Thương hiệu Burberry – Cuộc lột xác toàn diện

Lời chia tay của Christopher Bailey và sự đổi mới như lời chào từ Riccardo Tisci – Giám đốc Sáng tạo mới của thương hiệu Burberry

Burberry trench-coat

Đầu năm 2018, Christopher Bailey chia tay nhà mốt Thương hiệu Burberry bằng một bữa tiệc thời trang Thu Đông đầy màu sắc. Bộ sưu tập mang tên “Time” cũng là bộ sưu tập cuối cùng. Bailey mang đến cho công chúng ở cương vị Giám đốc Sáng tạo của Burberry. Bailey đã có mười bảy năm sát cánh cùng thương hiệu đến từ nước Anh. Bộ sưu tập được xem là tiếng nói mạnh mẽ, ủng hộ cộng đồng LGBTQ (lesbian, gay, bisexual, transgender, queer) của Bailey trước khi anh giã từ nhà mốt.

Lời chia tay của Christopher Bailey

Cầu vồng lục sắc, biểu tượng của cộng đồng LGBTQ là điểm nhấn của xuyên suốt buổi diễn. Sọc carô kết hợp với màu sắc cầu vồng thể hiện sự cống hiến mà Bailey dành cho bộ sưu tập cuối. Đó cũng là lời động viên, tán thành mà anh gửi đến cộng đồng LGBTQ. “Bộ sưu tập cuối cùng của tôi ở Burberry là dành cho các tổ chức tốt nhất và minh bạch nhất đang hỗ trợ các bạn trẻ thuộc cộng đồng LGBTQ trên toàn thế giới. Chưa bao giờ quan trọng như lúc này để chứng minh rằng sự đa sắc của chúng ta là thế mạnh và là sức sáng tạo”, Christopher Bailey chia sẻ.

Burberry-bst-time-1Burberry-bst-time-2“Our Time” là tác phẩm sắp đặt được mượn từ Museum of Old and New Art (MONA) ở Úc. Tác phẩm nghiên cứu dòng chảy của thời gian thông qua sự chuyển động, ánh sáng và âm thanh. Christopher Bailey đã làm mới và sử dụng nó để tạo nên phông màn cho sàn diễn của bộ sưu tập. Sự sắp đặt con lắc đung đưa theo nhịp điệu của thời gian. Cho đến nhạc nền của buổi diễn được thực hiện bởi Jimmy Somerville, The Communards và Bronski Beat.

Những ngôi sao từng là gương mặt đại diện cho các chiến dịch trước đây và hiện tại như Adwoa Aboah; Jean Campbell; Montell Martin và Edie Campbell đã thể hiện tinh thần mới của bộ sưu tập. Đó là tìm về biểu tượng của quá khứ và các chuẩn mực của hãng. Bộ sưu tập bao gồm áo khoác phi công; trench coat; áo choàng; áo khoác poncho và khoác quân đội. Ngoài ra, Bailey cũng dành một phần bộ sưu tập để giới thiệu các thiết kế mới.

Burberry-bst-time-3
Burberry-bst-time-4

BST “Time” bao gồm trench coat, áo khoác phi công, áo choàng, áo khoác poncho và áo khoác quân đội.

Sự bổ nhiệm mới

Sau cơn mưa, trời lại sáng. Nốt trầm mà sự ra đi của Bailey tạo ra không kéo dài quá lâu. Ngày 1 tháng 3 vừa qua, thương hiệu Burberry bổ nhiệm cựu Giám đốc Sáng tạo nhà mốt Givenchy – Riccardo Tisci – làm Giám đốc Sáng tạo mới của thương hiệu Burberry.

Từ đây, Tisci sẽ thay thế người tiền nhiệm Christopher Bailey đảm nhiệm vai trò mới. Tisci sẽ làm việc tại trụ sở ở London và chỉ đạo tất cả các bộ sưu tập của nhà mốt Burberry. Bộ sưu tập đầu tiên mà anh cho ra mắt sẽ chính thức xuất hiện vào tháng 9/2018. “Riccardo là một trong những nhà thiết kế tài năng nhất của thời đại chúng ta. Những thiết kế của anh sở hữu sự thanh lịch hợp thời. Khả năng pha trộn giữa streetwear và thời trang cao cấp của anh rất phù hợp với thị hiếu của người dùng ngày nay. Tầm nhìn sáng tạo dưới thời Riccardo sẽ củng cố tham vọng chúng tôi dành cho Burberry trong địa hạt thời trang cao cấp”, Marco Gobetti, CEO của Burberry, cho biết.

“Tôi dành cho kho di sản thương hiệu Burberry sự tôn trọng rất lớn. Tiềm năng thương hiệu này đang có khiến tôi hào hứng,” Tisci nói. “Tôi rất vinh dự và vui mừng được góp mặt vào nhà mốt Burberry, tái hợp cùng Marco Gobbetti.”

Logo và họa tiết mới của Burberry

burberry-new-logo

Logo mới của thương hiệu Burberry

Trên cương vị là Giám đốc Sáng tạo mới. Riccardo Tisci đã chính thức công bố logo và họa tiết monogram mới cho Burberry. Việc thiết kế lại logo và monogram như một bước “mở đường” cho show diễn Burberry đầu tiên của anh vào tháng 9 này trong Tuần lễ Thời trang London. Đây cũng là sự kết hợp giữa tân Giám đốc Sáng tạo Riccardo Tisci và nhà thiết kế đồ họa Peter Saville.

