Đỗ Mạnh Cường – người đem thời trang đến gần hơn với cuộc sống

Nếu nói đến nhà thiết kế thời trang được xem là thành công trong việc xóa mờ ranh giới giữa thời trang và cuộc sống, thì đó phải là Đỗ Mạnh Cường

do manh cuong 02

Cũng giống như những món đồ thời trang do chính mình làm ra; câu chuyện Đỗ Mạnh Cường mang lại cho Bazaar đơn giản đến bất ngờ. Nhà thiết kế hàng đầu của Việt Nam không tô hồng mọi thứ; cũng không thi vị hóa cả thế giới thời trang mà anh đang thuộc về. Hay nói đúng hơn, là anh đã không còn như thế. Thực tế cuộc sống và áp lực kinh doanh đã vẽ lại cho anh những bức tranh thời trang từng dệt trong mộng tưởng, và trưng ra bài toán khó về doanh thu, doanh số. Thực tế ấy đã lấy đi của Đỗ Mạnh Cường biết bao nhiêu tự do; nhưng cũng đem đến cho anh lượng khách hàng đông đảo cùng đám đông công chúng.

Đến nay, sau 10 năm làm nghề với không ít thăng trầm; Đỗ Mạnh Cường cho rằng thời trang đã chọn anh nhiều hơn anh chọn nó. Không như nhiều người làm trong nghề xem thời trang như đam mê và tất cả cuộc sống; đối với Đỗ Mạnh Cường, thời trang chỉ là một nghề để kiếm sống – như bao nhiêu nghề khác. Ấy vậy mà, anh dành cho thời trang sự ưu ái đặc biệt.

Cũng giống như khi gắn bó lâu với một điều gì đó, người ta thường có xu hướng tự nảy sinh tình cảm. Giờ đây, Đỗ Mạnh Cường có cảm giác nếu không làm thời trang, anh không thể làm nghề gì khác. “Nghề này chọn mình là đúng, vì nếu làm những nghề khác có lẽ tôi sẽ không có những thành công như hiện tại. Nếu không có nó, cuộc sống của tôi sẽ khác đi rất nhiều,” anh bộc bạch.

do manh cuong 01

Từ cậu trai mơ mộng đến kẻ thực dụng trong lĩnh vực thiết kế

Sinh ra trong gia đình không có ai làm nghệ thuật; Đỗ Mạnh Cường bén duyên với thời trang theo cách rất khác biệt. Chữ “duyên” ấy đã nói lên tất cả khi thời trang không phải niềm đam mê hay hứng thú đặc biệt của chàng trai họ Đỗ. Anh thi trường báo mấy năm nhưng vẫn trượt. Nản lòng, Đỗ Mạnh Cường quyết định học vẽ “vì thấy thích chứ không biết có năng khiếu hay không”. Nhưng may mắn đã mỉm cười với anh khi anh đỗ cùng lúc ba trường về nghệ thuật. Cái “duyên” khác lại tiếp tục xảy đến, đưa anh vào xứ sở của thời trang – nước Pháp. Và thời trang đã theo anh từ đó.

Bước chân đến thủ đô của thời trang thế giới; Đỗ Mạnh Cường mang theo mình giấc mơ về thời trang cao cấp. Trong ánh mắt của anh những tháng ngày thơ mộng đó, thời trang là tác phẩm nghệ thuật. Anh tôn sùng những sáng tạo hoàn mỹ đến từ Galliano; và cùng lúc bác bỏ tất cả những yếu tố thực dụng trong thời trang thiết kế. Nhưng giờ đây, sau 10 năm làm nghề – quãng thời gian đủ dài để xem mình ổn định – anh nhận thấy bản thân không còn như thế nữa. “Tôi nghĩ thời trang là thứ đi sâu vào đời sống; để mọi người cảm nhận được; để mặc được; chứ không chỉ là những lời nói suông, ca tụng sáo rỗng. Bây giờ tôi sống thực tế hơn”.

Và 10 năm chuyển mình ấy đã biến anh từ cậu trai mơ mộng trong thế giới thời trang thành nhà thiết kế lão làng với biết bao thăng trầm và biến động. Nói đến Đỗ Mạnh Cường chính là nói đến nhà thiết kế đưa thời trang đến gần nhất với cuộc sống. Anh là một trong những người Việt đầu tiên và duy nhất dung hòa được cả yếu tố thời trang và nghệ thuật.

Nhìn lại toàn cảnh thời trang Việt Nam cách đây 10 năm, đầm dáng suôn vẫn chưa phải là mốt; và họa tiết in vẫn chưa được phổ biến. Nhưng Đỗ Mạnh Cường đã làm được điều đó, như một cách đem lại sự thoải mái cho người phụ nữ. Khoảnh khắc làm ra những món trang phục được nhiều người ưa thích giúp anh nhận ra đây chính là con đường phù hợp.

“Trời cho tôi một linh cảm tốt”

Khi được hỏi điều gì khiến thương hiệu anh khác biệt; Đỗ Mạnh Cường tự tin khẳng định bản thân là trường hợp hiếm hoi tạo ra được trào lưu. Từ phom dáng đầm rộng; cho đến các mẫu vải xốp hay in họa tiết hoa; những gì anh làm ra luôn luôn được đón nhận. Dù ai khác có làm theo điều đó, những gì là của anh vẫn sẽ thuộc về anh. “Tại sao họ không lấy họa tiết in của người khác mà lại là của tôi?” Anh đặt ra câu hỏi, rồi cũng tự trả lời: “Vì thiết kế của tôi đi vào đời sống.”

Đời sống cũng chính là chất liệu lớn nhất mà anh thường dựa vào để làm nên trang phục. Từ những cánh đồng vàng được thổi hồn vào trong Countryside; cho đến đóa hoa hồng rực rỡ ở La vie en Rose; chất liệu và họa tiết gần gũi với đời sống đã tạo nên đặc trưng trong thương hiệu Đỗ Mạnh Cường. Những người chấp nhận bỏ ra một số tiền rất lớn để sở hữu được chúng chính là người hiểu được nét tinh tế ẩn đằng sau những điều đơn giản đó.

Điều đặc biệt hơn cả chính là Cường sở hữu một cảm quan thiên phú để biến những sản phẩm của mình thành trào lưu thực thụ. Những thiết kế của anh luôn ra đời vào đúng thời điểm để trở nên bùng nổ. Hay nói cách khác, trời cho anh linh cảm lúc nào cũng chính xác. Có lẽ, linh cảm ấy chính là yếu tố quan trọng nhất để tạo nên thành công mà anh đang có được.

Liệu anh có lo sợ sẽ mất đi linh cảm vào một ngày nào đó? Không. “Vì tôi nghĩ rằng, làm nghề này, sức sáng tạo của con người có giới hạn. Đâu phải lúc nào cũng làm được như thế. Bây giờ trời còn cho thì tôi vẫn còn làm. Còn khi nào nó mất đi thì tôi chịu. Mình cũng phải đến lúc nghỉ hưu để cho người khác lên chứ. Đâu có gì là mãi mãi…”

Đỗ Mạnh Cường: cái Tôi khác biệt

Sẽ là không đủ khi nói đến Đỗ Mạnh Cường mà không đề cập đến những show diễn của anh. Khi thời trang vẫn còn là khái niệm xa lạ, Đỗ Mạnh Cường đã theo một hướng đi táo bạo ít ai dám nghĩ đến: hai show diễn độc lập chỉ trong vòng một năm, theo đúng như tiêu chuẩn của nhà mốt quốc tế. Lý do lớn nhất cho hành động liều lĩnh ấy đơn giản chỉ là “tôi thích thế”.

“Điều này cũng giúp tôi khác biệt, có vị trí khác với những người khác. Tất cả những điều đó tạo nên thương hiệu và vị trí của tôi. Nó giúp tôi có chỗ đứng nhất định, giúp đồ của tôi có giá trị hơn hẳn. Vì sao Chanel vẫn phải làm show? Vì điều đó tạo cho họ sự khác biệt. Sự khác biệt ấy làm nên một thương hiệu khác biệt và mang lại những khách hàng khác biệt.”

Bài: Hải Yến

Ảnh: NVCC

Bài trích đăng từ tạp chí Harper’s Bazaar Việt Nam số tháng 1/2018

Đừng bỏ qua:

Bình luận