Lịch sử của túi Birkin huyền thoại

Cùng Bazaar đọc qua lịch sử thú vị của chiếc túi Birkin và vì sao đây lại là món phụ kiện được nhiều người theo đuổi đến thế.

la-ar-birkin-bag-20150729

Một chiếc túi Birkin tiêu biểu

Một chiếc túi Birkin không phải là một chiếc túi bình thường. Đó là chiếc túi tôn vinh sự miệt mài thủ công của các nghệ nhân và nhất là giá thành cao ngất. Một chiếc Birkin có giá thấp nhất là $12,000. Hãng Hermès còn từ chối cho biết số lượng túi Birkin sẽ được sản xuất mỗi năm, và chỉ gần như dành riêng cho một nhóm khách hàng thượng lưu mà thôi. Cũng chính vì điều ấy, chiếc túi Birkin vẫn giữ được vị thế bà Hoàng của các chiếc túi, và trở thành một trong những phụ kiện được mơ ước và mang tính xa xỉ bậc nhất thế giới. Một số phân tích cho thấy, đầu tư vào túi Birkin còn có giá hơn là đầu tư vào cổ phiếu hay vàng, bởi mỗi năm, giá trị của những chiếc túi này tăng 14.2%.

Cái tên Birkin được lấy từ minh tinh Jane Birkin. Trước khi cái tên cô ấy được lấy đặt cho chiếc túi huyền thoại này, Jane Birkin là một biểu tượng phong cách của Pháp. Cô xuất thân từ Anh Quốc và là một nữ minh tinh, nữ ca sỹ và một nhà nhân đạo. Cô bắt đầu được biết tới nhiều nhất kể từ khi hẹn hò với nhạc sỹ Pháp nhiều thị phi là Serge Gainsbourg. Cô sở hữu một phong cách thời trang duyên dáng và gợi cảm. Người ta xem cô như sự tiêu biểu của phụ nữ châu Âu.

Jane Birkin đã làm đổ hết đồ đạc trong chiếc túi may mà đi đâu cô cũng xách

Jane Birkin và chiếc túi may mà đi đâu cô cũng xách

Theo như những người thừa kế Hermès, ý tưởng về chiếc túi Birkin xuất phát từ một sự gặp gỡ tình cờ giữa biểu tượng phong cách Jane Birkin và Jean-Louis Dumas, CEO của Hermès thời bấy giờ tại sân bay. Ông bắt gặp cô nàng làm đổ hết đồ đạc trong chiếc túi bằng may của mình, và đột nhiên được truyền cảm hứng để sáng chế ra một chiếc túi mà có thể đựng được hết tất cả vật dụng cần thiết của phụ nữ, nhưng vẫn phải thời trang và duyên dáng. 4 năm sau, hãng Hermès đã cho ra đời chiếc túi đáng mơ ước và đặt tên là túi Birkin.

Thời nay, túi Birkin có lẽ là sản phẩm được biết đến nhiều nhất của Hermès, bên cạnh đó là ví và khăn choàng in. Thế nhưng, bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng, trong lịch sử, Hermès bắt đầu thương hiệu với các sản phẩm yên ngựa và va-li. Cửa hàng đầu tiên được mở tại Paris năm 1837, nhưng mãi đến năm 1922 mới thật sự bước chân vào thế giới túi xách cao cấp cho phụ nữ. Chiếc túi đầu tiên của họ mang tên “Kelly”, trước đây được gọi là “Sac à dépêches”. Chiếc túi chỉ thực sự trở thành 1 xu hướng khi được Grace Kelly (Công chúa Grace của Monaco) đeo trong nhiều bức hình. Cả túi Kelly lẫn Birkin đều dựa vào thiết kế của một chiếc túi mà hãng Hermès bày bán vào năm 1892, được gọi là “Haut à Courroies” dành để một bên lưng ngựa. Tuy nhiên, chiếc túi Birkin có nhiều bước tiến thời trang hơn hẳn vì cô nàng Jane Birkin và CEO Jean-Louis Dumas thời bấy giờ của Hermès đã cùng nhau vẽ phát thảo chiếc túi trên túi nôn giấy của máy bay nơi họ tình cờ gặp nhau.

Dù Hermès ra mắt chiếc túi Birkin vào năm 1984, nhưng mãi đến những năm cuối thập niên 90. Đây là thời gian phụ nữ bắt đầu nhận ra tầm quan trọng của một chiếc túi xách tay. Đỉnh điểm nhất cho sự hoàng kim của túi Birkin đó chính là sau một tập phim của series Sex and the City. Trong tập phim ấy, nhân vật Samantha Jones đã lợi dụng tên của một khách hàng của cô, vốn dĩ là một minh tinh điện ảnh, để mua được chiếc túi Birkin mà không phải chờ đợi 5 năm trong “waiting list”. Sau tập phim ấy, waiting list của túi Birkin bỗng chốc dài gấp ba lần.

Chiếc túi chạm đến đỉnh điểm xa hoa khi xuất hiện trong series phim Sex and The City

Chiếc túi chạm đến đỉnh điểm xa hoa khi xuất hiện trong series phim Sex and The City

Ngày nay, bạn có thể thấy chiếc túi Birkin nằm chễm chệ trên tay nhiều nữ diễn viên, ca sỹ hay những nữ doanh nhân thành đạt. Nếu có một bài học rút ra từ câu chuyện lịch sử này, có lẽ là bạn nên học hỏi nàng Jane Birkin. Lần tới khi đi máy bay, hãy nhớ làm quen những vị khánh cùng chuyến với mình, vì biết đâu, ngày nào đó, tên bạn sẽ trở thành tên của một xa xỉ phẩm mà cả thế giới phải chạy theo.

Harper’s Bazaar Việt Nam

Đừng bỏ qua:

Bình luận