TRANH CHẤP BẢN QUYỀN CHƯƠNG TRÌNH MODEL KID VIETNAM: AI ĐÚNG AI SAI?

Giữa thời điểm phát sóng, Model Kid Vietnam vẫn vướng tranh chấp bản quyền. Bà Trang Lê - đại diện đơn vị sản xuất MultiMedia JSC đã có phản hồi chính thức

Chương trình truyền hình thực tế Model Kid Vietnam đã lên sóng được bốn tập. Nội dung tươi vui, nghiêng về hướng sáng tạo nghệ thuật hơn là drama, tạo sân chơi lý thú cho các em nhỏ. Nhờ đó, Model Kid Vietnam nhanh chóng nhận được sự chú ý của người xem.

Thế nhưng, chương trình này đang vướng phải lùm xùm tác quyền với hãng phim Hoàng Thảo. Đơn vị này cho rằng: Model Kid Vietnam đã đạo nhái tên gọi, logo và nội dung của Vietnam Kid Model của mình.

Vietnam Model Kid vs Model Kid Vietnam

Vietnam Model Kid của hãng phim Hoàng Thảo

Trong hồ sơ gửi truyền thông, ông Hoàng Thảo cho hay đã được cấp bản quyền Người mẫu nhí Việt Nam – Vietnam Model Kid từ ngày 10/7/2012. Đến năm 2018 mới được sản xuất mùa đầu tiên, khi phối hợp cùng hãng phim Việt Nam, kênh truyền hình thiếu nhi và Học viện ngôi sao.

Tuy nhiên, đây là chương trình truyền hình thực tế (liveshow) diễn ra trong một đêm, khác format với chương trình dài tập của MultiMedia JSC.

Được biết, ông Thảo là một cái tên không xa lạ trong giới sản xuất. Còn với số đông công chúng, không ít người nhớ tên ông như là người vẫn thường bôn ba với những vụ tranh chấp bản quyền. Có thời điểm, ông Thảo theo đuổi đến 7 vụ kiện tác quyền chỉ trong một năm. Một trong số đó là chương trình Ngôi sao người mẫu Việt Nam.

Kiên quyết theo đuổi những vụ kiện này, ông cho biết: Ông làm điều này không phải vì tiền. Mà chỉ để giành lấy sự tôn trọng đối với công sức sáng tạo của mình.

Model Kid Vietnam của công ty Multimedia JSC

Về phía Model Kid Vietnam, đây là chương trình truyền hình thực tế của MultiMedia JSC. MultiMedia JSC là một đơn vị truyền thông lớn, từng sản xuất nhiều chương trình và sự kiện thời trang hàng đầu Việt Nam. Có thể kể đến VNTM, The Face Vietnam, Project Runway…

Chương trình reality game show dành cho các thí sinh nhí mong muốn bén duyên với nghề mẫu. Đồng hành cùng các thí sinh là bốn vị giám khảo và mentor, đến từ tổ hợp những người mẫu có tiếng tại Việt Nam, bao gồm: Mâu Thuỷ, Tuyết Lan, Hương Ly và Quang Đại.

Giữa năm 2019, khi Model Kid Vietnam đang trong giai đoạn sản xuất thì dính phải lùm xùm bản quyền với chương trình có cái tên na ná của Hãng phim Hoàng Thảo.

Lý lẽ người trong cuộc

Theo thông tin mà ông Thảo công bố trên mạng xã hội, ông là “cha đẻ” của chương trình Người mẫu nhí Việt Nam – Vietnam Model Kid. Ông Thảo cho rằng, chương trình Model Kid Vietnam đang ăn theo chương trình do phía ông nắm bản quyền. Thế nhưng, bằng chứng mà ông đưa ra khiến khán giả không khỏi băn khoăn.

Trước nghi vấn đạo nhái này, bà Trang Lê – người đứng đầu MultiMedia JSC đã có phản hồi với những bằng chứng và lập luận khá rõ ràng.

Tên gọi

Theo MultiMedia JSC, chương trình mà đơn vị này sáng tạo và sản xuất là Model Kid Vietnam. Trong khi đó, hãng phim Hoàng Thảo lại đăng ký tác quyền cho “Kịch bản chương trình Người mẫu nhí Vietnam – Vietnam Model Kid”.

Cùng nhắm đến đối tượng nhỏ tuổi, dễ hiểu khi các từ khoá trong tên chương trình có điểm tương đồng. Tuy nhiên, dễ nhận thấy đây là hai tên gọi hoàn toàn khác nhau về mặt cú pháp ngữ nghĩa. Như vậy, chưa đủ căn cứ để kết luận có sự vi phạm tác quyền ở đây.

Logo

Không nói đến việc hai logo này, cái nào ra đời trước, cái nào được vẽ sau. Nhưng trực quan mà nói thì có sự tương đồng nhất định giữa logo của hai chương trình. Tuy màu sắc và một vài chi tiết có khác biệt. Bố cục logo dễ gây hiểu lầm trong cách đọc.

Logo chương trình Model Kid Vietnam do MultiMedia JSC sản xuất

Logo chương trình Vietnam Model Kid do Hãng phim Hoàng Thảo sản xuất

Nội dung

Có thể thấy nội dung của hai chương trình có sự khác biệt. Vietnam Model Kid của Hoàng Thảo là cuộc thi diễn ra trong một đêm. Model Kid Vietnam của MultiMedia JSC lại là một chương trình truyền hình thực tế nhiều tập.

Bao giờ mới đến hồi kết?

Đến thời điểm hiện tại, theo thông tin từ phía MultiMedia JSC, hai đơn vị liên quan vẫn chưa thể ngồi lại để đi đến kết luận cuối cùng. Vụ lùm xùm tác quyền này có lẽ sẽ không ngã ngũ trong một sớm một chiều.

Câu chuyện đạo nhái, mượn ý tưởng hay lấy cảm hứng trong sáng tạo không phải quá lạ. Đúng sai tới đâu xin dành cho pháp luật phân rõ. Còn xét về khía cạnh nhân văn, hẳn mỗi người đều có cho mình một câu trả lời. Ranh giới giữa đạo nhái và vay mượn vẫn luôn mong manh. Liệu chúng ta có thể lạc quan tin vào uy tín của những đơn vị sản xuất nước nhà?

Harper’s Bazaar Vietnam

Xem thêm