Ngược dòng lịch sử giải mã quyền lực của son đỏ

Khi được hỏi “Thỏi son bạn luôn mang trong túi màu gì?”. Hầu hết phụ nữ đều trả lời: Son đỏ! Đỏ, sắc màu của quyền lực, của đam mê, cám dỗ tựa như bản ngã của mỗi người phụ nữ

BZ-quyen-luc-son-do_12_15

Son đỏ luôn là một biểu tượng của quyền lực, duy ngã, độc tôn trong chiều dài lịch sử làm đẹp hàng nghìn năm nay. Đại minh tinh Elizabeth Taylor trong những năm tháng huy hoàng của sự nghiệp đã cấm mọi bạn diễn nữ diện son đỏ khi quay phim cùng. Elizabeth Taylor khi ấy là nữ diễn viên có cát-xê cao nhất Hollywood, là hiện thân nữ hoàng Cleopatra vang danh thế giới. Màu son đỏ, với bà, cũng tựa như chiếc vương trượng uy quyền, khẳng định vị trí độc tôn của một nữ hoàng. Gần đây nhất, “cơn sốt son Christian Louboutin đỏ” cũng đang làm mưa làm gió trên khắp thế giới. Tôi tin chắc rằng, ít nhất bạn cũng từng một lần ngắm nghía và ao ước có Christian Louboutin trong bộ sưu tập son cá nhân!

Son đỏ, ở mặt khẳng định bản thân, là một “linh vật thần thánh” có thể biến đổi tâm lý người sử dụng từ yếu mềm, thụ động, trở nên tự tin, bản lĩnh hơn. Đó chính là câu chuyện của một cô bạn tôi quen. Sau một cuộc tình chịu nhiều gò bó, sau rất nhiều năm tháng hy sinh cho tình yêu và những nghĩa vụ gia đình, cô đã biết yêu bản thân mình. Tự do là một cảm nhận tuyệt vời. Cô nhận ra điều đó trong khi đạp xe thong dong trên con đường lộng gió ở một xứ sở xa lạ và được ai đó nhìn ngắm khi diện màu son đỏ đi tiệc tối. 

Kể từ đó, cô bắt đầu yêu màu son quyền lực. Mỗi khi ra khỏi nhà, cô thường thoa son đỏ và ngắm nhìn bản thân thật lâu trong gương. Cô gái yếu đuối nhợt nhạt ngày hôm qua đã biến mất. Người con gái tô son đỏ hôm nay đã dùng son đỏ như cách để yêu lấy bản thân, trân trọng và tôn vinh chính mình.

Gam màu quyền lực

Có lẽ, Coco Chanel không phải là người phụ nữ duy nhất trên thế giới nghĩ rằng: “Khi buồn, bạn hãy tô son và tiếp tục chiến đấu”. Không mang nhiệm vụ che khuyết điểm hoặc làm nổi bật các đường nét khuôn mặt, những thỏi son nhất là son đỏ lại là một sự khẳng định phong cách chủ nhân. Với màu son đỏ, nhiều cô nàng thấy mình là một Wonder Woman. Không cần đến các nghiên cứu khoa học hay những cuộc khảo sát người ta mới tin rằng son đỏ giúp phái đẹp tự tin, thể hiện chính mình.

Bấy nhiêu thôi cũng đủ để một nửa thế giới tình nguyện “gắn bó” với son đỏ trọn đời. Còn tôi, tôi chọn cho mình son đỏ bởi sắc màu ấy luôn ngay lập tức cho tôi cảm giác của một nữ hoàng.

Son môi L’Absolu Rouge Définition, 850.000 đồng, Lancôme Son Rouge Edition Aqua Laque, 405.000 đồng, Bourjois Son Lip Pop, 490.000 đồng, Clinique

Từ trái qua: Son Lip Pop, 490.000 đồng, Clinique; Son môi L’Absolu Rouge Définition, 850.000 đồng, Lancôme; Son Rouge Edition Aqua Laque, 405.000 đồng, Bourjois

Ngược dòng lịch sử

Quyến rũ, cuốn hút và gợi cảm là thế nhưng ít ai biết rằng son đỏ đã có lịch sử lâu đời, gắn liền với các nền văn hóa cổ đại, trải qua bao thăng trầm để trở thành sắc son thống trị thế giới.

Người Lưỡng Hà cổ đại chính là “trend setter” cho màu son đỏ. Sau đó, phương thức làm đẹp này lan đến La Mã và Ai Cập cổ đại, chủ yếu là tầng lớp thượng lưu, trong đó có cả một số nam giới ở Ai Cập. Để có màu đỏ như ý, nữ hoàng Cleopatra đã nghiền bọ cánh cam và kiến để tạo nên màu son đỏ cam đặc trưng của mình. Sang đến thế kỷ XVI, nữ hoàng Elizabeth của Vương quốc Anh đã khởi đầu trào lưu trang điểm da trắng sứ và môi đỏ thẫm. Phái đẹp thời ấy đã tạo ra son đỏ bằng cách nghiền sáp ong với một số loại cây cỏ. Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, đến đầu thế kỷ XX, son đỏ bắt đầu trở nên “bất hủ”.

Năm 1923, James Bruce Mason Jr. phát minh ra thỏi son dạng vặn. Khi ấy, hàng loạt các ông lớn mỹ phẩm nổi tiếng thế giới như Chanel, Guerlain, Elizabeth Arden, Max Factor… bắt tay thử nghiệm thỏi son vặn này. Cùng với sự “lăng-xê” của các minh tinh màn bạc như Clara Bow, sắc son đỏ thẫm trở nên phổ biến bởi chúng có thể làm nổi bật đường nét đôi môi phái đẹp khi ghi hình đen – trắng. Nhờ vào những Marilyn Monroe, Rita Hayworth, Elizabeth Taylor, Ava Gardner… với những bờ môi mời gọi, khiêu khích mà có đến 98% phụ nữ Hoa Kỳ sử dụng son vào những năm 1950.

hbz-marilyn-monroe-03-sm

Huyền thoại Marilyn Monroe nổi tiếng với màu son đỏ quyến rũ

Sắc đỏ thu – đông 2015

Trở về với thực tại, mùa thu – đông 2015, son môi đỏ trở lại với hàng loạt các sắc độ. Tông màu đỏ cổ điển vẫn chiếm xu thế chủ đạo. Những đôi môi đỏ sậm thuần túy, mang theo cảm hứng Hollywood cổ điển đã chiếm lĩnh từ sàn diễn của Bottega Veneta đến Carolina Herrera, gợi nên cảm giác về một nửa thế giới đầy quyền lực. Cánh môi đỏ tươi giữa ngày lạnh giá cũng tựa như những đóa hoa nở bung trong tuyết, trở thành niềm hân hoan trong ngày Đông.

Khi không theo đuổi hình tượng cổ điển, nhiều nhà mốt lại mang đến những đôi môi đỏ tươi, giúp khuôn mặt thêm hồng hào, sáng bừng sức sống. Son đỏ dường như luôn là nguồn cảm hứng giúp họ tạo nên những bộ cánh lộng lẫy. Đi cùng vẻ cổ điển hay trẻ trung, son đỏ luôn mang đến ấn tượng về người phụ nữ không ngại đổi mới, thử thách các giới hạn bản thân.

Sẽ không ngoa khi nói rằng hiếm có sắc son nào lại được thế giới mốt ưu ái và không ngừng thể nghiệm như son đỏ. Kinh điển, truyền thống nhưng không bao giờ lỗi thời là một trong những đặc điểm khiến những thỏi son quyến rũ ấy luôn là “vật bất ly thân” của quý cô mọi thời đại. 

Son Rouge Real, 750.000 đồng, O HUI Son môi Addict, 880.000 đồng, Dior Son Veiled Rouge, 750.000 đồng, Shiseido Son Pure Color Envy Velvet, 900.000 đồng, Estée Lauder

1. Son Rouge Real, 750.000 đồng, O HUI; 2. Son môi Addict, 880.000 đồng, Dior; 3. Son Pure Color Envy Velvet, 900.000 đồng, Estée Lauder; 4. Son Veiled Rouge, 750.000 đồng, Shiseido

BIỂU TƯỢNG SON ĐỎ ĐƯƠNG ĐẠI

Lady Gaga: “Quái vật mẹ” nổi tiếng trong nhạc đàn một phần bởi các trang phục có phần lập dị, khác người. Qua thời gian, phong cách của giọng ca Bad Romance có nhiều thay đổi nhiều. Tuy nhiên, cô vẫn giữ lại nguyên vẹn một thứ: đôi môi đỏ tươi.

BZ-quyen-luc-son-do_12_15-2

Tổng hợp: Khiếu Nguyệt. Ảnh : ©James Light Bown/London, 2014/Corbis

Xem địa chỉ mua sắm tại đây

Harper’s Bazaar Việt Nam

Đừng bỏ qua:

Bình luận