Trong thế giới của Carmen Busquets

Cách bài trí căn nhà ở Paris của Carmen Busquets thể hiện phong cách và đẳng cấp thượng lưu của bà

Busquets mặc đầm Thornton Bregazzi, cạnh tác phẩm theo phong cách hỗn hợp (mixed media) của John Baldessari

Hình ảnh Carmen Busquets trong căn nhà của bà ở Paris là định nghĩa chuẩn xác nhất của thuật ngữ “jet set”. Sàn nhà đen bóng cùng những bức tường trắng lớn của căn hộ thoáng mát tại 8th Arrondissement trưng bày các tác phẩm nghệ thuật được tuyển chọn qua nhiều thập kỷ.

Những tấm bảng theo phong cách mixed media của John Baldessari giao hòa cùng tác phẩm điêu khắc kim loại màu hồng ngọc ​của Anselm Reyle. Một cột totem căng tròn của Ettore Sottsass đứng cạnh bức họa lớn của Richard Serra. Sát bên là những tượng điêu khắc bạc của một bộ tộc nhỏ từ Christian Astuguevielle. Ngoài ra còn có những tấm ảnh của Hedi Slimane được bao bọc giữa các cột tác phẩm La Couleur et Son Double của Daniel Buren (triển lãm ở Paris 2012). “Tôi chỉ mua các tác phẩm nghệ thuật mà mình yêu thích”, Busquets trong trang phục lộng lẫy, nói bên tách cà-phê. “Tôi không nghĩ mình là một nhà sưu tập. Nếu tôi không có không gian để trưng bày tác phẩm ở nhà mình, tôi sẽ không mua nó. Trong nghệ thuật hay thời trang, bạn tìm kiếm những điều đẹp đẽ. Điều đó thật phù phiếm, nhưng bạn vẫn cần nó”, bà nói thêm.

Thiên hướng nghệ thuật

Carmen-2

Busquest mặc đầm của Alexander McQueen, đi giày Manolo Blahnik, đứng cạnh La Couleur et Son Double của Daniel Buren và ảnh của Hedi Slimane

Trong giới thời trang và thượng lưu, người phụ nữ 48 tuổi này đã xác định vị trí của mình như một nhà đầu tư có tầm nhìn xa với các trang bán hàng như Net-a-Porter, Moda Operandi. Bà cũng là người sáng lập ra CoutureLab (trang web trực tuyến chuyên về hàng thiết kế, gồm quần áo và đồ trang sức độc nhất vô nhị của các nghệ nhân trên khắp thế giới) và GiftLab (trang web cung cấp đủ loại hàng hóa từ các tác phẩm nghệ thuật của Damien Hirst đến từng quyển sách hay chai lọ). Hai trang web này đã thành công rực rỡ với nhiều nhãn hiệu mới và luôn đầy ắp năng lượng sáng tạo.

Từng từ chối học bổng ngành nghệ thuật thị giác tại trường Parsons theo ý cha để học ngành tiếp thị và quảng cáo tại Đại học Miami, nhưng Busquets luôn mang dòng máu nghệ sỹ trong người. Bà chia sẻ: “Tôi là một nghệ sỹ cuồng say, những kẻ luôn phải làm điều gì đó với đôi tay của họ. Tất cả những gì tôi muốn làm là nghệ thuật, thời trang hoặc thiết kế hay bất cứ gì pha trộn những điều này”.

Sau khi tốt nghiệp, bị thôi thúc bởi lỗ hổng trong lĩnh vực thời trang cao cấp lúc bấy giờ ở châu Mỹ Latin, Busquets đã mở cửa hàng Cabus tại Caracas, giúp bà phát triển được lượng khách hàng đáng kể trên toàn thế giới. Busquests bắt đầu bán những thiết kế của sàn diễn thời trang trực tiếp từ bản phác thảo và ảnh chụp của mình, đi trước mô hình Moda Operandi 20 năm. “Mọi người đều nói chỉ dựa trên một tấm ảnh thì sẽ chẳng ai chi 20.000 đô-la Mỹ! Và tôi nói: “Dĩ nhiên họ sẽ chi”. Lúc đó, tôi chỉ mới 23 tuổi và làm việc cùng với Moschino, Thierry Mugler, Claude Montana, John Galliano, Alexander McQueen. Tôi đã nghĩ mình chín chắn nhưng khi bạn nhìn lại thì không hẳn vậy”, bà hồi tưởng lại. Cuộc phiêu lưu trong thị trường bán lẻ đã đưa bà đến thị trường online đang phát triển chóng mặt. Bà đã đi từ Venezuela đến Miami, Barcelona, ​​New York, Milan, Thụy Sỹ, London và trở về Paris.

Carmen-3

Nữ chủ nhân mặc đầm Lanvin đi giày Dior đứng trong phòng khách, nơi trưng bày các tác phẩm nghệ thuật của Anselm Reyle cạnh ghế sofa của Rick Owens

Trong khi sự nghiệp của Busquets phát triển với vận tốc thiên thạch, căn hộ ở Paris mà bố mẹ bà mua trong những năm 1980 cần nhiều thời gian trùng tu. “Khi tôi thừa kế, nó trông giống một khách sạn. Nó rất dễ thương nhưng không phải là tôi”, bà nhớ lại quá trình bắt đầu sửa chữa.

Bà đã chuyển hết đồ đạc của bố mẹ vào kho và tìm đến Pierre Beucler và Jean-Christophe Poggioli, những kiến ​​trúc sư nổi tiếng với các thiết kế cùng Dior, Lanvin và trong bảo tàng Louvre. Trong ba năm trùng tu, tầng hầm bị thiêu trụi. “Đó là một thông điệp. Tôi phải làm những gì tôi muốn ở Paris”, Busquets đã coi đó như một dấu hiệu.

Căn nhà trong mơ ở Paris

Carmen-4

Thiết kế nội thất là phong cách cá nhân mang tính bản năng sâu sắc. Đó là bằng chứng về một cuộc sống lành mạnh và di chuyển theo nhiều hướng. Người ta có thể gọi Busquets là ‘bon vivant’ (người thích thụ hưởng), trừ việc bà đã phải làm việc vô cùng chăm chỉ. “Nơi tôi sống không hẳn là một căn nhà. Tôi sống ở Barcelona, ở Miami, Thụy Sỹ. Tuy nhiên, London, New York là nơi tôi dành hầu hết thời gian làm việc, nên tôi thường ở khách sạn. Nhưng Paris là một ngoại lệ. Đó là nơi tôi thuộc về. Tôi luôn bị cuốn hút bởi nghệ thuật, niềm đam mê, sáng tạo của thành phố này. Căn hộ của tôi thể hiện những điều tôi làm mỗi ngày. Những gì bên trong nó phải lập tức chỉ ra tôi là ai”, Busquets nói.

Quả thực, nếu đánh giá một cuốn sách bằng trang bìa của nó (hay người phụ nữ quyền lực bằng căn hộ của cô ấy) thì Carmen Busquets tỏa sáng, bắt mắt và rất thú vị.

Người phụ nữ này không hề vội vàng trong khi sửa chữa căn nhà. “Tôi đã mất năm năm để phát hiện ra mình muốn ủy thác Daniel Buren để có một tác phẩm sắp đặt trong nhà, Busquets nói về nghệ sỹ sắp đặt theo chủ nghĩa tối giản, nổi tiếng với những chiếc cột sọc tại Palais-Royal.

Bên cạnh đó, Busquests còn tham gia thiết kế đồ nội thất chung với các nghệ sỹ như Rick Owens, Christian Astuguevielle và Arik Levy, song bà từ chối chỉ ra người mình yêu thích nhất mà chỉ nói đơn giản: “Tất cả là một phần cuộc sống, cuộc hành trình của tôi. Thời gian tôi trải qua cùng người nghệ sỹ, nhà thiết kế Alaia may cho tôi một chiếc váy. Chúng tôi cùng thử áo và chỉnh sửa. Đó là toàn bộ quá trình”.

Carmen-5

Busquets mặc trang phục Dolce & Gabbana, đi giày Jimmy Choo

Sự hấp dẫn của những trải nghiệm không bao giờ phai mờ trong đầu óc kinh doanh của Busquets. Và bí quyết của bà là: “Điều quan trọng nhất là câu chuyện. Chúng gợi lên cảm xúc trong bạn, là thứ bạn kết nối được”. Để minh chứng cho điều này, trang web GiftLab có hẳn một mục gọi là câu chuyện, nơi người đọc có thể tìm hiểu thêm về những nghệ sỹ được đưa lên.

Đối với Busquests, trọng điểm nằm ở tầm nhìn. “Tôi luôn luôn nói khởi đầu nhỏ thôi và sau đó hãy suy nghĩ lớn. Những người có tầm nhìn là những người thành công”, bà mỉm cười chia sẻ.

Bài: Alessandra Codinha – Ảnh: Christopher Sturman – Chuyển ngữ: Khánh Dung

Xem thêm