Tìm đường cong quyến rũ bằng cách giảm tinh bột, đúng hay sai?

Loại bỏ tinh bột có phải là chìa khóa để phái đẹp có được đường cong quyến rũ? Hãy cùng Bazaar giải mã chế độ ăn kiêng tinh bột

Ngày càng có nhiều quý cô từ chối bánh ngọt tráng miệng; khách hàng gọi điện hỏi trước thành phần hoặc đưa yêu cầu giảm lượng tinh bột trong khẩu phần ăn; những suất ăn được quảng cáo giảm tối đa lượng tinh bột… Chế độ ăn hạn chế tinh bột không chỉ là một lựa chọn mà đang dần trở thành phong cách sống. Hãy cùng Bazaar nhận định toàn diện về chế độ ăn kiêng này.

MẶT TRÁI CỦA TINH BỘT
Lập luận mạnh mẽ nhất ủng hộ trường phái loại trừ tinh bột đến từ bác sỹ William Davis, tác giả của hai cuốn sách bán chạy Wheat Belly: Lose the wheat, Lose the Weight, and find Your Path Back to Health và Wheat Belly Cook book. Davis, bác sỹ tim mạch tại thành phố Milwaukee, Mỹ liệt kê những tác hại của tinh bột bao gồm béo phì, bệnh tim, bệnh tiểu đường, mụn trứng cá và thậm chí các hội chứng rối loạn như ADHD (rối loạn tăng động giảm chú ý).

Theo ông lý giải, chủng lúa mì ngày nay đã được biến đổi di truyền đến mức độ mà hầu như không còn giống với loại cổ truyền, thậm chí khác hẳn so với giống lúa mì những năm 1950. Những chủng loại lúa mì ngày nay có chỉ số đường huyết cao hơn, làm tăng nồng độ đường trong máu, nồng độ insulin cũng như các dạng thức của gliadin, một thành phần của gluten mà ông cho là bất lợi với cơ thể. Gliadin liên kết với thụ thể opioid trong não và kích thích sự thèm ăn.

Ngoài tác dụng khiến bạn có xu hướng ăn nhiều hơn 440 calo/ngày, gliadin còn khiến độc tố dễ hấp thu vào máu hơn, dẫn đến phản ứng viêm làm và tổn thương niêm mạc ruột non.

LỰA CHỌN ĐÚNG ĐẮN
Quan điểm và phương pháp giảm tinh bột của bác sỹ Davis cũng có mặt hạn chế. Rebecca Solomon, chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng tại bệnh viện Mount Sinai, New York, Mỹ nói: “Bạn sẽ nhanh chóng thèm ăn. Loại bỏ tinh bột khiến cơ thể thiếu hụt chất xơ, vitamin quan trọng và khoáng chất”.

Julie Miller Jones, giáo sư ngành thực phẩm và dinh dưỡng Đại học St. Catherine ở St.Paul, Mỹ gần đây xuất bản một bài phân tích nhiều luận điểm của Davis, nói: “Điểm quan trọng nhất chính là có hay không sự liên quan giữa giảm tinh bột giúp nâng cao sức khỏe. Khi bạn kiểm soát tốt lượng calorie và cân nặng, đương nhiên sức khỏe và cơ thể bạn sẽ được cải thiện tốt hơn”. Phản biện ý kiến cho rằng gliadin tương tác với thụ thể opioid, Jones nói: “Một số protein thực phẩm cũng có thể phá vỡ và phản ứng theo cách đó, như protein từ sữa, đậu nành và thậm chí cả rau bina.

Dù không thể phủ nhận tác dụng ấn tượng của phương pháp giảm cân no-carb nhưng để đảm bảo sức khỏe, bạn vẫn cần có thực đơn hợp lý và chế độ dinh dưỡng cân bằng. Đó là hạn chế tinh bột, tăng cường chất xơ, bổ sung vitamin kết hợp với tập luyện phù hợp sẽ giúp bạn có cơ thể cân đối.

MỸ PHẨM CHIẾT XUẤT THIÊN NHIÊN

kem-duong-toc-YVES-ROCHER

Kem dưỡng tóc chiết xuất yến mạch, 389.000 đồng, Yves Rocher

KEM-CHONG-LAO-HOA-SISLEY

Kem chống lão hóa chiết xuất lúa mạch, 3.880.000 đồng, Sisley

DES_KHCC_BUCKWHEAT LOOSE

Phấn phủ chiết xuất lúa mạch, 299.000 đồng, Skinfood

Cleansing-oil-Cle-de-peau

Sản phẩm giúp phân hủy chất bã nhờn, 790.000 đồng, Clé de Peau Beauté

Chuyển ngữ: Liên Anh – Ảnh: Getty Images

Đừng bỏ qua