Cảm hứng từ vó ngựa thành Ba Tư trên tuyệt tác đồng hồ Hermès

Cảm hứng từ những chú ngựa Ba Tư xa xưa đã dẫn lối cho Hermès sáng tạo nên những tuyệt tác đồng hồ độc đáo

Bazaar-dong-ho-Hermes-10

Linh vật huyền thoại và cũng là biểu tượng cho sức mạnh, tự do, sự khôn ngoan và chiến thắng, ngựa trở thành nguồn cảm hứng vô tận trong sử sách, thơ ca và giờ đây, còn trong cả địa phận thời trang. Mới đây, những nghệ nhân xuất chúng của nhà Hermès đã biến những chú ngựa chỉ có trong truyền thuyết thành niềm mơ ước của mọi phụ nữ.

Kỹ thuật sơn mài đỉnh cao

Nhắc đến sơn mài, người ta thường nghĩ ngay đến nghệ thuật điêu khắc tỉ mỉ trên gỗ và tre ở Nhật Bản và Trung Quốc. Những tác phẩm mang đậm hơi thở phương Đông kỳ bí ấy chủ yếu có hai màu đỏ và đen. Ngược lại với châu Á, nghệ thuật điêu khắc tranh sơn mài ở Pháp nổi tiếng nhờ kỹ thuật khắc trên kim loại và được sáng tạo với nhiều gam màu rực rỡ hơn như xanh lá, xanh dương, vàng.

Khi bộ sưu tập đồng hồ Arceau Cheval d’Orient của Hermès được lên ý tưởng, người nghệ nhân hiểu rằng họ đang bước vào chặng đua đầy thử thách bởi chất liệu sáng tác là mặt đồng hồ nhỏ nhắn có đường kính 41mm.

Bazaar-dong-ho-Hermes-7

Đầu tiên, họ sử dụng một đầu cọ siêu mảnh có độ nghiêng hoàn hảo để phủ một lớp sơn màu đen, vốn được trộn với sơn copal trước đó và để khô trong ba ngày. Lớp sơn thứ hai được phủ lên sau khi lớp thứ nhất khô đi và đã được chà nhám. Toàn bộ quá trình phủ sơn diễn ra 30 lần và giữa mỗi lớp sơn là ba ngày nghỉ để bề mặt sơn hoàn toàn khô ráo. Sau đó, họa tiết chú ngựa Ba Tư được thiết kế và vẽ trực tiếp lên bề mặt bằng nhiều màu sắc khác nhau.

Bazaar-dong-ho-Hermes-4

Viền mép của mặt đồng hồ được dặm lại cẩn thận trước khi các nghệ nhân sử dụng bảng màu đa dạng được nghiền nhỏ, phối hợp và trộn lẫn để tạo ra nhiều lớp màu đặc sắc và nổi bật. Mỗi lớp màu cũng được thực hiện từng công đoạn riêng và theo trình tự từng lớp với thời gian nghỉ nghiêm ngặt. Cuối cùng, lớp phủ trong suốt được dàn trải đều trên bề mặt đồng hồ để hoàn tất tuyệt tác nghệ thuật.

Bộ sưu tập độc nhất vô nhị

Hermès Arceau Cheval d’Orient có ba phiên bản với mỗi phiên bản chỉ 24 chiếc. Bề mặt trang trí hình ảnh chú ngựa mang trên yên những chiếc thảm Ba Tư nhiều họa tiết và màu sắc khác nhau tạo nên sự duyên dáng độc đáo. Đồng hồ được chế tác với bộ truyền động Calibre H1837 độc quyền của Hermès. Mặt đồng hồ và khóa pin phủ vàng trắng, trong khi dây làm từ da cá sấu hạng nhất.

Nghệ nhân vẽ sơn mài mặt đồng hồ Nathalie Rolland Huckel

Bazaar-dong-ho-Hermes-3

BAZAAR (BZ): Thử thách nào là lớn nhất đối với bà và các nghệ nhân khác trong quá trình chế tác bộ sưu tập đồng hồ Arceau Cheval d’Orient?

NATHALIE: Đó chính là độ dày của mặt đồng hồ được giới hạn 1,1mm. Do vậy, thách thức đặt ra cho chúng tôi là phải tạo ra một tác phẩm sơn mài rất mảnh và tinh tế để sau đó người thợ có thể hoàn thiện bằng cách đặt những chi tiết đồng hồ lên bề mặt.

BZ: Cảm xúc của bà thế nào khi gánh vác sứ mệnh quan trọng tại Hermès là trực tiếp xúc tiến và hiện thực hóa ý tưởng bộ sưu tập mới?

NATHALIE: Tôi chưa bao giờ cảm thấy cô độc bởi xung quanh tôi luôn có các đồng nghiệp, có giám đốc nghệ thuật. Họ là một ê-kip tuyệt vời luôn sẵn sàng hỗ trợ khiến tôi luôn cảm thấy tự tin vào chính mình.

BZ: Đây có phải chuyến ghé thăm đầu tiên của bà đến Việt Nam? Ấn tượng của bà đối với đất nước chúng tôi?

NATHALIE: Việt Nam là một đất nước thân thiện mà con người luôn quan tâm đến nhau. Tôi còn thấy người dân Việt Nam làm việc rất nhiều, đây là một đất nước rất năng động và tôi được đón tiếp rất nồng nhiệt

BZ: Yếu tố nào theo bà là quan trọng nhất để gặt hái thành công trong lĩnh vực nghệ thuật?

NATHALIE: Tôi nghĩ điều quan trọng nhất là phải luôn có tính tò mò, luôn lắng nghe và biết chú ý đến những trào lưu, hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật. Bạn còn cần phải có đam mê, điều đó luôn cần thiết dù bạn có làm việc ở lĩnh vực nào đi chăng nữa.

Philippe Delhotal Giám đốc sáng tạo và phát triển đồng hồ Hermès

Bazaar-dong-ho-Hermes-1

BAZAAR (BZ): Đối tượng khách hàng nào mà ông hướng đến trong bộ sưu tập Arceau Cheval d’Orient này?

PHILIPPE: Chúng tôi hướng đến đối tượng quan tâm tới ngành thủ công mỹ nghệ. Thông thường, họ là những nhà sưu tầm am hiểu về nghệ thuật và cũng là khách hàng của những nhãn hàng khác. Họ có sự am hiểu nhất định về ngành đồng hồ, đó là một ngành có tiếng vang lớn vì ngành này còn khá mới mẻ và trên hết đó là những tác phẩm nghệ thuật hết sức xinh đẹp.

BZ: Hermès có những nguyên tắc nào để giữ vững chỗ đứng riêng trên bản đồ hàng xa xỉ, thưa ông?

PHILIPPE: Thứ nhất là chúng tôi theo đuổi những ngành nghề mỹ nghệ – yếu tố quan trọng nhất cho phép tạo nên sự khác biệt giữa Hermès và những nhãn hàng khác. Chúng tôi sở hữu những hình vẽ rất đặc thù ra đời từ cách đây hàng chục năm và khách hàng khi nhìn thấy chúng sẽ luôn nhận ra sản phẩm của Hermès. Ngoài ra, đội ngũ sáng tạo của Hermès rất tuyệt vời. Họ tạo ra các mẫu mã đôi khi thoát ra khỏi sự “bình thường”. Nếu tinh ý, khi bạn nhìn tất cả các sản phẩm của nhà Hermès, bạn sẽ tìm thấy những điểm chung ở sự giản lược, sáng tạo tinh tế, khơi dậy niềm mơ ước.

Xem địa chỉ mua sắm tại đây

Tham khảo thêm trên website: www.hermes.com

Bài: Yennie Trần – Harper’s Bazaar Việt Nam 

Đừng bỏ qua:

Bình luận