Katy Nguyễn: “Nữ quyền không phải là ghét đàn ông”

Bên cạnh những suy nghĩ thú vị về thời trang, Katy Nguyễn còn khiến người khác bất ngờ trước những quan điểm rất riêng về nữ quyền

1-2

Lần đầu gặp Katy Nguyễn ở hậu trường show diễn bộ sưu tập The Nomad Anthem (Khúc hoan ca của người du mục) tại Vietnam Designer Fashion Week 2016, chị bận rộn đến nỗi chỉ có thể nói câu xin chào. Sau đó, Harper’s Bazaar lại gặp Katy tại buổi chụp hình ngay trước khi chuyến bay tiếp theo của chị cất cánh. Chỉ như vậy cũng đủ để thấy lịch trình mỗi ngày của cô gái trẻ – chủ sở hữu, giám đốc sáng tạo công ty 8Media cùng thương hiệu thời trang XITA “điên cuồng” đến thế nào. Tuy vậy, nói đến những thành công đã đạt được, chị chỉ nhẹ nhàng cho rằng mình vẫn chỉ là một hạt bụi nhỏ của làng thời trang Việt mà thôi.

Nhà thiết kế “tay ngang”

Katy Nguyễn sinh trưởng trong một gia đình giàu truyền thống văn hóa, với bố là nhà thơ Hữu Thỉnh – Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam, chủ tịch Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Việt Nam và chị gái là đạo diễn sân khấu Nguyễn Việt Thanh. Đối với chị, con đường đến với thời trang dường như nằm trong gen di truyền, chính bởi người bố và những bài thơ tình say đắm của ông đã truyền rất nhiều cảm hứng cho cuộc sống của Katy. Tính cách cứng rắn và luôn nỗ lực hết mình trong công việc của chị phần nào ảnh hưởng từ ông. Chị kể có một lần khi buồn bực, bố đã đến bên cạnh và nói: “Con gái, hãy ngồi dậy, chải tóc và trang điểm thật đẹp rồi bước ra ngoài gặp gỡ bạn bè. Dù có buồn bực, thất bại cũng không bao giờ được phép để bản thân nhợt nhạt, thiếu sức sống.” Katy không quên câu nói đó và nó đã trở thành quan niệm sống của chị. Mạnh mẽ và luôn tin tưởng vào bản thân mình, Katy không một chút ngần ngại khi dấn thân vào thời trang dù nhiều người cho rằng chị chỉ là nhà thiết kế “tay ngang”.

Ngoài việc đã tốt nghiệp ngành Đông phương học tại Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn Hà Nội, chị còn sở hữu tấm bằng thạc sỹ chuyên ngành Quan hệ quốc tế sau khoảng thời gian du học tại Bắc Kinh. Đó là những nền tảng đầu tiên, giúp ích cho chị trên chặng đường xây dựng và phát triển thương hiệu riêng. Đâu ai biết rằng ban đầu, những thiết kế của chị chỉ dành cho bản thân cùng những người bạn thân thiết. Sau đó, khi nhận được sự ủng hộ nhiệt liệt, Katy mới thực sự bắt tay vào làm việc nghiêm túc và cho ra đời thương hiệu thời trang XITA.

Chị chia sẻ, điều khó khăn nhất chính là làm thế nào để khách hàng nhìn thấy và nhận ra đây chính là “XITA” chứ không phải thương hiệu nào khác. Việc cân bằng giữa thị hiếu khách hàng và bản sắc riêng chính là câu hỏi khó mà Katy Nguyễn luôn tìm kiếm lời giải đáp mỗi ngày. Với chị, khởi điểm của mỗi người có thể khác nhau nhưng “đường dài mới biết ngựa hay”. Điều quan trọng chính là quyết tâm và sự kiên trì. Nếu đã xác định được rõ ràng hướng đi, đối tượng khách hàng, việc còn lại chính là bước thẳng về phía trước. “Từng có người hỏi tôi, nếu phải chọn giữa truyền thông và thời trang thì sẽ theo lĩnh vực nào. Tôi lại nghĩ, sao cứ phải chọn một trong hai? Truyền thông giúp tôi quảng bá cho thời trang và thời trang cho phép tôi sống với đam mê của mình, cả hai bổ trợ cho nhau và đó chính là lợi thế của XITA”. Sáng tạo trong thời trang và sáng tạo trong các dự án truyền thông vừa là đam mê vừa là điểm mạnh không ngờ của chị.

Nhắc đến con đường tương lai, chị khẳng định khi đã quyết tâm theo đuổi thời trang một cách chuyên nghiệp, kiến thức chuyên môn là điều không thể thiếu. Như người xưa vẫn dạy, có bột mới gột nên hồ, chị quyết định trau dồi thêm kiến thức và chuyên môn khi theo học tại Học viện thiết kế thời trang London tại Hà Nội.

Con đường định hình phong cách

Tất cả những thiết kế của thương hiệu XITA đều mang tính ứng dụng cao. Mỗi khi thực hiện bộ sưu tập mới, Katy đều đã hình dung sẵn đối tượng khách hàng cho từng mẫu thiết kế. Những trang phục được trình diễn tại các tuần lễ thời trang tuy vẫn lấy sự sáng tạo là yếu tố hàng đầu, nhưng không bao giờ quên đi phương diện ứng dụng. Để có một chỗ đứng riêng trong làng thời trang thì bên cạnh yếu tố nghiên cứu thị trường và xu hướng mới, ý tưởng sáng tạo cũng rất quan trọng.

Với Katy Nguyễn, cảm hứng thường đến rất bất ngờ. Đơn cử như bộ sưu tập Plumeria Island (Đảo hoa sứ) ra đời từ hình ảnh của một bông hoa mà chị vô tình nhìn thấy trong chuyến du lịch nghỉ dưỡng. Chị chia sẻ mình luôn trong tâm trạng hào hứng bởi không biết lúc nào, nguồn cảm hứng mới lại đến. Đó cũng là điều mà Katy yêu thích nhất khi làm thời trang. Các thiết kế của Katy Nguyễn luôn thay đổi về chất liệu, trường phái hay thử nghiệm những phong cách khác nhau. Nhưng tinh thần tôn vinh sự tự do và vẻ đẹp của người phụ nữ thời đại mới thì luôn được giữ nguyên.

Nàng thơ của Katy Nguyễn đã hiện diện từ những ngày đầu tiên thành lập thương hiệu. Họ tự tin vào bản thân, biết cách yêu cơ thể và tự hào vì mình là phụ nữ. Các cô gái XITA có sự nghiệp riêng, đứng độc lập, ngạo nghễ trên đôi chân của mình và tự do đi đến bất cứ đâu. Những người phụ nữ xung quanh Katy như mẹ, chị gái hay bạn bè, đều có phong cách và cuộc sống khác nhau. Dù họ thân thiết hoặc chỉ là những người quen biết thoáng qua, tất cả đều là nguồn cảm hứng bất tận của chị. Chị kể trong một lần ngồi chờ cô bạn làm việc, Katy nhìn qua ô cửa kính của tòa nhà cao tầng, thấy bạn mình trên chiếc ghế da, đôi mắt kẻ chì đen sắc sảo với sắc son đỏ rực rỡ. Chị đã say sưa ngắm nhìn vẻ đẹp đầy quyền lực của cô trong bộ vest được cắt may tỉ mỉ đó và ngay lập tức về nhà thiết kế một bộ sưu tập mini. Dù chỉ hơn 10 mẫu nhưng mỗi thiết kế đều thấp thoáng bóng dáng của cô gái trẻ có đôi mắt sắc và môi son đỏ ngày hôm ấy.