Logo mới nhà Burberry mang nét đơn giản nhưng đầy tràn tinh tế với dòng chữ “Burberry England London”. Phông chữ sans serif của logo mới được đánh giá tròn và mềm mại hơn kiểu chữ trước đó. Saville chia sẻ: “Logo mới sẽ là một bước thay đổi lớn của Burberry. Đó cũng chính là bản sắc đi vào di sản nhà mốt trong thế kỷ 21”.

Burberry-beyonce

Beyoncé diện trang phục Burberry trong tour diễn On the Run II tại MetLife Stadium ở New Jersey.

Bên cạnh việc thay đổi logo. Giám đốc sáng tạo Riccardo Tisci còn đem đến họa tiết monogram với thiết kế T và B lồng ghép vào nhau. Họa tiết được sáng tạo dựa trên cảm hứng về tên nhà sáng lập Thomas Burberry. Với 3 gam màu chủ đạo là vàng mật ong, đỏ và trắng. Họa tiết monogram mới này hứa hẹn sẽ mở ra một kỷ nguyên mới. Kỷ nguyên cho nhà Burberry nói riêng và làng thời trang thế giới nói chung.

Các mẫu thiết kế mới được lấy cảm hứng từ thiết kế monogram năm 1908 dành cho Thomas Burberry. Riccardo Tisci đã khám phá ra nó khi đang truy cập vào kho lưu trữ của thương hiệu Burberry. Hãng cũng tiết lộ thêm, toàn bộ quá trình thiết kế chỉ gói gọn trong vòng bốn tuần.

“Những chiếc trench coat và hoa văn kẻ caro kinh điển của Burberry đã trở thành một phần của lịch sử thời trang thế giới nói chung, cũng như biểu tượng của Anh quốc nói riêng”.

Năm 1879, Thomas Burberry đã sáng tạo nên chiếc áo đi mưa từ chất liệu gabardine chống thấm nước dành cho các binh sỹ. Gabardine vốn là chất liệu khá bền chắc. Sự ra đời của chất vải gabardine đã đem đến giá trị cốt lõi cho thương hiệu.

Burberry-trench-coat-black

Chiếc trench coat đầu tiên của Burberry được làm từ chất liệu gabardine, bền chắc và chống thấm nước dành cho các binh sỹ.

Đồng thời, chính Thomas Burberry đã mở ra một kỷ nguyên mới. Kỷ nguyên về dòng áo khoác đậm chất “Ăng-lê” trong ngành công nghiệp thời trang lúc bấy giờ. Trong số những trang phục thiết kế cho quân đội Anh. Áo trench coat của Burberry đã trở thành một cơn sốt thời trang chưa từng có ngay sau khi chiến tranh kết thúc.

Năm 1901, Burberry trình làng logo của thương hiệu. Đó là hình ảnh chàng kỵ sỹ mặc áo giáp cưỡi ngựa. Tay cầm khiên có chữ “B” của Burberry. Chàng giơ cao ngọn cờ “Prorsum” (mang ý nghĩa “Tiến lên” trong ngôn ngữ Latin). Trải qua hơn 110 năm. Biểu tượng ấy của thương hiệu Burberry được xem như một phần của di sản Anh quốc. Nó mang tinh thần hiệp sĩ oai vệ của xứ sở này. Năm 1924, nhà sáng lập Burberry tiếp tục cho ra mắt họa tiết ca-rô với mô-típ ô vuông sọc đen, đỏ và trắng sử dụng cho lớp vải lót trong của áo trench coat. Một lần nữa, họa tiết ca-rô đem về danh tiếng cùng những bước ngoặt lớn cho thương hiệu trong ngành công nghiệp thời trang Anh quốc xuyên suốt thế kỷ 20.

Burberry-d-ring-bag_black

Túi D-ring được thiết kế dựa trên phần hardware của chiếc áo trench coat danh tiếng nhà Burberry.

Burberry-d-ring-bag

Tương lai đầy hứa hẹn

Ngày 6 tháng 7 vừa qua, thương hiệu Burberry chính thức thông báo về sự hợp tác với nhà thiết kế gạo cội Vivienne Westwood. Bộ sưu tập giới hạn đặc biệt này sẽ tái hiện; ca ngợi phong cách mang tính biểu tượng của Anh quốc. Đây cũng là bộ sưu tập hợp tác đầu tiên của Burberry dưới thời Riccardo Tisci. Theo dự đoán, bộ sưu tập sẽ trình làng vào tháng 12–2018.

Burberry-vivienne-westwood-riccardo-tisci

Bộ sưu tập đặc biệt do Burberry kết hợp cùng NTK gạo cội Vivienne Westwood (giữa); sẽ ra mắt vào tháng 12/2018. Bộ sưu tập dành để tái hiện và ca ngợi di sản phong cách Anh quốc.

Riccardo Tisci chia sẻ: “Vivienne Westwood là một trong những nhà thiết kế đầu tiên khơi dậy ở tôi ước mơ trở thành một nhà thiết kế. Khi tôi vừa tham gia vào Burberry. Tôi đã biết mình sẽ có cơ hội tiếp cận bà và cùng bà tạo nên một điều gì đó. Sự nổi loạn và cá tính táo bạo của Vivienne Westwood chính là ví dụ điển hình cho phong cách Anh quốc. Đó cũng là điều tạo cảm hứng cho rất nhiều nhà thiết kế khác. Vì vậy, tôi thực sự rất tự hào khi được hợp tác cùng bà.”

Harper’s Bazaar Việt Nam

Đừng bỏ qua:

Bình luận