Khám phá thế giới mùi hương phong phú của nước hoa

Nước hoa là món trang sức thể hiện cá tính và cái tôi của mình. Hãy cùng Bazaar phiêu lưu vào thế giới của nước hoa để cảm nhận được sự phong phú trong mùi hương của nó

Những năm 1990, tôi ao ước sở hữu một lọ nước hoa CK One ngay cả khi còn chưa biết mùi hương của nó như thế nào. Vào năm 1994, loại nước hoa unisex như vậy có một sức hút khó cưỡng vì chúng không phổ biến. Một thiếu nữ điệu đàng như tôi xem nước hoa là món trang sức. Có lẽ tình yêu đối với những mùi hương đã ăn sâu vào máu nên với tôi, nước hoa không chỉ sexy mà còn khẳng định cái tôi, dù cái tôi khi đó còn chưa rõ ràng.

Khi theo chân gia đình sang Mỹ định cư, thiên đường của loại mỹ phẩm huyền bí này, tôi đã có dịp tìm hiểu sâu sắc về nước hoa. Không có gì khiến tôi mê say như nước hoa.

Những mùi hương cổ điển

Vào giữa những năm 1990, khi còn là một thiếu nữ, lựa chọn của tôi không được nhiều cho lắm. Một là những mùi hương kiểu sang trọng lúc đó như Calvin Klein Obsession, Yves Saint Laurent Opium hoặc những mùi ngọt như đường.

Khi CK One ra đời với mùi hương tươi mát trong lúc hầu hết những dòng nước hoa nổi tiếng thời bấy giờ có hương rất nồng, tôi như được thả mình trên bãi cỏ. Đó cũng là lý do dễ hiểu vì sao cho ra đời dòng nước hoa unisex, có thể dùng được cho cả nam lẫn nữ mà CK One lại thành công rực rỡ.

Chìa khóa thành công của chuyến phiêu lưu mang tên CK One được mang tên Calvin Klein. Ông là người rất phá cách và sẵn sàng cho phép nhân viên làm những điều đi ngược lại với xu hướng. Kể từ dạo ấy, những mùi hương nhẹ nhàng đua nhau xuất hiện trên kệ. Điển hình như Issey Miyake L’Eau d’Issey được tung ra thị trường năm 1992 và cũng đã thành công không kém gì CK One. Lý do thành công nằm ở mùi hương tươi mát, nhẹ nhàng tương tự như mùi cơ thể con người chứ không quá nồng nặc.

Đã 20 năm trôi qua từ khi xu hướng được khơi dậy từ CK One, nhưng trào lưu hương tự nhiên vẫn cháy âm ỉ trong giới trẻ.

CK-one

Nước hoa không chỉ có dạng nước mà ở dạng tinh dầu (perfume oil), sáp... Trong đó, tinh dầu nước hoa đậm đặc hơn những loại khác vì ở dạng dầu, khó bay hơi do không pha nước hay cồn, giữ mùi rất lâu

Nước hoa không chỉ có dạng nước mà ở dạng tinh dầu (perfume oil), sáp… Trong đó, tinh dầu nước hoa đậm đặc hơn những loại khác vì ở dạng dầu, khó bay hơi do không pha nước hay cồn, giữ mùi rất lâu

Mùi hương của tuổi trẻ nổi loạn

Trong thời điểm chuyển giao giữa các hương thơm truyền thống và nổi loạn lúc đó, từng người sẽ có sở thích và trung thành với những mùi hương khác nhau. Những dòng nước hoa như Gap Grass với hương cây cỏ tự nhiên vẫn tiếp tục thành công. Điều này chứng minh rằng hương tự nhiên một lần nữa lại trỗi dậy. Ngày nay, rất nhiều người sở hữu những sản phẩm cao cấp và sang trọng như Atelier Perfumes, Tata Harper, Juniper Ridge với những chiết xuất hiếm có và giữ hương lâu.

Ngay cả những ông lớn như Givenchy hay Dior cũng liên tục cho ra mắt những dòng nước hoa hương tự nhiên tinh tế. Trên Facebook, Gap Grass có hẳn một fanpage với cái tên: Bring Back Gap Grass, cho thấy sức hút mãnh liệt của những sản phẩm hương tự nhiên.

Thời đại của Oud

Lần đầu tiên tôi bước chân đi làm là vào đầu những năm 2000. Thế nhưng, không khí và mùi hương trong phòng làm tôi cứ nghĩ đây là nơi tụ tập của phái mạnh vì các đồng nghiệp nữ dùng nước hoa mùi rất nồng như thuộc da, thuốc lá hay cây gỗ.

OUD-M7-perfume

Năm 2002, Yves Saint Laurent cho ra mắt một sản phẩm làm thay đổi cục diện thị trường nước hoa unisex. Đó là mùi hương nồng như nước hoa của nam có tên M7 Oud Absolu.

Oud là một loại nhựa cây quý giá được tìm thấy duy nhất ở vùng Trung Đông thời điểm đó. Tuy nhiên, Oud vẫn không được các nhà sáng chế nước hoa chú ý cho tới năm 2007 – thời điểm mà các thương hiệu bắt đầu đi tìm những mùi hương mới cho các sản phẩm nước hoa của mình. Thậm chí, cùng năm này, khi Tom Ford cho ra mắt dòng sản phẩm Oud đầu tiên của mình, người dùng khi đó vẫn không biết cách phát âm từ Oud như thế nào.

Tuy nhiên, cũng vào những năm này, vùng Trung Đông nổi lên như một thế giới của những người giàu có. Dubai khi đó còn được mệnh danh là Las Vegas của Trung Đông. Theo nghiên cứu, các quốc gia ở vùng vịnh này có bình quân đầu người sử dụng nước hoa cao nhất thế giới. Chính vì thế, các nhà bán lẻ tại đây đưa Oud phủ sóng hầu hết các cửa hàng của họ nhằm thỏa mãn nhu cầu của những người giàu. Và họ đã thành công khi Oud trở thành dòng nước hoa được ưa chuộng.

Khác với giới trẻ vốn thích hương nhẹ và tươi mát, Oud giúp doanh nhân và giới nhà giàu khẳng định vị thế bởi mùi hương nồng ấm và mạnh mẽ.

Những hương thơm độc đáo và lạ lùng nhất

Những tín đồ nước hoa nhiều phen sững sờ khi chứng kiến sự ra đời của những mùi hương lạ lùng nhất. Bacon, nước hoa của Fargginay mang mùi thơm của thịt xông khói. Mùi hương mạnh mẽ của nó có thể dùng được cho cả nam và nữ.

Một hương thơm lạ khác là His/Her Money với mùi hương của… tiền, thuộc hãng LiquidMoney. His Money là sự kết hợp giữa mùi thơm của gỗ và đồng đô-la mới tinh, mang lại sự sang trọng và đầy nam tính cho phái mạnh. Còn Her Money là sự kết hợp hoàn hảo giữa mùi tiền mới và hương cam-chanh, mang lại cho các bạn gái sự tự tin và mềm mại.

her-money-eau-de-parfum-de

Ngoài ra còn có những mùi hương quái lạ nhưng độc đáo khác như: mùi của garage xe, mùi của sách, thư viện, đám tang…

Năm 2013, chính quyền vùng Chelyabinsk của Nga công bố kế hoạch sản xuất một loại nước hoa mới, mang mùi của một mảnh thiên thạch đã lao xuống vùng này hôm 15–2 khiến thành phố Ural nổi tiếng khắp thế giới.

Sự sáng tạo và khát khao chinh phục cái mới của con người không bao giờ dừng lại. Hãy chờ đợi những mùi hương đột phá trong tương lai gần!

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm