Băng-đô lụa kết hợp trâm cài đầu, đầm len với phần ống tay rời kết hạt, Chanel
Grand Palais, nơi mỗi mùa đều thay áo mới để làm phông nền cho những bộ sưu tập giàu tính nghệ thuật của Chanel, lần này được Karl Lagerfeld biến thành một nhà hàng Pháp rộng 3.000m² mà ông gọi là Brasserie Gabrielle.
Brasserie, kiểu nhà hàng phục vụ bia cùng thức ăn truyền cảm hứng cho nhà tạo mốt vĩ đại này là nơi người Paris rất yêu thích. Ngày nay, sân hiên của những nhà hàng này đã trở thành một phần không thể thiếu trong nhịp sống Paris. Đây là nơi tập trung các nghệ sỹ, văn nhân ăn mặc hợp mốt hẹn hò và tán gẫu và thưởng thức bữa trưa thời thượng.
Tinh thần “café society”
Trong những năm 1920, 1930, các quán “café society” là nơi lui tới của nhiều nghệ sỹ như Man Ray, Picasso, Josephine Baker hay Gabrielle Chanel… Riêng tại đây, trong nhà hàng của Lagerfeld, các ca sỹ Florence Welch, Lou Doillon, Li Yu Chun (Chris Lee), Cécile Cassel và Soko, diễn viên Alma Jodorowsky, Yao Chen, Alessandra Mastronardi, Loan Chabanol và Marie-Ange Casta cùng với nhà soạn nhạc kiêm sản xuất âm nhạc Cerrone đã có mặt để tán thưởng bộ sưu tập Thu Đông 2015 của ông.
Theo đúng tinh thần rất Paris của bộ sưu tập mới, mỗi chi tiết trang trí nhỏ tại Brasserie Gabrielle được trau chuốt bằng phong cách Art Nouveau và Art Deco. Trong không gian ấy, Karl Lagerfeld mời khách của mình thưởng thức bữa sáng kiểu Pháp với trứng, bánh sừng bò, cà-phê và nước ép cam. Họ tìm cho mình chỗ ngồi trên những chiếc ghế gỗ hay sofa bọc da cùng bàn tròn nhỏ, dùng bữa và rồi bị cuốn hút vào bộ sưu tập với những thiết kế tái định nghĩa khái niệm “tư bản mới” kiểu Pháp với một tinh thần hoàn toàn hiện đại.
Những thiết kế cho giai cấp tư bản mới
Bộ sưu tập mà các người mẫu mang đến cho thực khách của Brasserie Gabrielle đã làm sống lại những thiết kế trứ danh của Chanel. Trong số đó là những chuỗi dây chuyền ngọc trai tạo dấu ấn khó quên gợi đến vẻ quyến rũ của Mademoiselle Chanel, vòng cổ có mặt bằng kim loại với motif chần bông và mặt dây kiểu baroque, những thiết kế túi Boy CHANEL bằng da màu đen và túi 11.12 được tân trang với motif mosaic.
Vô cùng nữ tính, giới “tư bản mới” xuất hiện trong những bộ váy suit bằng vải tweed ôm vừa vặn phần hông mà một thời phụ nữ Paris quý phái thường lựa chọn. Nổi bật hơn cả là kiểu suit với chân váy midi kết hợp cùng áo len cùng trang trí bằng họa tiết zigzag theo kiểu mosaic tông xanh tím.
Dành cho buổi tối, chiếc đầm nhỏ màu đen (little black dress) trứ danh của Coco Chanel được biến thể thành những đầm dáng xòe, hay thành bộ váy và áo riêng với những chi tiết trang trí ấn tượng bằng kim loại tại eo. Đặc biệt, chiếc tạp dề của bồi bàn trong nhà hàng được Lagerfeld cách điệu thành kiểu váy dài bằng vải tweed được phối cùng quần jeans, quần da dáng ôm cho đến những chiếc đầm tweed như một bộ suit ba mảnh kiểu mới hay kiểu váy trang trí bởi những họa tiết mosaic nhiều màu sắc. Khăn ăn bằng vải được xếp khéo léo của các brasserie cũng đi vào bộ sưu tập thành kiểu váy xếp nhiều lớp màu trắng kết hợp cùng áo khoác đen và nơ bướm gợi hình ảnh những bồi bàn đầy phong cách.
Trong không gian cà-phê nghệ sỹ ấy, nhiều mẫu trang phục nữa của Chanel đã đi vào tâm trí của 2.600 khách mời.
Xem địa chỉ mua sắm của Chanel tại đây.
Website: www.chanel.com
Ý tưởng: Coco Thủy . Ảnh: Thái Phạm. Stylist: Emil Vy.
Bài: Trinh Pak. Người mẫu: Hoàng Oanh. Trang điểm: D.Y. Làm tóc: Trịnh Ivan. Địa điểm chụp ảnh: khách sạn Park Hyatt Saigon
Harper’s Bazaar Việt Nam số tháng 9/2015