NHỮNG Ô CỬA KÍNH TRƯNG BÀY THỜI TRANG MANG TRƯỜNG PHÁI SIÊU THỰC ĐẸP NHẤT CỦA HERMÈS

Cùng nhìn lại những ô cửa kính thời trang độc đáo nhất mà Leïla Menchari đã thiết kế cho Hermès trong hơn 50 năm làm việc tại đây

Bà Leïla Menchari làm việc tại cửa hàng flagship của Hermès ở Paris. Ảnh: Hermès

Bà Leïla Menchari, người phụ trách thiết kế nên những ô cửa kính thời trang cho cửa hàng flagship của Hermès tại Paris suốt hàng thập kỷ, vừa qua đời. Nhân dịp này, hãy cùng Harper’s Bazaar nhìn lại những ô cửa kính thời trang độc nhất vô nhị mà bà đã thiết kế cho nhà mốt Pháp. Chúng đặc biệt đến nỗi Hermès từng tổ chức nhiều cuộc triển lãm vinh danh chúng.

 

Cảm hứng từ thế giới cổ đại

Leïla Menchari có thói quen…thẳng tay biến tấu những thiết kế cổ điển của Hermès. Bà dùng hình thái của túi Kelly và Birkin, rồi chế tác chúng bằng những nguyên liệu kỳ khôi như giấy gói kẹo, lông thú, lông vũ, nhựa và thủy tinh. Nếu tinh ý, bạn sẽ thấy những sản phẩm của Hermès trong những ô cửa kính thời trang này cũng được minh họa với môtíp cổ đại.

Mô phỏng tượng thần Ai Cập cổ đại mùa Hè 2005

Ô cửa kính thời trang lấy cảm hứng từ nền văn hóa Carthage (cùng thời với La Mã cổ đại). Carthage cổ đại là tiền thân của Tunisie, cố hương của bà Leïla Menchari.

 

Tôn vinh văn hóa Ả Rập

Những ô cửa kính thời trang của Leïla Menchari phô diễn nghệ thuật thủ công từ các quốc gia như Tunisie, Jordan, Ma-rốc và Palestine. Ví dụ như nghệ thuật đan lát từ mây tre lá, chế tác kim loại, đục khắc đá, làm mosaic và thổi tạo hình thủy tinh.

Cửa kính Hermès ở Faubourg Saint-Honoré mùa Thu Đông 2008.

Những hoa văn đậm chất Ả Rập, văn hóa quê hương Tunisie của Leïla Menchari, được khắc họa tỉ mỉ.

 

Đưa văn hóa Á Đông đến mặt tiền Paris

Những kỹ thuật vẽ ảnh mini và chạm khắc bạc của Ấn Độ, cũng như kỹ thuật vẽ sơn mài của Trung Quốc khiến bà Leïla Menchari mê mẩn. Bà dùng chúng để minh chứng cho việc Hermès luôn theo đuổi những tác phẩm thủ công nhà nghề tinh xảo nhất, cho dù là trong sản phẩm hay thiết kế nội thất của cửa hàng.

Ô cửa kính thời trang này tái hiện lại cung điện Ấn Độ của maharani, lấy cảm hứng từ tác phẩm nghệ thuật của nhà làm phim người Ân Satyajit Ray

Một tác phẩm dựa trên truyện Nghìn lẻ một đêm và kho châu báu của Ali Baba

Sự xa xỉ của hoàng tộc Á Đông xưa cũ được Hermès tôn vinh qua các chén dĩa bằng sành sứ

 

Thiên nhiên hoang dã có gì liên quan đến Hermès?

Bà Leïla từng theo đuổi việc tạo hình sân khấu. Khi chuyển sang trang trí cửa kính thời trang, bà vẫn mang niềm yêu thích với kịch nghệ vào tác phẩm của mình. Diễn viên của bà là lụa, là da thuộc, là đồ trang trí nội thất Hermès. Để giúp chúng được trải nghiệm “nhiều vở diễn khác nhau”, bà đã đưa chúng đến miền thảo nguyên của châu Phi hay châu Mỹ Latin.

Yên cương, ghế ngồi và túi xách Hermès khoác lên họa tiết báo gấm châu Phi

Tất cả những sản phẩm đều được sản xuất độc nhất vô nhị cho ô cửa kính thời trang của Hermès

Một ô cửa kính lấy cảm hứng từ nữ diễn viên người Mexico, Maria Félix, người từng là nàng thơ của những danh họa châu Mỹ Latin như Diego Riviera (chồng Frida Kahlo)

 

Tình yêu với nghệ thuật siêu thực (surrealism)

Từng theo học mỹ thuật, bà Leïla Menchari yêu nhất là trường phái nghệ thuật siêu thực. Bà cho rằng trường phái nghệ thuật này như mang giấc mộng ra đời thực. “Tôi thiết kế nên những giấc mơ nhanh tan biến như ảo ảnh sa mạc. Chúng ta biết ảo ảnh chỉ là phù du. Nhưng đồng thời nó khiến bạn mơ mộng và phấn chấn tinh thần.”

Ngoài ra, bà cũng khẳng định tất cả những thiết kế cho ô cửa kính thời trang Hermès đều độc nhất vô nhị. Chúng sẽ không được rao bán lại dưới bất kỳ hình thức nào. Vì sao? “Chúng tượng trưng cho một giấc mơ. Giấc mơ là miễn phí – nên các ô cửa sổ Hermès cũng miễn phí cho khách đi ngang – nhưng đồng thời nó không thể bị bất cứ ai sở hữu”.

Cửa sổ trưng bày của Hermès, mùa Hè 1998, kết hợp tác phẩm nghệ thuật của hai nghệ sỹ Benoît Luyckx và François Houtin

Mùa Hè 1995, cửa hàng flagship Hermès được trang trí với bức tượng nghệ thuật của Christian Renonciat

Chú kỳ lân sinh ra từ trong quả trứng đá quý, hình ảnh siêu thực cho mùa Thu Đông 2009

Christian Renonciat tiếp tục bắt tay với Leïla Menchari để làm nên chú ngựa thép, đồng bộ với các tạo hình túi và rương bằng thép cho Hermès

 

Khi được hỏi về phương châm thiết kế cửa kính của mình, bà Leïla Menchari trả lời:

“Tôi thiết kế ô cửa kính thời trang vì chúng giúp những vị khách tạm quên đi nỗi lo lắng trong cuộc sống, dù chỉ là trong 3 hay 4 phút. Nếu tôi làm được điều này thì đó là lời khen tặng quý giá nhất ai đó có thể dành cho tôi. Chúng ta đang sống trong một thế giới đầy lo âu và sợ hãi. Và tôi luôn cho rằng nhiệm vụ cá nhân của mình là xoa dịu những âu lo ấy”.

Một thiết kế ô cửa sổ thời trang đầy màu sắc rực rỡ và vui vẻ cho Hermès mùa Xuân Hè 1982

Ảnh: Hermès
Harper’s Bazaar Việt Nam

Đừng bỏ qua