Triển lãm Earthizen: 5 nghệ sĩ Pháp miêu tả nét đẹp Việt Nam

Triển lãm Earthizen là màn kết hợp đặc biệt giữa 11:11 d'Artistes (TP.HCM), và 59 Rivoli (Paris) tạo ra sự giao thoa văn hóa Pháp – Việt

Tháng 10 vừa qua, giới yêu hội họa, điêu khắc lần đầu tiên chứng kiến sự hợp tác độc đáo giữa 11:11 d’Artistes của TP. HCM và 59 Rivoli của Pháp Paris, mở đầu cho một chương trình lưu trú nghệ sĩ kéo dài 30 ngày. Chương trình này đã đưa một nhóm 5 nghệ sĩ được lựa chọn từ 59 Rivoli, tọa lạc ở trung tâm Paris, nước Pháp, đến khám phá bối cảnh nghệ thuật đang rộn ràng tại Sài Gòn, Việt Nam. Kết quả, triển lãm nhóm mang tên Earthizen đã ra đời trong sự chờ đón của giới mộ điệu bắt đầu trong tháng 11 và 12 năm 2023.

Triển lãm Earthizen lan tỏa những thông điệp xã hội ý nghĩa thông qua nghệ thuật

Không gian triển lãm của 11:11 d’Artistes

Tất cả 5 nghệ sĩ được lựa chọn từ 59 Rivoli đã chính thức đặt chân đến TP.HCM vào tháng 10/2023 và được 11:11 d’Artistes chào đón nồng nhiệt.

Mục tiêu của cuộc hợp tác này là tạo ra một cầu nối văn hóa giữa các nghệ sĩ Pháp và Việt Nam, hòa mình trong sự sáng tạo và lan tỏa những thông điệp xã hội sâu sắc thông qua nghệ thuật. Đây là cơ hội đặc biệt cho các nghệ sĩ khám phá không gian mới, từ một Việt Nam đầy ánh đèn thành phố lộng lẫy đến một Việt Nam hùng vĩ với thiên nhiên hoang dã.

Cuộc hợp tác này là sự hòa quyện giữa các ý tưởng và sứ mệnh của cả hai tổ chức. Cả 59 Rivoli và 11:11 d’Artistes đều tin rằng nghệ thuật có thể truyền đạt và mở rộng đối với mọi người. Nếu bạn yêu nghệ thuật, bạn là một phần của quá trình sáng tạo nghệ thuật, vì nghệ thuật không biên giới và không phân biệt đối xử.

Mục tiêu của chương trình là truyền sức mạnh cho cộng đồng nghệ thuật, hướng đến sự đoàn kết để lan tỏa nguồn cảm hứng sâu sắc, không phụ thuộc vào vị trí địa lý. Bởi vì, dù chúng ta sống ở đâu, chúng ta đều là con cái của Mẹ Trái Đất, và hành trình này đã tạo cơ hội cho các đơn vị nghệ thuật hợp tác với tổ chức về thiên nhiên như Tà Lài Experience.

Không ít dự án nghệ thuật đã thể hiện những ảnh hưởng tiêu cực của lối sống hiện đại và hành vi con người lên môi trường và hệ sinh thái. Do đó, chương trình này tiếp cận với tư duy tích cực, kết hợp với năng lượng của tình yêu và lòng khoan dung mà Mẹ Trái Đất dành cho tất cả các loài. Câu hỏi mở ra trong quá trình sáng tạo là làm thế nào để bảo vệ “Trái đất khỏe mạnh”? Những nghệ sĩ trong chương trình có cơ hội thu thập và tạo ra các tác phẩm từ vật liệu tái chế, kết hợp với chất liệu từ bản sắc văn hóa Việt Nam.

Chân dung các nghệ sĩ tham gia sự kiện

Arthur Capmas, một nghệ sĩ 31 tuổi từ Paris, đã trải qua 5 năm học về thiết kế đồ họa và hoạt họa trước khi trở thành thành viên của 59 Rivoli. Anh bắt đầu sự sáng tạo của mình bằng cách phác thảo, nhưng việc khắc chữ đã trở thành một phần quan trọng trong sự nghiệp nghệ thuật của anh. Arthur đã đặt chân đến Việt Nam với mong muốn trải nghiệm thế giới tưởng tượng mà anh đang sáng tạo.

Trong suốt nhiều tháng, anh đã minh họa cho cuốn tiểu thuyết Rừng Già – Jungle Book lấy cảm hứng từ ký ức thơ ấu và tưởng tượng của mình. Trải nghiệm của anh tại Việt Nam đã mang lại cơ hội duy nhất để anh đắm chìm trong môi trường rừng nhiệt đới thực sự và chuyển từ việc vẽ tranh chỉ dựa vào trí tưởng tượng sang việc ghi lại những gì anh nhìn thấy trực tiếp: rừng rậm nhiệt đới rực rỡ, là nơi ẩn náu của nhiều loài động vật hoang dã và thảm thực vật xanh tốt tại Tà Lài.

Sandra Chérès: Nếu điện ảnh là lĩnh vực ưa thích của Sandra Chérès thì đó là bởi cô đã trải qua tuổi thơ đầy tự do với gia đình tại Cannes. Đắm mình trong môi trường nghệ thuật, cô khám phá ra niềm say mê với môn nghệ thuật thứ bảy chỉ qua những buổi tụ tập cùng bạn bè tại nhà.

Cơ duyên của Sandra cũng được chắp cánh khi cô sinh ra trong một gia đình có cái nôi nghệ thuật: chú của cô là một biên đạo múa nổi tiếng và một người đam mê sân khấu âm nhạc, hay cả sự thành công của chị gái cô cũng là nguồn cảm hứng mạnh mẽ.

Sandra đã tận dụng thời gian lưu trú nghệ sĩ của mình tại TP.HCM để thu nhặt và tạo ra các tác phẩm mới từ việc xé dán các tấm áp phích và các nhãn dán ngoài đường phố hay bất cứ nơi đâu cô bắt gặp nguyên liệu sáng tạo cho mình.

Christoph Haase: họa sĩ trẻ người Pháp gốc Đức, đã trải qua quãng thời gian trưởng thành ở Cassis, Pháp, để phát triển đam mê với vẽ tranh phong cảnh. Anh bắt đầu hành trình nghệ thuật của mình bằng những bức vẽ tự do, tập trung vào khuôn mặt và hình bóng theo bản năng. Dưới ảnh hưởng của lịch sử nghệ thuật, Haase kết hợp hình tượng đa dạng với thẩm mỹ của chủ nghĩa biểu hiện mới. Tác phẩm của anh mở ra những thế giới mộng, với các bức tranh sôi động, mang đặc điểm biểu tượng. Anh dành sự chú ý đặc biệt đến việc khám phá cách biểu hiện trừu tượng về hình dạng con người, coi đó như một ngôn ngữ thư pháp với các mật mã và ngữ pháp đặc biệt.

Negin Rouhbakhsh: chính là con gái, hậu duệ của họa sĩ nổi tiếng người Iran là Jafar Rouhbakhsh, người đã nhận học bổng của Quỹ Maeght có trụ sở tại Saint-Paul-de-Vence. Ông đã đưa Negin tới và làm quen với thế giới hội họa từ rất sớm. Cho đến nay, Negin Rouhbakhsh vẫn tìm thấy nguồn cảm hứng vô tận từ cha mình.

Trong triển lãm Earthizen lần này, Negin sử dụng chất liệu sáng tạo từ chip điện tử được tìm thấy trên bo mạch của máy tính trung tâm. Những mạch in này đảm bảo sự kết nối của tất cả các thành phần và bộ vi xử lý. Hiệu ứng kép được tạo ra khi khán giả chiêm ngưỡng các tác phẩm của Negin Rouhbakhsh, bởi sự giao thoa tài tình giữa quá khứ Ba Tư xa xôi mà cô được thừa hưởng và tính hiện đại, phóng khoáng trong các bảng mạch điện tử.

Luigi La Ferla: Đến từ Comiso, Italy, Luigi học điêu khắc tại Trường Nghệ thuật Salvatore Fiume ở Comiso trước khi tham gia Học viện Mỹ thuật ở Florence trong một khoảng thời gian ngắn. Dự án nghệ thuật của Luigi thường xoay quanh khái niệm Entropy thông qua nghệ thuật khảm (mosaic).

Tại triển lãm Earthizen, anh đã sáng tạo một bản đồ nhìn từ trên cao của TP.HCM bằng cách sử dụng các vật liệu anh tự thu thập trong thành phố. Những vật liệu này, gồm các mảnh gạch, ngói và đá tái chế, đã hấp thụ bản chất và năng lượng chính của thành phố cũng như của những người cư trú trong đó. Bản đồ thu được không chỉ là một sự biểu đạt chính xác về địa lý của thành phố, mà còn là một phản ánh của mối quan hệ tình cảm mà Luigi đã trải qua trong chuyến thăm của mình. Thông qua nỗ lực nghệ thuật này, anh hy vọng truyền đạt sự sôi động và năng động đặc trưng của thành phố.

THÔNG TIN VỀ TRIỂN LÃM

Thời gian: từ 11/11 đến ngày 31/12/2023

Địa điểm: Espace 11:11
tầng 7 của tòa nhà Amanaki
10 Nguyễn Đăng Giai, Thảo Điền, Thành phố Thủ Đức.

Tạp chí Thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam 

Xem thêm