Victoria’s Secret đang đi theo chiến lược của Zara?

Thương hiệu nội y Victoria’s Secret đang học theo ông lớn trong ngành bán lẻ Zara, bước vào guồng quay “tốc hành” của phân khúc thời trang đại chúng - fast fashion, hay còn gọi nôm na là "thời trang mì ăn liền"

Theo Victoria’s Secret cho biết, hãng đang xúc tiến việc cải cách quy trình ra mắt sản phẩm, tăng tốc trong thiết kế và thúc đẩy quá trình tái cung cấp hàng.

“Trên cơ bản những sản phẩm của chúng tôi hiện nay đang được đẩy mạnh với tốc độ nhanh hơn”, Sharen Turney – CEO của Victoria’s Secret cho biết, “Những cải cách này cho phép chúng tôi dựa vào hiệu quả kinh doanh được cập nhật liên tục để kịp thời tái sản xuất và cung cấp thêm hàng cho các cửa hiệu trong vòng 15 đến 25 ngày sau đó” .

Thương hiệu cũng cố rút ngắn thời gian từ khi sản phẩm còn nằm trên mẫu thiết kế đến khi nó hiện diện trong cửa hàng. “Chúng tôi đã rút ngắn 4 tháng trong thời gian phát triển sản phẩm, và có thể sẽ giảm được thêm 2 tháng nữa”, Turney cho biết.

Thương hiệu thời trang tầm trung Zara đang phát triển và mở rộng nhanh chóng nhờ vào chiến lược kinh doanh này, trong khi những nhà bán lẻ khác phải chật vật để thu hút khách đến cửa hàng. “Không như những thương hiệu bán lẻ truyền thống với đội ngũ thiết kế tạo ra sản phẩm theo xu hướng được dự báo sẽ thịnh hành trong vòng 12 tháng tới, các thương hiệu fast fashion có đội ngũ thu mua luôn cập nhật liên tục và nhanh chóng kết quả nghiên cứu xu hướng từ một đối tác thứ ba – “cơ quan tình báo” chuyên thống kê và dự báo xu hướng.

ZraaFall-Winter-Clothes-For-Women-2014-2015-By-Zara-7

Các thiết kế của Zara luôn theo những xu hướng mới nhất

Việc dự đoán xu hướng trước 1 năm dễ gây nguy cơ và trên thực tế đã làm sụt giảm doanh thu của các thương hiệu như Gap, Abercrombie & Fitch, Ann Taylor, American Eagle… Rõ ràng khi một thương hiệu bỏ lỡ trào lưu thời trang nào đó, hiệu quả kinh doanh ngay lập tức sẽ bị ảnh hưởng.

Mô hình kinh doanh của Zara giúp loại bỏ nguy cơ này. Đó là lý do vì sao Zara hiện đang là đế chế bán lẻ thời trang số 1 thế giới. Với hơn 2.000 cửa hàng trải rộng trên 88 quốc gia tại 4 châu lục, Zara là thương hiệu thời trang có độ phủ sóng rộng nhất toàn cầu. Chiến lược của hãng là sản xuất hàng với số lượng ít nhưng ra mắt bộ sưu tập mới liên tục. Thay vì chỉ cập nhật mỗi mùa một lần như các hãng khác, Zara ra mẫu mới 2 lần 1 tuần. Chiến lược này thúc đẩy khách hàng quay lại thường xuyên hơn vì họ luôn cảm thấy mới mẻ mỗi khi mua sắm, đồng thời khuyến khích họ phải “móc hầu bao” mua ngay vì sợ hết hàng.

ZARA_TRF_FALL_WINTER_2014_COURTESY_OF_ZARA-5

Dòng thời trang TRF (viết tắt là Trafaluc, tạm dịch là “phải mua ngay”, dành cho các cô gái trẻ) của Zara

Cách làm của Zara đã tạo sự ảnh hưởng mạnh mẽ và thay đổi ngành công nghiệp thời trang toàn cầu. “Zara đã phá bỏ vòng quay thời trang cũ kỹ, vốn chỉ 2 mùa chính trong năm. Giờ đây các ông lớn như Prada, Louis Vuitton.. cũng phải cho ra từ 4 đến 6 bộ sưu tập mỗi năm thay vì chỉ 2 như trước đây. Điều này hoàn toàn là do Zara”, một nhà phân tích cho biết. “Những nhà bán lẻ khác cũng phải học hỏi theo mô hình này, đó là điều tất yếu”, ông kết luận.

Theo: Business Insider

Đừng bỏ qua