Mùa mốt Thu Đông 2017, giới mộ điệu hết sức bất ngờ trước Memento Collection No. 1 của Kenzo. Bộ sưu tập lấy cảm hứng từ chiến dịch quảng cáo của thương hiệu với nhiếp ảnh gia Hans Feurer. Chiến dịch này được thực hiện vào năm 1983. Phục trang của bộ sưu tập tái hiện khung cảnh sa mạc Bắc Phi xa xôi.
Thời điểm ấy, người mẫu da trắng vẫn đang chiếm ưu thế trong làng mốt thời trang thế giới. Kenzo đã gây bất ngờ độc đáo: mời hai người mẫu Sayako gốc Á và Iman gốc Phi làm đại diện cho bộ sưu tập. Đến mùa mốt Xuân Hè 2018, thương hiêu Kenzo ra mắt Memento Collection No. 2. Sưu tập này cũng gặt hái thành công rực rỡ. Công thức thực hiện là mượn những yếu tố văn hóa truyền thống của Nhật Bản để nói về “Khởi nguyên”. Việc kết hợp nét đẹp truyền thống Nhật Bản vào chất liệu vải denim đậm chất Mỹ đã tạo nên show trình diễn đáng kinh ngạc.
Memento Collection No. 3 xuất sắc và bắt mắt nhất
Trong mùa Thu Đông 2018, bộ sưu tập Memento thứ 3 tiếp tục là hồi ức ngọt ngào về nhà sáng lập Takada Kenzo. Bộ đôi Carol Lim và Humberto Leon cặm cụi học hỏi từ người tiền bối của mình. Takada Kenzo có niềm vui thích rất lớn dành cho tác phẩm tranh sơn dầu The Dream (Giấc mộng) của Henri Rousseau. Tác phẩm đã truyền cảm hứng cho ông từ những ngày đầu phát triển thương hiệu thời trang Kenzo. Kết quả, bộ sưu tập Memento Collection No. 3 có thể nói là xuất sắc và bắt mắt nhất trong cả ba bộ sưu tập thời trang Memento.
Memento Collection No. 3 lấy cảm hứng từ rừng nhiệt đới. Các họa tiết hoa sen, dương xỉ, kết hợp với những hình ảnh quen thuộc từ tranh sơn dầu. Những chiếc khăn len bản to đậm chất thập kỷ 1980. Bốt da mùa đông thay cho sneaker phi giới tính. Một sự chuyển mùa theo kiểu bình mới, rượu cũng mới, nhưng lại ngon như cũ.
Hiếm có nhà mốt nào thực hiện công cuộc “retro” thành công theo cách đặc biệt như Kenzo. Họ vẫn thỏa sức sử dụng các chất liệu tân tiến và thêm vào đó những giá trị văn hóa truyền thống. Những chi tiết kẻ sọc ngang, dọc tưởng chừng như đơn giản nhưng lại vô cùng thu hút và ấn tượng. Kenzo cũng sử dụng cách phối màu nổi bật nhưng rất hợp lý, và tích cực lăng xê chất liệu dệt kim cao cấp. Đây là loại chất liệu không thể thiếu trong mùa Thu Đông và cũng đóng vai trò quan trọng trong lịch sử của thương hiệu Kenzo.
THE DREAM
Là tác phẩm của Henri Rousseau vẽ vào năm 1910. Hình ảnh của tác phẩm được thể hiện sinh động trên các thiết kế của Kenzo. Như áo choàng đính lông, áo len cổ lọ, túi xách…
>> XEM THÊM XU HƯỚNG THỜI TRANG MỚI NHẤT | BÍ QUYẾT LÀM ĐẸP 2018/2019
BÀI: HÂN TRẦN. ẢNH: TƯ LIỆU.
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam số tháng 11/2018.