The Body Shop là nhà sản xuất và bán lẻ toàn cầu các sản phẩm mỹ phẩm có nguồn gốc và cảm hứng từ thiên nhiên. Hiện nay, The Body Shop đã có hơn 2.700 cửa hàng ở 63 quốc gia, với số lượng hơn 1.200 sản phẩm, bao gồm: chăm sóc cơ thể, mặt, tóc và các sản phẩm khác.
Nhà sáng lập mai mối phương pháp làm đẹp thiên nhiên và tính tiết kiệm trong cùng một sản phẩm
Thương hiệu được sáng lập bởi Anita Roddick, một người phụ nữ sinh ra ở Littlehampton, một thị trấn ven biển nước Anh, năm 1942, con của một cặp vợ chồng người Ý nhập cư. Bà là giáo viên nhưng cuối cùng cơ hội dạy học ở khu định cư ở Israel đã trở thành chuyến đi làm việc trên khắp thế giới của bà.
Không lâu sau khi trở về nước Anh, mẹ Anita Roddick đã giới thiệu bà với một người đàn ông trẻ người Scotland tên là Gordon Roddick. Ban đầu họ đã cùng nhau mở một nhà hàng và một khách sạn ở Littlehampton, sau đó cưới nhau vào năm 1970 và có 2 con.
Anita bắt đầu kinh doanh The Body Shop vào ngày 26/3/1976 đơn giản chỉ để nuôi sống bản thân và hai con gái trong khi chồng du hành khắp châu Mỹ. Bà không có kinh nghiệm cũng không được huấn luyện và thiếu sự nhạy bén trong kinh doanh. Cái bà có được là những lời khuyên của chồng và điều này đã đem đến doanh thu bán hàng £300 (khoảng 10,5 triệu đồng) mỗi tuần. Anita đã nhận thấy rằng việc tự làm chủ doanh nghiệp chính là một cách để kiếm sống và bà tin chắc rằng điều đó sẽ nuôi dưỡng những ý tưởng sáng tạo.
Song không hẳn chỉ vì nhu cầu kinh tế mà The Body Shop ra đời. Những chuyến đi làm việc trước đây đã mang đến cho Anita Roddick rất nhiều kinh nghiệm. Bà đã được chứng kiến những phương thức mà phụ nữ trên khắp thế giới sử dụng để chăm sóc cơ thể họ.
Sự tiết kiệm bà nhìn thấy ở người mẹ của mình trong suốt những năm chiến tranh đã khiến Anita tự đặt câu hỏi về phương thức bán lẻ. Tại sao phải lãng phí bao bì sản phẩm khi ta có thể mua lõi refill? Và tại sao phải mua nhiều những thứ mà mình không cần dùng đến?
Bà quyết định học hỏi cách mẹ bà chắt chiu mọi thứ trong thời kỳ Thế chiến thứ hai. The Body Shop đã sử dụng lại mọi thứ, dự trữ mọi thứ và tái chế những gì có thể. Tổ chức tuyên truyền hoạt động vì môi trường của The Body Shop cũng được ra đời từ những ý tưởng này.
Anita Roddick được phong tước Quý bà của đế quốc Anh như là một đặc ân nhân kỷ niệm sinh nhật của nữ hoàng vào thứ Bảy ngày 14/6/2003.
Ngày 10/9/2007, người sáng lập và là nguồn cảm hứng của The Body Shop, bà Anita Roddick qua đời ở tuổi 64. Tuy nhiên, những di sản và nguồn cảm hứng của bà vẫn được tiếp tục tại The Body Shop.
Các cột mốc đáng nhớ của The Body Shop
- Cửa hàng đầu tiên của The Body Shop được mở cửa vào ngày 26/3/1976 tại Brighton, vùng bờ biển phía Nam nước Anh. Vào năm 1978, một quầy hàng ở Brussels (Bỉ) đã trở thành chi nhánh nhượng quyền đầu tiên của thương hiệu tại quốc tế và năm 1982 những cửa hàng khác được mở với tần suất 2 cửa hàng mỗi tháng.
- Năm 1990, chỉ một năm sau khi ra mắt tại nước Mỹ, đã có đến 2.500 đơn xin nhượng quyền thương hiêu. Nhu cầu về sản phẩm của The Body Shop tăng cao hơn bao giờ hết đã thúc đẩy sự mở rộng hoạt động kinh doanh của công ty đến 39 quốc gia chỉ trong vòng 14 năm sau khi The Body Shop mở cửa hàng đầu tiên.
- Trong cùng năm, thương hiệu thành lập Quỹ The Body Shop (The Body Shop Foundation) – một tổ chức từ thiện tài trợ cho các hoạt động vì nhân quyền và các nhóm bảo vệ môi trường.
- Năm 1997, The Body Shop là công ty mỹ phẩm quốc tế đầu tiên đăng ký với tổ chức tiêu chuẩn mỹ phẩm dành cho con người (Humane Cosmetics Standard), và nhận được sự ủng hộ từ các nhóm bảo vệ động vật quốc tế hàng đầu.
- Trong năm 2006, The Body Shop đoạt giải Proggy của Hiệp hội bảo vệ động vật (PETA – People for the Ethical Treatment of Animals), giải thưởng cho việc thực hiện các cam kết trong việc tránh thử nghiệm trên động vật.
Thương hiệu được nhiều lần sang tay
- The Body Shop trở thành một phần của Tập đoàn L’Oréal và hủy bỏ niêm yết tại thị trường chứng khoán London ngày 12–7–2006. Về với tập đoàn đa quốc gia nhưng The Body Shop vẫn giữ được các giá trị và bản sắc độc đáo của riêng mình, có đội ngũ lãnh đạo riêng, hoạt động độc lập và vẫn đặt trụ sở chính tại vương quốc Anh.
- Đến 2017, thương hiệu được sang tay cho nhà sản xuất mỹ phẩm Brazil Natura&Co với giá một tỷ Euro.
- Tháng 11/2023, Natura tiếp tục bán thương hiệu này cho Aurelius Group, giá 207 triệu bảng Anh do khó khăn về lợi nhuận. Dưới quyền điều hành của Aurelius Group, tình hình kinh doanh không khá khẩm hơn và thương hiệu phải đệ đơn xin phá sản vào tháng 2/2024.
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar