Khi phụ nữ cùng chung tay

Không ai hiểu nỗi khổ của phụ nữ bằng phụ nữ và thời trang không chỉ là chuyện làm đẹp mà còn là chuyện sẻ chia. Nhân ngày 8-3, cùng Bazaar ôn lại chiến dịch đầy ý nghĩa mà Harper's Bazaar Anh đã phát động nhằm quyên góp quỹ cho tổ chức Women for Women

Người xưa vẫn nói “đồng bệnh tương liên” (cùng ở trong một hoàn cảnh thì mới hiểu hết được nhau). Thế nhưng, vốn giàu tình cảm, phụ nữ thường dễ dàng thấu hiểu những khó khăn của người khác, kể cả khi chưa có chung trải nghiệm với họ. Đó chính là lý do tổ chức Women for Women đã trở thành một trong những tổ chức nhân đạo hoạt động hiệu quả nhất thế giới. Với mục tiêu giúp đỡ phụ nữ ở các nước sau chiến tranh sớm ổn định cuộc sống, từ năm 1993 cho đến nay, tổ chức Women for Women International đã góp hơn 103 triệu đô-la Mỹ vào nhiều chương trình, dự án có ý nghĩa. Hoạt động ý nghĩa này đã nhận được sự ủng hộ từ các tổ chức khác, trong đó có tạp chí Harper’s Bazaar.

Năm 2012, tạp chí Harper’s Bazaar Anh từng tổ chức một chiến dịch thiết kế áo phông để quyên quỹ cho tổ chức Women for Women để chào mừng ngày Quốc tế phụ nữ 8-3. Sáu nữ thiết kế thời trang danh tiếng của Paris, Clare Waight Keller (Chloé), Martine Sitbon (Rue du Mail), Isabel Marant, Vanessa Bruno, Nathalie Rykiel (Sonia Rykiel) và Agnès B đã hào hứng tham gia chiến dịch này.

Mỗi một nhà thiết kế lại chọn một cách riêng để nói lên lời kêu gọi của mình. Cho dù đó là dải màu bảy sắc cầu vồng đầy tươi mới của nhà Chloé, những họa tiết mạnh mẽ phản đối vũ khí của Isabel Marant hay đóa hoa mộc lan trong khu vườn rực rỡ của Agnès B thì tất cả đều hướng tới một thông điệp chung: niềm hy vọng.

Isabel Marant

Isabel Marant

Agnès B

Agnès B

Những mẫu thiết kế áo phông năm nay khiến tôi liên tưởng tới khoảng thời gian này vài năm trước. Chiến dịch Join Me on the Bridge khởi nguồn từ việc chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ đã trở thành một trong những hoạt động kêu gọi hòa bình mạnh mẽ nhất. Năm ngoái, hàng nghìn phụ nữ, từ Luân Đôn (Anh), Sydney (Úc) cho tới Baghdad (Iraq)… đã vai kề vai đứng trên những chiếc cầu lớn, thả bồ câu để cất lên lời kêu gọi vì hòa bình cho nhân loại.

Nathalie Rykiel

Nathalie Rykiel

Kate Nustedt, Giám đốc Điều hành Women for Women International tại Anh chia sẻ: “Phụ nữ đã bị sử dụng như vũ khí trong chiến tranh, là nạn nhân của nạn cưỡng hiếp, tra tấn và hiếm khi có được tiếng nói trong gia đình của chính mình. Đó chính là lý do chiến dịch Join Me on the Bridge mạnh mẽ tới vậy. Phụ nữ trên khắp thế giới tập hợp lại vì hòa bình và bình đẳng giới”.

Vanessa Bruno

Vanessa Bruno

Tinh thần đó đã ảnh hưởng tới ý tưởng thiết kế của Martine Sitbon. Cô cho biết: “Từ khi còn bé, tôi đã hiểu rõ sức mạnh của vòng tay phụ nữ. Với một người mẹ gốc Ý và chị gái, tôi luôn có sự ủng hộ, giúp đỡ và bảo vệ”. Thiết kế của cô mang một thông điệp mạnh mẽ, một sự bừng nở, một con chim sẵn sàng tung cánh. Trong khi đó, mẫu thiết kế áo phông của Vanessa Bruno lại muốn truyền tải sức mạnh trong sự dịu dàng, mềm mại của phụ nữ. Đó là một chiếc xe máy có đôi cánh đang xòe ra giữa những bông hoa anh đào rạng rỡ. Cô nói: “Bà, mẹ và con gái là nguồn cảm hứng của tôi. Tôi biết có một sự gắn kết mạnh mẽ giữa họ”.

Martine Sitbon

Martine Sitbon

Cùng với các nhà thiết kế, nhiều người đã chung tay với tổ chức Women for Women International để trợ giúp cho phụ nữ ở các vùng hậu chiến. Tại Afghanistan, đất nước đã mười năm chìm trong khói lửa, 94% số người tham gia tổ chức này đã đi khắp nơi để hướng dẫn những phụ nữ khác tìm cách ổn định cuộc sống. Clare Waight Keller chia sẻ thêm rằng: “Chloé là thương hiệu thời trang do phụ nữ thiết kế, dành cho phụ nữ. Bằng cách mặc những chiếc áo này, chúng tôi hy vọng có thể truyền bá rộng rãi hơn cho các hoạt động của Women for Women International”. Quả đúng như vậy, những chiếc áo phông với họa tiết mang lại niềm hy vọng đâu chỉ để làm đẹp, đó còn là cách để phụ nữ đến gần nhau hơn.

Clare Waight Keller

Clare Waight Keller

Bài: Rebecca Broadley – Chuyển Ngữ: Huy Phương – Ảnh: Charlie Gray, Graham Walser

Xem thêm