10 cách cải thiện sức mạnh não bộ bạn cần biết

Sức mạnh não bộ chúng ta có thể thay đổi trong bất cứ giai đoạn nào của cuộc sống. Ngay cả khi còn nhỏ đến lúc trưởng thành và về già. Sự phát triển của não bộ giúp bản thân đạt được nhiều điều tích cực hơn trong mọi thứ.

20170207 sức mạnh não bộ thumb

Bạn có từng dành thời gian để kiểm tra sức mạnh não bộ? Bạn có cảm nhận được sự kết nối của não bộ với các hoạt động của mỗi ngày? Đôi lúc bạn sẽ cảm thấy phiền lòng vì sự hay quên của mình. Hoặc có khi cảm thấy công việc trở nên trì trệ, thiếu hiệu quả. Đó chính là bởi chúng ta chưa dành nhiều thời gian để phát triển sức mạnh não bộ.

Việc cải thiện sức mạnh não bộ đều đặn giúp bạn loại bỏ được nhiều thứ vụn vặt. Từ đó, tập trung vào những thứ lớn với hiệu suất cao hơn. Khi não tràn đầy sinh lực và năng lượng, nó sẽ kích thích cơ thể hoạt động mạnh mẽ.

Tất cả điều bạn cần làm là đầu tư thời gian, nỗ lực luyện tập thường xuyên cho não. Điều đó hoàn toàn đơn giản. Hiểu được giá trị và thay đổi bằng những thói quen hằng ngày. Bạn không cần phải là một thiên tài để trở thành chuyên gia trong việc cải thiện não bộ.

1. Hiểu được tính tự động của não

Trải nghiệm điều gì đó mới mẻ thực sự giúp kích thích sức mạnh não bộ. Nó cho phép thụ thể não thích nghi và tăng cường các đoạn dây thần kinh mới. Bằng cách chuyển đổi các thói quen, bạn sẽ làm giảm bớt sự rập khuôn của não. Hay từ những trải nghiệm tự nhiên, bạn có thể thay đổi cấu trúc não và tăng trí thông minh.

Bạn có thể kết hợp nó trong các hoạt động hằng ngày. Thử thay đổi môi trường làm việc tại một quán cà phê mới; hay dùng xe đạp đến chỗ làm thay vì xe hơi. Bạn cũng nên dành thời gian khám phá thế giới bên ngoài. Khả năng con người là không giới hạn. Hãy động viên bản thân thử một điều gì đó mới mẻ.

2. Dành thời gian cho những bài tập thể chất

Những bài tập thể chất đều đặn giúp các chức năng của não phát triển. Nó cũng giúp loại bỏ chứng hay quên. Việc này còn làm giảm cả sự thay đổi tuổi tác về mặt sinh học và nhận thức.

Với việc luyện tập đều đặn, máu sẽ được chuyển đến vùng Hồi hải mã – một phần của não trước, nơi liên quan đến các hoạt động lưu giữ thông tin và hình thành ký ức. Do đó giúp tăng trí nhớ hay nhận thức. Nếu bạn không thể sắp xếp tập thể dục, thì hãy tìm một giải pháp linh hoạt hơn. Như việc kết hợp những bài tập nhỏ trong lúc nấu ăn. Hãy bắt đầu thay đổi hơn là duy trì sự trì trệ.

3. Luyện tập trí nhớ

Bạn đang luyện tập cho não bộ hàng ngày như thế nào? Công cụ bộ nhớ nào giúp ghi nhớ và nắm bắt thông tin? Ai cũng muốn có một trí nhớ tốt. Nhưng làm thế nào để bạn có thể đạt được điều đó?

Hãy bắt đầu bằng những điều đơn giản. Ghi nhớ những con số từ cuộc sống xung quanh. Có thể là số điện thoại, tài khoản ngân hàng. Vào thời gian rảnh rỗi, bạn có thể chơi các game ghi nhớ trên điện thoại. Thú vị hơn là dắt túi một cuốn sách sudoku. Những điều này hoàn toàn giúp bạn cải thiện trí nhớ.

Đọc thêm: 5 nhân tố thiết yếu hình thành nữ lãnh đạo tài năng.

4. Trí tò mò

Bạn có tò mò về mọi thứ xung quanh như thế nào? Bạn dễ dàng chấp nhận nó? Hay sẵn sàng chất vấn, đặt câu hỏi rồi tìm tòi câu trả lời? Hãy bắt đầu có thói quen tò mò về những điều xung quanh. Thử nghiệm bằng những sản phẩm dùng hằng ngày. Hoặc những thứ liên quan đế kỹ thuật hay dịch vụ sử dụng. Bằng việc trở nên tò mò hơn và đặt câu hỏi về mọi thứ, bạn buộc bộ não phải đổi mới và tạo ra những thứ hay ho để phát triển trí não. Trí tò mò cũng là điều kiện khiến nhiều nhà phát minh lừng danh ra đời.

5. Sức mạnh não bộ: Sức mạnh của Tư duy tích cực

Khi tư duy tích cực của hoạt động, nó sẽ giảm thiểu căng thẳng và giận dữ. Việc suy nghĩ tiêu cực thực sự giết chết những giây thần kinh não. Nó làm não ngừng hẳn việc sản xuất ra những thứ mới. Bằng cách tạo nên những mô hình suy nghĩ tích cực, tế bào não tăng nhanh và linh hoạt hơn. Thật ra về bản chất, nếu bạn có thể giảm thiểu những suy nghĩ tiêu cực, bạn có thể làm tăng số lượng tế bào não.

6. Chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Chế độ ăn của bạn là một phần quan trọng cấu thành các chức năng não bộ. Não của bạn tiêu thụ khoảng 20% chất dinh dưỡng bạn cung cấp. Vì thế, hãy đầu tư vào những thực phẩm bạn cung cấp mỗi ngày cho cơ thể. Cố gắng ăn uống những thứ lành mạnh như trái cây, các loại thực vật xanh đậm màu. Bạn cũng có thể đổi khẩu vị thịt bằng cá hay gà nướng. Hơn nữa là tăng cường các loại đậu hoặc hạt. Đầu tư bổ sung những chất dinh dưỡng cần thiết và vitamin nhất định. Nó sẽ đảm bảo cho bạn một bộ não khỏe mạnh cho các hoạt động hằng ngày.

7. Giấc ngủ

Giấc ngủ có vai trò rất kỳ diệu. Não của bạn không thể hoạt động bình thường mà không có một thời gian ngủ nhất định. Thời gian tốt nhất là từ 9h đến nửa đêm. Nó vừa đảm bảo một giấc ngủ sâu, vừa góp phần tái tạo năng lượng cho não. Giấc ngủ giúp tái sinh các tế bào não và chuẩn bị tâm trí cho những hoạt động tiếp theo. Khi bạn ngủ, bạn cũng đang xử lý thông tin bạn đã học hay tiếp thu ngày hôm trước. Vì thế hãy dành thời gian cho một giấc ngủ đủ đầy. Nó vừa giúp bạn tái tạo năng lượng, vừa giảm thiểu căng thẳng và áp lực.

8. Đọc

Cuốn sách gần đây nhất bạn đọc là gì? Đọc không chỉ giúp bạn gia tăng kiến thức, mà còn giảm đi căng thẳng và áp lực. Nó cung cấp những thông tin mới kích thích sự tò mò của bạn và mở rộng tâm trí. Phần hay nhất trong việc đọc là luyện cho trí não bạn sử dụng sự tưởng tượng. Nó buộc não bạn phải tưởng tượng những thứ mà bạn đang đọc. Đọc giúp cải thiện khả năng sáng tạo, giúp bạn dễ tiếp thu những kiến thức hay ý tưởng mới. Bạn càng đọc nhiều, bạn càng có thể hình dung được nhiều thứ bằng sự tưởng tượng không ngừng.

9. Khả năng nhìn nhận không gian

Bạn thường xuyên dựa vào các thiết bị kỹ thuật số để dẫn bạn đến một vị trí nhất định? Gần như là 90% bạn thực hiện điều đó trong mỗi chuyến đi. Thật ra, bạn cũng có thể sử dụng bản đồ giấy để làm điều này. Nó kích thích não suy nghĩ, giúp bạn định dạng được những địa điểm trong không gian xung quanh. Việc quan sát và chú ý nhiều hơn sẽ tạo cơ hội để bộ não luyện tập ghi nhớ. Nếu bạn có cơ hội đi đến những địa điểm mới, hãy chú ý đến các thông số. Vì bạn sẽ luyện tập bộ não được việc ghi nhớ cách hướng dẫn dù ở bất cứ đâu.

10. Hạn chế sự phụ thuộc vào các thiết bị công nghệ

Nếu bạn thường xuyên phụ thuộc vào điện thoại, máy tính hay các thiết bị tính toán thì bạn đang hạn chế khả năng tăng cường sức mạnh não bộ. Việc dùng cố định những công cụ sẽ làm giảm khả năng hoạt động của não. Cố gắng không dùng đến các thiết bị mọi lúc mọi nơi. Thay vào đó thử sử dụng những hỗ trợ tự nhiên cho việc ghi nhớ. Não bộ của bạn là công cụ mạnh mẽ có thể giúp bạn trở nên vĩ đại. Hãy dành nhiều thời gian để khám phá năng lực của nó.

Harper’s Bazaar Việt Nam

Đừng bỏ qua:

Bình luận