Thư tòa soạn tháng 8–2016: Sáng tạo phải mang lại lợi nhuận

Tính thương mại là kết quả của giá trị nghệ thuật, sáng tạo và ứng dụng.

022-BZ000_ThuToaSoan_8_16-output-3

Trong thư tòa soạn tháng này, tôi muốn kể với các bạn một câu chuyện. Năm 1960, Andy Warhol muốn trở thành họa sỹ nổi tiếng, thế nhưng, hầu hết mọi cố gắng của ông đều thất bại. Một buổi chiều cuối năm 1961, Warhol tâm sự với người bạn là nữ thiết kế nội thất người Mỹ – Muriel Latow: “Tôi không biết phải làm sao cả, mọi ý tưởng của tôi thật tầm thường và không khác biệt so với Lichtenstein và Rosenquist (2 họa sỹ nổi tiếng của Mỹ theo trường phái pop-art, cùng thời với Andy Warhol)”. Muriel đã trả lời rằng: “Anh phải tìm ra thứ mà hầu hết mọi người đều có thể nhận ra. Thứ mà anh thấy mỗi ngày và hết thảy mọi người đều cũng nhìn thấy. Ví dụ hộp súp của Campbell”. Ngày hôm sau, Andy vào siêu thị mua về tất cả các hộp súp rồi ngắm nghía và vẽ lại.

Tác phẩm hộp soup Campbell của Andy Warhol

Tác phẩm hộp soup Campbells của Andy Warhol

Năm 1962, tác phẩm Campbell’s Soup Cans ra đời với 32 lon súp đã tạo ra sự khuấy động lớn trong làng hội họa. Nghệ thuật pop-art từ đó đánh dấu mốc cho người cha đẻ Andy Warhol với cá tính không thể lẫn lộn, trở thành mảnh đất màu mỡ cho nghệ thuật đường phố, tạo ra một dòng chảy cuồn cuộn nội lực đầy màu sắc mới mẻ của tầng lớp bình dân, thách thức mọi tiêu chuẩn và quan niệm về cảm nhận nghệ thuật đầy công thức thời bấy giờ. Ông cũng đã để lại triết lý “Good business is the best art” khẳng định sáng tạo phải mang lại lợi nhuận.

Tính thương mại là kết quả của giá trị nghệ thuật, sáng tạo và sự ứng dụng. Đây cũng là vấn đề được tôi và các diễn giả cùng bàn luận tại các buổi hội thảo nằm trong chuỗi sự kiện Fashion Colloquia, tại trường đại học RMIT mang tên Sản xuất thời trang: Made in Vietnam vào đầu tháng 7 vừa qua. Tại đây, bộ mặt thời trang nước nhà được mô tả một cách cụ thể và tường tận nhất: Các nhà thiết kế làm thế nào khẳng định giá trị thương hiệu để thuyết phục người tiêu dùng chọn mua sản phẩm của mình? Người Việt Nam giỏi tay nghề thủ công nhưng cần có sự thay đổi mới mẻ hơn trong tư duy sáng tạo. Mặt khác, thời trang Việt Nam rất cần lực đẩy từ nhà đầu tư trong kinh doanh, quảng bá để có thể bắt kịp, hòa nhập với ngành thời trang thế giới… (trang 40–41).

Cài áo hình bướm của Fashion4Freedom do các nghệ nhân người Huế thực hiện

Cài áo hình bướm của Fashion4Freedom do các nghệ nhân người Huế thực hiện

Nhìn qua sàn diễn Thu Đông RTW 2016 năm nay, bên cạnh những thiết kế với gam màu trầm ấm thường thấy, các thương hiệu đã điểm thêm nhiều sắc màu tươi mới trong bộ sưu tập của mình. Tôi yêu sự phá cách không nhàm chán của các bộ trang phục nhà Kenzo, Gucci, Louis Vuitton lẫn bảng màu make up hình học trên bầu mắt của Chanel. Tất cả tạo nên bức tranh thật hài hòa và đẹp mắt. Mời bạn thưởng thức!

Phạm Ngọc Lưu Uyên

Harper’s Bazaar Việt Nam

Đừng bỏ qua:

Bình luận