Vì sao Michelle Phan sẽ là Oprah Winfrey kế tiếp?

Từ những video hướng dẫn trang điểm quay tại phòng riêng, Michelle Phan đã xây dựng nên một đế chế vững mạnh và trở thành huyền thoại trong ngành truyền thông số

Trên kênh YouTube thành công vang dội của mình, Michelle Phan từng trang điểm để hóa thân thành Bạch Tuyết, công chúa Jasmine hay Hoa Mộc Lan, nhưng chuyện đời của triệu phú 28 tuổi này lại có nhiều điểm tương đồng với nàng Lọ Lem. Thành công của cô khiến nhiều người ngưỡng mộ và càng khâm phục hơn khi biết đoạn đường cô bước qua không hề trải thảm hồng như nhiều người vẫn nghĩ. Michelle tự làm chủ vận mệnh đời mình và tạo ra cơ hội để vươn đến một kết thúc có hậu như hiện tại.

Từ căn phòng nhỏ đến đế chế truyền thông

Khi bạn bè đồng trang lứa tốt nghiệp trung học, Michelle Phan bắt đầu đăng video làm đẹp lên YouTube. Khi họ tốt nghiệp đại học, cô đã trở thành makeup artist độc quyền cho hãng mỹ phẩm trứ danh đến từ nước Pháp, Lancôme. Michelle Phan từng nộp đơn xin làm nhân viên cho cửa hàng mỹ phẩm của Lancôme nhưng cuối cùng không được chọn vì thiếu kinh nghiệm bán hàng. Cô tâm sự: “Thất bại đó dường như đã tạo “điều kiện” để tôi mở laptop và quay video đầu tiên của mình”.

Chưa tới một năm, kênh riêng của cô đã thu hút hàng trăm nghìn lượt view mỗi tháng. Đầu năm 2010, giám đốc marketing của Lancôme quyết định mời cô làm gương mặt đại diện online đầu tiên của hãng.

Năm 2012, sau 5 năm xây dựng hơn 200 video, kênh YouTube của Michelle thành công đến nỗi Google đã trả 1 triệu đô-la Mỹ để cô tạo các video với tổng thời lượng 20 giờ. Đó thực sự là cơ hội ngàn năm có một vì họ chọn Michelle – cô gái quay video ngay trong phòng ngủ!

Không có gì là không thể

Chỉ mới 28 tuổi nhưng Michelle đã nắm trong tay kênh YouTube với gần 7,6 triệu subscriber và 1 tỷ lượt view. Ngoài ra, Michelle cũng thu hút gần 3 triệu người hâm mộ Facebook cùng 650 nghìn follower trên Twitter. Năm 2011, “nữ hoàng trang điểm” phát triển Ipsy, dịch vụ làm đẹp online. Tính đến nay, Ipsy là dự án sinh lợi cao nhất của cô khi thu hút gần 1 triệu khách hàng và đạt doanh thu lên đến 120 triệu đô-la Mỹ mỗi năm.

Michelle-PhanIpsy

Một thành công khác của Michelle là thương hiệu mỹ phẩm riêng mang tên Em by Michelle Phan hợp tác với L’Oreal. Em còn là network mini nơi khách hàng chia sẻ video trang điểm với những người cùng sở thích và nhận những lời tư vấn nhiệt tình từ cô chủ nhỏ.

michelle-phan-w724

Michelle cùng các sản phẩm thuộc thương hiệu Em Cosmetics của cô

Hơn một năm sau khi ra mắt Em-Cosmetics, Michelle xuất bản quyển sách Make Up: Your Life Guide to Beauty, Style and Success Online and Off. Tác phẩm nhanh chóng lọt vào danh sách best-seller của tờ New York Times. Michelle còn thử sức với vai trò sản xuất âm nhạc khi hợp tác với hãng Cutting Edge Group thành lập thương hiệu riêng mang tên Shift Music Group nhằm phát hiện và lăng xê các tài năng mới thông qua truyền thông xã hội.

michelle-phan-book-cover

Bìa sách của Michelle Phan

Tháng 3 năm nay, Michelle Phan đã được Đệ nhất phu nhân nước Mỹ – Michelle Obama mời đồng hành cùng bà trong chuyến đi đến Tokyo, Nhật Bản tham gia tuyên truyền cho chiến dịch khuyến học “Let Girls Learn” của Nhà Trắng, giúp các bé gái, phụ nữ trẻ ở các nước nghèo trên thế giới có điều kiện đến trường.

michelle_phan-michelle-obama

Cuối tháng Ba vừa qua, Michelle chính thức triển khai mạng video của mình mang tên Icon với sự hỗ trợ từ đại gia truyền hình Endemol.

Michelle Phan sẽ là Oprah Winfrey kế tiếp

Bing Chen, cựu giám đốc sáng tạo và phát triển của YouTube nhận định: “Chẳng nghi ngờ gì nữa, Michelle Phan sẽ trở thành Oprah Winfrey tiếp theo.” Điều gì khiến ông tin chắc như thế? Khi Oprah 28 tuổi, bà đang là phát thanh viên cho bản tin buổi sáng ở Baltimore và tới bốn năm sau mới chính thức mở talk show cá nhân đầu tiên. Ở tuổi này, Michelle Phan đã tập hợp được một lượng fan hùng hậu. Cô vươn ra khỏi tầm của một hiện tượng YouTube, biến tên tuổi của mình trở thành thương hiệu đáng giá hàng trăm triệu đô-la Mỹ khi lấn sân sang kinh doanh mỹ phẩm, sản xuất âm nhạc, xuất bản sách… Và hiện giờ, Michelle đã sở hữu Icon, một network hoành tráng mà mãi đến vài năm gần đây, Oprah mới thực hiện được. Với tiềm năng to lớn như thế, Michelle hoàn toàn hội tụ đủ những yếu tố để có thể trở thành “bà trùm truyền thông” thế hệ tiếp theo.

“Tiến quân” sang thị trường Châu Á

Mới đây, Michelle Phan đã tiết lộ với trang Tech in Asia về kế hoạch “tiến quân” sang thị trường Châu Á, cụ thể là Nhật Bản. Cô sẽ chuyển đến sống tại Tokyo một thời gian để phát triển hai công việc kinh doanh của mình tại Châu Á.

“Đây là lần thứ ba trong năm tôi đến Tokyo”, Michelle cho biết, “Tôi đã học được rất nhiều về thị trường truyền thông kỹ thuật số… Tôi sẽ chuyển đến đây (Tokyo) ở khoảng 6 tháng để xây dựng một studio”.

Mục tiêu của Michelle là đem mạng video Icon và dịch vụ Ipsy đến Nhật Bản và một số nước ở Đông Nam Á vào cuối năm nay. Không mạo hiểm tấn công ngay lập tức mà cô thận trọng đích thân đến sống và thử nghiệm ở thị trường này. “Tôi không muốn mở rộng việc kinh doanh quá nhanh như nấm mọc sau mưa, mà thật sự muốn đến sống và tìm hiểu nền văn hóa khu vực trước khi đặt bất kỳ kế hoạch mở rộng nào. Tôi muốn Icon phát triển ở nhiều nước Châu Á vì đây là nơi có rất nhiều tài năng”.

Không quan tâm danh tiếng

MichellePhan_5_15

Michelle đã không phụ kỳ vọng của bố khi ông đặt tên tiếng Việt cho cô là Tuyết Băng, bất chấp mọi chướng ngại trên đường đời vẫn tiến về phía trước như khối tuyết tuôn tràn từ trên đỉnh núi

Dù gia nhập câu lạc bộ triệu phú, Michelle vẫn luôn khiêm tốn khi được hỏi về thành công của mình: “Xin lỗi, tôi không thích nói về bản thân đâu. Tôi không quan tâm đến danh tiếng. Tôi làm chỉ vì thích những công việc này thôi”.

Trên website cũng như các trang cá nhân, Michelle hiếm khi đăng ảnh hay status khoe mẽ. Thay vào đó cô chia sẻ về làm đẹp, công việc, tình yêu, cuộc sống thường ngày và các hoạt động từ thiện. Michelle đã lập kênh YouTube từ thiện RiceBunny để gây quỹ giúp đỡ trẻ em bất hạnh cũng như hỗ trợ tài chính cho các tổ chức y tế ở nhiều nước trên thế giới.

Bài: Trưng Nữ – Ảnh: Tư Liệu – Theo Cosmopolitan Việt Nam và Tech In Asia

Xem thêm