Pierre Hardy – người thổi linh hồn vào những bộ sưu tập trang sức của Hermès

“Tôi đến với trang sức khá muộn, tình cờ, nhưng đó như một món quà tặng, một thử thách thú vị”, Pierre Hardy kể lại cơ duyên đưa ông đến với công việc này

Hãng thời trang danh tiếng Hermès đã ra mắt bộ sưu tập trang sức cao cấp Haute Bijouterie do Pierre Hardy, giám đốc sáng tạo dòng nữ trang của hãng thiết kế. Bộ sưu tập gồm nhẫn, vòng tay và vòng cổ nạm kim cương gợi nhớ đến nguồn gốc equestrian của nhà Hermès. Các thiết kế được biến tấu trên chất liệu vàng hồng, kim cương, đá quý được xem là một bước chuyển táo bạo của Pierre Hardy, người nổi tiếng với các thiết kế giày ấn tượng tựa như những tác phẩm điêu khắc hơn một thập niên qua.

BẬC THẦY CỦA CẤU TRÚC VÀ CHUYỂN ĐỘNG
Thiết kế trang sức là một chương mới mẻ trong sự nghiệp của Pierre Hardy. “Tôi đến với trang sức khá muộn, tình cờ, nhưng đó như một món quà tặng, một thử thách thú vị.  Một ngày nọ, Jean-Louis Dumas (lúc bấy giờ là chủ tịch, kiêm giám đốc nghệ thuật của Hermès) ngỏ ý mời tôi chuyển qua thiết kế trang sức. Và tôi nghĩ: “Tại sao không?”, Pierre kể lại cơ duyên đưa ông đến với công việc này.

Pierre Hardy vốn cũng có kinh nghiệm từ nghề đồ họa thời trang. Do đó, ông đã mang thế mạnh kiểu dáng thẩm mỹ và đường nét giàu cấu trúc áp dụng vào thiết kế trang sức và “diễn đạt” lại theo cách ông cảm nhận. Pierre đã tạo ra bước đột phá trong thiết kế trang sức khi kết nối nhiều mảnh vàng hồng với nhau qua các khớp nối, tạo sự chuyển động liên tục theo nhịp rung của người đeo. Theo quan điểm của ông, nữ trang cũng phải có sức sống và chuyển động nhịp nhàng như một làn da thứ hai của người đeo.

“Tôi yêu những bản vẽ, đường nét và vật thể, vì thế tôi bắt đầu làm công việc đồ họa cho các tạp chí thời trang và vẽ minh họa cho những quyển sách về xu hướng. Cho tới một ngày tôi bắt đầu tự phác họa nên những thiết kế riêng của mình và chuyển hoàn toàn sang lĩnh vực thiết kế với bộ sưu tập riêng”, ông cho hay.

 

QUYỀN LỰC BIẾN ĐỔI CẢM XÚC
Bộ sưu tập Niloticus là một ví dụ điển hình về quyền lực biến đổi cảm xúc của nữ trang cao cấp. Cái tên Niloticus là để ngợi ca về đất nước Ai Cập trong mơ và những con cá sấu có thật ở nơi đây.

EDI_KH_TALKING-POINTS_HERMES_PIERRE-HARDY_NiloticusBoutoo

Nguồn cảm hứng cho bộ sưu tập nữ trang cao cấp của Hermès đến từ một loài cá sấu tên Niloticus vùng sông Nile ở châu Phi

Hình ảnh và cấu trúc của lớp da loài cá sấu Niloticus vùng sông Nile là nguồn cảm hứng giúp vị giám đốc sáng tạo này cho ra đời chất liệu vàng hồng tấm nhiều khớp nối, hòa hợp với từng nhịp di chuyển của người đeo trang sức. “Sáng tạo là phải không ngừng chuyển động. Trang sức có mối liên hệ mật thiết với cơ thể. Dĩ nhiên cảm giác tiếp xúc với món trang sức ấy là trước tiên, nhưng tùy theo cách đeo sẽ mang đến cảm xúc khác nhau”, Pierre Hardy chia sẻ suy nghĩ của mình.

 

TRANG SỨC CAO CẤP HERMÈS
“Hermès không giống như những nhà kim hoàn khác. Chúng tôi đã có thời trang, nước hoa, nội thất. Do đó, trang sức phải mang dấu ấn hoàn toàn khác, không thể lẫn vào đâu được. Chúng tôi tập trung sâu hơn vào các thiết kế, đường nét và cách chế tác trên chất liệu chứ không chỉ chú trọng vào những viên đá quý đơn thuần và thiết kế ra một cái khung xung quanh. Chúng tôi muốn mang đến một bộ trang sức hoàn hảo hòa hợp tự nhiên giữa đường nét, chất liệu và những viên đá”, người thổi “linh hồn” vào bộ sưu tập trang sức cao cấp Hermès cho biết.

