HÀNH TRÌNH ĐI TÌM NIỀM TỰ HÀO TỪ TRONG DÒNG MÁU CỦA NTK CAROLYN SON

Carolyn Son không chỉ đặc biệt vì dòng máu của mình, mà còn vì đoạn đường dài cô đã đi qua để tìm thấy và trân trọng bản thân

Nhà thiết kế Carolyn Son mang hai dòng máu Việt – Campuchia

Bất kỳ ai trong chúng ta chắc hẳn cũng phải đi một chặng đường dài, rất dài mới nhìn thấy giá trị của chính mình. Đó chính là con đường mà nhà thiết kế Carolyn Son đã đi qua.

Cô gái châu Á với mái tóc đen và làn da bánh mật hào hứng khoe khi chúng tôi gặp nhau tại thành phố Hồ Chí Minh: “Đây là lần đầu tiên tôi được ở Sài Gòn lâu đến vậy. Bố tôi sống ở Trà Vinh nên khi còn bé, tôi không có dịp lên thành phố nhiều”.

Mang hai dòng máu Việt – Campuchia, Carolyn là một trong những đại diện của thế hệ các nhà thiết kế châu Á trẻ tại Mỹ. Cùng nhau, họ góp phần truyền bá văn hóa châu Á qua các thiết kế của mình. Hãy cùng gặp gỡ nhà thiết kế tài năng này.

HARPER’S BAZAAR (HB): Chào Carolyn. Bạn mang dòng máu lai thật đặc biệt. Cảm giác thế nào khi trưởng thành trong một gia đình đa văn hóa?

CAROLYN SON: Lớn lên trong một gia đình đa văn hóa thực sự rất lạ. Nhiều người hay nghĩ Việt Nam và Campuchia có nền văn hóa tương tự nhau. Nhưng khi bạn nhìn vào nhiều khía cạnh, mỗi nền văn hóa đều có một nét riêng của nó. Từ thức ăn đến trang phục.

Bạn đã từng đến Mỹ chưa? Đây là quốc gia hội tụ nhiều nền văn hóa. Tôi chưa từng gặp bất kỳ ai có gốc Campuchia – Việt Nam như mình cả. Tôi là người châu Á duy nhất ở trung học. Đã từng có thời gian tôi cảm thấy như kẻ ngoài lề. Không ai nói cùng ngôn ngữ và hiểu về văn hóa của mình.

Mãi sau này, tôi chuyển đến New York và gặp nhiều người từ những nền văn hóa khác nhau, tôi bắt đầu thấy được giá trị của dòng máu mình đang có. Tôi là một nhà thiết kế gốc Việt – Campuchia. Đó chính là điều khiến tôi khác biệt với mọi người.

Giờ đây, vài lần một tuần, tôi đều đến quán ăn Việt Nam hoặc tập nấu món Campuchia. Nó làm tôi cảm thấy như đang ở nhà. Tôi tìm hiểu mọi thứ về nền văn hóa của mình và nhận ra chúng thật lý thú. Bạn có biết rằng người Campuchia thực sự rất thích đeo vàng và những thứ lấp lánh? Tôi còn mang những hiểu biết đó vào các thiết kế của mình. Chúng mang nét độc đáo rất riêng.

HARPER’S BAZAAR: Bạn bắt đầu yêu thời trang từ lúc nào?

CAROLYN SON: Tôi vốn rất thích đi du lịch. Khi đến những vùng đất mới, điều mà tôi hứng thú nhất chính là trang phục của họ. Cách mọi người ăn mặc thật thú vị! Từ đó, tôi bắt đầu yêu thời trang. Tôi thường hay sưu tầm các tạp chí thời trang. Khi ngắm nhìn các trang phục trong đó, tôi tưởng tượng rằng mình đang mặc chúng. Tôi thậm chí còn cắt chúng ra và dán đầy tường phòng mình.

HARPER’S BAZAAR: Bạn kể với tôi rằng bạn đã trải nghiệm rất nhiều công việc trong ngành công nghiệp thời trang. Chúng là những việc gì?

CAROLYN SON: Khi vừa tốt nghiệp FIT, học viện thời trang New York, tôi làm việc bưng bê cho một nhà hàng. Tại đó, tôi gặp một người phụ nữ. Mãi đến sau này, tôi mới biết bà là Tổng giám đốc của Guess. Bà biết về đam mê của tôi nên tuyển tôi vào làm việc tại Guess. Tôi chịu trách nhiệm thiết kế những thứ phụ kiện nhỏ. Tại đây, tôi bắt đầu học về ngành công nghiệp thời trang.

Được một thời gian, tôi nghỉ việc ở Guess. Tôi muốn trải nghiệm nhiều hơn trong mảng marketing và quan hệ công chúng. Tôi học bằng cách lăn lộn từ việc này qua việc khác như sản xuất hình ảnh và cố vấn chiến lược truyền thông xã hội cho các thương hiệu thời trang khác. Sau đó, tôi lại bỏ vì ghét bị nhốt kín trong môi trường văn phòng. Bạn biết đó, New York nơi tôi sống vốn là một thành phố sôi động. Do đó, văn phòng có vẻ rất chán.

