Thương hiệu Cao Minh: 73 năm Việt hoá âu phục

Nhà may Cao Minh là thương hiệu may đo cao cấp, với hành trình hơn 70 năm tôn vinh và bảo tồn những giá trị duy mỹ thuần Việt của bộ Âu phục

73 năm Việt hoá âu phục của nhà may Cao Minh

Không gian showroom của nhà may Cao Minh mang nét kiến trúc Indochine sang trọng

Nhà may Cao Minh là thương hiệu may đo cao cấp với hành trình hơn 70 năm tôn vinh và bảo tồn những giá trị duy mỹ thuần Việt của bộ Âu phục.

Cao Minh là một trong những nhà may lâu đời, danh tiếng nhất nhì tại Việt Nam. Thương hiệu nổi tiếng với những bộ veston thượng hạng, những chiếc áo sơmi chỉn chu. Danh sách khách hàng của Cao Minh cũng đều là những yếu nhân lẫy lừng.

Trong hơn 70 năm hình thành và phát triển bền bỉ, Cao Minh đã trở thành một biểu tượng của thời trang cao cấp Việt Nam trong giới tinh hoa.

Thương hiệu gia truyền qua ba thế hệ

Cao Minh thành lập năm 1948, đơn thuần khởi dựng bằng đam mê thời trang của chàng trai Lý Minh, xuất thân từ làng nghề làm… giò chả. Tuy nhiên, với tinh thần duy mỹ, nhà may Cao Minh đã đi qua hơn 70 năm, 3 thế hệ cùng lắm thăng trầm. Ông Lý Văn Cường là thế hệ thứ hai và đương quản thương hiệu Cao Minh.

Thế hệ thứ hai và đương quản nhà may Cao Minh, ông Lý Văn Cường

Ông chia sẻ: “Cha tôi khởi nghiệp từ một nhà may nhỏ. Thuở đó ông không có gì ngoài đam mê với nghề, và khát khao làm đẹp cho đời. Tôi từng chứng kiến những tất bật, vất vả, những đêm trắng cha miệt mài làm việc. Tôi cũng nghe nhiều những quở trách, than phiền từ các vị khách hàng khó tính. Vì thế, tôi từng tự nhủ… sẽ không nối nghiệp cha. Vì cái nghề nó cực, nó khó quá!”.

Thế nhưng, sinh ra và lớn lên cùng vải vóc, máy may và những bộ y phục tỉ mỉ đo cắt, từ lúc nào tình yêu với nghề may đã ăn sâu vào tâm thức ông Cường. Ông lại nối nghiệp cha, và làm rạng danh hơn cái tên Cao Minh trên thị trường. Thế hệ thứ ba của Cao Minh hiện vẫn đang rèn giũa dưới sự dẫn dắt của ông Cường. Các cửa hàng của thương hiệu có mặt tại cả thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Hơn 70 năm thăng trầm làm nên tên tuổi Cao Minh

“Cao Minh trải qua nhiều giai đoạn vô cùng khó khăn. Năm 1942, cha tôi vào Sài Gòn lập nghiệp. Do ảnh hưởng từ phong cách phóng khoáng của Mỹ, nhiều khách hàng quay lưng với veston để lựa chọn trang phục thoải mái hơn. Mặc dù vậy, ông luôn nhắc nhở tôi về sứ mệnh gìn giữ nét đẹp thanh lịch, chỉn chu cho chính bản thân, khách hàng, và thương hiệu. Sự nghiêm khắc với nghề và khao khát làm đẹp cho đời đã được truyền từ thế hệ cha tới tôi và sau này, là các con tôi.

Đối với tôi và Cao Minh, ăn vận xuề xòa là điều không thể chấp nhận. Bởi phong cách thời trang còn phản ánh cá tính và tư chất của người mặc. Cao Minh trở thành cái tên được lựa chọn của nhiều quý ông không chỉ bởi chất lượng mà còn ở tinh thần lịch thiệp, trang nhã mà chúng tôi góp phần gìn giữ và truyền bá”. Ông Cường bộc bạch.

73 năm Việt hoá âu phục của nhà may Cao Minh

Năm 1976, Cao Minh, cũng như nhiều doanh nghiệp tư nhân đương thời, phải quốc hữu hóa. Đó là lúc ông Cường và thương hiệu Cao Minh phải bỏ qua cái tôi để hòa mình vào thời cuộc.

May mắn thay, với danh tiếng về kỹ thuật may đo thượng thừa và tinh thần duy mỹ chỉn chu, vẫn rất nhiều yếu nhân tìm đến ông Cường và Cao Minh để may đo veston, trong đó có cả cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Sau khi nhà nước thay đổi sang cơ chế kinh tế thị trường, Cao Minh quay trở lại. Hiện nay, Cao Minh không chỉ là một nhà may cao cấp, mà còn là một doanh nghiệp thời trang thiết kế xa xỉ.

Các giá trị tạo dựng nên thương hiệu Cao Minh

73 năm Việt hoá âu phục của nhà may Cao Minh

Từ một nhà may nhỏ ở Hà Nội, Cao Minh vượt qua giông bão, trở thành thương hiệu dành cho giới thượng lưu, tinh hoa Việt. Hành trình của Cao Minh, bên cạnh chữ tài còn có chữ tâm. Bởi chỉ có tình yêu nghề mãnh liệt mới giúp các thế hệ của Cao Minh vượt qua các cam go của thế thời.

Ở Cao Minh, mọi thiết kế đều là kết tinh của tâm huyết. Sau vài buổi quan sát khách hàng, vài lần đón đưa tư vấn. Tiếp đó là hàng trăm giờ tỉ mỉ gia công, Cao Minh mới cho ra đời những sản phẩm veston chỉn chu, đúng với ý nghĩa của cụm từ “bespoke”.

“Một trong những giá trị cốt lõi và kim chỉ nam cho tất cả các thế hệ Cao Minh là tinh thần yêu cái đẹp, sự thanh lịch và khắt khe với nghề. Ở Cao Minh, chúng tôi muốn tạo ra những sản phẩm đẹp nhất, hoàn mỹ nhất, tinh xảo nhất. Sự hoàn mỹ đến từ phom dáng và chất liệu trang phục.

“Chất liệu cao cấp nhưng phải phù hợp với khí hậu, phải đảm bảo chuyển động thoải mái. Phom dáng Âu phục nhưng phải điều chỉnh theo vóc dáng người Việt, phải tôn vinh hình thể Việt. Việt hóa âu phục chính là sứ mệnh và tạo nên giá trị khó thay thế của Cao Minh”, ông Lý Cường tự hào.

Cú trở mình ngoạn mục trong đại dịch COVID-19

Cũng như nhiều thương hiệu thuần Việt khác, Cao Minh đương đầu với làn sóng thời trang nhập khẩu khi đất nước mở cửa.

Đặc biệt, ở phân khúc thời trang xa xỉ, Cao Minh cũng chật vật để dành được thị phần trong nước dù có thế mạnh am hiểu về vóc dáng Việt. Covid-19 xuất hiện làm trì trệ nền kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, trong phúc có họa.

Ông Lý Cường tiết lộ: “Đại dịch đã đem đến cơ hội bất ngờ cho Cao Minh. Nhiều khách hàng mới tìm đến Cao Minh vì họ không thể bay sang Pháp hay Ý để may đo nữa. Cũng nhờ đó, Cao Minh có cơ hội chứng minh chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình. Nhiều khách hàng tâm sự họ nhận được dịch vụ chăm sóc kỹ lưỡng hơn. Bộ veston được may đẹp hơn, vừa vặn hơn, với mức giá tốt hơn so với thương hiệu quốc tế”.

Đối với ngành thời trang xa xỉ trong nước, có lẽ đại dịch Covid-19 đã vô tình mở ra một cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp. Nhưng chắc chắn cũng bởi danh tiếng lâu đời của Cao Minh, mà thương hiệu mới đủ tầm để thay thế các thương hiệu huyền thoại quốc tế.

73 năm Việt hoá âu phục của nhà may Cao Minh

Sự đổi mới của nhà may Cao Minh

Sau hai thế hệ, chị Lý Nhi và anh Nicolas Minh Nguyễn (con gái và con rể của ông Lý Cường) là thế hệ thứ ba. Họ đang dần tiếp quản thương hiệu dưới sự dẫn dắt của ông. Gia tộc đang muốn đưa Cao Minh hướng tới hình ảnh trẻ trung, năng động hơn.

Bên cạnh veston, Cao Minh sản xuất thêm các thiết kế blazer mỏng nhẹ. Nhiều sắc màu tươi tắn được Cao Minh chọn lựa và gửi đến các quý ông. Chất liệu và công nghệ cao luôn được chú trọng phát triển, để đem lại sự thoải mái cho người mặc.

Ông Cường và con rể đồng thời là giám đốc sáng tạo của thương hiệu Cao Minh, anh Nicolas Minh Nguyễn.

Anh Nicolas, hiện đang giữ Giám đốc sáng tạo của thương hiệu Cao Minh, chia sẻ: “Được góp phần tiếp nối và phát triển Cao Minh là một niềm tự hào to lớn. Chúng tôi luôn lắng nghe và bảo tồn những giá trị duy mỹ của thương hiệu mà ông cha đã xây dựng. Tuy nhiên, ở thế hệ này, chúng tôi muốn Cao Minh thoát khỏi hình ảnh của một thương hiệu may đo xa xỉ chỉ dành cho giới chính khách, doanh nhân”.

“Sắp tới, Cao Minh sẽ trở nên gần gũi, trẻ trung hơn. Chúng tôi muốn Cao Minh là một thương hiệu thời trang cao cấp. Nơi biến sự trang trọng, thanh lịch, chỉn chu trở thành một kiểu phục sức thường nhật của các quý ông thời đại mới!”.

>>> Xem thêm: NHÀ THIẾT KẾ NGUYỄN TIẾN LỢI: TÔI ĐÃ “HẸN HÒ” VỚI THỜI TRANG HƠN 30 NĂM

Ảnh: RABHUU. Text: Vũ Dương
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Vietnam

Xem thêm