Nhà thiết kế Phương My: Nhà thiết kế không bao giờ nên lớn hơn thương hiệu

Sau 5 năm thành lập, PHUONG MY đã có 30 cửa hàng trên 20 quốc gia khắp thế giới. Harper’s Bazaar tìm gặp người cầm lái thương hiệu để tìm lới giải đáp về sự thành công này

nha thiet ke Phuong My

Phương My không yêu hoa, mà người phụ nữ của PHUONG MY yêu hoa”.

Nhà thiết kế Phương My đã trả lời như thế để đáp lại những thắc mắc về lượng hoa dày đặc luôn xuất hiện trong show diễn, những sự kiện và trên trang phục do chính cô sáng tạo. Câu trả lời dễ thương cũng cho thấy sự khiêm nhường và tinh tế của nhà thiết kế trẻ tài năng. Cô cho rằng: “Nhà thiết kế không bao giờ nên lớn hơn thương hiệu”.

Trong cuộc trò chuyện giữa Bazaar và Phương My, không hề có cái “tôi” xuất hiện. Phương My không một lần đề cập điều gì về cá nhân. Từ gu thẩm mỹ, sở thích đến những niềm đam mê. Tất cả đều thuộc về thương hiệu. Cái tên “Phuong My” viết hoa được khắc trang trọng trên 30 cửa hàng ở 20 quốc gia. Với Phương My, làm thời trang không phải để thỏa mãn đam mê khi sáng tạo nghệ thuật. Càng không phải một nghề để mưu sinh. Mà đó chính là câu chuyện về tạo dựng thương hiệu.

Có lẽ đó cũng là lý do mà những gì thuộc thương hiệu PHUONG MY luôn luôn được chăm chút. Không hề có sai lầm hay yếu tố cá nhân, PHUONG MY là thành quả từ một tập thể lớn. Thương hiệu là điểm giao nhau của nhiều sự cộng hưởng. Phương My đã nói: “Để làm nên thương hiệu không phải từ một việc mà từ rất nhiều việc. Nếu như có mỗi bộ sưu tập, thì đó chỉ là bán quần áo, không phải bán thương hiệu. Thương hiệu là một điều gì đó rộng lớn hơn rất nhiều.”

Không giới hạn trong một cửa hàng kinh doanh đồ thời trang thông thường, lộ trình của thương hiệu của nhà thiết kế Phương My đã được định hình từ vài năm về trước và cho đến nhiều năm sau này. Nhà thiết kế mong rằng dẫu 50 hay 100 năm nữa, thương hiệu vẫn tồn tại với những thế hệ tiếp nối.

PHUONG MY – Điểm “chạm” đậm chất Á

Trước khi mở cửa hàng mang tên mình, nhà thiết kế Phương My từng làm qua rất nhiều thương hiệu. “Mỗi thương hiệu đều có đặc tính riêng. Điều đầu tiên mà mỗi người phải học là không thể khiến tất cả yêu cùng một thứ được. Mỗi người yêu một điều riêng biệt ở từng thương hiệu. Khách hàng của PHUONG MY thật sự yêu thương hiệu PHUONG MY. Nếu một người là khách hàng, thì điểm “chạm” thương hiệu cũng đã chạm được đến họ rồi” Cô chia sẻ.

Điểm chạm ấy, tùy thuộc vào mỗi người, sẽ nằm ở những yếu tố khác nhau. Có thể đó là sự nữ tính. Có thể đó là nét thanh lịch. Hay cũng rất có thể, chính là sự an toàn trong phong cách cá nhân. Nếu thay đổi, có chăng đó chỉ là chút đường cắt hay kiểu dáng khác lạ trên mẫu áo quen thuộc. Chi tiết nhỏ ấy cũng đã đủ mang lại nét thú vị trong sự an toàn của chính bản thân họ.

Nhà thiết kế Phương My hình ảnh 1

Những thiết kế của PHUONG MY trên các sàn diễn quốc tế

Một trong những điều may mắn của PHUONG MY chính là khách hàng tự tìm đến thương hiệu. PHUONG MY không xuất hiện dày đặc trên phương tiện truyền thông. Nhà thiết kế đứng đằng sau thương hiệu cũng ít khi mở lòng. PHUONG MY giống như phụ nữ Á Đông vậy. Họ không thể nói với mọi người nhiều hơn về hai chữ yêu thương. Chúng ta chỉ có thể tình cờ gặp gỡ họ, trò chuyện và tỉ tê, để được họ gợi nên cảm giác muốn tìm hiểu sâu hơn, để khám phá tận cùng.

Phụ nữ đậm chất Á cũng chính là hình dung người phụ nữ trong tâm khảm Phương My. “Tôi thật sự thích họ vì vẻ ngoài mỏng manh nhưng nội tâm mạnh mẽ. Người phụ nữ Việt Nam có thể vừa đi làm, chăm gia đình, dạy con cái, và giỏi rất nhiều thứ. Lẽ dĩ nhiên, họ nên ở tầm cao. Sự mỏng manh và những cái họ thể hiện ra ngoài không thể nói ra hết sức mạnh bên trong họ. Tôi yêu hình ảnh đó, vì tôi thích những gì có chiều sâu. Thời trang và thương hiệu PHUONG MY cũng nên thế. Nên có nhiều điều hơn những hình ảnh đẹp đẽ và mỏng manh lướt qua”.

Đẹp đẽ và mỏng manh. Đó cũng chính là ấn tượng xuyên suốt bộ sưu tập PHUONG MY từ ngày đầu tạo dựng. Ở đó, ta có thể bắt gặp rất nhiều dạng thức hoa kiều diễm. Từ dáng đầm như búp hoa e ấp ôm trọn thân hình người phụ nữ, cho đến những đóa hoa nở bung trên từng đường gân thớ vải, và đường xếp layer như cánh hoa mịn màng. Ở bộ sưu tập ra mắt mới đây, Lumière, ấn tượng mong manh đó phần nào vơi bớt.

Những thước vải in hoa nay trở thành đơn sắc với đường cắt tiết chế hơn. Không bay bổng, mộng mơ như bộ sưu tập trước, Lumière mang đến vẻ cổ điển, ấn tượng vượt thời gian như chiếc LBD huyền thoại. Điểm xuyết trong số đó là đường cắt mạnh mẽ, để lộ những khoảng hở vừa vặn nhưng rất đỗi thanh tao. Xét về mặt tinh thần trong cốt lõi, chúng mang đủ những đặc trưng PHUONG MY, song giờ đây được phủ bên ngoài bằng vẻ gai góc, cứng cáp hơn rất nhiều.

PHUONG MY – Điểm “chạm” giao thoa giữa hai miền giá trị

Nhà thiết kế Phương My cho biết đối với cô, thẩm mỹ là một điều xa xỉ. Thay vào đó, cô chỉ tin vào độ vừa mắt của một bộ trang phục. “Tôi không biết họ mặc lên sẽ đẹp hay không đẹp, nhưng sẽ rất vừa mắt. Đó là vấn đề của tỷ lệ, làm sao đúng kích cỡ nhưng vẫn thoải mái khi vận động. Vừa mắt quan trọng hơn vừa người. Một bộ đồ vừa mắt nghĩa là người nhìn vào không thấy nhược điểm trên cơ thể. Vừa vì số đo ba vòng có tỉ lệ nhất định”.

Không bó hẹp trong định nghĩa hay khuôn khổ nhất quán, Phương My làm tất cả để khách hàng của mình hài lòng. Sự chăm chút ấy nhằm đưa đến cái “đủ” cho những người đang “cần”. Cô luôn hướng đến việc đưa thương hiệu đi lên. Chính vì thế, khi được hỏi rằng liệu một PHUONG MY tiến quá xa đến nhiều thị trường quốc tế có rủi ro không. Câu trả lời mà Phương My đưa ra là không.

phuong-my-catwalk-2

Những thiết kế của PHUONG MY trên các sàn diễn quốc tế

Bước tiến của PHUONG MY ở ngoài tầm khu vực chính là điều cô định hình cho thương hiệu ngay từ đầu. Từ những ngày Phương My tham gia các cuộc thi thiết kế tại Nhật, Mỹ, hay tổ chức diễn show ở New York Fashion Week. Điều đó tiếp tục diễn ra vừa qua và trong thời gian sắp tới. Sau show diễn ở Úc năm 2016, Dubai năm 2017, những ngày cuối hè năm 2018, Phương My cùng cộng sự lại tấp nập chuẩn bị cho phần diễn mở màn Tuần lễ Thời trang Canada, sẽ diễn ra từ ngày 17– 23/9/2018.

“Tôi có nhiều cơ hội có lẽ do may mắn. Nhiều việc nhỏ sẽ tạo nên việc lớn. Những điểm “chạm” khi làm nên thương hiệu, tìm đến khách hàng phải rất đúng. Từ cách làm dịch vụ, vị trí đặt cửa hàng, đi thiết kế đến quốc gia nào đầu tiên, cho đến việc ra mắt tại trung tâm thương mại… Không được bỏ qua bất cứ yếu tố nào. Rất khó để biết chắc tại sao họ lại tìm đến mình. Tôi chỉ nghĩ rằng một ngày nào đó, sẽ có người tìm đến mình vì lý do nào đó. Không phải do mình chỉ làm một việc, mà do rất nhiều việc khác nữa”.

Giờ đây, khi nhắc đến PHUONG MY, là nhắc đến một thương hiệu Việt Nam đã vươn tầm quốc tế, là điểm giao thoa giữa hai miền giá trị, là một sự tự hào không nhỏ của không chỉ PHUONG MY, mà toàn bộ những người đứng đằng sau thương hiệu.

BST GIỚI HẠN PHUONG MY HÈ 2018

Bài: Hải Yến, Ảnh: Jang Ningna
Tạp chí Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm