Paris Fashion Week – Cuộc chiến váy áo của người giàu

“Cuộc chiến” ở Paris Fashion Week không chỉ là cuộc đua tranh của váy áo mà còn là cuộc trình diễn của thần thái và khí chất từ những tỷ phú, những người giàu trên toàn thế giới

20180505-paris-fashion-week-03

Paris Fashion Week một năm có sáu mùa; “đặc sản” tất yếu của Paris để thúc đẩy du lịch và góp phần tăng trưởng nền kinh tế cho nước Pháp. Trong một loạt sự kiện thời trang theo mùa được kéo dài từ New York; London; Milan và kết thúc ở Paris thì thủ đô hoa lệ này bao giờ cũng được chú ý hơn cả. Số lượng celebrity và tỷ phú châu Á đến dự tuần lễ thời trang này nhiều nhất..

Người giàu châu Á lên ngôi

Paris luôn là điểm hẹn lý tưởng cho những ai yêu thích thời trang; nhất là dòng Haute Couture; vì thế Valentino được sinh ra tại nước Ý nhưng lại phải chọn Paris để khẳng định đẳng cấp thương hiệu của mình.

20180505-paris-fashion-week-01

Thông thường; khách mời sẽ có mặt trước 1–2 ngày để thử và mua trang phục mặc đúng theo tên thương hiệu sẽ tham dự. Trước show diễn một ngày; khách hàng (những người mua rất nhiều trong năm thì mới có được tấm vé dự show) sẽ quần đảo nhiều showroom khác nhau; vì có những mẫu của cùng một thương hiệu không xuất hiện ở showroom này nhưng lại có thể ở một showroom khác. Ai đơn giản thì cũng có cái túi; chiếc mũ hay một số phụ kiện. Còn hầu hết mọi khách mời đều diện full look để xứng tầm với những gì thương hiệu đang ưu ái. Sau show diễn; những tín đồ thời trang lại dạo các showroom lần nữa để mua những mẫu mới nhất vừa được trình diễn.

>> Xem thêm: Dàn mỹ nam showbiz Việt hội ngộ khám phá bộ sưu tập Paris Polo mới

Ngành công nghiệp thời trang thế giới đang hướng về châu Á; bởi ục địa này có một nền kinh tế trẻ và đang phát triển mạnh mẽ. Ngoài Trung Quốc là thị trường quá lớn; thì Nhật Bản; Hàn Quốc; Thái Lan; ngay cả Việt Nam; cũng đang là những khách hàng được các hãng chăm sóc đặc biệt. Theo truyền thông quốc tếnhận định; ở thị trường Việt Nam đang xuất hiện tầng lớp giàu có mới với dân số trẻ; đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Nhu cầu mua sắm và thỏa mãn bản thân của họ khá cao. Chính vì vậy đối tượng này được ưu ái đặc biệt; thậm chí có nhiều hãng sẵn sàng chi trả cho quản lý vùng bay thẳng từ Pháp hoặc một nước nào đó để mang những chiếc váy hàng tỷ đồng để giao cho khách tại Việt Nam như Chanel từng làm với Lý Nhã Kỳ.

“Cuộc chiến” front-row (hàng ghếđầu)

Với 300 – 700 khách mời dự mỗi show thì chỉ có vài chục ghế front row. Do đó; hãng sẽ ưu tiên những khách hàng mua với số lượng lớn. Đứng đầu là buyer ở các nước; kế đó là người nổi tiếng và cũng là khách hàng. Hãng phải check độ nổi tiếng với lượng follower đạt chuẩn trên Instagram. Cuối cùng là đại sứ thương hiệu. Vì vậy; những chiếc vé ngồi ghế đầu ấy lúc nào cũng khiến cho mọi người săn lùng bằng mọi giá.

20180505-paris-fashion-week-01

Thường vé dự các show diễn đều được gửi tặng cho khách hàng đặc biệt. Tuy nhiên; thị trường có nhu cầu về vé cao sinh ra những vé được mua đi bán lại. Dịch vụ này đang nở rộ trong cộng đồng thời trang Trung Quốc; Thái Lan; Hàn Quốc. Giá cả cũng rất vô chừng; thậm chí có những chiếc vé lên đến 20.000 Euro; nhưng cũng chưa chắc chắn 100% là sẽ có.

Việc check vé ở Paris Fashion Week vô cùng nghiêm ngặt. Mỗi khách mời đều có ID riêng và được check bằng máy tính bảng. Đầu tiên; họ phải đi qua một lớp rào check vé rồi tạo dáng trước dàn nhiếp ảnh. Sau đó sẽ check ID rồi mới vào được bên trong show diễn. Vì vé hiếm hơn vàng; nên cũng đừng bao giờ mơ có người bỏ vé không đi. Nếu có thì cũng là trường hợp hy hữu lắm.

>> Xem thêm: Khám phá 3 bí quyết thành công của nhà thiết kế Devon Nguyễn tại Paris Fashion Week

Cuộc chiến ngầm giữa cácthương hiệu

Điều này là hoàn toàn có thật. Nếu như trước kia; các show trình diễn được tổ chức đơn giản với ánh sáng đèn và sàn chữ T trong hội trường; thì những năm gần đây; các thương hiệu liên tục gây bất ngờ cho giới mộ điệu. Trong show thời trang Xuân Hè 2016; Dior đã làm giới thời trang tan chảy và sửng sốt với ngọn đồi nhân tạo phủ đầy hoa lavender giữa bảo tàng Louvre.

20180505-paris-fashion-week-01

Có vẻ như bảo tàng nổi tiếng và đắt đỏ tiền thuê này luôn là địa điểm lý tưởng để các nhà tổ chức event thỏa sức sáng tạo. Năm ngoái; Saint Laurent sẵn sàng bỏ cả triệu USD cho hai lần nháy đèn của tháp Eiffel. Trái với quy định chỉ nháy đèn một lần duy nhất; tháp Eiffel đã nháy hai lần khi Saint Laurent trình diễn bộ sưu tập dưới chân tòa tháp lịch sử này.

Chanel vẫn xứng danh anh cả làng thời trang thếgiới

Chanel luôn là anh cả trong các Tuần lễ thời trang Paris nếu nói về sự đầu tư cho show diễn. Thậm chí năm nay; Louis Vuitton cũng chơi trội khi thuê hẳn bảo tàng Louvre trong hai ngày để làm show.

Số lượng người tham gia show Chanel mùa nào cũng rơi vào con số kỷ lục. Show diễn Fall Winter 2018/19 diễn ra lúc 10h sáng thì 9h đã thấy hàng loạt tỷ phú; fashionista khắp thế giới đổ về. Cũng chưa có show diễn nào mà các tín đồthời trang mix đồ hiệu táo bạo như Chanel. Có những bộ trang phục chưa bao giờ thấy ở showroom trên toàn thế giới thì tại Paris; nó bừng sức sống và phong phú đến lạ thường. Năm nay Karl Lagerfeld không gây sửng sốt với tàu vũ trụ không gian như show diễn hồi năm 2017. Khu rừng của ông lãng mạn và bay bổng; hài hòa cùng những bộ trang phục với các họa tiết và cách phối tươi trẻ… khiến cho các tín đồ xiêu lòng.

20180505-paris-fashion-week-01

Các khách mời đến Paris dự show thời trang không chỉ để thỏa mãn đam mê với ngành công nghiệp siêu lợi nhuận này; mà còn để khẳng định đẳng cấp; vị thế của mình trong giới những người giàu trên toàn thế giới.

Bài: Lương Trọng Nghĩa

Tạp chí Harper’s Bazaar Việt Nam tháng 4/2018

Đừng bỏ qua:

Bình luận