Nguyễn Đặng Quỳnh Anh và sức lan tỏa của trí tuệ

Nữ doanh nhân Nguyễn Đặng Quỳnh Anh tâm niệm "Tính cách và tâm hồn của mỗi người thể hiện ở việc chúng ta cầu nguyện điều gì vào mỗi ngày"

Chị Nguyễn Đặng Quỳnh Anh là một người phụ nữ luôn cầu mong cho mình có được trí huệ. Chị chia sẻ điều riêng tư này trong cuộc trò chuyện với Harper’s Bazaar vào một buổi chiều tháng Tư.

Giả sử chị không thì thầm cho bạn biết về bí mật này, tôi đồ rằng bạn cũng sẽ cảm nhận được trí huệ ấy qua đôi mắt luôn ngời sáng và có thần, đặc biệt là cái thần tỏa ra hào quang mạnh mẽ của một người hành thiền, sống thiền.

Làm giàu từ những chuyến đi

Nguyễn Đặng Quỳnh Anh cho biết chị không theo tôn giáo nào nhưng có tập yoga và hay ngồi tĩnh tâm. Lần gần nhất tôi thấy hình ảnh chị thiền trên đỉnh Tiger’s Nest ở Bhutan và chia sẻ với bạn bè Facebook: “Điều mình học được là hãy tận hưởng mỗi phút giây của cuộc sống hiện tại, tận hưởng bằng tâm thái của sự bình an, vì những giây phút đó, mãi mãi sẽ không đến lại”.

Nếu đến các nước phương Tây như Anh, Pháp, Ý… cho chị trải nghiệm về sự tiến bộ và nền văn minh ở nhiều khía cạnh cuộc sống thì đến Bhutan, Tây Tạng, Ấn Độ và Jerusalem, chị có dịp trải nghiệm về tâm linh, bí mật của cách sống hạnh phúc và nuôi dưỡng tâm hồn. Đến Nhật, chị lại có cảm xúc về cái đẹp và nhịp sống tối giản. Các chuyến đi đến Thái Lan, Indonesia mang đến ý tưởng kinh doanh đơn giản, thú vị và gần gũi.

Một trong những ý tưởng đã trở thành hiện thực là việc lắp đặt các xe bánh mì O Huế ở nhiều ngả đường Sài Gòn mà chị mới tạm dừng hoạt động thời gian gần đây, sau chiến dịch trả lại vỉa hè cho người đi bộ. Một ý tưởng khác mới hoạt động ở tháng thứ ba được đón nhận nồng nhiệt là thương hiệu nước ép rau củ Onic Juice. Đứng đằng sau thương hiệu nước ép này là một trang trại rộng 6,5ha ở Huế với thương hiệu Mai Organics, do chị đồng sáng lập và điều hành cùng một kỹ sư nông nghiệp.

Hiện tại, Mai Organics rất được đón nhận ở Huế, chị đang chuẩn bị nhân rộng mô hình này tại Hà Nội và TP. HCM. Tuy nhiên, là một nhà kinh doanh dày dặn kinh nghiệm, chị không muốn vội vàng. Theo chị, phải chuẩn bị đầy đủ cả nguồn cung đến nhân lực, phong cách cũng như chất lượng dịch vụ.

Trí huệ đến từ việc đọc sách, luôn cởi mở trước cái mới và biết cách làm giàu cho mình từ tri thức tới tâm hồn qua những chuyến đi

Bình yên sống xanh

Trong ngôi nhà 128m2 theo phong cách Scandinavia tối giản, Quỳnh Anh trồng đủ các loại rau thơm, dấp cá, tần dày lá… Các loại hương nhu, sả, trà xanh… luôn có sẵn trong tủ lạnh nhà chị. “Hàng ngày khi nấu ăn cho con trai – bé Tri Túc, tôi vẫn thêm vào món ăn một số lá, củ để giúp bé tránh các bệnh vặt. Tôi thường nấu các loại nước lá để tắm cho con và bản thân mình”, chị Quỳnh Anh cho biết.

Nhắc đến phong cách sống xanh, thấy tôi bị thu hút trước làn da của mình, chị bảo tôi cứ tự nhiên “sờ thử đi” và quả thực đó là làn da rất săn khỏe, mát mịn. Chị chia sẻ các loại lá, rau chính là những bài thuốc hiệu nghiệm nhất và nhờ nó, chị cũng không còn lệ thuộc vào dược phẩm, mỹ phẩm như trước kia. Thậm chí, chị còn hạn chế tối đa việc tiếp xúc với công nghệ khi trở về nhà để dành thời gian đọc sách, trò chuyện cùng con. Sống gần gũi với thiên nhiên, biết giữ tâm hồn an yên, hướng thiện, Quỳnh Anh tạo cho bạn cảm giác thật gần gũi, đáng tin cậy.

Là người dẫn dắt và truyền cảm hứng

Trong công việc, Quỳnh Anh thường đòi hỏi rất cao và luôn luôn hướng đích. Ba điều quan trọng mà chị thường đưa ra khi nói với nhân viên: “1. Mục tiêu của chiến dịch/dự án này là gì?; 2. Phương pháp nào để đạt được mục tiêu?; 3. Để đạt nó, chúng ta cần bao nhiêu thời gian và chi phí?”.

Dù đảm nhiệm vị trí cao như General Director của MOOV Việt Nam và trước đó là Country Manager của Viber Việt Nam, chị vẫn thường dành thời gian cho nhân viên ở cấp thấp nhất. Là người có kinh nghiệm, chị cho rằng chỉ cần nhìn sẽ cảm nhận người đó đang gặp vấn đề và nếu có thì phải đưa ra giải pháp để giải quyết. Đó cũng là cách chị xây dựng sự đồng cảm và đồng thuận giữa cá nhân và tổ chức. Bên cạnh đó, chị là người quản lý giỏi truyền cảm hứng cho nhân viên bằng những câu chuyện đời thường: “Một người bán ớt giỏi, làm thế nào họ có thể bán hết số ớt đó trong ngày?”. Dưới mắt quan sát của chị, họ biết cách phân loại từng trái ớt xanh, đỏ; cứng, mềm và tùy theo nhu cầu khách hàng mà họ có sự chọn lựa khiến khách hài lòng.

Điểm đặc biệt ở người phụ nữ này là chị luôn dành tâm huyết và năng lượng của mình cho các bạn trẻ. Chị từng tham gia làm giám khảo cho nhiều cuộc thi khởi nghiệp và ít khi từ chối các cuộc trò chuyện, chia sẻ kinh nghiệm cho giới trẻ. Theo chị, ngoài những gì được học trên giảng đường, giới trẻ hãy mạnh dạn, tiếp cận và va chạm công việc thực tế càng sớm càng tốt, tự chuẩn bị và vun đắp cho mình nhiều hơn nữa các kỹ năng mềm, điều này thật sự giúp ích khi các bạn ra trường, đi làm trong môi trường cạnh tranh khắc nghiệt. . Chị mong được góp phần đào tạo lớp trẻ hiểu biết và lúc nào cũng đau đáu làm được nhiều hơn cho giới trẻ.

Tạp chí Harper’s Bazaar Việt Nam số tháng 5/2017

Xem thêm