Nhắc đến Mario Testino là nhắc những tấm ảnh chân dung gia đình hoàng gia Anh. Năm 1997, công nương Diana chỉ định Mario Testino bấm máy cho loạt ảnh nghệ thuật cuối cùng của bà. Ông cũng chụp ảnh đính hôn của hoàng tử William và công nương Kate Middleton năm 2010.
Gắn liền với Mario Testino còn là những tấm ảnh bìa ấn tượng chụp các ngôi sao hạng A: Julia Roberts, Angelina Jolie, Jennifer Aniston hay Rihanna. Ông rất đa tài. Là nhiếp ảnh gia thời trang nổi tiếng, nhưng Mario Testino còn đạo diễn phim. Bộ phim ngắn quảng cáo cho Mercedes-Benz đã gây ấn tượng vì tính nghệ thuật cao của nó.
NHIẾP ẢNH GIA THỜI TRANG TIÊN PHONG
Mario Testino sinh năm 1954. Ông ví von ảnh thời trang là những đôi mắt của mình. Những năm 2000, thời đại siêu mẫu mình dây chấm dứt. Kỷ nguyên người mẫu căng tràn sức sống mở ra, với các tên tuổi Gisele Bündchen, hay Karolina Kurkova. Mario Testino là một trong những nhân vật khởi đầu xu hướng ấy.
Nhiếp ảnh gia của thập niên 1990 yêu thích hình ảnh các người đẹp theo phong cách “con nghiện” (heroin chic). Vóc dáng gầy gò, ánh nhìn đờ đẫn, vô hồn. Mario Testino chọn ghi lại những khoảnh khắc đầy sức sống. Ông phát biểu: “Phong cách heroin chic xuất phát từ một nhóm nhiếp ảnh gia Anh. Tôi đến từ châu Mỹ Latin, nơi có nền văn hóa rất phóng khoáng, tươi vui”.
Cuộc sống Mario Testino bắt đầu tại thủ đô Lima, Peru. Theo ông, cư dân Nam Mỹ trong giai đoạn 1940–1950 đều chú trọng sắc đẹp và thời trang. Từ bé, Mario Testino đã chứng tỏ bản năng thời trang mạnh mẽ. Ông tự biến tấu bộ đồng phục học sinh theo đúng ý mình, mặc kệ những lời chê bai.
Những năm trung học, Mario Testino kết bạn với hai cô gái lớn tuổi hơn rất mê thời trang. Họ chưng diện sành điệu, tiệc tùng tận đêm khuya. Phong cách thời trang không khoan nhượng. Tính cách bất cần của hai cô bạn là cảm hứng đưa Mario Testino đến với nhiếp ảnh thời trang, nơi người ta tôn vinh cá tính và sự nổi bật.
GIAN NAN LẬP NGHIỆP
Mario Testino khởi đầu nghiệp chụp ảnh khi chuyển đến London năm 1976. Chàng trai trẻ gốc Nam Mỹ bắt đầu những tháng ngày đi tìm đam mê. Ông dùng hết những cuộn phim đầu tiên chụp hai phụ nữ ngồi trên băng ghế công viên. Ông lột tả họ ở nhiều tư thế, sắc thái cảm xúc.
Lúc ấy, giới thời trang không thừa nhận tài năng của Mario Testino. Ông ngồi nhiều ngày trong căn hộ đơn sơ, gọi điện đến các tạp chí trong vô vọng. Mario Testino từng nghĩ: “Với họ, tôi là kẻ rất thấp kém”.
Khó khăn không thể ngăn Mario Testino theo đuổi giấc mơ nhiếp ảnh. Ông gọi điện liên tục. Chạy theo các biên tập viên thời trang tại tòa nhà Vogue House ở quảng trường Hanover. Tất cả để tìm kiếm cơ hội. Tình bạn với Lucinda Chambers, trợ lý, sau này là giám đốc thời trang của Vogue, đã đưa Mario Testino bước chân vào ngành thời trang.
THÀNH CÔNG ĐẦU TIÊN
Mario Testino kể: “Tôi nói với mẹ mình: Khi mẹ thấy tên con trên Vogue, nghĩa là con đã thành công”. Tấm ảnh đầu tiên của ông được đăng trên tạp chí lừng danh này năm 1983. Tấm ảnh nhỏ, ghi lại quang cảnh một salon tóc.
Sau Vogue, bộ ảnh thời trang cho tạp chí Over 21 chính thức đánh dấu tên tuổi Mario Testino trong nghề. Rồi ông có cơ hội làm việc với stylist Carine Roitfeld (sau là giám đốc thời trang toàn cầu của Harper’s Bazar). Họ chụp bộ ảnh cho tạp chí Glamour. Từ đó, phong cách của Marino Testino hình thành toàn diện.
ĐA NĂNG NHƯ MARIO TESTINO
Mario Testino thử sức ở mọi mảnh ghép của nhiếp ảnh thời trang. Từ chân dung người nổi tiếng đến ảnh thời trang, từ ảnh quảng bá đến ảnh phóng sự, đâu đâu cũng thấy Mario Testino. Khác với những nhiếp ảnh gia nổi danh khác như Steven Meisei hay Tery Richardson, ảnh của Mario Testino luôn mang vẻ tự nhiên, gần gũi nhất. Ông có khả năng biểu đạt vẻ đẹp bằng hình ảnh vượt trội. Nhờ đó, Mario Testino chinh phục nhiều tầng lớp khác nhau.
Nhiếp ảnh gia này thường sử dụng nhiều ánh sáng. Ông yêu cầu người mẫu chuyển động liên tục. Tới giây phút họ tự tin nhất, biểu đạt bản thân một cách đẹp nhất, ông mới chụp. Nhờ đó, người phụ nữ trong ảnh Mario Testino luôn có vẻ nhiệt thành, gợi cảm và tươi mới.
NHỮNG GIẢI THƯỞNG
Gần 40 năm theo đuổi nghiệp ảnh, hàng loạt giải thưởng đã đưa tên tuổi ông vượt qua ranh giới nhiếp ảnh thời trang. Mario Testino đã đoạt giải Doctor Emeritus tại Học viện Nghệ thuật London. Năm 2011, ông nhận giải thưởng danh dự của Hiệp hội Nhiếp ảnh hoàng gia Anh, do các tấm ảnh tuyệt đẹp chụp gia đình hoàng tộc qua nhiều năm. Năm 2002, Mario Testino mở triển lãm Portraits. Trong mười năm liền, đây là triển lãm ảnh có nhiều người xem nhất tại London.
Tên tuổi Mario Testino nổi như cồn tại quê nhà Nam Mỹ. Ông nhận các giải thưởng Rodeo Drive Walk of Style Award tại Brazil, và Grand Cross Order of Merit tại thủ đô Lima, Peru.
TRÁI TIM NHÂN ÁI
Mario Testino là một nhà hảo tâm từ thiện. Hàng loạt triển lãm ảnh cá nhân gây quỹ từ thiện được tổ chức đều đặn hàng năm. Ông sáng lập chương trình Mate để phát triển nghệ thuật tại Peru. Đóng góp cho quỹ từ thiện vì bệnh nhân AIDS của danh ca Elton John. Ông còn là đại sứ của chương trình Save the Children nhằm cải thiện cuộc sống người dân Peru.
Đáng quý hơn, hàng loạt hoạt động từ thiện còn đưa danh tiếng Mario Testino lên tầm cao mới. Nhưng với ông, đó là việc hiển nhiên. “Những việc này không chỉ giúp đỡ người khác, mà còn giúp bạn cảm thấy bản thân mình tốt đẹp hơn rất nhiều”, ông nói.
Ảnh: Getty Images – Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam