Trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển, kèm theo sự bùng nổ của công nghệ và mạng xã hội. Ngành thời trang hiện nay đã vượt xa khỏi ranh giới của ngành công nghiệp chỉ sản xuất, giới thiệu sản phẩm may mặc đến khách hàng. Thay vào đó, 12 tháng trong năm luôn nhộn nhịp với các hoạt động trình diễn thời trang; sự kiện PR và đẩy mạnh truyền thông; tương tác với các buyer, khách hàng…
Một số thương hiệu ngày nay cũng tự vận hành theo lịch trình riêng của mình; nhằm phù hợp với lịch trình sản xuất của các nhà aterlier và nhu cầu mua sắm của thị chúng. Tuy nhiên, hầu hết các nhà mốt lớn vẫn trung thành với Fashion Calendar (lịch thời trang) cố định với những sự kiện, tuần lễ được niêm yết chắc chắn.
Là một fashionista đích thực, bạn nên hiểu về Fashion Calendar để cập nhật mọi thông tin từ các kinh đô thời trang trên thế giới và luôn là một người tiên phong trong mọi xu hướng thời trang.
Tháng 1
Sau kỳ nghỉ Đông các thiết kế mùa Xuân Hè rục rịch đưa lên kệ. Đây là thời điểm bạn nên ghé thăm những cửa hàng để nhìn ngắm các thiết kế mới nhất. Thời gian này các biên tập viên cũng ồ ạt đăng tải những bài viết về xu hướng; bí quyết chọn trang phục… Tiết trời ảm đạm, lạnh lẽo của tháng 1 cũng thích hợp để bạn dọn dẹp tủ quần áo của mùa trước; tham khảo các bài viết và chọn lọc những món đồ nào trong mùa mới sẽ phù hợp với mình.
Tháng 2
Tháng 2 là thời gian sôi động của các nghệ sĩ giải trí tại Hoa Kỳ bởi có rất nhiều lễ trao giải diễn ra. Các ngôi sao hạng A của Hollywood mang đến nhiều cảm hứng mới khi qua những bộ trang phục dạ tiệc; cũng như thảm đỏ của các lễ trao giải Grammy, Oscar và Quả cầu vàng. Bạn gái nào chuẩn bị “lên xe hoa” cũng nên theo dõi các sự kiện này. Bởi trang phục của các minh tinh sẽ ảnh hưởng đến xu hướng váy cưới của năm sau.
Tháng 3
Thời trang luôn nhanh hơn thời gian. Khi thế giới còn say sưa với những lễ hội mùa Xuân. Các nhà mốt đã sẵn sàng giới thiệu những Bộ sưu tập Thu Đông đến khách hàng, báo chí trên sàn catwalk tại New York, London, Milan và Paris.
Tháng 4
Cuối xuân là thời gian các fashionitsa ngóng đợi sự kiện Costume Institute Gala (MET Gala); Lễ trao giải Oscar của riêng giới thời trang, được tổ chức vào cuối tháng Tư hoặc đầu tháng Năm. Là một sự kiện gây quỹ cho Viện Y phục của Bảo tàng mỹ thuật Metropolitan New York, nên chủ đề và quy tắc trang phục sẽ tương ứng với nội dung triển lãm ở viện bảo tàng lúc bấy giờ. Sự kiện này thu hút rất nhiều tên tuổi lớn trong giới thời trang, âm nhạc, điện ảnh… Đồng thời nó cũng có tác động mạnh mẽ đến xu hướng thời trang Xuân Hè vào tháng 9.
Tháng 5
Bạn đã từng nghe về BST Resort chưa? Đây là thời gian các nhãn hiệu thời trang danh giá ra mắt những bộ sưu tập nhằm phục vụ nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng. Thoạt đầu, các BST Resort ra đời nhằm phục vụ cho tầng lớp thượng lưu. Song đến nay, Resort dần trở thành một mùa thời trang cố định. Đây cũng là dịp để các thương hiệu “đầu tàu” xuất ngoại các thiết kế mà không cần lệ thuộc vào những kinh đô lớn.
Tháng 6
Mùa Hè đã tới, bạn hãy sẵn sàng ví tiền để sắm các bộ trang phục đi biển, nón rộng vành và bikini!
Tháng 7
Mùa giảm giá đang ở giai đoạn cao trào. Tất cả những trang phục Xuân Hè sẽ được “tháo hàng” khỏi các quầy kệ với mức giá vô cùng hấp dẫn. Tuy nhiên, một số thương hiệu như Chanel hoặc Louis Vuitton vẫn đứng ngoài các cuộc giảm giá. Hãy luôn kiểm tra kỹ chính sách đổi trả của các sản phẩm hạ giá trước khi mua nhé!
Tháng 8
Dĩ nhiên sau mùa sales, các quầy hàng không thể nhẵn thín hàng hoá được. Đây là lúc BST Thu Đông từng được trình diễn hồi tháng 3 “hạ cánh” xuống các cửa hàng. Bạn có thể mua sắm các kiểu áo khoác cho thời gian cuối năm.
Tháng 9
Các bộ sưu tập của mùa Xuân Hè 2019 được đưa lên sàn catwalk quốc tế tại New York, London, Milan và Paris. Tháng 9 cũng là khoảng thời gian bận rộn của các biên tập thời trang để ra mắt “Fashion Issue” – số báo chuyên đề về thời trang và các bộ ảnh rất ấn tượng.
Tháng 10
Thời gian giao mùa là lúc để bạn dọn dẹp tủ quần áo. Làm sạch và cất gọn những món quần áo mùa Hè. Đồng thời thay thế chúng bằng các món đồ thiết yếu cho thời tiết lạnh giá cuối năm.
Tháng 11
Các bộ sưu tập du lịch được bày bán rộng rãi tại những cửa hàng. Chúng được giữ nguyên tag giá gốc cho đến mùa khuyến mãi Hè năm sau. Nếu bạn muốn sở hữu món trang phục là xu hướng thời trang của năm tiếp theo. Những cửa hàng này là nơi lý tưởng nhất.
Tháng 12
Mùa lễ hội liên tiếp từ Lễ Tạ ơn đến Tết Tây. Điều này đòi hỏi bạn phải sắm sửa kha khá những trang phục linh hoạt. Những trang phục này có thể phối hợp theo nhiều phong cách để dự nhiều sự kiện tiệc tùng khác nhau. Các đợt giảm giá, những bộ sưu tập Giáng sinh luôn có tag giá hấp dẫn. Đây là dịp để bạn tìm kiếm trang phục, mỹ phẩm cho cả năm sau.
Như đã nói ở trên, thời trang luôn chuyển động. Sau sự kiện “See Now, Buy Now” ồ ạt tấn công vào giới thời trang. Sự bấp bênh trong cán cân cung-cầu ngày càng rõ rệt. Điều này tác động không nhỏ lên những nhà mốt lớn. Kéo theo sự thay đổi hoạt động khép kín bủa các tuần lễ thời trang. Mặc dù ngày nay, Xuân-Hè và Thu-Đông vẫn là những mùa thời trang chính. Song những thuơng hiệu như Burberry; Tommy Hilfiger; Alexander Wang vẫn chọn cho mình cách tổ chức show diễn riêng biệt; phù hợp với chiến lược thương mại và chính sách phát triển thị trường. Song Fashion Calendar vẫn là một hệ tham chiếu đáng tin cậy để các tín đồ thời trang dù ở bất kì nơi đâu, cũng có thể bắt nhịp với sự hối hả của làng mốt thế giới.
Harper’s Bazaar Việt Nam