Tháng 6-2013, Liu Wen (phiên âm Hán Việt là Lưu Văn) là cô gái châu Á duy nhất xuất hiện trong danh sách mười siêu mẫu có thu nhập cao nhất thế giới của tạp chí Forbes với con số 4,3 triệu đô-la Mỹ. Liu Wen xếp thứ năm trong top mười siêu mẫu được trả lương cao nhất hiện nay. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử thời trang, một tên tuổi châu Á được vinh danh trong làng mẫu quốc tế.
Chỉ trong vòng 5 năm ngắn ngủi, Liu Wen từ cô nữ sinh tỉnh lẻ đã trở thành một trong những siêu mẫu đắt giá nhất thế giới. Hiện nay, giữa hàng loạt siêu mẫu châu Á đang nổi danh như Du Juan, Devon Aoki, Sui He, Ming Xi, Fei Fei Sun… thì Liu Wen vẫn nổi bật nhất. Thành công của cô là tổng hòa của mọi yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Tên tuổi Liu Wen xuất hiện trong danh sách Forbes lần này không chỉ đơn thuần là một cá nhân mà đó còn là sự công nhận cho địa vị châu Á trong làng thời trang quốc tế.
Một trong những nguyên nhân thành công của Liu Wen là cô chọn đúng “điểm rơi” nghề nghiệp. Năm 2002, siêu mẫu quốc tế đầu tiên của Trung Quốc, Du Juan là người từng chiến thắng cuộc thi New Silk Road World Model và đổ bộ các ấn phẩm thời trang nhưng sự nghiệp lại không thành công như Liu Wen. Bởi phải bắt đầu từ năm 2005, ngành công nghiệp thời trang Trung Quốc mới bùng nổ với sự đổ bộ của hàng loạt thương hiệu thời trang cao cấp, trung tâm thương mại và ấn phẩm thời trang quốc tế. Đây là lợi thế to lớn đưa tên tuổi Liu Wen vượt ra ngoài biên giới Đại Lục.
Hai năm sau khi làm quen với thời trang, Liu Wen xuất hiện trên tạp chí Cosmopolitan Trung Quốc trong các thiết kế của Karl Lagerfeld và Viktor and Rolf. Những shoot ảnh ấn tượng nhanh chóng lọt vào “mắt xanh” hai nhà thiết kế trên. Ngay sau đó, cô liền nhận lời mời trình diễn trong những show giới thiệu bộ sưu tập mới của hai thương hiệu này. Sau nhiều lần xuất hiện trên sàn diễn và tạp chí, Liu Wen bắt đầu bước ra quốc tế khi ký hợp đồng với Công ty quản lý Marilyn Agency vào năm 2008. Sau bản hợp đồng trên, con đường sự nghiệp Liu Wen rộng mở khi cô bắt đầu trình diễn tại Tuần lễ Thời trang Paris.
Nếu Liu Wen xuất hiện trước đó một hoặc hai năm, có lẽ cô khó thành công như hiện tại. Vào năm 2008, châu Âu và nước Mỹ phải hứng chịu cơn khủng hoảng kinh tế khiến sức mua hàng hiệu giảm sút. Tại châu Á, thị trường hàng hiệu lớn nhất là Nhật Bản cũng bắt đầu bão hòa. Lúc này, Trung Quốc nổi lên với sức tiêu thụ hàng hiệu to lớn. Ngay lúc ấy, các ông lớn thời trang đã biết phải sử dụng gương mặt Trung Hoa làm đại diện để tạo cảm giác gần gũi cho khách hàng nhằm thúc đẩy sức mua.
Đến mùa xuân – hè 2009, Liu Wen tham gia trình diễn cho DKNY Jeans, Alexander Wang và Converse. Cô cũng xuất hiện trong các chiến dịch quảng cáo của Bergdorf Goodman, Calvin Klein, Alexander Wang, D&G, Marni, Diesel, Vivienne Tam. Trong năm này, Liu Wen tạo nên tiếng vang khi trở thành gương mặt châu Á đầu tiên trình diễn nội y trong show của Victoria’s Secret. Bên cạnh những siêu mẫu nổi tiếng như Gisele Bundchen, Miranda Kerr, Heidi Klum… Liu Wen vẫn nổi bật với vẻ đẹp Á Đông huyền bí.
Đến năm 2010, sự nghiệp Liu Wen thăng hoa khi cô tham gia trình diễn trong hơn 70 show tại bốn tuần lễ thời trang Paris, London, Milan và New York. Cô gái Trung Hoa này cũng là siêu mẫu nhận được nhiều lời mời trình diễn thứ hai thế giới vào thời điểm ấy. Tháng 4 năm 2010, Liu Wen có vinh dự trở thành người mẫu châu Á đầu tiên ký hợp đồng với hãng mỹ phẩm Estée Lauder.
Liu Wen chứng minh cho thế giới thấy bên cạnh chiều cao, gương mặt đậm tính thương mại của mình cũng có thể bảo chứng doanh thu cho mọi nhãn hiệu. Tên tuổi cô phủ sóng khắp mọi ngóc ngách của thời trang, từ sàn diễn đến tạp chí, từ tạo mẫu đến làm đẹp. Điều này không phải người mẫu nào cũng có thể làm được.
Không chỉ là gương mặt yêu thích của các nhãn hàng mỹ phẩm, trong thời trang, mọi ông lớn cũng đều mong muốn Liu Wen đại diện cho thương hiệu mình. Từ các nhãn hàng giá rẻ như Zara, H&M đến các thương hiệu xa xỉ nổi tiếng như Dolce & Gabbana, Kenzo, Hèrmes, Louis Vuitton đều chọn cô làm đại diện. Trên thế giới, hiếm có gương mặt nào có thể trung hòa mọi yếu tố, từ thời trang đến làm đẹp như Liu Wen. Vì thế, chỉ trong vòng hai năm ngắn ngủi từ 2010 đến 2012, Liu Wen đã trở thành tên tuổi siêu mẫu hàng đầu thế giới.
Ngoài đời, Liu Wen thường ăn mặc theo phong cách nam tính (menswear). Trong đó, áo khoác da kiểu thể thao là trang phục cô yêu thích hơn cả. Cô còn thường xuyên sử dụng gam màu trầm hoặc tông lạnh mỗi khi xuống phố. Ngay cả khi diện trang phục nữ tính như váy midi voan hay áo khoác lông, cô vẫn trông rất cá tính với phụ kiện da hầm hố như bốt, túi xách.