Mốt “xỏ xiên” đang lên ngôi trong thời trang?

Có vẻ như các nhà thiết kế đang chuộng mốt "xỏ xiên" và trang trí khắp mặt, mà đỉnh cao là show diễn thời trang nam mùa Thu Đông 2016 mới đây của Alexander McQueen

Trong show thời trang trang menswear mùa Xuân Hè 2016 mới đây, nhà mốt Alexander McQueen đã khiến người xem “thót tim” khi cho những người mẫu nam điểm trang bằng phụ kiện kim băng cài xuyên thủng trên má. Dù nhìn kỹ thì những chiếc kim băng này không thật sự xuyên qua làn da người mẫu nhưng kiểu làm đẹp này có vẻ chẳng hề êm ái chút nào. Loại phụ kiện trang trí vốn dành để cài trên áo nay được giám đốc sáng tạo Sarah Burton “thăng” lên thành trang sức trên mặt nối liền với khuyên tai độc đáo. Phải chăng mốt “xỏ xiên” (piercing) và đính trang sức khắp mặt đang được lòng các nhà thiết kế thời trang?

Mẫu nam đeo kim băng trong show Alexander McQueen Thu Đông 2016

Mẫu nam đeo kim băng trong show Alexander McQueen Thu Đông 2016

Thật ra mốt xỏ khuyên mũi, khuyên tai đã thịnh hành từ lâu như một cách thể hiện phong cách “cool” của thế hệ trẻ, đặc biệt là fan của phong cách rock. Nhưng ngày nay các nhà thiết kế đã nâng tầm mốt “xỏ xiên” này, thiên biến vạn hóa thành những trang sức góp phần tạo dấu ấn cho tổng thể bộ sưu tập.

Còn nhớ trong show diễn Pre-Fall 2012 của Chanel ở Bombay, Karl Lagerfeld đã cho người mẫu đeo khuyên mũi nối với khuyên tai bằng vàng, kiểu trang sức rất đặc trưng của phụ nữ Ấn. Nhưng nói đến các thể loại trang sức “xỏ xiên” thì Riccardo Tisci của nhà Givenchy mới là bậc thầy. Ngay từ bộ sưu tập Xuân Hè Couture 2012 của ông cho nhà Givenchy, Riccardo đã khiến giới thời trang trầm trồ với bộ trang sức vô cùng “statement”: 2 vòng khoen mũi to như khoen tai trong khi đôi hoa tai có kích cỡ “khủng” ngang với gương mặt người mẫu. Ba năm sau, trong show Thu Đông 2015 của nhà Givenchy, một lần nữa vị giám đốc sáng tạo tài năng lại ghi dấu ấn với ý tưởng dùng hạt đá đính rải rác ở 6 điểm trên mặt người mẫu, hai bên cánh mũi đeo hai vòng khuyên to và chưa kể rất nhiều hạt đính ở tai và hoa tai nặng trĩu. Đây là cách nhà thiết kế thể hiện phong cách gothic đặc trưng của mình kết hợp cùng văn hóa Latin mà ông gọi là “Victorian Chola” trong nguồn cảm hứng.

Người mẫu đeo vòng mũi trong show Chanel Pre-Fall 2012 ở Bombay, Ấn Độ

Người mẫu đeo trang sức ở mũi trong show Chanel Pre-Fall 2012 ở Bombay, Ấn Độ

Trang sức ấn tượng của người mẫu trong show Givenchy Couture Xuân Hè 2012

Trang sức ấn tượng của người mẫu trong show Givenchy Couture Xuân Hè 2012

Kiểu làm đẹp mới trong show Thu Đông 2015 của Givenchy

Kiểu làm đẹp độc đáo trong show Thu Đông 2015 của Givenchy

Chưa dừng lại ở đó, mới đây tại show diễn Xuân Hè 2016 của Givenchy lần đầu tiên diễn ra tại New York, Riccardo tiếp tục khiến người xem “choáng” khi chỉ đạo cho chuyên gia trang điểm Pat McGrath đưa xu hướng đính kết (embellishment) vào make up. Cụ thể, khuôn mặt người mẫu được đính đầy những hạt châu, ren hay trang sức đá cườm như một lớp mặt nạ thật sự. Những cô không bị đính khắp mặt thì được dán những chiếc khuyên giả hai bên thành mũi. Dường như kiểu trang sức mặt ấn tượng này đã trở thành dấu ấn đặc trưng trong các show của Givenchy.

givenchy-runway-beauty-spring-2016-fashion-show-the-impression-17

Các hạt trang trí dán khắp gương mặt người mẫu như mặt nạ trong show Xuân Hè 2016 của Givenchy

Một thương hiệu khác cũng lăng xê mốt xỏ khuyên nhưng “nhẹ nhàng” hơn so với Riccardo Tisci là Rodarte. Trên sàn runway Xuân Hè 2015 của nhà mốt này, các người mẫu được trang trí hai hàng chân mày bằng loạt khoen kim loại nhỏ. Dries van Noten trong cùng mùa Xuân Hè 2015 ấy lại nghĩ ra cách ít đau đớn hơn cho người mẫu: điểm ở giữa môi dưới của họ một đường kẻ nhũ vàng trông xa như đang xỏ khoen môi thật sự.

Rodarte

Rodarte

Dries van Noten

Dries van Noten

Tai, mũi, môi, má – phải chăng các nhà thiết kế đang vươn đến đỉnh cao của trào lưu “xỏ xiên” và trang trí khắp mặt? Liệu trào lưu này có còn đi xa hơn sàn diễn? Điều này chưa nói trước được, chỉ có thể khẳng định rằng sức sáng tạo là vô tận và với các tín đồ thời trang, chịu đau cũng là một cảm giác thăng hoa vì cái đẹp.

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm