Tiểu sử
Riccardo Tisci sinh tại Taranto, miền Nam nước Ý, xứ sở của nàng tiên cá và những đội thủy quân lục chiến vào năm 1974. Anh có tám chị em gái và thừa nhận điều này đã ảnh hưởng sâu sắc đến gu thẩm mỹ trong thiết kế thời trang của mình. “Tôi yêu sự lãng mạn và gợi cảm có lẽ vì tôi lớn lên trong một gia đình có quá nhiều phụ nữ”, Riccardo Tisci từng nói với tờ The New York Times năm 2007 như vậy.
Năm 17 tuổi, Riccardo Tisci rời Ý đi học thiết kế thời trang tại Central Saint Martins College of Art and Design, London, Anh – nơi đã đào tạo nhiều thiên tài thiết kế thời trang như John Galliano, Alexander McQueen… Sau khi tốt nghiệp vào năm 1999, ông trở về quê hương và bắt đầu làm việc cho các thương hiệu như Antonio Berardi, Coccapani, Puma và Ruffo Research.
Tháng 9−2004, anh thành lập nhãn hiệu mang tên mình và trình làng bộ sưu tập đầu tiên tại Milan Thu Đông 2005−2006.
Ngày 28−2−2005, Riccardo Tisci đã chính thức được bổ nhiệm làm giám đốc sáng tạo dòng haute couture, ready-to-wear lẫn phụ kiện cho Givenchy, thay thế cho Julien Macdonald. Đây là công việc trước đó anh đã gần như từ chối.
Kế hoạch ban đầu của Riccardo Tisci là tập trung vào dòng thời trang riêng của anh. Tuy nhiên, khi phát hiện mẹ muốn bán căn nhà để giúp các chị em gái của anh đang gặp khó khăn, Riccardo Tisci đã chấp nhận đề nghị của Givenchy.
Riccardo Tisci chia sẻ: “Mẹ đã gọi tôi đến và nói một điều mà khi nghe xong tôi cảm thấy như có mũi dao đâm vào tim mình. Rằng bà sẽ bán căn nhà của chúng tôi bởi vì các chị em của tôi đang gặp khó khăn. Họ có con, họ cần tiền. Rồi bà sẽ đến nhà hưu trí để ở. Sau đó, tôi đã đi đến Paris. Họ đưa cho tôi một bản hợp đồng với rất nhiều số không trong đó, nó giống như sự giúp đỡ của đấng bề trên. Nếu tôi ký vào, mẹ tôi sẽ không bao giờ phải lo lắng một lần nữa. Vì vậy, tôi đã ký nó”.
Khẳng định tên tuổi
“Tôi rất vui mừng gia nhập Givenchy và tự hào có thể mang sự sáng tạo của mình đến với thương hiệu danh tiếng của Pháp này. Lịch sử của nó đã truyền cảm hứng cho tôi”, Riccardo Tisci bộc bạch.
Thời điểm đó, nói về cuộc hẹn với Riccardo Tisci, ông chủ thương hiệu Givenchy, Marco Gobbetti, cho rằng: “Tisci hoàn toàn phù hợp đối với chúng tôi. Anh ấy toát lên vẻ thanh lịch, rất hiện đại và cũng đầy lãng mạn”.
Riccardo Tisci đã thừa nhận rằng ban đầu anh gặp không ít khó khăn để tìm khách hàng tiềm năng cho dòng thời trang cao cấp. Tuy nhiên, bằng sự tìm tòi học hỏi không ngừng từ những người đi trước, anh đã xoay chuyển tình thế. Anh nói với tờ The New York Times năm 2007: “Khi tôi đến, chúng tôi đã có năm khách hàng. Bây giờ chúng tôi có 29”. Tất nhiên, con số hiện tại đã hơn thời điểm đó gấp rất nhiều lần.
Tháng 5−2010, Riccardo Tisci “khuấy động” giới truyền thông khi sử dụng người mẫu chuyển giới Brazil tên Lea T. trình diễn cho bộ sưu tập Givenchy Thu Đông 2010. Lea T. là người đã làm việc với Tisci nhiều năm như một trợ lý riêng.
Tháng 8−2011, anh đã sản xuất album ảnh nghệ thuật Watch The Throne cho Jay-Z và Kanye West. Cũng trong năm 2011, Riccardo Tisci được dự đoán là có nhiều khả năng kế nhiệm giám đốc sáng tạo John Galliano ở thương hiệu Christian Dior. Tuy nhiên, vào năm 2012, Raf Simons đã ngồi vào vị trí này.
Tháng 2−2012, Riccardo Tisci thiết kế trang phục cho nữ hoàng nhạc pop Madonna trình diễn trong show Super Bowl gồm áo choàng vàng thêu tay, một chiếc đầm đen ngắn cùng với thắt lưng nạm vàng và một chiếc áo choàng dài màu đen.
Người mẫu Ý Mariacarla Boscono là bạn khá thân thiết của Riccardo Tisci từ trước khi anh gia nhập Givenchy. Đó là lý do cô thường xuyên xuất hiện trong các buổi trình diễn bộ sưu tập mới của Tisci cũng như các chiến dịch quảng cáo của Givenchy.
Năm 2014, Riccardo Tisci đã hợp tác với Nike để tạo ra bộ sưu tập giày Air Force 1.
Đọc nhanh
Họ tên: Riccardo Tisci
Sinh nhật: 8–8–1974
Quốc tịch: Ý
Nghề nghiệp: Nhà thiết kế
Thương hiệu: Givenchy
Học vấn: Central Saint Martins College of Art and Design, London, Anh