Quyền lực của riêng phụ nữ

Chẳng phải là đôi mắt uy quyền, chẳng phải cái miệng thét ra lửa... quyền lực của phụ nữ giữa chốn thương trường có khi chỉ là ánh nhìn trìu mến, dịu dàng

Từ xưa, người ta vẫn lấy biểu tượng của đàn ông là bộ não, còn của phụ nữ là trái tim. Thế nhưng, thời thế thay đổi, phụ nữ ngày càng đảm nhận nhiều công việc của đàn ông, đặc biệt là công việc kinh doanh vốn cần một cái đầu lạnh. Nhiều phụ nữ cứ nghĩ để làm tốt công việc này, họ phải tỏ ra cứng rắn hơn cả nam giới. Tuy nhiên, các nữ doanh nhân hàng đầu giờ đã thay đổi hoàn toàn quan điểm đó.

Cương nhu cân bằng

Nữ tính không có nghĩa là yếu ớt và bình đẳng giới không phải là làm thế nào để phụ nữ cư xử giống đàn ông. Điều quan trọng là cách người phụ nữ đó đối xử với chính mình có giống cách họ cư xử với đàn ông hay không. Họ có tôn trọng bản thân, hiểu mình muốn gì và giữ vững quan điểm sống không? Đúng là trong xã hội có tồn tại một số định kiến về phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ làm kinh doanh. Một số người cho rằng phụ nữ không thể suy nghĩ logic và đưa ra những quyết định mạnh mẽ như đàn ông.

Vì thế họ không thể đảm đương các công việc kinh doanh quy mô lớn. Tuy nhiên, tại sao phụ nữ lại phải suy nghĩ và hành động giống hệt đàn ông thì mới được coi là giỏi giang? Mỗi giới có những thế mạnh riêng biệt và người phụ nữ thành công trong kinh doanh chính là người khéo léo dung hòa giữa não bộ và trái tim.

Xét về cấu tạo não bộ, phần lớn phụ nữ đều có bán cầu não trái phát triển hơn, nghĩa là họ có thế mạnh về ngôn ngữ, có cách thể hiện tình cảm phong phú và biểu đạt suy nghĩ thấu đáo hơn. Đây đều là những ưu điểm tuyệt vời cho một người muốn làm kinh doanh tốt. Có thể thấy, nhiều phụ nữ thành công bằng và thậm chí hơn nam giới trong kinh doanh bởi họ có một thứ quyền lực riêng: quyền lực của sự dịu dàng và uyển chuyển.

Sự biến hóa của tính nữ

Tính nữ của phụ nữ làm kinh doanh không chỉ là những gì dễ dàng nhận thấy được như khi họ mặc một bộ đồ vest may khéo hay mùi hương nước hoa tinh tế. Đó còn là khả năng nắm bắt tâm lý và khéo léo thuyết phục để đạt được điều mình muốn một cách ngoạn mục. Đó còn là bản tính tỉ mỉ và chu đáo, biết tìm hiểu không chỉ thông tin của đối tác mà còn là tính cách của đồng nghiệp để tạo ra cảm giác tin tưởng, gắn kết trong công việc và cuộc sống. Ngoài ra, đó còn là sự kiên trì, nhẫn nại trong việc lắng nghe và giải quyết vấn đề để mang lại một mối quan hệ lâu dài, tốt đẹp.

Trong kinh doanh, sự chính xác và quyết đoán dĩ nhiên luôn được đặt lên hàng đầu. Thế nhưng, chính tính nữ đặc trưng với những điều tưởng chừng nhỏ bé nhưng độc đáo lại cho ra được một kết quả mỹ mãn. Lòng tự tin vào bản thân và sự mẫn cảm chính là bí quyết của một người phụ nữ làm kinh doanh. Bởi vậy, bạn không cần phải gạt bỏ đi sự dịu dàng, nhạy cảm, bởi có thể đó là chìa khóa để đạt tới thành công, chiếc chìa khóa mà không người đàn ông nào có được.

Bài: Anh J.J. Ảnh: Getty Images

Xem thêm