Nhật Bản là quốc gia giàu văn hóa và lịch sử. Có quá nhiều thứ để tìm hiểu và khám phá khi đến mỗi thành phố tại đây. Đặc biệt là Kyoto. Cố đô là sự dung hợp giữa văn hóa cổ của 2,000 chùa chiền và đền đài, với những tòa nhà đô thị mới mẻ. Nào là chợ cá Nishiki có 700 tuổi đời tạo nên những quán ăn đạt chuẩn sao Michelin hiện đại. Nào là truyền thống may dệt, nhuộm vải với màu indigo thiên nhiên, tạo nên những thương hiệu denim made-in-Japan cao cấp không kém gì Pháp hay Ý.
Chính vì sự giao thoa giữa cái cũ và mới, mà Kyoto là một trong những điểm đến ưa thích nhất của giới thượng lưu. Ngoài những hoạt động thường thấy như diện kimono, đi chùa, hay đi ăn uống. Họ còn có hàng tá hoạt động mà bạn ít biết đến. Hãy cùng Harper’s Bazaar khám phá những hoạt động ưa thích nhất của họ tại cố đô Nhật Bản.
1. Thử rượu sake tại quận Fushimi
Quận Fushimi được gọi là quận sake của Kyoto. Không gian xanh mát nhờ hàng cây liễu dọc bờ sông Horikawa. Giữa thiên nhiên trong sạch đó, các nhà sản xuất sake hàng đầu của Nhật mới có thể tạo nên những giọt rượu nếp tinh túy nhất. Họ cho rằng nước khoáng ngầm được thanh lọc là bí quyết làm nên hương vị của các dòng sake trứ danh của họ.
Không khác gì khu vực làm rượu vang ở Bordeaux, Pháp, hay thung lũng Napa ở California, Mỹ. Quận sake Fushimi cũng đầy rẫy các địa điểm để thực khách thử sake. Họ sẵn sàng giải thích sự khác biệt giữa các loại sake, loại nào nên ăn với thức ăn gì, cũng như tự hào giới thiệu truyền thống làm sake tại đây.
Quận Fushimi được giới thượng lưu ưa chuộng vì nó còn giữ nguyên vẻ sơ tịnh cũ. Với những ngôi nhà bằng gỗ và tường thạch cao trắng, được xây hàng trăm năm trước nhưng vẫn đứng vững, tượng trưng cho chất lượng Nhật Bản.
Mách bạn: Tại đây có nhiều tour du lịch đưa bạn đi thăm thú các xưởng làm sake. Bạn cũng có thể đi tham quan viện bảo tàng sake Gekkeikan Okura Sake Museum. Và đi nhâm nhi các món “nhậu” kiểu Nhật tại quán izakaya chính gốc.
2. Học làm gốm kiểu Kiyomizu Yaki
Dọc những con đường nhỏ và quanh co dẫn lên đền Kiyomizu-dera, có hàng tá những cửa hàng gốm sứ. Đây là nơi từng sản xuất chén dĩa, đồ dùng gốm sứ cho giới cung đình và các nhà sư từ cách đây 400 năm. Gốm sứ kiểu Kiyomizu Yaki, do là loại dành cho giới quý tộc, nên tinh xảo và màu sắc hơn nhiều so với các loại gốm sứ Nhật khác. Nghệ thuật làm gốm kiểu Kiyomizu đã được Nhật Bản liệt kê vào một trong những hình thức di sản văn hóa quốc gia.
Bạn cũng có thể học làm gốm theo phong cách Kiyomizu, khi đăng ký tại các cửa hàng có đề biển “Lớp học gốm”. Đây là một cách tuyệt vời để lưu giữ các kỷ niệm cá nhân khi đi du lịch Kyoto. Tuy nhiên, có nhiều lớp chỉ giảng dạy bằng thuần tiếng Nhật, nên họ sẽ ngại không tiếp khách nước ngoài. Hãy đến Zuikogama, vì trường này có giáo viên nói tiếng Anh.
3. Đi tắm suối nước nóng lộ thiên ở Kurama Onsen
Văn hóa tắm suối nước nóng (onsen) của Nhật Bản nổi tiếng thế giới. Tôi cứ mãi nhớ lại những cảnh phim thơ mộng, khi diễn viên chính được thư giãn trong hơi ấm của suối nước nóng, bao quanh là tuyết trắng đang rơi. Khi đi du lịch Kyoto, bạn cũng có thể thưởng lãm cảnh sắc này cho bản thân. Kyoto có rất nhiều suối nước nóng. Tuy nhiên, xa hoa nhất hẳn là suối nước nóng Kurama Onsen.
Mách bạn: Onsen kiểu Nhật thường là khu tắm nuy, tách biệt hai phái nam nữ. Không được mặc đồ bơi xuống tắm. Và không cho phép những ai có hình xăm, vì hình xăm trong văn hóa Nhật tượng trưng cho xã hội đen (yakuza). Nếu như ngại những điểm này, bạn nên chọn giải pháp thư giãn khác.
4. Thưởng thức fine dining tại Kikunoi Honten
Không chỉ văn hóa Tây Âu mới có fine dining. Tại Kyoto, hình thức dùng bữa sang trọng này đến từ cung đình, gọi là Kyoto Kaiseki. Các quán ăn phục vụ hình thức này được gọi là ryotei. Nổi bật nhất trong số đó là Kikunoi Honten, một ryotei đã có lịch sử trăm năm. Nó cũng là một nhà hàng đạt chuẩn 3-sao Michelin.
Kaiseki yêu cầu sự chuẩn mực ở 3 yếu tố: Hương thơm, Vị giác, và sự Bất ngờ. Các món ăn được trình bày như tác phẩm nghệ thuật, đẹp đến mức độ bạn không nỡ dùng. Sự bất ngờ còn đến từ nguyên liệu được sử dụng. Đây là vì theo chuẩn kaiseki, các nhà hàng phải thay đổi menu theo mùa cho phù hợp với sản vật địa phương.
5. Tìm hiểu về denim Nhật tại 45R
Tuy jeans và denim có xuất xứ từ Mỹ, khi đến Nhật Bản, nó đã được nâng cấp lên đến tầm nghệ nhân chỉ trong vài thập kỷ ngắn ngủi. Đây cũng là lý do vì sao nhiều nhà thiết kế lặn lội đến Nhật để tìm nguồn vải cotton hữu cơ, hay được nhuộm màu indigo truyền thống (ví dụ như Rihanna cho dòng thời trang Fenty).
Nếu là người “cuồng” denim, khi đi du lịch Kyoto, bạn không thể bỏ qua 45R. Đây là một trong những cửa hàng bày bán những sản phẩm denim thượng hạng nhất. Ra đời năm 1977, 45R đã nhanh chóng thu hút sự ưu ái của người mến mộ denim toàn cầu. 45R có cửa hàng tại Honolulu, New York, San Francisco và London. Tuy nhiên cửa hàng flagship tại Kyoto có nhiều sự lựa chọn hơn cả.
6. Thưởng lãm thời trang tại viện bảo tàng Kyoto Costume Institute
Một trong những viện bảo tàng thời trang lớn nhất toàn cầu. Kyoto Costume Institute không chỉ dành phần lớn nghiên cứu cho Kimono Nhật Bản, mà còn cho váy áo qua các thế kỷ. Tại đây, bạn có thể ngắm tác phẩm từ Chanel, Christian Dior và Louis Vuitton…cũng như Comme des Garçons và Tadashi Shoji. Chưa kể các triển lãm ngắn hạn, tỉ mỉ không kém gì The Met tại new York hay bảo tàng V&A tại London.
Mách bạn: Kyoto còn rất nhiều viện bảo tàng khác. Từ bảo tàng truyện tranh, đến bảo tàng tranh ukiyo-e cổ, và thậm chí là bảo tàng vật phẩm Phật giáo.
7. Mua sắm quà biếu tại Daimaru
Tại Nhật, những trung tâm mua sắm lớn như Daimaru và Takashiyama đều có một tầng hầm toàn thực phẩm. Được gọi là depachika. Ở đây không chỉ bán món ăn bình thường. Mà toàn là cực phẩm: nào là dưa hấu hình vuông, 2 triệu đồng/trái; dâu tây, 1 triệu đồng/6 trái; hay đồ ngọt truyền thống kiểu Nhật (Wagashi). Tất cả đều được gói ghém tinh xảo. Sẵn sàng để làm quà biếu, đồ cúng Tết hay…để bạn tưởng nhớ là chuyến đi du lịch Kyoto tuyệt vời.
Harper’s Bazaar Việt Nam