Những cuộc cách mạng thời trang của Coco Chanel

Coco Chanel luôn muốn phá bỏ những chuẩn mực xã hội lỗi thời và khẳng định bản thân qua các thiết kế thời trang tiên phong

Nếu so sánh bức tranh thế giới thời trang trước và sau khi Coco Chanel xuất hiện, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy bà đã làm được những gì. Thay vì kẹt lại trong những trang phục rườm rà, gò bó, người phụ nữ trong thiết kế của Coco Chanel luôn tự do bước tới đảm nhận những vai trò xã hội nhưng vẫn đầy vẻ cao quý tiềm ẩn. Những cuộc cách mạng Coco Chanel mang đến cho thời trang cũng là cuộc cách mạng giải phóng phụ nữ trong thế kỷ XX.

Đến Thế chiến thứ nhất (1914 – 1918), Chanel đã có ba cửa hàng thời trang tại Pháp. Vào thời điểm này, đàn ông ra trận, phái yếu trở thành lực lượng sản xuất chính của xã hội. Từ đây, Coco Chanel (tên thật là Gabrielle “Coco” Bonheur Chanel) giúp phụ nữ khẳng định chỗ đứng trong xã hội.

SỨ MỆNH GIẢI PHÓNG PHỤ NỮ

Coco Chanel

Không giống các nhà thiết kế đương thời, cô chú trọng vào người phụ nữ bên trong lớp quần áo. Coco Chanel khẳng định chắc nịch: “Tôi mang đến cho người phụ nữ cảm giác của sự tự do. Tôi trao lại họ cơ thể mình: cơ thể từng đẫm mồ hôi trong quần là áo lượt, ren, áo corset và các lớp đệm lót”. Coco Chanel mang trong mình tố chất của người đi trước thời đại với quyết tâm phải giành lại sự bình đẳng giới cho phụ nữ. Những thiết kế của bà không chỉ thách thức các định kiến về thời trang mà còn về vai trò của phụ nữ. Bằng thời trang, Coco Chanel không chỉ làm mới vẻ ngoài của phái đẹp mà còn giúp họ thay đổi nhận thức về bản thân.

Bản tính bướng bỉnh đậm chất tiên phong của Coco Chanel còn gắn liền với nghệ thuật. Vậy nên không có gì ngẫu nhiên khi bà cổ súy trào lưu hiện đại nổi tiếng với những tên tuổi lừng lẫy thời bấy giờ như Diaghilev, Picasso, Stravinsky và Jean Cocteau. Cocteau từng tán thưởng Coco Chanel: “Kỳ diệu thay, cô ấy làm công việc thời trang với những nguyên tắc dường như chỉ có giá trị với các họa sĩ, nhà soạn nhạc và nhà thơ”. Các thiết kế của Chanel đều toát lên khí chất của người phụ nữ tự tin, dám thách thức những chuẩn mực phục trang và ứng xử xã hội lâu đời.

 Coco-Chanel-4

Chính Coco Chanel đã tạo nên hình tượng người phụ nữ hiện đại. Vẫn trên nền tảng như cô nàng flapper từ thập niên 1920, nhưng Coco Chanel lại hướng phụ nữ đến phong cách ăn vận đơn giản, tiện dụng và thoải mái nhất. Đến giữa những năm 1920, Coco Chanel còn nổi tiếng hơn nữa với bộ váy suit len, áo khoác dáng suôn, cùng váy ngắn ngang gối mang tên Chanel look. Cuộc cách mạng thời trang của bà đã giúp phái đẹp nói lời tạm biệt với những chiếc corset gò bó và các trang phục gây vướng víu khác.

Một phát minh thời trang khác của Coco Chanel cũng gây tiếng vang không kém và còn ảnh hưởng mạnh mẽ cho đến ngày nay chính là little black dress (có thể hiểu là váy ngắn đen). Thay cho hàng tá ki-lô-gam vải vóc quấn lên người mỗi khi dự tiệc, phụ nữ giờ đây chỉ cần diện một chiếc đầm đen đơn giản có đường gấu váy ngắn năng động và vài món phụ kiện nhấn nhá.

CUỘC CÁCH MẠNG PHỤ KIỆN VÀ NƯỚC HOA 

Coco-Chanel-reissue-255-flap-bag-1
Bên cạnh trang phục khiến người mặc trông khỏe khoắn, linh hoạt hơn, Coco Chanel còn làm nên cuộc cách mạng phụ kiện. Mẫu túi 2.55 huyền thoại (ra đời tháng 2–1955) đã thay đổi hoàn toàn cách thiết kế túi xách phụ nữ. Với Coco Chanel, túi là phụ kiện giúp phái đẹp giải phóng đôi tay và đeo thật thoải mái. Chiếc túi da, quai xích dài vừa đến hông khiến các quý cô trên toàn thế giới yêu thích vì từ nay, với đôi tay được tự do, họ có thể thoải mái làm những gì mình muốn.

Coco Chanel còn đi ngược lại những tôn ti trật tự lâu đời trong xã hội khi cho ra đời chiếc mũ fedora trắng. Tiêu chí đơn giản, gọn nhẹ nhưng vẫn toát lên phong cách, thanh lịch của Coco Chanel là một tư tưởng quá mới lạ sau Thế chiến thứ hai. Khi mới xuất hiện, chiếc mũ giản tiện đến bất ngờ khiến không ít người hoài nghi năng lực thiết kế của bà. Họ đã quen với những mẫu mũ cầu kỳ của thời kỳ Belle Epoque (1871–1914) nơi nghệ thuật, thời trang đều theo hướng khoa trương để thể hiện sự vương giả. Coco Chanel mạnh miệng đặt vấn đề: “Làm sao trí óc có thể hoạt động bên dưới những thứ như vậy cơ chứ?”. Và rồi, cả thế giới phải nghiêng mình thán phục Coco Chanel, khi mọi phụ nữ thời bấy giờ đều phát cuồng trước chiếc mũ fedora tối giản như thế.

coco-chanel

Coco Chanel cũng chẳng ngại xưng danh khi gắn tên mình với loại nước hoa huyền thoại No.5. Năm 1921, khi cho ra đời dòng nước hoa No.5 với thiết kế bao bì mang phong cách Art Deco, bà đã khiến nó trở thành loại nước hoa đầu tiên mang tên nhà thiết kế trong lịch sử. Kể từ đó, cách đặt tên nước hoa theo tên nhà thiết kế nghiễm nhiên trở thành quy chuẩn của thời trang cho đến ngày nay.

Chanel No.5 đã trở thành loại nước hoa biểu tượng của thương hiệu. Với mùi hương sang trọng, nồng nàn và thiết kế tối giản, Chanel No.5 lập kỷ lục là loại nước hoa bán chạy nhất thế kỷ XX. Cô đào lừng danh Marilyn Monroe từng là gương mặt đại diện của dòng nước hoa này.

Coco Chanel còn là người phát minh thiết kế giày mũi nhọn với phần mũi màu đen (hay còn gọi là giày cap-toe) vào năm 1957. Thiết kế giày này giúp đôi chân phái đẹp thon và dài hơn.

 captoe

Trang sức yêu thích của Coco Chanel là ngọc trai. Bà thường xuất hiện với hoa tai và chuỗi vòng cổ nhiều lớp. Hiện nay, trang sức ngọc trai cũng là một thế mạnh và là đặc trưng dễ dàng nhận thấy của nhà mốt Chanel.

Coco Chanel có thể không phải là nhà thiết kế tiến bộ duy nhất của thời đại đó, cũng không phải là nhà tạo mốt nữ duy nhất theo trường phái cách tân. Thế nhưng bà mới là người đã xoay bánh xe thời trang đi theo hướng dân chủ. Vào thời điểm mà trong thời trang, tính công năng, sự thoải mái và vẻ thanh lịch, sang trọng không thể đi cùng nhau, Coco Chanel đã tạo nên những trang phục mà mọi tầng lớp phụ nữ đều mặc được và mua được. Quyền năng của bà là có thể sai khiến thời trang trở thành một thú vui đại chúng cho phái đẹp và tạo nền tảng cho nền công nghiệp thời trang năng động, hiện đại về sau.

coco-chanel1

Ảnh: Getty Images

Đừng bỏ qua:

Bình luận