Hoa hậu Thùy Tiên đóng phim kinh dị Linh Miêu

Nội dung của Linh Miêu dựa trên chất liệu dân gian liên quan đến quỷ nhập tràng, từ đó xoáy sâu vào bi kịch của một gia đình sinh sống tại Huế vào những năm 1960

Nghệ sĩ Hồng Đào và hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên cùng đóng phim Linh Miêu

Nghệ sĩ Hồng Đào và hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên cùng đóng phim Linh Miêu

Quỷ Cẩu, bộ phim có doanh thu phòng vé cao nhất dòng phim kinh dị Việt, đã khiến giới mọt phim phải chú ý đến các tác phẩm của đạo diễn Lưu Thành Luân. Nối tiếp thành công đó, anh khởi động phần hai của chuỗi phim linh dị mang đậm văn hóa dân gian mang tên Linh Miêu. Đạo diễn vừa công bố dàn diễn viên chính cùng ngày ấn định ra rạp là 22/11/2024.

Nội dung của Linh Miêu dựa trên chất liệu dân gian liên quan đến quỷ nhập tràng. Câu chuyện xoáy sâu vào bi kịch của một gia đình sinh sống tại Huế vào những năm 1960, xen kẽ yếu tố siêu nhiên cùng những vấn đề rất đời như tư tưởng bất bình đẳng giới, những lề thói và cả những bất hạnh bám sâu vào từng con người chọn sinh sống trong gia đình.

Theo giám đốc sáng tạo – đạo diễn Võ Thanh Hòa:

“Đây là câu chuyện hoàn toàn mới, tách rời với Quỷ Cẩu. Trong khi Quỷ Cẩu thấm nhuần văn hóa Bắc Bộ, Linh Miêu lại khắc họa màu sắc văn hóa Huế xưa. Mỗi văn hóa đều mang một giá trị đặc trưng và tinh thần khác nhau, nên trong một không gian mới, bối cảnh mới, chúng tôi nghĩ chọn một dàn diễn viên mới sẽ phù hợp hơn, mang đến sức sống mới, màu sắc mới cho bộ phim thứ 2 trong chuỗi phim linh dị dân gian”.

Những tân binh lần đầu chạm ngõ điện ảnh trong phim Linh Miêu: Thùy Tiên và Thiên An

Những hình ảnh đầu tiên của phim Linh Miêu gây chú ý khi có sự xuất hiện của hoa hậu Thùy Tiên và YouTuber Thiên An. Linh Miêu chính là tác phẩm điện ảnh đầu tay của hai cô gái sở hữu nhan sắc ấn tượng này. Fan hâm mộ của họ bày tỏ vô cùng nóng lòng được thấy họ trên màn ảnh rộng.

Cũng không ít người xem hoài nghi, liệu hai diễn viên không chuyên có thể sánh vai các diễn viên trường phái thực lực khác là nghệ sĩ Hồng Đào, diễn viên Văn Anh hay không.

Theo Võ Thanh Hòa, việc chọn Nguyễn Thúc Thùy Tiên hay Thiên An cho Linh Miêu không phải là “chiêu bài thương mại”, không phải sự mạo hiểm của êkíp. Cả hai đã trải qua hai vòng casting kỹ lưỡng, sở hữu nét biểu cảm tự nhiên và chân thật.

Sự tham gia của nghệ sĩ Hồng Đào khiến nhiều khán giả mong đợi ở chất lượng diễn xuất của phim Linh Miêu. Liên tiếp gây ấn tượng trong những vai diễn điện ảnh trong nước và cả dự án nước ngoài, nghệ sĩ Hồng Đào khiến khán giả không ít lần xuýt xoa bởi thực lực diễn xuất có cương – có nhu, “cân” trọn các dạng vai cũng như luôn biết “bắt thả” tâm lý nhân vật để dẫn dắt người xem.

Phim tập trung mạnh vào di sản văn hóa Huế

Linh Miêu lấy cảm hứng từ thời kỳ chuyển giao thoát khỏi chế độ thuộc địa, đi vào những câu chuyện linh dị dân gian để kể về câu chuyện liên quan đến cuộc sống, lòng người và cài cắm các thông điệp về nhân quả cùng cốt lõi trong mối quan hệ gia đình.

Tác phẩm kinh dị mới nhất của đạo diễn Lưu Thành Luân còn đi sâu hơn vào văn hóa truyền thống của Huế. Trong Linh Miêu, xưởng khảm sành sứ là nghề chính của cả gia đình Dương Phúc và cũng là nơi nảy sinh cho những cái kỳ bí hiện hữu. Và nghệ thuật khảm sành cũng chính chất liệu văn hóa chủ đạo được ê-kíp tập trung khai thác.Xuất xứ trong dân gian và đến thế kỷ XVII, nghề khảm sành sứ trở thành nghệ thuật trang trí trong cung đình Huế.

Dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân xứ Huế, những mảnh vỡ sành sứ lại trở thành những dấu son tráng lệ cho các công trình tuyệt tác, đưa nét đẹp nghệ thuật của Huế lên một tầm cao mới. Men khảm sành sứ được thực hiện theo nguyên tắc Âm dương Ngũ hành hòa hợp. Để từ đó, nghệ thuật khảm sành sứ lại trở thành hồn cốt cho vẻ đẹp của những lăng tẩm, đền đài và các ngôi mộ táng. Để từ nét đẹp dân gian trở thành làng nghề, biến hóa nên nghệ thuật trang trí cung đình thì việc chọn men khảm sành sứ không thể tùy tiện.

Bên cạnh đó, dàn diễn viên cũng mặc áo dài Huế của những năm 1960 để nhấn mạnh vào đặc điểm văn hóa của phim.

Nghệ sĩ Hồng Đào là người duy nhất ăn vận cầu kỳ. Cô mặc áo dài ngũ thân tay chẽn làm từ vải gấm, họa tiết dệt tinh xảo đặc trưng của giới cung đình quý tộc Huế. Ngoài nhân vật của Hồng Đào, các nhân vật khác đều diện các kiểu áo dài đơn giản vừa có nét giao thoa giữa nét truyền thống của cổ phục và các kiểu trang phục tân thời. Điều này phần nào phản ánh vị trí, giai cấp và tư tưởng của các nhân vật.

Nói về việc đưa văn hóa Huế từ những năm 1960 vào Linh Miêu, nhà sản xuất Mai Bảo Ngọc hào hứng chia sẻ:

“Theo tôi, làm phim là một cách thức để truyền tải một thông điệp nhân văn, một quan điểm xã hội, câu chuyện về con người hoặc một nét đẹp văn hóa truyền thống đến khán giả đại chúng. Sự bắt nguồn của việc khai thác các đề tài kinh dị mang màu sắc dân gian cũng xuất phát từ ý tưởng đó. Thế nên, anh em chúng tôi đều muốn mượn Linh Miêu để phần nào đó gửi gắm sự tồn tại và vẻ đẹp của văn hóa Huế, cụ thể là nghệ thuật khảm sành giúp người xem có thể cảm nhận hành trình từ nét đẹp dân gian trở thành làng nghề, biến hóa nên nghệ thuật trang trí cung đình đáng tự hào của người dân xứ Huế”.

TIN MỚI VỀ PHIM CHIẾU RẠP:

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm