THE FACE: Hà Linh Thư – Nhà thiết kế của sự tự do

Sẵn sàng từ bỏ công việc designer ở một tạp chí lớn để theo đuổi ngành thiết kế thời trang, Hà Linh Thư là ví dụ điển hình của khái niệm “tự do”

edi_nvcc_the-face-ha-linh-thu_xd9z9003-copy

Được nuôi dạy trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, Hà Linh Thư thừa hưởng gia tài quý giá về văn hóa Á Đông từ bé. Điều đó lý giải vì sao trang phục của thương hiệu HALINHTHU mang đậm hơi thở Á đông với đường nét gợi cảm, vừa kín đáo vừa tinh tế. Tôn vinh nét đẹp truyền thống là thế nhưng người phụ nữ ấy cũng chẳng ngại ngần cắt đi mái tóc đen dài để được “thảnh thơi” hơn với cuộc sống. Bên trong chị là một tâm hồn tự do bay bổng, không dễ dàng thỏa hiệp với những quy chuẩn bó buộc.

Mỗi người phụ nữ có cách quyến rũ riêng của họ

Với tôi, một người phụ nữ gợi cảm hoàn toàn ý thức được giá trị của bản thân mình giữa những người xung quanh. Chỉ bằng việc tự nhận thức đó, cô ấy sẽ trở nên đẹp một cách tự nhiên và chủ động. Có người quyến rũ ở tri thức, có người dùng nụ cười duyên dáng để thu hút người đối diện, có người lại sở hữu ánh mắt đắm say. Lúc đó, sự gợi cảm không còn bó buộc trong một “định nghĩa” chật hẹp nào nữa. Chính vì vậy, các thiết kế của tôi luôn đặt tâm điểm vào sự quyến rũ của người phụ nữ Á Đông. Cái duyên của phụ nữ ẩn chứa trong từng nét cắt, trong từng sợi vải mêm mại ôm lấy cơ thể. Nhân tố chính tạo nên các thiết kế của thương hiệu HALINHTHU là sự ẩn giấu ý nhị, đồng thời nhấn mạnh một cách kín đáo những đường nét đầy gợi cảm.

ctv_phan-vo_the-face-ha-linh-thu_2843-final

Tôi yêu những chất vải mềm mại, như yêu những người phụ nữ đài các

Các thiết kế của HALINHTHU mang bóng dáng truyền thống, nhìn thấy rõ nhất qua chất liệu. Có ai yêu thời trang mà không biết đến và yêu thích những chất liệu cao cấp như nhung, lụa, hoặc những chất vải mềm dịu như organza, brocade, nhung? Chúng thể hiện triết lý thời trang Á Đông của riêng tôi, được đưa vào các mẫu thiết kế lấy tinh thần truyền thống nhưng mang đường nét hiện đại. Những người phụ nữ của HALINHTHU là những người đàn bà nhung lụa, tinh tế và quyền lực. Chỉ có những chất liệu này mới thể hiện được hết những tính từ đó. Truyền thống hay hiện đại, tại sao phải rạch ròi như thế? Câu trả lời rất đơn giản. Bởi tôi không bao giờ nghĩ đến hai chữ “truyền thống” theo nghĩa đen. Truyền thống là bản sắc văn hóa, được lưu truyền qua nhiều đời, có giá trị về nhân văn. Nó là tinh thần, là sự phảng phất tinh tế của một đường cắt, một chi tiết trên cổ áo, hay một mẫu họa tiết. Hoặc nó cũng có thể là kỹ thuật hay chất liệu mình sử dụng. Vì thế, các thiết kế của tôi luôn nhẹ nhõm, bay bổng bởi nó không phải mang trên mình quá nhiều trách nhiệm nặng nề.

ctv_phan-vo_the-face-ha-linh-thu_2655-final

Bộ sưu tập Xuân Hè 2017 có tên gọi “Oriental Pop Art” (Viễn Đông rực rỡ), thể hiện sự vui vẻ, hân hoan của những bữa tiệc mùa hè

Tôi tự hào là một trong những người Việt thành công khi bán được thương hiệu

Năm 2001, thương hiệu đầu tiên của tôi ra mắt dưới cái tên Pearl Hà. Thời điểm đó, Pearl Hà may mắn nhận được sự ưa chuộng ở thị trường Hà Nội bởi phong cách thiết kế độc đáo và gợi nhiều cảm hứng. Tôi vô cùng tự hào về Pearl Hà, nó sở hữu sự pha trộn tinh tế giữa chất liệu truyê n thống va  thơ i trang hiện đại. Khi tôi quyết định bán thương hiệu Pearl Hà năm 2005, nhiều người xôn xao khó hiểu, tại sao lại bán đi một thứ đang được đón nhận đến vậy? Mua bán một thương hiệu đang thành công thực ra là công thức mà cả thế giới đã và đang làm để tìm con đường phát triển mới. Tôi rất tự hào là một trong những người Việt Nam thực hiện điều đó sớm và bán được thương hiệu của mình. Năm 2006, HALINHTHU mang tên gọi đầy đủ của tôi chính thức ra đời. Một cánh cửa đóng lại, nhường chỗ cho nhiều cánh cửa khác mở ra.

ctv_phan-vo_the-face-ha-linh-thu_2521

Tôi sẽ không bao giờ để HALINHTHU mất đi bản sắc vốn có

Sau khi HALINHTHU đạt được một số thành công nhất định trong ngành thời trang Việt, tôi nhận thấy đã đến lúc từng đối tượng khách hàng cần được phân định rõ ràng hơn. Thế là hai dòng thời trang Blue Dahlia (Thược dược xanh) cùng Black Label (Nhãn hiệu đen) ra mắt thị trường. Khi quyết định phát triển nhiều dòng thời trang khác nhau, tập trung cho từng đối tượng khách hàng riêng biệt, tôi đã xác định được con đường của mình. Là một nhà thiết kế, mong mỏi lớn nhất của tôi là khách hàng nhận được những sản phẩm phù hợp với họ nhất. Đó là công việc, là động lực sáng tạo của nhà thiết kế. Có một điều mà tôi chắc chắn, đó là phong cách cộp mác Hà Linh Thư thì không bao giờ mất đi. Cho dù là áo dài, đầm cưới, hay một sản phẩm ready-to-wear thì các thiết kế của tôi vẫn cứ hiện đại, thanh lịch như thế. Đó là điều mà khách hàng yêu thích nhất ở thương hiệu HALINHTHU. Trong tương lai, tôi sẽ làm việc không ngừng nghỉ để hoàn thiện thương hiệu HALINHTHU, khiến nó thật sự xứng đáng được gọi là một luxury brand, đủ tầm để phát triển không chỉ ở Việt Nam mà còn vươn tầm ra ngoài thế giới.

Tạp chí Harper’s Bazaar Việt Nam số tháng 4/2017

Đừng bỏ qua:

Bình luận