5 BÍ QUYẾT ĐỂ ĂN TẾT KHÔNG TĂNG CÂN

Tháng đầu của năm 2020 ngập tràn những bữa tiệc. Nào Tết Tây, nào Tết Âm lịch. Làm thế nào để ăn tiệc thoải mái mà không cảm thấy có lỗi với bản thân?

Ban đầu, nó chỉ là những bữa tiệc tất niên hay chỉ là buổi họp mặt bè bạn. Sau đó, bạn chợt nhận ra mình đang biện minh cho sự buông thả bản thân với lý do “Nghỉ lễ mà!” Thực đơn của bạn ngập tràn với thịt mỡ dưa hành và bánh mứt. Vấn đề của thứ gọi là ngày lễ không chỉ gói gọn trong lượng calo tiêu thụ đăng đột biến, mà nó còn là dấu hiệu của sự lao dốc không phanh của cơ thể. Chúng ta chỉ muộn màng nhận ra nó khi chiếc quần jeans của mình bắt đầu chật cứng.

Nguyên do không phải là vì bạn thiếu ý chí. “Có thể tạm lý giải việc mất kiểm soát như việc bạn bị chiếm lấy thân xác”, bác sỹ Y Khoa Mark Hyman, tác giả của những cuốn sách Eat Fat, Get Thin và Food Fix cho biết. Ông còn bổ sung thêm: “Một nhóm thực phẩm nhất định sẽ kích thích não bộ tiết ra dopamine, khiến chúng ta cảm thấy ‘phê’. Tác dụng của nó cũng như rượu và cocaine”. Hyman còn thêm rằng chuột thích đường hơn cocaine. Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn ăn Tết không tăng cân.

Đừng nhịn đói

Nhiều người áp dụng chiến thuật “nhịn đến bữa tối” để có thể thoải mái tiệc tùng sau đó. Thực tế cho thấy, họ chén sạch dĩa phô mai khi chỉ mới uống một ly rượu. Một mẹo mà bạn có thể áp dụng là ăn vặt với những thực phẩm chứa chất béo tốt cho sức khỏe (như bơ hạnh nhân, quả bơ và hạt óc chó) trước khi rời nhà để không lâm vào tình trạng đói ngấu. Khi đến bữa tiệc, hãy uống một ly nước khoáng trước rồi mới đến cocktail. Hoặc gọi đồ uống không cồn như kombucha chẳng hạn. Chắc chắn bạn sẽ tự tán dương bản thân vào sáng hôm sau.

Kiểm soát đường ruột

Khi ăn tiệc, hãy ăn nhiều rau xanh: “Các món ăn chứa nhiều xơ và polyphenol thực vật nuôi dưỡng lợi khuẩn”, Hyman giải thích. Ngược lại, món ăn nhiều đường nuôi dưỡng vi khuẩn có hại. Từ đó sinh ra phản ứng hóa học khiến bạn càng muốn ăn nhiều hơn. Ông kết luận: “Đó là một vòng lẩn quẩn”.

Tuân thủ thời khóa biểu

Một lịch trình điên cuồng sẽ dẫn đến việc ăn không kiểm soát. “Thiền định, đi bộ hay hoạt động sáng tạo giúp bạn trở nên sắc sảo và ngừng sống phóng túng”, theo lời Stephanie Krikorian, tác giả của Zen Bender. Một số cách khác để lấy lại sự cân bằng bao gồm thức dậy mỗi ngày cùng một khung giờ nhất định và đi ngủ vào lúc 10 giờ tối. Bên cạnh đó, hãy cân nhắc kỹ những lời mời mà bạn nhận được. Tình bạn chẳng thể chấm dứt chỉ vì bạn bỏ lỡ một bữa tiệc phải không?

Detox để khởi động lại cơ thể

Nếu bạn cảm thấy bản thân đang buông thả, hãy phá vỡ vòng xoáy bằng một chế độ ăn thanh lọc cơ thể. Bạn có thể thử thực đơn detox 10 ngày của Hyman chẳng hạn. Cắt bỏ hết những thực phẩm dễ gây viêm như các chế phẩm từ sữa, tinh bột, đường và rượu. Chỉ ăn chất béo có lợi, rau củ không tinh bột và protein. “Ăn kiêng giúp bạn giảm cân. Nó còn giúp trí tuệ minh mẫn”, Hyman nói. Nếu chế độ trên nghe có vẻ quá khắc nghiệt, hãy thử giới nghiêm giờ ăn. Chỉ ăn trong vòng tám tiếng mỗi ngày như 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều và không ăn bất cứ gì ba tiếng trước khi đi ngủ. Hành động này cho phép hệ tiêu hóa của bạn nghỉ ngơi. Vì nó đã làm việc suốt tám tiếng rồi!

Cho bản thân được phép lựa chọn

Đâu là cách dễ nhất để đảm bảo ăn Tết không tăng cân? Hãy có nhiều sự lựa chọn trong tủ quần áo!

Susie Crippen, đồng sáng lập J Brand denim kể: “Tôi có một tủ đồ jeans. Không phải ai cũng thế sao?” Crippen sở hữu 35 chiếc quần từ size 25 đến 33. Và hãy nhớ lời của Hyman, rằng thứ trông như tăng cân thật ra chỉ là sự sưng viêm, không phải do mỡ. Sau 72 tiếng, mọi thứ sẽ trở lại bình thường nếu bạn tuân thủ theo chế độ thanh lọc của Hyman. Thôi thì mình cứ tận hưởng trước đã. Tết mà!

BÀI: MARTHA MCCULLY. CHUYỂN NGỮ: KAN. ẢNH: TƯ LIỆU
Harper’s Bazaar Việt Nam

Đừng bỏ qua