LỊCH SỬ TUẦN LỄ THỜI TRANG LONDON

Tuần lễ thời trang London được biết tới bởi sự pha trộn thú vị giữa các nhà thiết kế trẻ cùng các nhà mốt tên tuổi, sự hòa quyện giữa thời trang với bản sắc truyền thống và với kinh doanh

20192705 - tuan le thoi trang london - (9)

Đôi nét về Tuần lễ thời trang London

Tuần lễ thời trang London là một phần quan trọng của nền công nghiệp thời trang quốc tế nói chung và Anh Quốc nói riêng. Mỗi năm, Tuần lễ thời trang London diễn ra hai lần. Vào tháng Hai và tháng Chín. Ngay sau khi Tuần lễ thời trang tại New York kết thúc. Mỗi mùa, London giới thiệu hơn 250 bộ sưu tập đến các khán giả là những đơn vị truyền thông và nhà bán lẻ có ảnh hưởng trong ngành công nghiệp.

20192705 - tuan le thoi trang london - (10)

Show diễn của nhà Burberry

Tuần lễ này cũng là sự kiện thương mại đáng chú ý. Trong đó, mỗi mùa ước tính tổng giá trị các đơn hàng lên đến hơn 100 triệu Bảng Anh. Bên cạnh đó, nơi đây còn được xem là nơi “chào sân” của nhiều tài năng trẻ trong làng thời trang. Điều này xuất phát từ việc tại London có khá nhiều các học viện và trung tâm giảng dạy về chuyên ngành tạo mốt. Rất nhiều các tài năng đã từng mang bộ sưu tập của mình giới thiệu lần đầu tiên tại London như John Galliano, Alexander McQueen, Stella McCartney, Christopher Kane, Simone Rocha và Jonathan Anderson.

Tuần lễ thời trang London bắt đầu khi nào?

Tuần lễ thời trang London khởi động mùa đầu tiên vào năm 1984. Các show diễn thuộc khuôn khổ sự kiện thường được tổ chức tại địa điểm 180 phố Strand hoặc các khu vận lân cận trong trung tâm thủ đô.

Tuần lễ thời trang London diễn ra một năm sau khi Hội đồng thời trang Anh chính thức được thành lập. Đây nguyên là Tập đoàn hành động công nghiệp thời trang, một nhóm thương mại được thành lập vào năm 1981 nhằm quản lý các công tác trình diễn thời trang tại đây.

Bên cạnh Hội đồng thời trang Anh, Tuần lễ thời trang London còn được thành lập với sự giúp sức của Annette Worsley-Taylor, người sáng lập Tập đoàn thiết kế London. Đồng thời còn có chuyên gia PR, Lynne Frank. Năng lượng và niềm đam mê của Worsley-Taylor và Frank đã giúp những mùa thời trang đầu tiên của London được bao phủ bởi những người mua và nhà báo thời trang toàn cầu. Họ đều là  những người sẽ rất quan trọng để chắp cánh cho thành công của Tuần lễ thời trang London.

Các nhà thiết kế đầu tiên 

Tuần lễ thời trang Luân Đôn đầu tiên có 15 buổi trình diễn. Các show diễn  được trình bày tại bãi đậu xe của Viện Commonwealth ở Kensington. Trong số các nhà thiết kếđầu tiên không thể không kể đến: Vivienne Westwood, David Fielden, Ghost và Betty Jackson.

Bộ sưu tập Les Incroyables của Nhà thiết kế John Galliano

Đồng tham gia ở mùa đầu tiên còn có bộ sưu tập đồ án tốt nghiệp của chàng sinh viên John Galliano từ học viện Central Saint Martins. Bộ sưu tập ngay khi trình diễn đã được giới báo chí và buyer đón nhận nồng nhiệt. John đã lấy cảm hứng từ cuộc Cách mạng Pháp và phong trào tân lãng mạn. Anh đã đặt tên cho tác phẩm đầu tay này là  Les Incroyables. Bộ sưu tập sau đó được Joan Burstein của cửa hàng Browns mua toàn bộ với mức giá ngất ngưởng.

Vươn mình đến thế giới

Sau thành công của Tuần lễ thời trang Luân Đôn đầu tiên, Chính phủ Anh đã tài trợ để bảo đảm Tuần lễ thời trang Luân Đôn được phát triển lâu dài.

Xuyên suốt hai mùa của Tuần lễ thời trang Luân Đôn năm 1980, sự thành công vẫn không ngừng dừng lại và danh tiếng của sự kiện này nhanh chóng lan khắp thế giới.  Sức hấp dẫn toàn cầu của Diana, Công nương xứ Wales, người thường xuyên tham dự Tuần lễ thời trang Luân Đôn là một “thỏi nam chân” thu hút báo chí thế giới.

Bộ sưu tập Barbie Takes a Trip Around Nature’s Cosmic Curves của cặp đôi Stevie Stewart và David Holah

Về phía nhà thiết kế, Tuần lễ thời trang London cũng đón nhận sự trở lại của John Galliano. Anh đã giới với công chúng nhãn hiệu đình đám Bodymap. Các thiết kế tiên tiến của Bodymap, lấy cảm hứng từ những hộp đêm của London. Bộ sưu tập đã rung chuyển cả Tuần lễ thời trang London London 1985. Trong năm này, bộ sưu tập Barbie Takes a Trip Around Nature’s Cosmic Curves  của cặp đôi Stevie Stewart và David Holah cũng gây tò mò không ít với giới mộ điệu.

Kể từ thập nieenn 80, Tuần lễ thời trang Luân Đôn tiếp tục khẳng định vị thế của mình. Giờ đây, chuỗi sự kiện này đã tạo được nền móng vững chắc với nền công nghiệp thời trang toàn cầu. Đối với công chúng Anh, đây là sự kiện đáng mong chờ từng mùa mới. Họ háo hức dự đoán những xu hướng mới nhất được tạo ra bởi các nhà thiết kếkỳ cựu và các thế hệ tài năng trẻ.

Các siêu mẫu đầu tiên

Không chỉ là sàn diễn thu hút các nhà thiết kế, London còn là điểm đến của các siêu mẫu. Cuối thập niên 80, Naomi Campbell và Kate Moss đồng loạt “tấn công” Tuần lễ thời trang London.

Đối với “Báo đen” Naomi, cô lần đầu bước lên sàn diễn của London với show diễn Jasper Conran Xuân Hè 1988. Cùng năm đó, Naomi trở thành người mẫu da đen đầu tiên xuất hiện trên trang bìa ấn phẩm Vouge Pháp. Đây chúng là cột mốc xóa bỏ định kiến về chủng tộc. Vốn đã bén rễ quá sâu trong tâm thức của người làm thời trang Âu Châu.

 bộ sưu tập Barbie Takes a Trip Around Nature’s Cosmic Curves  của cặp đôi Stevie Stewart và David Holah

Kate Moss (trái) và Naomi Campbell

Cùng nhau, Naomi Campbell và Kate Moss trở thành hai trong số những gương mặt nổi tiếng nhất của thời trang Anh. Họ cũng trở thành một phần của một số sự kiện quan trọng khác trong Tuần lễ thời trang Luân Đôn.

Alexander Mcqueen và giai đoạn suy thoái

Vào cuối năm 1980, Vương quốc Anh bị suy thoái kinh tế lớn và Tuần lễ thời trang Luân Đôn bị ảnh hưởng nặng nề bởi những thời điểm khó khăn hơn. Tài trợ của chính phủ đã bị cắt giảm dẫn đến số lượng chương trình giảm mạnh vào đầu năm 1990.

Ở đỉnh cao của sự thoái trào, một thiên tài 23 tuổi đến từ miền Đông London đã xuất hiện. Các sáng tạo của anh đã mang đến sự hồi sinh cho Tuần lễ thời trang London đang vật lộn với những khó khăn. Anh chính là  Lee ‘Alexander’ McQueen.

Nhà thiết kế Alexander Mcqueen (áo trắng) đang chỉnh sửa trang phục cho người mẫu trong show diễn Xuân Hè 1998 của anh

Cũng như John Galliano, cậu sinh viên học viện Centrail Saint Martins, Mcqueen nhanh chóng chứng tỏ tài năng của mình. Bộ sưu tập tốt nghiệp, Jack the Ripper Stalks His Victims đã cuốn hút các biên tập thời trang ở London. Isabella Blow, nữ biên tập thời trang danh tiếng một thời, đã mua hết tất cả các thiết kế. Blow cũng là người luôn bảo trợ cho Mcqueen xuyên suốt sự nghiệp ngắn ngủi của anh.

Sự ngổ ngáo và tinh thần suy niệm gothic của Mcqueen đã đưa anh sớm lên đài danh vọng. Bộ sưu tập kết tiếp, Taxi Driver, được Hiệp hội Thời trang Anh bảo trợ. Bắt đầu từ mùa Xuân Hè 1994, Mcqueen chính thức khai sinh thương hiệu của mình tại Garage Bluebird trên con phố King. Harriet Quick, Giám đốc chuyên đề thời trang của Vogue từng nói vềMcqueen: ” Các thiết kếcủa anh  là sự sống, cái chết, tình dục và tôn giáo. Anh ấy thực sự là một tài năng”.

Giai đoạn đầu thập niên 2000

Đầu thập niên 2000, các nhà thiết kế trẻ lần lượt rời bỏ London để đặt chân đến Paris. Trong đợt “di cư” này, Alexander McQueen, Stella McCartney, Julien MacDonald và Phoebe Philo đồng loạt tìm đến Kinh đô ánh sáng để tiếp cận các đối tượng khách hàng mới.

Tình hình  trở nên tồi tệ hơn sau sự kiện khủng bố tại New York ngày 11 tháng 9 năm 2001. Những tài năng mới như Matthew Williamson, Luella, Roland Mouret và Preen tuy chỉ mới rực sáng trên bầu trời London, đã quyết định rời thủ đô của Anh để quay về New York.

Bộ sưu tập của Hussein Chalayan Xuân Hè 2007

Những thế hệ mới của London có thể kế đến Gareth Pugh, Throm Browne và Chistopher Kane. Những nhà thiết kế này còn bao gồm những sáng tạo thách thức giới tính của Jonathan Anderson. Những thiết kế tinh tế tuyệt đẹp của Simone Rocha. Các sáng tạo bóng bẩy của Anya Hindmarch. Các mẫu đồ họa & bản in của Roksanda Ilinčić và Mary Katrantzou. Tất cả những nhà thiết kế này đều vượt qua những rào cản “Thời trang có thể là gì” và tạo dựng được các thương hiệu với sự phát triển bền vững và danh tiếng được đón nhận trên toàn cầu.

Tuần lễ thời trang London ngày nay

Ngày nay, London đã và đang tiếp tục là điểm đến thu hút đối với những tín đồ thời trang thế giới. Trong bối cảnh xã hội hiện đại và sự phát triển của các hệ thống mạng xã hội, London nổi lên như kinh đô tiên tiến với các công nghệ. Giúp mọi người trên thế giới có thể nhìn ngắm, mua và sở hữu mọi thiết kế từ các thương hiệu tại đây.

Bên cạnh đó, các tác nhân ngoại vi cũng ảnh hưởng sâu sắc đến cục diện của Tuần lễ thời trang London. Làn sóng chính trị mang tên Brexit (việc Anh rút khỏi Liên minh châu Âu) cùng phong trào nữ quyền, các thiết kế thời trang của London ngày nay đã đưa ra thông điệp phản ánh những biến động xã hội.

>>> Xem thêm: CUỘC LẤN SÂN THỜI TRANG CỦA NHỮNG BÓNG HỒNG HOLLYWOOD

Harper’s Bazaar Việt Nam

Đừng bỏ qua:

Bình luận