Yves Rocher

Thương hiệu Yves Rocher ra đời cách đây nửa thế kỷ ở vùng Brittany thuộc miền Tây Bắc nước Pháp, với lòng quyết tâm của một người đàn ông tên Yves Rocher

Yves_Rocher

Khi khởi nghiệp với việc bán loại thuốc mỡ có thể cầm máu được chiết xuất từ một loài hoa, ắt hẳn Yves Rocher không bao giờ nghĩ rằng thương hiệu mỹ phẩm mang tên mình có thể có doanh thu hàng năm lên đến 2 tỷ euro như hiện nay.

Khai sinh thương hiệu Yves Rocher

Yves Rocher sinh năm 1930 tại La Gacilly, Morbihan, Pháp. Sau khi cha qua đời năm Yves Rocher 14 tuổi, ông đã giúp mẹ kinh doanh hàng dệt may nhỏ của gia đình.

Một thầy thuốc tại địa phương đã truyền cho Yves Rocher công thức tạo ra loại thuốc mỡ có thể cầm máu từ một loại hoa. Ngay sau đó, ông quyết định kinh doanh sản phẩm này bằng cách quảng cáo nó trên tạp chí Ici Paris và nhận đơn đặt hàng qua bưu điện. Hoạt động này chính là nền tảng để Yves Rocher xây dựng công ty mỹ phẩm năm 1959, lúc mới 29 tuổi.

Chân dung nhà sáng lập Yves Rocher

Để quảng bá sản phẩm của mình, Yves Rocher đã tiên phong đưa quảng cáo sản phẩm vào các tờ truyền đơn, tạp chí. Rồi sau đó bán hàng qua bưu điện khi gửi sản phẩm trực tiếp đến tay người tiêu dùng.

Với niềm đam mê và định hướng sáng chế ra mỹ phẩm không có chất hóa học, công ty Yves Rocher đã phát triển nhanh chóng. Năm 1969, Rocher đã mở cửa hàng mỹ phẩm đầu tiên tại Paris.

Thương hiệu làm đẹp hướng đến sức mạnh của thảo mộc

Yves Rocher tin rằng sức mạnh của các loại thực vật là đủ để tạo nên mỹ phẩm chăm sóc sắc đẹp.

Trong suốt thập niên 1950, Rocher đã mày mò, nghiên cứu chiết xuất những sản phẩm làm đẹp từ thảo dược. Ông có nhiều ý tưởng để chế ra nhiều loại mỹ phẩm: kem dưỡng da tay chiết xuất từ cây kim sa (arnica), kem dưỡng thể chiết xuất từ rong tảo (algae)… Ông có cả hàng chục héc-ta đất tại Brittany để gieo trồng những giống cây phục vụ cho cuộc cách mạng làm đẹp của mình.

Yves Rocher cũng kiên quyết chống lại việc thử nghiệm sản phẩm làm đẹp trên động vật. Chính vì thế, có thể xem Yves Rocher là một người tiên phong trong việc sử dụng các thành phần tự nhiên vào mỹ phẩm.

Người đàn ông luôn hết lòng vì mọi người

Không chỉ là một doanh nhân, mục tiêu của Yves Rocher còn là làm sao để tạo công ăn việc làm cho người dân tại ngôi làng của ông, giảm thiểu tình trạng người trẻ tuổi rời làng để kiếm việc làm tại các thành phố lớn.

Yves Rocher trở thành thị trưởng làng La Gacilly trong suốt hơn 46 năm (1962-2008). Trong quãng thời gian ấy, ông tạo nên một khu vườn bách thảo trồng hơn 1.100 loài thực vật. Bên cạnh khu vườn bách thảo là vườn hữu cơ rộng 55 héc-ta, trở thành nguồn cung đáp ứng đầy đủ về nhu cầu thảo dược châu Âu cho các sản phẩm của thương hiệu Yves Rocher. Đồng thời cung cấp công ăn việc làm cho người dân trong làng La Gacilly.

Mô hình bán hàng qua bưu điện của Yves Rocher cũng cho phép người dân làng nán lại quê hương của họ, dù có thể bán sản phẩm đi khắp cả nước Pháp (và về sau là châu Âu).

pyr01751

Khu vườn thảo dược của Yves Rocher. Ngày nay, khu vườn thảo dược được mở cửa miễn phí cho khách du lịch đến La Gacilly.

Yves Rocher hậu Yves Rocher (2009 trở đi)

Rocher đã trao lại quyền điều hành công ty cho con trai mình, Didier, vào năm 1992. Tuy nhiên, ba năm sau, ông phải trở lại điều hành khi con trai qua đời trong một tai nạn.

Năm 2009, Yves Rocher qua đời sau một cơn đột quỵ. Trong lễ truy điệu, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã gọi Yves là “người tiên phong bán hàng qua bưu điện”. Trước đó, Rocher đã kịp chọn cháu đích tôn, con trai của Didier là Bris Rocher, làm người thừa kế chính thức. Bris là người nắm giữ vị trí Phó chủ tịch Tập đoàn Yves Rocher từ năm 2007.

Nhà sáng lập thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên được chôn cất ngay tại La Gacilly, nơi ông đã chào đời.

Làng La Gacilly êm đềm, quê hương của thương hiệu Yves Rocher. Ảnh: Instagram @sara.negri.yr

Ngày nay, thương hiệu mỹ phẩm Pháp vẫn tiếp tục được vận hành theo phương châm sống của nhà sáng lập. Yves Rocher có một nhóm chuyên gia nghiên cứu gồm 150 người, luôn luôn tìm tòi để sáng chế ra những sản phẩm và mùi hương mới mỗi năm.

logo_yves_rocher_2009

ĐỊA CHỈ MUA SẮM

Hà Nội: 125 Hàng Bông, Q. Hoàn Kiếm; 52 Hàng Trống, Q. Hoàn Kiếm; 94 Quán Thánh, Q. Ba Đình; Big C, Q. Cầu Giấy; Savico, Q. Long Biên; Vincom Bà Triệu, Q. Hai Bà Trưng…

TP. HCM: 16-18 Hai Bà Trưng, Q. 1; 84 Nguyễn Trãi, Q. 1; 23 Thảo Điền, Q. 2;  300 Nguyễn Trãi, Q. 5 ; Vincom, Q. 1;  Diamond Plaza, Q. 1; BigC, Q. Phú Nhuận;  Parkson Flemington, Q. 11; Aeon Mall Q. Tân Phú…

Đà Nẵng: 70 Hùng Vương, Q. Hải Châu; 16 Nguyễn Văn Linh, Q. Hải Châu; Indochina Plaza, 74 Bạch Đằng, Q. Hải Châu; Lotte Mart, Q. Hải Châu…

Vũng Tàu: Lam Sơn Square, Lê Lợi.

Đồng Nai: Lotte Mart, P. Long Bình.

Website: https://yvesrocher.vn/

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm

Thương hiệu

Năm thành lập: 1959
Địa điểm : Làng La Gacilly, Brittany, Pháp
Nhà sáng lập : Yves Rocher
Chủ sở hữu: Tập đoàn Yves Rocher