Donna Karan

Donna Karan là nhà thiết kế đến từ New York, mang đậm tư duy nữ quyền của thị dân New York. Bà đã tạo ra một đế chế thời trang ứng dụng, "bắt đầu tại một thành phố, với bộ bodysuit, một đôi tất và quyền năng của người phụ nữ”.

Tiểu sử

Donna Karan (tên thật là Donna Ivy Faske) sinh năm 1948 tại New York trong một gia đình có “dính líu” đến thời trang. Bố cô là một thợ kim chỉ, mẹ là cựu người mẫu kiêm nhân viên bán hàng cho nhà thiết kế Chester Weinberg. Khi bố qua đời, mẹ Donna Karan đi bước nữa với một nhà kinh doanh vải vóc. Những năm tháng tuổi thơ chỉ biết “ăn, ngủ và mơ mộng về thời trang” đã dần hun đúc cho Donna Karan một tầm nhìn, cá tính mới mẻ.

Hành trình thời trang của Donna Karan bắt đầu khi cô khai gian tuổi để trở thành nhân viên bán hàng tại cửa hiệu Sherrie’s, New York. Năm 1965, 17 tuổi, Donna Karan khăn gói theo học tại trường thiết kế thời trang Parsons. Sau những giờ lên lớp, cô gái trẻ bắt đầu tiếp xúc gần hơn với làng mốt.

Donna Karan và người bạn thân

Donna Karan thời trẻ và người bạn thân Louis Dell’Ollio

Donna Karan trở thành phụ tá của nhà thiết kế Chuck Howard và phác thảo thiết kế cho nhà mốt Liz Claiborne. Thời gian phụ tá Chuck Howard đã mang đến cho Donna Karan cơ hội trở thành nhân viên tập sự tại Anne Klein. Sau một năm rưỡi cần mẫn học hỏi, cô chính thức gia nhập đội ngũ thiết kế tại nhà mốt Anne Klein.

Năm 1973, Donna Karan có cơ hội tham dự show diễn thời trang Versailles tại Pháp Tại Versailles, Donna Karan học được cách tiết chế với thời trang. Đây cũng là nền tảng cho những thiết kế đậm tính ứng dụng sau này của Donna Karan.

Khi Anne Klein qua đời năm 1974, Donna Karan trở thành nhà thiết kế chính của Anne Klein, cùng người bạn chí cốt Louis Dell’Ollio. Những năm tháng khởi nghiệp với đầu tàu sáng tạo của Anne Klein đã mang về cho Donna Karan giải thưởng Coty’s American Fashion Critics Award năm 1977.

Ở Anne Klein, Donna Karan không chỉ làm tốt vai trò sáng tạo mà còn trở thành doanh nhân nhạy bén khi khai sinh dòng sản phẩm Anne Klein II. Các thiết kế của Anne Klein II là sự dung hòa của gu thẩm mỹ cầu kỳ đậm nét couture nhưng lại có mức giá phải chăng. Tham vọng đánh vào phân khúc trung lưu đã tạo nên một hiện tượng của thị trường thời trang đầu những năm 1980.

Đế chế thời trang ứng dụng

Bí quyết thành công của Donna Karan là luôn xem mình như một khách hàng của thương hiệu. Những thiết kế của cô đều hướng đến nữ giới thành thị. Donna Karan dùng bản thân để kiểm nghiệm các thiết kế, những ý tưởng sáng tạo cũng xuất phát từ chính tủ quần áo riêng của cô.

Tư duy thời trang tươi mới đã khiến các ông chủ Takihyo Corporation of Japan không ngần ngại rút hầu bao, chi cho Donna Karan 3 triệu đô-la Mỹ để thành lập nên thương hiệu riêng mang tên Donna Karan New York năm 1984. Đến năm 1985, Donna Karan tiếp tục làm nên cuộc cách mạng mới với bộ sưu tập thời trang Seven Easy Pieces.

DonnaKaran_Spring_2014_Collection_1

Bộ sưu tập Xuân Hè 2014 của Donna Karan là sự tái hiện lại những món đồ cơ bản từ bộ sưu tập Seven Easy Pieces năm 1985

Với Seven Easy Pieces, Donna Karan bày tỏ một quan niệm mới mẻ: thời trang cần phải có với mỗi cô gái bao gồm bảy sản phẩm đơn giản, được phối hợp ngẫu hứng và tiện lợi. Những chiếc váy đen bó sát, leggings, blazer hay váy cuốn trên nền chất liệu vải jersey hoặc len là linh hồn trong bộ sưu tập. Đơn giản, tiện lợi và hợp thời, Donna Karan không thả sức sáng tạo vào các thiết kế bay bổng hay siêu thực. Nhưng chính tính thực dụng lại mang đến những thành công vang dội và là nền tảng xuyên suốt đế chế thời trang mới sau này của cô.

Chỉ một năm sau khi chính thức trình làng, Donna Karan đã có trong tay giải thưởng thiết kế cá nhân đầu tiên, do Hội đồng Thiết kế Mỹ (CFDA) trao tặng. Với tôn chỉ “chỉ thiết kế những gì tôi có thể mặc được”, Donna Karan tiếp tục cho ra đời dòng thời trang giá rẻ DKNY năm 1988.

donna-karan-1

Những chiếc váy đen co giãn, bộ bodysuit với giá mềm đưa tên tuổi Donna Karan trở thành một “phép nhiệm màu” vào cuối thập niên 1980. Donna Karan chính thức trở thành nữ hoàng hàng hiệu với doanh thu tăng theo cấp số nhân. Cuộc cách mạng này còn mang về cho Donna Karan giải thưởng Nhà thiết kế trang phục nữ của năm do CFDA trao tặng vào năm 1991.

Cũng trong năm này, Donna Karan cho ra đời dòng thời trang nam. Tiếp tục áp dụng tư duy thời trang tỉnh táo, các thiết kế quần jeans nam đơn giản, giá rẻ đã đưa Donna Karan đến vị thế mới trong thời trang. Donna Karan khiến giới mộ điệu nghiêng mình thán phục khi trở thành nhà thiết kế nữ đầu tiên nhận giải Nhà thiết kế thời trang nam của năm trong lịch sử CFDA.

Từ những thành công liên tiếp trong thời trang, Donna Karan mở rộng khả năng sáng tạo sang cả lĩnh vực thiết kế nội thất và mỹ phẩm. Cuối thập niên 1990, Donna Karan tự mình gầy dựng nên một cơ nghiệp đồ sộ, bao gồm thời trang nam nữ, mỹ phẩm và dòng phụ kiện D by DKNY.

Chưa đến 10 năm từ ngày “ra riêng”, Donna Karan trở thành bà hoàng trong đế chế thời trang của mình dựa trên nền tảng giản dị. Lối tư duy đậm chất thị dân New York này đưa Donna Karan trở thành một tên tuổi thiết kế tiếng tăm nhất làng thời trang Mỹ với 300 chi nhánh tại các quốc gia và 27 cửa hiệu độc lập cùng hệ thống phân phối trải dài từ Âu sang Á.

Donna Karan New York 30th Anniversary - Front Row - Mercedes-Benz Fashion Week Fall 2014

Mới nhất về Donna Karan

Xem thêm

Nhân vật

Donna Karan
Donna Karan

Tên thật: Donna Ivy Faske

Học vấn: Parsons The New School for Design

Năm sinh : 2-10-1948
Nơi sinh : Forest Hills, New York, Mỹ
Lĩnh vực hoạt động/nghề nghiệp : Nhà thiết kế thời trang
Thành tựu chính
    • Giải Superstar do Hiệp hội Thời trang Quốc tế trao tặng năm 2003
    • Giải Thành tựu trọn đời do Hội đồng CFDA trao tặng năm 2004