Hồ Ngọc Hà: Mỹ phẩm M.O.I thấm đẫm văn hóa Việt

Mọi người ca tụng ca sỹ Hồ Ngọc Hà là diva. Tưởng như thành công đến với cô là điều hiển nhiên. Nhưng không phải. Đó là kết quả của một bề dày kiến thức và tinh thân kiên định

Hồ Ngọc Hà không hổ là nữ hoàng giải trí. Mỗi việc cô làm đều khiến người ta tò mò vì luôn độc lạ. Cùng với Lâm Thành Kim, Hồ Ngọc Hà đã tạo ra những thỏi son M.O.I làm các fan mê mệt. Chúng ngọt ngào, quyến rũ và tiện lợi đến mức khó cưỡng. Và rồi khi M.O.I tiếp tục tung ra sản phẩm mặt nạ dưỡng da từ gạo thì tôi quyết định phải tìm hiểu thật cặn kẽ. Bí quyết của cô gái này ở đâu mà dường như dự án nào có bàn tay cô cũng trở nên thành công như vậy?

Chúng tôi hẹn nhau cà phê ở khách sạn Sheraton. Đúng giờ hẹn, Hồ Ngọc Hà bước vào. Chiếc áo màu xanh cỏ úa phối với quần dài màu cam hồng đơn giản. Cô không đeo trang sức, nhưng nụ cười tươi tắn còn hấp dẫn ánh mắt nhìn hơn bất cứ món trang sức nào.

Tôi bảo: “Mê M.O.I quá nên phải tìm em hỏi bí quyết thành công đây”. Tôi phát âm M.O.I là moa theo kiểu tiếng Pháp, nghĩa là TÔI. Hà Hồ đính chính liền: “Trong các video, em toàn phải đọc thật rõ Em (M) Oh (O) Ai (I) – Make Over Image. Em đã thấy nhiều người đọc là MÔI, chứ chưa thấy ai đọc là moa như chị!”. A ha, mà tôi cứ thích đọc moa vậy đó. Âm thanh ngọt ngào, cổ điển mà thanh thoát. Hãy nghĩ xem. Khi trong túi bạn có thỏi son môi yêu thích. Bạn tự bảo: “Tôi có moi bên mình”. Không hay sao? Chúng ta thường tự bảo mình hãy biết yêu bản thân, yêu moi trước mà.

Ước mơ làm đẹp cho phụ nữ Việt

Trong thương trường, tìm được cái tên hấp dẫn cho thương hiệu, để ai cũng cảm nhận được, thật không dễ. Có lẽ điều đầu tiên giúp M.O.I thành công chính là cái tên dễ nhớ, dễ cảm.

Với chất giọng hơi khàn, trầm ấm nổi tiếng, Hà Hồ tâm sự: “Nghĩ ra được cái tên, bạc đầu đấy chị ạ. Khó nhất là cái khởi đầu”. Hà kể mẫu sản phẩm thử đầu tiên về đến nơi rồi mà vẫn chưa nghĩ ra được cái tên.

Tất cả những ai khởi nghiệp đều vì một khao khát thực hiện được ước mơ của mình. Vậy ước mơ của Hà Hồ là gì?

Hà đã đi nhiều nơi, gặp gỡ nhiều người. Cô bảo nhiều phụ nữ Việt chưa biết cách trang điểm cho đúng. Vô số người có rất nhiều tiền, nhưng thực sự chưa biết cách làm cho mình đẹp hơn.

Cô bảo: “Em ghét nhất là kiểu đánh phấn trắng bóc, không má hồng gì cả. Xong son môi còn đánh tí tị tì ti ở trong này này (kiểu đánh môi son xí muội). Cái môi người ta tròn đầy không thích thì thôi, lại còn đánh chút xíu môi, trông mặt rất ích kỷ. Cho nên em phải ra son môi”. Tôi phì cười. Tôi chưa thấy ai định nghĩa kiểu đánh son nửa môi là đánh ích kỷ cả.

Sau son môi là má hồng. Cô cũng chọn màu theo nguyên tắc có thể dễ dàng kết hợp với các màu son môi. Màu phấn má của Hà nhẹ nhàng, tự nhiên nên rất được ưa chuộng. Kết quả, hàng vừa ra đã bán hết sạch. Bây giờ muốn kiếm một hộp phấn má hồng M.O.I cũng không có. Hết hàng.

Khởi nghiệp phong cách Hồ Ngọc Hà

Chỉ mới bắt đầu khởi nghiệp với M.O.I chưa đầy hai năm, M.O.I đã bán ra hơn một triệu sản phẩm trang điểm và làm đẹp tại Việt Nam. Thành công đó thật sự là mơ ước của nhiều người.

Thế nhưng hỏi Hà kỳ vọng gì ở kinh doanh, cô trả lời đơn giản: “Em chẳng cần biết kinh doanh lời một gấp đôi hay gấp ba là gì. Không lỗ là được”.

Nghe vậy cứ tưởng Hà quá nghệ sỹ và amateur trong kinh doanh. Nhưng không phải. Cô gái này khi đã làm gì là làm kiên quyết, cẩn thận và triệt để. Qua hàng chục năm làm việc với Hà, tôi đã hiểu rõ điều đó. Cô rất chuyên nghiệp. Hẹn giờ nào đúng giờ đó. Không bao giờ đến trễ để mọi người phải chờ đợi, không bao giờ ỷ ôi kiểu ngôi sao. Cô cũng thích thử thách ở những việc khó. Và cô sẽ rèn luyện hết mình để làm bằng được với chất lượng cao nhất.

Khởi đầu với M.O.I, Hà có một ý tưởng, đến từ ước mơ làm cho ai cũng có thể trang điểm đẹp một cách dễ dàng. Sau khi Hà hỏi rất nhiều bạn bè, cuối cùng Hà và Lâm Thành Kim quyết định bước lên con thuyền kinh doanh.

Khâu nghiên cứu thị trường được hai người thực hiện rất bài bản và kỹ lưỡng. Họ chọn đối tượng phục vụ là tầng lớp trung lưu. Sản phẩm không chỉ tốt, tiện lợi cho sử dụng, mà giá cả cũng vừa túi tiền. Khâu phân phối theo đúng với xu hướng thị trường hiện nay, chủ yếu qua kênh kinh doanh online. Nhờ thế, sản phẩm giảm được việc tăng giá qua các khâu trung gian trước khi tới tay người tiêu dùng.

Mặt nạ gạo: công nghệ mới kết hợp với truyền thống Việt

Sau thành công của những thỏi son và phấn má hồng, sản phẩm mới nhất của M.O.I là mặt nạ dưỡng da bằng gạo. Điều làm tôi tò mò nhất lần này.

Tôi hỏi Hà vì sao lại nảy ra ý tưởng dưỡng da với bột gạo. Cô hồn hậu: “Cái nước gạo ngày xưa thì… chị cũng đã rửa rồi. Em cũng đã rửa rồi. Gạo chỉ làm cho da mình sáng lên thôi chứ không xấu đi được”.

Để làm thêm sản phẩm dưỡng da, trong nội bộ công ty cũng có nhiều tranh luận. M.O.I vốn trước giờ sản xuất mỹ phẩm trang điểm, nay làm sản phẩm chăm sóc da, có bị mất đi bản sắc thương hiệu của mình không? Nhưng Hà Hồ kiên quyết giữ quan điểm của mình.

Cô hài hước: “Ngày Tết, chị em đã trang điểm đẹp rồi. Giờ hết Tết, phải lo dưỡng da chứ!”

Nhưng tại sao lại là mặt nạ làm từ gạo chứ không phải từ những thành phần khác, ví dụ aloe vera, cá hồi hay trà xanh?

“M.O.I là thương hiệu Việt. Hãy phát huy những bí quyết của người Việt để chúng ta có thể tự hào”, Hà giải thích. “Gạo là một phần văn hóa của người Việt, cũng như chiếc áo dài tơ tằm, dù ở bất cứ đâu, cũng gắn liền với người Việt”.

>>> Xem thêm: DƯỠNG DA VÀ TÓC VỚI NƯỚC GẠO, PHƯƠNG THỨC LÀM ĐẸP THIÊN NHIÊN Á ĐÔNG

Kiên trì vững bước làm nên thành công của Hồ Ngọc Hà

Nói chuyện với Hà càng lâu, càng hiểu ra cô gái sinh ra ở cố đô Huế này có một cảm xúc và niềm tự hào rất sâu về truyền thống dân tộc. Cô có một niềm đam mê và kho kiến thức đồ sộ về văn hóa và mỹ thuật. Và cô đem chúng hòa trộn vào giá trị sản phẩm của mình.

Để làm ra mặt nạ dưỡng da từ gạo, công ty cô đặt phòng thí nghiệm Hàn Quốc nghiên cứu. Hà tự mình thử nghiệm rất nhiều lần. Thậm chí có lần cô bị dị ứng, lại phải nghiên cứu từ đầu. Nhưng cô không nản, và cuối cùng đã có thể hài lòng với sản phẩm. Miếng mặt nạ gel trong mềm và tinh khiết, tạo cảm giác thật dễ chịu khi sử dụng.

Khi đưa hàng mới ra thị trường, công ty cô gặp khá nhiều khó khăn. Họ chuẩn bị tung sản phẩm ngay sau Tết. Dịch bệnh đã đảo lộn tất cả. Cách ly xã hội. Người tiêu dùng hạn chế chi tiêu. Sau nhiều trì hoãn, cuối cùng ngày 23 tháng 4 được chọn để giới thiệu dòng mặt nạ gạo dưỡng da. Chỉ trong một ngày, toàn bộ sản phẩm đã bán hết sạch.

Tôi bảo cô rằng tôi không muốn gọi cô là ca sỹ – diễn viên Hà Hồ nữa. Trong mắt tôi, giờ đây cô là nữ doanh nhân thành công. Bí quyết của cô nằm ở đâu? Hà nhỏ nhẹ: “Em nghĩ là em hiểu tâm lý mọi người. Em cũng không quá cầu kỳ trong khâu làm đẹp. Em tập luyện nhiều và chăm sóc bản thân. Có lẽ mọi người thích và tin vào cách chăm sóc đó của em”.

Cô nói một cách khiêm tốn vậy thôi. Nhưng tôi hiểu, Hồ Ngọc Hà đã trải qua rất nhiều khó khăn để có được những kinh nghiệm và sự nghiệp của ngày hôm nay. Đừng bao giờ đánh giá thấp bản lĩnh của cô gái này. Càng khó khăn, cô càng lặng lẽ, nhưng kiên định, để vượt qua. Kết thúc buổi nói chuyện, một câu nói nhẹ tâng của Hà để lại nhiều vương vấn trong tôi: “Dù làm gì, mình cũng phải thành công”.

>>> Xem thêm: HỒ NGỌC HÀ: TÔI CÓ SAO THÌ SẼ SỐNG NHƯ VẬY

Harper’s Bazaar Việt Nam

Mới nhất về Hồ Ngọc Hà

Xem thêm

Nhân vật

Hồ Ngọc Hà: Mỹ phẩm M.O.I thấm đẫm văn hóa Việt
Hồ Ngọc Hà
  • Chiều cao: 1.72m
Năm sinh : 25-11-1984
Nơi sinh : An Cựu, thành phố Huế
Lĩnh vực hoạt động/nghề nghiệp : Người mẫu, ca sỹ, diễn viên, doanh nhân
Gia đình: Chồng Kim Lý (kết hôn 2020), Nguyễn Quốc Cường (ly hôn 2015). Con Nguyễn Quốc Hưng, Leon và Lisa
Thành tựu chính
    • Ra mắt album đầu tay 24 giờ 7 ngày (2004), Tìm lại giấc mơ (2010), Invincible (2011)
    • Giành 2 giải Cống Hiến trong tổng số 12 đề cử
    • Các giải thưởng khác: Mai Vàng, HTV Award, Làn Sóng Xanh, Album Vàng, Yan Vpop 20
    • Tham gia các phim: Hoa cỏ may, 39 độ yêu và Chiến dịch trái tim bên phải
    • Ra mắt thương hiệu mỹ phẩm M.O.I