Katy cho rằng trong quá khứ, các cô gái gợi cảm thường gặp nhận định tiêu cực là lẳng lơ, chỉ thích khoe thân nhưng chị muốn thay đổi nhìn nhận đó. Họ thông minh và biết yêu bản thân. Họ hiểu rằng người phụ nữ không nhất thiết phải luôn gò bó mình trong những bộ trang phục cứng nhắc. “Phụ nữ là phụ nữ mà, đúng không?”, chị nháy mắt.

bz000_powerwoman_kathynguyen_1_17

Đầm đen, Versus Versace (RESA). Giày cao gót, Jimmy Choo (JACQUELINE)

“Nữ quyền với tôi là quyền được làm việc, cống hiến và mưu cầu hạnh phúc cũng như làm đẹp theo quan điểm của mình”

Quan niệm nữ quyền hiện đại

Katy Nguyễn là người luôn tôn thờ sự tự do: về tư tưởng, tình cảm và cả hành động. Đây là một trong những yếu tố đầu tiên mang lại thành công và hạnh phúc của người phụ nữ. Chị chia sẻ lúc còn đi học, chị rất thích thời trang và luôn muốn mặc đẹp nhưng nhận lại không ít lời đàm tiếu. Họ đánh giá rằng những cô gái như Katy không có đầu óc và chỉ suốt ngày chăm chút cho vẻ bề ngoài. Với chị, đây là quan niệm rất lỗi thời và sai lệch. Nhưng khi ra ngoài xã hội và lao vào môi trường làm việc, phụ nữ vẫn phải chấp nhận những đánh giá đó.

Vì lẽ đó, thương hiệu XITA luôn làm việc không ngừng nghỉ để thay đổi quan niệm này. Không phải bằng cách chống trả lại lời đánh giá bên ngoài, mà từ việc thay đổi cách suy nghĩ của phụ nữ về chính bản thân họ. “Nữ quyền không phải là ghét đàn ông”, Katy khẳng định, “nữ quyền là quyền được làm việc, được cống hiến và mưu cầu hạnh phúc cũng như làm đẹp, giải phóng cơ thể theo quan điểm của cá nhân mình”.

Tại show diễn Plumeria Island ở Vietnam Designer Fashion Week mùa trước, Katy Nguyễn từng chủ động chọn các người mẫu có hình xăm trên cơ thể dù biết ở Việt Nam, phụ nữ có hình xăm là điều “cấm kỵ”. Chị cho rằng đằng sau mỗi hình xăm là cả một câu chuyện riêng, bên cạnh đó còn thể hiện gout thẩm mỹ và cá tính mỗi người. Việc sẵn sàng thể hiện nó trên cơ thể là một nét tự tin khiến cho phụ nữ càng thêm quyến rũ. Katy Nguyễn yêu những người phụ nữ mạnh mẽ như vậy, bởi cuộc đời họ thú vị và luôn ẩn giấu nhiều bất ngờ khiến người ta phải lưu tâm đến. Là phụ nữ, họ có quyền làm đẹp, yêu thời trang, làm những điều mình thích và sống cuộc sống mình mong muốn. Hệt như những cô gái của XITA vậy.

HỎI ĐÁP NHANH VỚI KATY NGUYỄN

BAZAAR: Sở thích của chị là gì?

Katy Nguyễn: Tôi là người rất ham chơi và có một nhóm bạn cũng “mê chơi” như thế. Chúng tôi đều thích mặc đẹp, ăn ngon và uống rượu ngon nữa.

BAZAAR: Chị yêu thích mùi hương nào nhất?

Katy Nguyễn: Tôi hay chọn nước hoa theo mùa. Hiện tại, tôi yêu hương thơm nồng nàn và gợi cảm Black Orchid của Tom Ford.

BAZAAR: Mỗi khi stress, chị thường hay làm gì?

Katy Nguyễn: Hẹn hò với cô bạn thân, nói chuyện phi công việc và thưởng thức một ly rose champagne thật ngon.

BAZAAR: Thương hiệu thời trang chị yêu thích?

Katy Nguyễn: Có rất nhiều nhà thiết kế mà tôi ngưỡng mộ như Olivier Rousteing, Roberto Cavalli hoặc các thương hiệu Việt Nam của chị Thủy Nguyễn và chị Kelly Bùi.

Bài: Vân Anh.

Ảnh: Thiên Minh – Fashion director: Sarah Nguyễn

Stylist: Emil Ty – Make up: Quang Hiền

Harper’s Bazaar Việt Nam số tháng 1/2017

Đừng bỏ qua:

Bình luận