Rồi tôi trở thành một stylist. Điều tuyệt nhất của công việc này là tôi được gặp gỡ nhiều người Mỹ gốc Á cùng làm công việc sáng tạo. Trong mỗi công việc của mình, chúng tôi cố gắng truyền bá rộng rãi nét đặc sắc của văn hóa châu Á.

HARPER’S BAZAAR: Khi nào thì bạn quyết tâm trở thành một nhà thiết kế?

CAROLYN SON: Thú thật là tôi luôn ấp ủ giấc mơ này từ đại học. Ai bước vào ngành thời trang mà không mong có thể sở hữu thương hiệu của riêng mình chứ! Tuy nhiên, tôi không nghĩ rằng tôi có thể. Tôi thường mua đồ từ các thương hiệu khác, sau đó tự chế lại. Sau này, tôi tự thiết kế, may và diện trang phục của mình. Một người bạn của tôi nhìn thấy chúng và hỏi sao tôi không bắt đầu thương hiệu riêng. Đó như là một hồi chuông để tôi xuất phát trên con đường này.

HARPER’S BAZAAR: Thương hiệu của bạn mang tên CARØ với cách viết rất lạ. Chúng có ý nghĩa gì không?

CAROLYN SON: Tên tôi là Carolyn. Nhưng khi tôi bỏ việc tại Guess và hoạt động nhiều hơn ở lĩnh vực sáng tạo, mọi người hay gọi tôi là Caro. Mỗi khi tìm tôi, họ đều bắt đầu bằng Caro ơi, Caro à. Cái tên này như nói lên tôi là ai. Nên khi nghĩ về một cái tên thương hiệu của mình, Caro đã luôn là câu trả lời chờ sẵn ở đó.

Tôi không muốn thương hiệu này chỉ đơn thuần là về trang phục. Tôi muốn nó thể hiện được bản thân, cái tôi, lối sống và quan niệm của mình. Mọi thứ đều lấy cảm hứng từ nguồn gốc và nền văn hóa mà tôi xuất phát từ đó.

Một hôm, tôi nhận được một tờ giấy nhắn từ người bạn tên Colin. Anh ấy viết tên tôi với chữ o có một dấu gạch chéo. Và tôi, kiểu như: “Đúng thế, chính là nó”.

HARPER’S BAZAAR: Nền văn hóa Việt Nam và Campuchia đã truyền cảm hứng cho các thiết kế của bạn thế nào?

CAROLYN SON: Bạn có thể thấy chúng trong các hoa văn trên trang phục của tôi. Tôi lấy cảm hứng từ các hoa văn trên xà rông. Đó là hình ảnh hoa lá cách điệu. Mỗi bông hoa, mỗi đường cong đều mang sức mạnh riêng của nó. Dù bạn không hiểu nhưng vẫn có thể cảm nhận sức mạnh từ chúng. Nhưng trên các trang phục dân tộc thì chúng trông cổ truyền quá. Nên tôi kết hợp chúng với tinh thần phóng khoáng và hiện đại của New York.

Tôi muốn làm ra một thứ mà người dân New York có thể mặc mỗi ngày. Đó là sự pha trộn giữa Đông và Tây.

HARPER’S BAZAAR: Bạn mong người mặc trang phục của mình sẽ cảm thấy như thế nào?

CAROLYN SON: Khách hàng mục tiêu của tôi là người thành thị. Họ yêu thời trang và không sợ mặc những trang phục độc đáo. Mấy tháng trước, tôi có show diễn đầu tiên và buổi shooting đầu tiên cho CARØ tại New York. Những người mẫu mặc chúng bảo tôi rằng họ cảm thấy thật quyền lực. Tôi nghĩ đó chính là điều mà tôi muốn khách hàng cảm thấy. Vì các thiết kế rất mạnh mẽ và thu hút, chúng sẽ khiến họ cảm thấy tự tin và trở thành trung tâm của sự chú ý.

Mục tiêu trước mắt của tôi sẽ là thành lập boutique riêng. Tôi không vội vã ra mắt bộ sưu tập tiếp theo đâu. Chất lượng hơn số lượng. Tôi muốn dành thời gian chăm chút từng thiết kế của mình.

HARPER’S BAZAAR: Cảm ơn Carolyn. Chúc bạn sẽ gặt hái thêm nhiều thành công trong tương lai.

***

BÀI: KHÁNH AN.
ẢNH: MARIE LOMBARDO

>>> Xem thêm: BELLA HADID LÀ FAN CỦA THƯƠNG HIỆU DO 3 NHÀ THIẾT KẾ VIỆT-HÀN KHỞI NGHIỆP

Harper’s Bazaar Việt Nam

Đừng bỏ qua