EDI_KH_TALKING-POINTS_HERMES_PIERRE-HARDY_NiloticusCollier

Các khớp nối nhịp nhàng hòa theo từng chuyển động của người đeo như làn da thứ hai

Ở trung tâm mỗi chiếc nhẫn, vòng tay, vòng cổ hình yếm hay hoa tai đều có trục đối xứng gồm một dải những viên đá quý nhiều màu được cắt theo dáng chữ nhật, quả lê hay góc vuông… Giữa các mảnh vàng là khớp nối thanh lịch được tô điểm bằng một viên kim cương. Không giống như những hãng kim hoàn khác bắt đầu bằng cách kiểm tra viên đá để đưa ra kiểu thiết kế cuối cùng, Hermès hoàn toàn ngược lại. Họ đưa ra các mẫu thiết kế trước, sau đó mới tìm loại đá quý thích hợp. Kết quả là những tác phẩm thường có xu hướng điêu khắc. Đó cũng là lý do mà Hermès gọi đây là bộ sưu tập Haute Bijouterie (thiên về trang sức) thay vì Haute Joaillerie (thiên về đá quý).

Khi cầm chiếc vòng cổ Niloticus trong tay, bạn sẽ cảm nhận được sự mạnh mẽ và nhẹ nhàng cùng lúc. Trọng lượng rắn chắc của vàng tương phản với tỷ lệ duyên dáng của các khớp nối tạo thành sự chuyển động liên tục theo ánh sáng, tưởng chừng như đang tỏa sáng trên tay bạn. Đó là một sự tỏa sáng nhấp nhô của chuyển động đầy quyến rũ, cứng nhắc  nhưng linh hoạt như dòng chảy. Vị giám đốc sáng tạo kết luận: “Cá tính của một món trang sức Hermès nằm ở vẻ đẹp và sự cân bằng hoàn hảo. Và chúng tôi luôn trên con đường
tìm kiếm sự hoàn hảo ấy”.

 

5 PHÚT VỚI PIERRE HARDY

PIERRE-HARDY-and-Nadine-Kanso

Pierre Hardy và nhà thiết kế trang sức Nadine Kanso

Bazaar (BZ): Quá trình thiết kế giày có gì khác với thiết kế trang sức?
Pierre Hardy (PH): Dĩ nhiên có sự khác nhau rõ rệt về nguyên liệu và kỹ thuật chế tác, nhưng về quan điểm sáng tạo thì không có nhiều khác biệt lắm. Cũng như giày, tôi thiết kế ra sản phẩm có mối liên hệ mật thiết với cơ thể. Nó phải hỗ trợ cơ thể, tạo ra dáng vẻ và đường nét. Nhiều người nghĩ trang sức cứng nhắc nhưng tôi lại nghĩ khác. Trang sức cũng có sự chuyển động và sức sống riêng.

BZ: Khi nào ông sẽ sáng tạo những bộ sưu tập trang sức tiếp theo cho Hermès?
PH: Dòng Haute Bijouterie sẽ được sản xuất hai năm một lần. Đây là khoảng thời gian chúng tôi đầu tư đến từng chi tiết cho mỗi sản phẩm. Thử thách khi tạo ra sản phẩm là phải đáp ứng được sự tinh tế trong các thiết kế và tính ứng dụng cao. Điều này đảm bảo rằng mỗi sản phẩm khi đến tay khách hàng đều thật hoàn hảo. Tôi nghĩ chúng tôi đã đạt được mục tiêu đó qua bộ sưu tập này.

Bài: Fendi Ong, Anh Đỗ (tổng hợp) – Ảnh: Getty Images, Hermès – Tư liệu: Lavie Luxury, Prestige Thailand, Bazaar Australia

NHỮNG CỘT MỐC KHÓ QUÊN CỦA PIERRE HARDY

EDI_KH_TALKING-POINTS_HERMES_PIERRE-HARDY_NiloticusBague

– 1987–1990: Thiết kế các bộ sưu tập giày nữ cho nhà mốt Christian Dior.
– 1990: Trở thành giám đốc sáng tạo dòng giày nam nữ của Hermès.
– 1999: Ra mắt dòng giày nữ riêng mang tên ông.
– 2001: Hợp tác với Nicholas Ghesquière phát triển bộ sưu tập giày cho cả nam lẫn nữ của Balenciaga. Trở thành giám đốc sáng tạo nữ trang cao cấp của Hermès.
– 2007: Hợp tác thiết kế bộ sưu tập giày cho thương hiệu Gap Design Edition.
– 2010: Lần đầu tiên giới thiệu bộ sưu tập Haute Bijouterie cho Hermès.
– 2012: Hợp tác với chuyên gia nước hoa Frédéric Malle. Nhận giải thưởng Ordre des Arts et des Lettres cao quý nhất dành cho nghệ sỹ của Pháp.

Đừng bỏ qua