Nicolas Ghesquière được tin là người “có khả năng khiến thời trang chuyển xoay theo một hướng mới”. Hiện anh đang đảm nhiệm vị trí giám đốc sáng tạo của Louis Vuitton. Sau sự ra đi đầy hụt hẫng của Nicolas ở nhà mốt Balenciaga, giới thời trang đã có cơ hội chào đón trở lại một trong những nhà thiết kế có tư tưởng tiên phong nhất thế hệ. Tất thảy đều tự hỏi, điều gì đã làm nên tầm ảnh hưởng mạnh mẽ của Nicolas. Bởi anh là người đàn ông đang đứng trên đỉnh cao danh vọng của làng thời trang.
Nhà của Nicolas Ghesquière là nơi…
Nicolas Ghesquière sinh ra ở Loudun, miền Tây nước Pháp. Thị trấn nhỏ có chút buồn tẻ không giữ chân Ghesquière được lâu. Anh lớn lên với niềm đam mê thời trang và giấc mơ khám phá thế giới rộng lớn bên ngoài.
12 tuổi, Nicolas tuyên bố muốn trở thành một nhà thiết kế. 14 tuổi, anh một mình lên Paris học việc ở một xưởng thời trang. 5 năm sau, Nicolas trở thành trợ lý của nhà thiết kế Jean-Paul Gaultier. Paris đã dần thu nạp người con xa lạ. Và từ đó, Paris là nhà.
Paris với những mái nhà, ngọn tháp lịch sử mang tính biểu tượng lãng mạn như hiện ra từ một bức tranh sơn dầu. Dù mang sắc xám lạnh chủ đạo nhưng không thể che giấu màu trời xanh vĩnh cửu. Paris là vùng đất hoàn hảo cho những giấc mơ mà chúng ta luôn muốn tin tưởng. Đây là nơi cuộc sống của những trải nghiệm đầy cảm hứng tuyệt vời.
“Nhưng nhà cũng là nỗi hoài niệm của những người trẻ, một ảo ảnh xa rời hiện thực”, Ghesquière từng nói như vậy. Nhà không chỉ là địa điểm mà còn là cảm giác. Nó rong ruổi cùng mình qua mỗi chuyến đi, mang vào trong những giấc mơ và hiện lên trên từng sáng tạo. Cảm giác “home” – tâm tự tại.
Cuộc cải cách mang tên Nicolas Ghesquière
Có bao nhiêu người thật sự tin khi một giám đốc sáng tạo chỉ mới 25 tuổi dám tuyên bố: “Tôi có trách nhiệm đưa Balenciaga trở lại thế giới thời trang”? Thế nhưng, Nicolas Ghesquière đã nói và làm được. Thương hiệu danh tiếng bên bờ vực thẳm đã may mắn tìm được cho mình một thủ lĩnh có tầm nhìn chiến lược. Một bộ óc tinh tường về kiến trúc điêu khắc. Bàn tay ma thuật của Nicolas đã tạo ra những kiệt tác, dẫn dắt mọi xu hướng thời trang.
Nicolas đã sử dụng đa dạng các loại chất liệu, khai thác hoa văn mới lạ. Anh tập trung vào thời trang may sẵn và những gì anh gọi là “techno bohème” – thực dụng nhưng ấn tượng.
“Hồi sinh một thương hiệu, hoàn thành công việc còn dang dở của người khác không phải là một nhiệm vụ dễ dàng”. Trong suốt 15 năm, nhà thiết kế đã mang những thiết kế đình đám làm nên tên tuổi nhà mốt. Anh đã khiến cả người hâm mộ lẫn giới chuyên môn ngây ngất.
“Tương lai chính là hiện tại”
Đang thành công rực rỡ với một thương hiệu đắt giá như vậy. Không ai nghĩ Ghesquière sẽ rời Balenciaga để đến với Louis Vuitton. Một trong những nhà thiết kế có phong cách đầy cảm hứng nhất của thời trang gia nhập một trong những nhãn hiệu sang trọng nhất thế giới. Người ta chờ đợi ở đó một sự bùng nổ.
Những tưởng Nicolas Ghesquière sẽ đôi chút uốn mình theo phong cách cấp cao của thương hiệu. Nhưng không, bộ sưu tập đầu tiên của tân giám đốc sáng tạo rất nổi bật và “rất Nicolas”. Trở mình từ một giai đoạn kiệt sức, từ một cuộc đối đầu gay cấn với Balenciaga và một phiên tòa tự vấn lương tâm. Anh lý giải nỗ lực của mình là để cân bằng giữa chính mình và thương hiệu lớn.
“Louis Vuitton là hiện thân của sự xa hoa, cách tân và khám phá tột bậc. Chúng tôi có chung các tiêu chuẩn và một tầm nhìn”
– Nicolas Ghesquière –
Những bộ sưu tập lần lượt ra mắt khiến giới mộ điệu ngỡ ngàng vì sự đột phá mới lạ. Bộ sưu tập vừa mang hơi hướng di sản của nhà mốt mà vẫn đồng điệu tâm hồn với nhà thiết kế. Đó là những giấc mơ của một tương lai ngoài không gian, retro và hiện đại, sắc nét nhưng mềm mại. “Tôi luôn tin vào một chiều kích sáng tạo”, anh nói. “Đó là thế giới song song mang nhiều liên tưởng hơn bất cứ nơi nào mà chúng ta luôn hướng đến”.
Khi người phụ nữ già đi, phong thái quan trọng hơn thời trang
Nicolas luôn lắng nghe và tìm hiểu về tâm lý của phụ nữ. Nhưng thiết kế của Nicolas Ghesquière không phải để chiều lòng số đông hay nỗ lực thu hút phái đẹp một cách nhất thời. Khi người phụ nữ già đi, phong thái quan trọng hơn thời trang. Họ hiểu về bản thân nhiều hơn. Rồi dần biến những điều mới mẻ thành phong cách riêng của mình thay vì chỉ biết chạy theo các xu hướng.
Tham vọng của anh ở Louis Vuitton là thiết kế cho phụ nữ hiện đại luôn di chuyển. Những thiết kế là hiện thân hóa giai cấp quý tộc Pháp. Kết hợp với phong cách tự do, trẻ trung và quyền lực ngày nay. Những đại sứ, những nàng thơ của Nicolas Ghesquière như nữ diễn viên Sasha Lane, Rila Fukushima, Catherine Deneuve, Léa Seydoux. Cũng như Williams và Vikander… là những người phụ nữ mang các tính cách điển hình. “Những người phụ nữ này không sợ hãi, họ không chỉ muốn mặc một bộ đồ đẹp nhưng đơn điệu trên thảm đỏ”.
**Êkíp thực hiện**
Ảnh: VINCENT FOURNIER
Bài: ANDREW O’HAGAN.
Làm tóc: LAURENT PHILIPPON @ Bumble and Bumble
Trang điểm: CHRISTELLE COCQUET
Sản xuất: NICOLASPOLLET-VILLARD @ Toolbox Productions.
Chuyển ngữ: KAMY C.
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam