IMS: Các giám khảo dựa trên tiêu chí nào để tìm người thắng cuộc?

Là hai trong số năm vị giám khảo chương trình casting “Tìm kiếm người mẫu quốc tế” – IMS, anh Nguyễn Danh Quý và chị Phạm Ngọc Lưu Uyên đã dành thời gian chia sẻ nhiều hơn về chương trình, cũng như quy chuẩn chọn lọc người mẫu trong 2 ngày casting sắp tới.

Trong thế giới thời trang, việc các thương hiệu lớn bắt tay nhau tạo nên những chương trình đạt chuẩn quốc tế là không hiếm. Điều đó nói lên sự vận động tất yếu của thời trang quốc tế, khi tính thời trang luôn song hành cùng thương mại. Và chương trình casting “Tìm kiếm người mẫu quốc tế” – IMS là một trường hợp như thế.

Với mục đích nâng cao chất lượng nghề mẫu cũng như ngành công nghiệp thời trang Việt Nam; đồng thời tìm ra gương mặt xứng đáng đưa hình ảnh người mẫu Việt Nam ra thế giới; tạp chí Harper’s Bazaar đã hợp tác cùng công ty đào tạo và quản lý người mẫu quốc tế Nomad Mgmt. Vietnam thực hiện chương trình casting “Tìm kiếm người mẫu quốc tế” (International Model Search). Đây chính là cơ hội để thị trường người mẫu chuyển mình sang chuẩn mực quốc tế; đồng thời khẳng định vị trí, đẳng cấp chuyên nghiệp trên thế giới.

Trước khi chương trình chính thức diễn ra vào ngày 22 và 23/07/2017 tới, hãy cùng lắng nghe những chia sẻ từ phía giám khảo đại diện hai bên tổ chức chương trình:

Anh Nguyễn Danh Quý, Giám đốc Nomad Mgmt. Việt Nam

20171907 ims 01

BAZAAR: Là một trong bốn vị giám khảo, anh có thể tiết lộ thêm một vài thông tin về sự hợp tác với Harper’s Bazaar Việt Nam trong chương trình casting “Tìm kiếm người mẫu quốc tế” không?

Hoạt động tìm kiếm người mẫu thuộc trách nhiệm chuyên môn của công ty đào tạo và quản lý người mẫu quốc tế như Nomad Mgmt. Vietnam. Bên cạnh đó, chúng tôi còn tổ chức nhiều định dạng hoạt động khác như: sự kiện thời trang, làm đẹp, phong cách sống… cao cấp; các chương trình đào tạo, nâng cao chuyên môn…

Với bất kỳ hoạt động nào, chúng tôi cũng đều sẽ đặt ra câu hỏi làm sao để mang tới nhiều giá trị hơn cho thị trường. Việc kết hợp cùng thương hiệu tạp chí thời trang hàng đầu thế giới như Harper’s Bazaar chính là một trong những cách trả lời tốt nhất.

Nếu không có Harper’s Bazaar, không có thương hiệu Nomad Mgmt. New York, thật không dễ để những người mẫu quốc tế hàng đầu Hàn Quốc nhận lời xuất hiện trên trang bìa cùng người mẫu Việt Nam. Ngay cả việc tuyển chọn êkip hàng đầu tại Hàn Quốc và Việt Nam cũng khá phức tạp. Vì thế, tôi rất tự hào về sự hợp tác với các đối tác lần này.

Nomad Mgmt. sẽ còn nỗ lực để tiếp tục mang nhiều giá trị thực như vậy tới với ngành thời trang và nghề người mẫu tại Việt Nam!

BAZAAR: “International Modeal Search – IMS by Nomad Mgmt. Vietnam” là chương trình tìm kiếm người mẫu quốc tế. Vậy theo anh, tiêu chuẩn của một người mẫu quốc tế là gì? Làm thế nào để cân bằng những tiêu chuẩn đó với diện mạo và vóc dáng của người phụ nữ Việt Nam?

Để trở thành người mẫu quốc tế, quan trọng nhất là bạn phải có những khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Ví dụ như khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh; khả năng thích ứng cao trong môi trường làm việc quốc tế; có sự hiểu biết về nghề nghiệp và chuyên môn đáp ứng được yêu cầu công việc…

Tôi chưa bao giờ tự ti về vẻ đẹp hình thể cũng như diện mạo của người mẫu Việt; bởi các bạn đều đẹp và nổi bật. Trong môi trường làm việc quốc tế ngày nay, thái độ (attitude) và tính cách (character) của người mẫu; nhiều khi, sẽ quyết định tất cả. Bởi thế, chúng tôi dành riêng một ngày để thực hiện phỏng vấn và nói chuyện với nhóm các người mẫu được lựa chọn.

BAZAAR: Những người mẫu chiến thắng từ cuộc thi sẽ nhận được những cơ hội gì? Ban tổ chức sẽ làm gì để giúp sự nghiệp làm mẫu của họ được thúc đẩy?

“International Model Search” (IMS) by Nomad Mgmt. là chuỗi hoạt động tuyển lựa người mẫu quốc tế; mà chúng tôi muốn xây dựng thành thương hiệu riêng trong thời gian tới. Từ những giá trị thực mà Nomad Mgmt. Vietnam cùng các đối tác mang lại thông qua IMS; các người mẫu Việt sẽ có thêm cơ hội để khẳng định, nâng tầm vị trí của mình. Các gương mặt mới cũng sẽ có cơ hội bước chân vào con đường người mẫu chuyên nghiệp.

BAZAAR: Anh có lời khuyên gì dành cho những “thí sinh tiềm năng” đang ấp ủ dự định ghi tên mình vào đơn đăng ký?

Cơ hội dành cho tất cả mọi người. Quan trọng là bạn có thực sự trân trọng và hiểu giá trị của nó hay không.

Chị Phạm Ngọc Lưu Uyên, Trưởng ban Biên tập tạp chí Harper’s Bazaar Việt Nam

20171907 ims 02

BAZAAR: Từng có rất nhiều trường hợp người có ngoại hình dị biệt đoạt giải cao tại các cuộc thi tìm kiếm người mẫu. Như Winnie Harlow sở hữu làn da loang lổ vì bạch tạng trong America’s Next Top Model mùa 21. Vậy tiêu chí tuyển chọn trong cuộc thi lần này là gì? Chị sẽ đánh giá cao một thí sinh có vẻ đẹp chuẩn mực; hay sở hữu nhiều đặc trưng riêng không dễ bị nhầm lẫn?

Tôi đã làm việc với tạp chí Harper’s Bazaar Việt Nam từ ngày đầu tiên kể từ năm 2011. Tôi chứng kiến sự thay đổi rõ nét của ngành thời trang nước nhà. Trong đó có sự phát triển của nghề mẫu. Theo tôi, ngoài chiều cao đạt chuẩn quốc tế; các người mẫu cần biết cách thể hiện tình cảm qua ánh mắt và thần thái khuôn mặt theo cách tự nhiên nhất. Ngoài ra, đôi mắt còn phải “biết nói” để lột tả nhiều cảm xúc phong phú khác nhau.

Đã qua thời “posing” khi các người mẫu chỉ khoe dáng vẻ hấp dẫn. Ngành thời trang nói chung và tạp chí cao cấp nói riêng cần những gương mặt thông minh; đạt chuẩn high fashion. Ngoài các tiêu chí trên, người mẫu tôi tìm kiếm sẽ là “mảnh ghép” thứ 5 hoàn hảo so với bốn siêu mẫu Hàn Quốc đã được lựa chọn.

Nomad Mgmt. cần những gương mặt mới cho nhiều mục đích và dự án khác nhau. Harper’s Bazaar Việt Nam cần người mẫu thể hiện sự tự tin và đúng chuẩn cho trang bìa tạp chí. Với tôi, ngoài những tiêu chuẩn về hình thể đã công bố; thần thái của các người mẫu sẽ là điều mà tôi quan tâm và chú trọng nhất.

BAZAAR: Cuộc thi chỉ nhắm đến các gương mặt mới; hay còn là sân chơi của những người mẫu đã nổi tiếng và tạo dựng được tên tuổi?

Tất cả các người mẫu dưới 25 tuổi, không phân biệt quốc tịch đều có thể đăng ký casting. Không có hạn chế nào cho chương trình Tìm kiếm người mẫu quốc tế – IMS 2017 này.

BAZAAR: Đối với việc lựa chọn người mẫu thắng cuộc, sự hiện diện và ảnh hưởng trên mạng xã hội có phải là một trong những yếu tố quyết định?

Harper’s Bazaar là tạp chí cao cấp, nhắm đến các đối tượng là phụ nữ thành đạt. Đó là những phụ nữ cấp tiến và không quá chú tâm đến thế giới ảo. Vì vậy, theo tôi sức ảnh hưởng trên mạng xã hội không phải là tiêu chí đánh giá; cũng như lựa chọn người thắng cuộc. Nếu quan tâm đến kênh truyền thông này, chúng tôi đã tổ chức cuộc thi online để sàng lọc trước. Đây là cuộc thi “tận mục sở thị”. Nên những gì các người mẫu thể hiện tại buổi casting sẽ quyết định kết quả.

BAZAAR: Đâu là sự khác biệt giữa IMS với các cuộc thi tìm kiếm người mẫu chuyên nghiệp khác?

Đây là lần đầu tiên người mẫu Việt Nam chụp ảnh bìa chung với các siêu mẫu trẻ quốc tế. Họ là những tên tuổi nổi tiếng đã có kinh nghiệm trình diễn trên các sàn diễn tại những kinh đô thời trang lớn. Vì vậy, người thắng giải không những sẽ có cơ hội cọ xát với môi trường đẳng cấp quốc tế; mà còn mở rộng con đường nghề nghiệp trong tương lai.

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm