“Crazy Rich Asians” ngoài đời thật: Những biểu tượng thời trang Châu Á khuấy động giới couture Paris

Hành trình của Kevin Kwan – tác giả “Crazy Rich Asians” – gặp gỡ các biểu tượng thời trang châu Á đang khuấy động giới couture ở Paris

Kevin Kwan – tác giả “Crazy Rich Asians”. Jacket và quần, Fendi.

Kevin Kwan – tác giả bộ truyện Crazy Rich Asians (Con nhà siêu giàu châu Á). Ông mặc Jacket và quần, Fendi.

Tôi đang ngồi trên một băng ghế trắng theo phong cách tối giản ở trong một sảnh đường hình hộp màu trắng lấp lánh. Sảnh đường này nằm sâu trong khu vườn bao quanh Musée Rodin ở Paris. Đây chính là bối cảnh của show diễn Dior Haute Couture Thu 2018.

Tôi sung sướng như đang ở trên thiên đường. Bỗng, một người phụ nữ xuất hiện và ra lệnh cho tôi chuyển chỗ. Bà ấy đeo trang sức đính kim cương canary to như một trái chanh nhỏ và mặc một chiếc đầm cocktail màu rượu vang. Bà trông như thể vừa dành ra bốn giờ đồng hồ chỉ để trang điểm. “Anh đang ngồi chỗ của tôi! Anh nên dịch sang trái một chút!”. Tôi lịch sự trả lời rằng tôi không thể di chuyển thêm mi-li-mét nào nữa. Tôi gần như đang ngồi trong lòng người phụ nữ Úc thân thiện bên cạnh.

Trong một thoáng, tôi nhận ra người phụ nữ trước mặt mình. Chồng bà là một trong những người giàu nhất châu Á. Bà sở hữu hai chiếc máy bay, hàng chục cơ ngơi và cả bảo tàng riêng. Không đời nào bà chấp nhận lời từ chối cho những yêu cầu của mình. Lát sau, một nhân viên bước lại để giải quyết vấn đề. Hóa ra chỗ ngồi của bà ấy ở hàng sau. Chào mừng đến thế giới haute couture. Đấy là nơi mà tất cả tiền trên thế giới cũng không thể mua được chỗ ngồi ở hàng đầu.

Yves Saint Laurent từng nói: “Haute couture bao gồm những bí mật được lưu truyền qua các thế hệ”. Khi phát biểu điều này, nhà thiết kế huyền thoại đang ám chỉ các nghệ nhân đã tạo nên những chi tiết đầy tinh xảo trên mỗi thiết kế couture. Lời nói này cũng có thể áp dụng cho các phụ nữ mặc những thiết kế ấy. Couture chính là tầng cao nhất của thời trang, là thánh của những vị thánh. Trên thế giới, chỉ có khoảng 2.000 phụ nữ may mắn sở hữu các thiết kế tinh xảo được may theo đúng số đo của họ. Ngạc nhiên thay, những phụ nữ châu Á chiếm tỉ lệ cao nhất trong số này và đang có dấu hiệu tăng dần.

Tiểu thuyết đầu tay của tôi, “Crazy Rich Asians” được xuất bản vào năm 2013. Nhiều độc giả đã rất sửng sốt khi biết được ở châu Á có một số phụ nữ diện trang phục haute couture suốt cả ngày. Họ bị thu hút bởi nhân vật Astrid, nữ thừa kế xinh đẹp từ Singapore. Cô là người luôn sở hữu được các sản phẩm couture mới nhất. Đã vô số lần tôi tự hỏi chính mình, liệu người phụ nữ như Astrid có thực sự tồn tại. Tuy vậy khi còn bé, tôi đã gặp những người phụ nữ bay từ Singapore sang Paris và London để thử đồ couture.

Tôi vẫn còn giữ các bức hình của bà tôi từ những năm 1920 và 1930. Bà diện những chiếc đầm phong cách avant-garde có vẻ của những thương hiệu cao cấp House of Worth hay Lucien Lelong. Bà chưa bao giờ gọi chúng là couture cả. Tôi vẫn nhớ như in lời bà: “Quần áo và giày của bà đều mua từ Paris”.

Phong thái của bà tôi tương tự của những phụ nữ châu Á quyền quý. Họ xuất thân từ những gia đình mặc couture trong nhiều thế hệ. Họ có xu hướng giữ kín việc này. Các thương hiệu couture thì luôn giữ kín thông tin về khách hàng. Những bí mật này luôn khiến người khác quan tâm. Họ là ai? Làm sao họ có thể mua một chiếc đầm đắt hơn cả một chiếc xe Range Rover? Trong tháng 7 vừa qua, tôi đã có thể lý giải một phần của bí ẩn này qua cuộc gặp gỡ với bốn biểu tượng thời trang Châu Á. Họ là những khách mời quen thuộc tại các show diễn couture.

Con nhà siêu giàu châu Á đến từ Philippines: Heart Evangelista

Heart Evangelista mặc cape, Armani Privé. Hoa tai, Chopard. BEAUTY BAZAAR Chải hai lớp Clé de Peau Beauté Perfect Lash Mascara để tạo hiệu ứng lông mi giả cho mắt.

Heart Evangelista mặc cape, Armani Privé. Hoa tai, Chopard. BAZAAR BEAUTY TIPS: Chải hai lớp Clé de Peau Beauté Perfect Lash Mascara để tạo hiệu ứng lông mi giả cho mắt.

Người đầu tiên tôi gặp là Heart Evangelista tại show diễn Schiaparelli. Chúng tôi gặp nhau tại Palais Garnier và bị nhiều paparazzi bám theo. Heart đến từ một gia tộc người Philippines gốc Trung Quốc. Chính họ đã lập nên đế chế thực phẩm Barrio Fiesta. Chồng cô là Francis Joseph “Chiz” Guevara Escudero, thành viên của thượng viện Philippines và là ứng cử viên hàng đầu cho chức phó tổng thống hai năm trước.

Ngoài địa vị xã hội cao, Heart còn là một trong những diễn viên nổi tiếng nhất Philippines. Trong chiếc đầm ombré đính sequin hồng cùng kính mát gọng tròn, cô trông như một phiên bản Audrey Hepburn thời hiện đại. Hình ảnh của cô lan truyền trên mạng ngay cả trước khi show diễn kết thúc. Cộng đồng hâm mộ lại được dịp hiếu kỳ về lý do tại sao cô ở Paris. Liệu cô có xuất hiện trong bộ phim “Crazy Rich Asians” hay không?

Show diễn bắt đầu. Các người mẫu bước đi dưới những chùm đèn rực rỡ của nhà hát và các bức bích họa thời Belle Époque. Quan sát Heart, tôi nhận thấy Heart kết nối với thời trang qua con mắt của một nghệ sỹ. Cô bảo: “Các show diễn couture truyền cảm hứng cho nghệ thuật của tôi”.

Heart là một họa sỹ có nhiều buổi triển lãm cháy vé. Cô đã tạo nên cơn sốt khi bắt đầu vẽ trên chiếc túi xách Hermès. Cô kể: “Tôi có một chiếc túi Birkin bằng da bò sát màu cam. Lúc đó, tôi đang ăn khoai tây chiên tại Chili’s mà không nhận ra phần thân túi bị dính dầu. Tôi cố chùi, nhưng không thể. Rồi tôi nghĩ: “Sao mình không vẽ túi nhỉ?” Tôi vẽ một con chim vàng đậu trên cành hoa đè lên vết bẩn. Mọi người thích nó. Nhiều phụ nữ có túi bị ố đã đến nhờ tôi vẽ giúp”. Những chiếc túi Birkin vẽ tay của Heart hiện sở hữu một lượng người hâm mộ hùng hậu.

Nữ doanh nhân Hồng Kông Feiping Chang

Biểu tượng thời trang châu Á: Feiping Chang

DRESSED TO FRILL. Feiping Chang diện đầm dạ hội, Giambattista Valli Haute Couture. Hoa tai, Messika Paris

“Bản chất của couture là thế giới tưởng tượng đầy mê hoặc. Giamba đã hiện thực hóa nó,” Feiping Chang – biểu tượng thời trang Châu Á nhận xét khi chúng tôi trên đường đến show diễn của Giambattista Valli tại Pavillon Gabriel. Feiping là người gốc Đài Loan, nhưng cô lớn lên tại Sydney và Singapore. Sau đó, cô chuyển đến New York, đậu đại học kinh tế NYU và trở thành một chủ ngân hàng đầu tư.

Khi một người bạn mời cô đầu tư kinh doanh thời trang tại Hồng Kông, Feiping đã tận dụng cơ hội này để đến với đam mê của mình. “Thời trang đã luôn chảy trong máu tôi. Bà của tôi chỉ mặc trang phục Chanel và Escada. Khi còn bé, tôi vẫn thường hay chơi trong tủ quần áo của bà. Bà siêu tỉ mỉ và luôn tỏa ra một khí chất rất huyền bí. Tôi thường nghĩ: Mình muốn giống như bà”.

Feiping đến Hồng Kông trong bối cảnh các influencer về thời trang đang phát triển mạnh trên mạng xã hội. Trước khi cô kịp ý thức được điều đó, nhiều công ty và thương hiệu đã tiếp cận cô. Feiping hiện là một trong những ngôi sao thời trang hàng đầu châu Á trên Instagram. Đám cưới của cô tại Capri cùng hôn phu Lincoln Li là một trong những chủ đề được bàn tán nhiều nhất năm 2017. Bối cảnh là biệt thự Lysis phủ đầy hoa.

Feiping post một bức hình đứng trên bậc cấp đá cẩm thạch trong chiếc váy cưới vải tuyn trắng nhiều tầng của Giambattista Valli. Cô đặt mua vài bộ váy couture cho đám cưới của mình. Có vẻ như cô sẽ mua thêm một tá nữa tại show diễn hôm nay. Một người mẫu diện chiếc váy vải tuyn màu xanh nhạt lướt đi đầy yêu kiều như một chú công đang múa. Feiping thở hắt ra đầy hạnh phúc như đã tìm được ý trung nhân: “Nó đấy”.

Với cách mua sắm phóng khoáng, Feiping toả sáng như một ngôi sao điện ảnh ở bất cứ nơi nào cô đến. Ở show diễn của Dior, cô thu hút sự chú ý với trench coat da đỏ của Dior cùng bốt da buộc dây. Cô như một kiều nữ phản diện từ bộ phim James Bond. Sau khi chụp vài pô hình cho chúng tôi, một nữ nhiếp ảnh gia hỏi tôi: “Cô ấy tên gì?” Tôi trả lời, và hỏi thêm: “Cô có cần biết tên tôi không?” Cô nhiếp ảnh gia lầm bầm: “Không, trừ khi anh nổi tiếng”. Tôi đáp lời: “Nếu như tôi thực sự nổi tiếng thì sao?” Cô ấy liếc tôi đầy nghi hoặc.

Crazy Rich Asians của Mã Lai: Cặp chị em nhà Yeoh

Biểu tượng thời trang Châu Á: Chị em nhà Yeoh

PRETTY IN PINK. Từ trái qua phải: Rachel Yeoh mặc đầm và giày, Fendi Couture. Hoa tai, Cartier. Michelle Yeoh mặc đầm và giày, Fendi Couture. Nhẫn, Cartier. Để có hiệu ứng ửng hồng ngọt ngào, tán đều Clé de Peau Beauté Cream Blush màu Pale Fig lên gò má.

Nếu Feiping đại diện cho thế hệ những biểu tượng thời trang Châu Á hiện nay, chị em Yeoh lại đại diện cho thế hệ tương lai. Rachel và Michelle Yeoh xuất thân từ một gia đình Malaysia gốc Trung Hoa xuất chúng. Họ sinh ra và lớn lên tại Kuala Lumpur. Cặp sinh đôi khác trứng học trường nội trú tại Anh và định cư tại London trong nhiều năm qua. Năm 2015, họ vinh dự là những người Malaysia đầu tiên tham dự vũ hội của Hoàng hậu Charlotte tại cung điện Kensington. Đây từng là một nghi thức lịch sử chỉ dành cho các gia đình quý tộc châu Âu.

Năm ngoái, cặp sinh đôi ra mắt giới thời trang thông qua màn catwalk tại show diễn Dolce & Gabbana Thu 2017 tại Milan. Cùng biểu diễn với họ là con của các siêu sao như Daniel DayLewis, Christie Brinkley, và Jude Law.

Chúng tôi đã tham dự show diễn của Fendi cùng nhau tại Palais Brongniart đồ sộ. Tôi ngạc nhiên vì chị em Yeoh không chỉ quen biết rộng, mà còn có cách cư xử rất đúng mực và tao nhã. Các khách mời khác thì chen chúc ở hàng ghế trước, cố thu hút sự chú ý và chụp vô số hình selfie. Michelle kể: “Chúng tôi bắt đầu tham dự các show couture cùng mẹ năm 11 tuổi. Đó là truyền thống gia đình, là một nghi thức mùa hè mà chúng tôi vô cùng mong đợi”.

Mùa hè trôi qua, cặp sinh đôi sẽ trở lại việc học. Rachel trầm ngâm: “Gia đình chúng tôi xem trọng giáo dục, sự tò mò và tri thức, nhưng không bao giờ thiếu sự sáng tạo. Bạn phải cân bằng giữa hai thứ. Tôi nghĩ bản chất của cuộc sống là chúng ta ở đây để sáng tạo, đổi mới. Ít nhất cũng làm một thứ gì đó”. Như để chứng minh cho lời nói này, họ xuất hiện trên sàn catwalk show diễn Alta Moda của Dolce & Gabbana. Show diễn tại biệt thự cạnh hồ Como, một ngày sau cuộc gặp của chúng tôi tại Paris.

Như hầu hết các cặp sinh đôi khác, họ rất thân thiết. Người này hoàn thành câu nói của người kia bằng giọng Anh hoàn hảo, tương xứng với chi phí giáo dục đắt đỏ của gia đình. Họ có chung kích cỡ áo, nhưng gu thời trang của họ thực sự rất khác nhau. “Rachel thích thử nghiệm và sẽ mặc bất cứ thứ gì chị ấy muốn”, Michelle kể. “Tôi thích những lựa chọn an toàn hơn”. Rachel gặp tôi vào bữa ăn sáng và chỉ vào chiếc đầm Ganni đỏ hoa văn báo đen của mình. “Tôi diện bằng trái tim”. Thật thú vị khi Rachel vẫn thích mặc trang phục Ganni, thương hiệu Đan Mạch với giá phải chăng, phối cùng với những thiết kế couture.

Trên thực tế, phụ nữ yêu thích cả những thương hiệu bình dân lẫn cao cấp. Nhân vật Astrid trong tiểu thuyết của tôi đã xuất hiện tại một buổi tiệc xa hoa trong chiếc đầm Zara trắng. Trong một bữa tối khác, Feiping xuất hiện trong một chiếc váy Tibi xếp pli. Heart cũng có một cái. Cô đã diện tới buổi khai trương triển lãm của mình tại bảo tàng Ayala ở Manila vào tháng Tư. Họ phối các trang phục couture cùng các trang phục từ những thương hiệu bình dân một cách khéo léo. Tất nhiên, bất cứ thứ gì những tiểu thư này khoác lên người đều trông cao cấp cả.

Hai ngày sau, tôi cùng Heart tham dự show của Armani Privé tại một salon ốp gỗ thanh lịch của đại sứ quán Ý. Armani trình diễn 96 tác phẩm, nhiều hơn bất kỳ nhà mốt nào tôi đã xem trong tuần. Từng chiếc váy nối tiếp nhau. Những chiếc váy dạ hội đính sequin. Một tác phẩm của Jean Cocteau nổi bật trên nền vải nhung đen. Như mọi người, Heart và tôi bị choáng ngợp.

Heart cảm thán: “Xem những show diễn này nhắc tôi nhớ lý do vì sao tôi yêu việc tham dự những show diễn couture”. Cô tiếp: “Người châu Á có thể bảo thủ. Thật khó để thể hiện bản thân. Tuy nhiên, tôi nhận ra mình có thể sử dụng sức ảnh hưởng của bản thân để động viên các cô gái. Có thể thể hiện cá tính thông qua cách ăn mặc của mình. Tác động không nhỏ đâu”.

Ngày cuối tại Paris. Những cô gái đến chụp hình tại Ritz. Họ diện những trang phục couture yêu thích từ các show diễn. Chị em Yeoh ngồi giữa một núi bánh macaron tại phòng suit của Maria Callas. Họ diện trang sức Cartier cùng đầm dạ hội Fendi hồng. Họ khiến tôi liên tưởng đến bức họa vẽ chân dung hai nữ công tước trẻ của Ngài Joshua Reynolds. Heart đứng trên ban công, lộng lẫy trong thiết kế từ lông đà điểu của Armani Privé và trang sức Chopard. Cô xinh đẹp đến mức khiến tôi quên ngắm cảnh xung quanh. Feiping trong vườn, diện bộ đầm vải tuyn xanh nhạt mà cô đã để ý trong show diễn Giambattista Valli. Khung cảnh ấy khiến tôi hiểu ra bản chất của couture.

Các thế hệ nữ giới diện couture, bất kể màu da, đã trải nghiệm một sự kết nối đặc biệt với nghệ thuật. Mặc một sản phẩm couture là được bao bọc trong nghệ thuật của nó. Những chiếc đầm biến đổi họ, thu hút họ bằng một sức hút không thể tả được. Nó trở thành một mối tình. Khi tôi bắt gặp ánh mắt của Feiping trong buổi chụp hình, cô khẳng định: “Tôi không muốn cởi chiếc đầm này ra”. Đôi hoa tai Messika của cô lấp lánh trong nắng.

Nhìn cô tạo dáng, chạy, vấp và ngã trên bãi cỏ giữa những hàng cây được cắt tỉa hoàn hảo, tôi bỗng hiểu tại sao. Trong phút chốc, cô trở thành một nàng bướm, một nàng hải quỳ của biển, một đóa hoa mẫu đơn nở rộ. Cô không giống bất cứ thứ gì trên trái đất này. Cô là hiện thân của niềm vui thuần khiết.

**Êkíp thực hiện**

ẢNH: MATTHIEU SALVAING.

BIÊN TẬP THỜI TRANG: CASSIE ANDERSON.

LÀM TÓC: VINCENT DE MORO.

TRANG ĐIỂM: LISA LEGRAND. GROOMING: ANGIE MOULLIN CHO AUGUSTINUS BADER SKINCARE VÀ LEONOR GREYL PARIS.

SẢN XUẤT: MICHAËL LACOMBLEZ CHO LOUIS2 PARIS.

LÀM TÓC VÀ TRANG ĐIỂM CHO EVANGELISTA: JECK AGUILAR CHO PHILIP B. BOTANICALS VÀ ALBERT KURNIAWAN.

CHUYỂN NGỮ: KHÁNH AN

Tạp chí Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm