10 cách nghỉ ngơi cuối tuần giúp đẩy tối đa năng suất làm việc

Trong nhịp sống hiện đại, chúng ta có rất ít thời gian để nghỉ ngơi, ngay cả vào cuối tuần. Nhưng trên thực tế, việc nghỉ ngơi cuối tuần sẽ là bước đệm rất tốt giúp bạn có thể “làm việc ít, hiệu quả nhiều” vào tuần kế tiếp.

20171706 nghi ngoi cuoi tuan thumb

Spencer Rascoff năm nay 39 tuổi, là hình mẫu thành công trong xã hội. Anh vừa là nhà đồng sáng lập của Hotwire.com; vừa đảm nhiệm vị trí CEO Zillow trong suốt 7 năm qua. Bên cạnh công việc, Rascoff còn là người cha bận rộn với 3 đứa trẻ. Vậy Rascoff nghỉ ngơi cuối tuần như thế nào? Anh hoàn toàn không làm việc. Rascoff chia sẻ:

“Tôi không bao giờ đến văn phòng vào cuối tuần, nhưng tôi kiểm tra email vào buổi tối. Cuối tuần là khoảng thời gian quan trọng đối với tôi. Tôi bỏ qua những công việc thường ngày mà dành nghĩ nhiều hơn về công ty và việc kinh doanh. Cuối tuần là cơ hội tuyệt nhất để nhìn nhận và quan sát sâu hơn những vấn đề lớn hơn.”

Trên thực tế, những điều Rascoff làm thực sự hiệu quả. Điều này đã được chứng thực thông qua nghiên cứu từ trường Đại học Stanford. Nghiên cứu này chỉ ra hiệu suất làm việc của mỗi người mỗi giờ sẽ giảm nhanh nếu họ làm việc hơn 50 giờ mỗi tuần. Và những điều họ làm sẽ trở nên vô nghĩa nếu hoạt động quá 55 tiếng đồng hồ, vì hiệu suất làm việc lúc này giảm rất nhanh. Điều đó đúng, đặc biệt là khi những người làm việc 70 giờ (hoặc hơn) mỗi tuần có số lượng công việc được hoàn thành ngang bằng với người làm việc 55 giờ.

Những người thành công hiểu tầm quan trọng của việc nghỉ ngơi cuối tuần. Nó góp phần giúp họ thư giãn và làm mới các hoạt động. Cũng như Rascoff, họ sử dụng thời gian cuối tuần để giúp tuần mới làm việc tốt hơn.

Nghe có vẻ dễ dàng. Nhưng để có được thời gian cuối tuần hiệu quả thực sự không đơn giản. Bên dưới là 10 cách tận dụng thời gian này mà bạn nên áp dụng. Bạn sẽ có được sự cân bằng vào cuối tuần và làm việc 110% công suất vào tuần kế tiếp.

1. Tạm ngưng các kết nối công nghệ

Ngắt kết nối thực sự là chiến lược hiệu quả để nghỉ ngơi cuối tuần. Nếu bạn không thể để bản thân rời bỏ công nghệ cho công việc từ tối thứ 6 đến sáng thứ 2, bạn chưa thực sự được tách khỏi công việc.

Nếu bạn phải làm việc 24/7 suốt cả tuần, bạn sẽ dễ bị căng thẳng thường xuyên. Tệ hơn nữa, điều này ngăn bạn tái tập trung và nạp năng lượng. Bạn hãy thử đặt ra khoảng thời gian cố định để kiểm tra thư từ hay tin nhắn thoại. Điều đó giúp bạn tiết kiệm thời gian và loại bớt những cuộc gọi không cần thiết. Ví dụ, bạn sẽ tranh thủ kiểm tra email vào chiều thứ 7, lúc lũ trẻ đang đi cắt tóc; hay tối chủ nhật sau lúc dùng bữa. Chia lịch trình thành các khối thời gian nhỏ sẽ giúp bạn giảm bớt căng thẳng mà không phải quá bận tâm về nó.

Đọc thêm: 7 điều tối kỵ phụ nữ thành công không bao giờ làm.

2. Giảm thiểu những công việc vụn vặt

Những thứ vụn vặt thường chiếm phần lớn thời gian cuối tuần quý giá của bạn. Khi giải quyết những điều đó, bạn sẽ mất cơ hội để nghỉ ngơi hay suy nghĩ. Điều tệ hại là rất nhiều thứ nhỏ nhặt ấy được nhìn nhận như công việc thực sự. Nếu bạn dành cuối tuần để giải quyết, coi như bạn đã có một tuần với 7 ngày làm việc.

Để những điều đó ít ảnh hưởng đến thời gian cuối tuần, bạn cần lên lịch cụ thể. Cho mọi công việc từ nhỏ đến lớn. Điều đó sẽ giúp bạn giải quyết từng việc theo thứ tự để dễ dàng kiểm soát nó mọi thứ. Đối với bất cứ công việc vặt nào trong tuần, nếu bạn không thể hoàn thành nó trong thời gian nhất định, bạn nên để nó sang tuần tiếp theo.

3. Dành thời gian ngẫm nghĩ

Việc nhìn nhận lại chính mình là công cụ hữu ích để cải thiện và phát triển bản thân. Nhiều người dùng thời gian cuối tuần để nhìn nhận các nguồn lực lớn hơn trong quá trình kinh doanh; tổ chức hay công việc. Khi không có sự tác động từ khối công việc đó, bạn có thể suy ngẫm về nhiều điều cũ với góc nhìn hoàn toàn mới.

Hãy dùng chính sự cảm nhận bên trong để thay đổi cách tiếp cận bên ngoài cho tuần kế tiếp. Bạn sẽ cải thiện tính khả thi và hiệu quả trong công việc. Để sự nhìn nhận ấy được diễn ra hiệu quả, bạn có thể luyện tập viết lách, hít thở hay đơn giản là để tâm trí lặng yên suy nghĩ.

4. Dành thời gian luyện tập thể thao

Bạn khó có đủ thời gian luyện tập trong suốt tuần? Nhưng bạn có thể thực hiện điều đó trong 48 giờ đồng hồ cuối tuần. Hãy thử để cơ thể vận đông ít nhất 10 phút để giải phóng GABA. Đây là chất dẫn truyền thần kinh nhẹ nhàng giúp giảm căng thẳng. Bạn sẽ nhận thấy nhiều thay đổi tích cực.

Tập luyện cũng là cách hay để đưa ra những ý tưởng mới mẻ. Nhiều người kiến tạo hay những người thành công biết rằng để bản thân tập luyện ngoài trời thường xuyên sẽ kích thích óc sáng tạo.

Dr. Travis Bradberry, tác giả nhiều đầu sách nổi tiếng từng chia sẻ về cách ông tư duy sáng tạo. “Tôi biết rằng hầu hết những ý tưởng tuyệt vời nhất thường đến khi tôi đang lướt ván. Khi bạn ở ngoài biển, sự kết hợp của các hoạt động tăng cường thể chất và cảnh đẹp xung quanh sẽ tạo ra môi trường hoàn hảo cho những ý tưởng mới tuôn trào. Và ngay cả khi bạn chạy bộ, đạp xe, hay đi dạo, các bài tập đó cũng tiết ra chất làm giảm kích động và phục hồi năng lượng. Việc bạn cần làm là tìm ra hoạt động thể chất phù hợp và đưa nó thành một phần quan trọng trong lịch trình mỗi ngày.”

5. Theo đuổi đam mê

Bạn có thể bất ngờ bởi những điều xảy ra khi kiên trì theo đuổi đam mê vào cuối tuần. Bí quyết của nhiều người thành công là luôn dành thời gian cho đam mê cá nhân dù bận rộn.

Nuôi dưỡng niềm đam mê là cách tốt nhất để thoát khỏi áp lực và cải thiện tinh thần để suy nghĩ về nhiều điều mới mẻ. Những thứ đơn giản như chơi nhạc cụ, ca hát, đọc sách, viết lách, vẽ tranh, và ngay cả chơi đuổi bắt với những đứa trẻ xung quanh cũng có thể kích thích các khía cạnh khác nhau trong suy nghĩ.

Nuôi dưỡng đam mê giống như việc luyện tập cho mình một thói quen. Nó vẫn cần sự đầu tư và chăm chút để lớn hơn mỗi ngày.

6. Dành thời gian quý giá với gia đình

Dành thời gian với gia đình là điều cần thiết nếu bạn muốn nạp lại năng lượng và nghỉ ngơi. Đối với Rascoff, gia đình thực sự quan trọng. Nên anh hay bay về nhà vào cuối tuần, bất kể đang ở đâu.

Những ngày làm việc thông thường đã quá bận rộn. Đừng để điều đó ảnh hưởng đến việc nghỉ ngơi cuối tuần. Không cần phải có chuyến du lịch xa hay mua sắm nhiều đồ xa xỉ. Bạn vẫn có thể dành thời gian để gắn kết gia đình. Hãy dẫn con bạn đến công viên; đưa vợ/chồng bạn đến nhà hàng yêu thích; hay trở về thăm nhà cha mẹ. Bạn sẽ hài lòng với khoản thời gian cuối tuần khi làm những điều giá trị đó.

7. Lên lịch cho một cuộc “mạo hiểm” nhỏ

Mua vài tấm vé đến chương trình ca nhạc hay chiếu kịch; hoặc đặt trước chỗ cho một khách sạn mát mẻ vừa mở ở trung tâm. Thay vì chạy bộ trên máy tập ở nhà, sao không lên kế hoạch cho một buổi leo núi? Hãy thử làm những điều mà bạn chưa từng dám trước đó; hoặc vài thứ mà bạn còn để dang dở trong suốt thời gian qua.

Nghiên cứu chứng minh rằng dự đoán những điều hay ho sẽ đến là phần quan trọng giúp các hoạt động trở nên thú vị. Khi bạn biết được có vài thứ thú vị sẽ diễn ra vào thứ 7, bạn sẽ cảm thấy hào hứng trong suốt cả tuần chuẩn bị. Điều này góp phần tăng thêm cảm xúc tích cực của bạn với công việc.

8. Thức dậy vào một thời điểm nhất định

Mặc dù đôi lúc bạn sẽ cảm thấy ổn, nhưng việc thức dậy với thời gian chệch nhau có thể cản trở nhịp điệu sinh hoạt của bạn. Cơ thể của bạn phải đi qua các giai đoạn phức tạp trong việc ngủ để bạn được thức dậy thoải mái và tươi tỉnh. Một trong những giai đoạn đó bao gồm chuẩn bị tâm lý cho việc thức dậy và đặt báo thức. Đó là lý do tại sao nhiều người thức dậy trước khi đồng hồ reo, đó là khi não được chuẩn bị và sẵn sàng cho việc thức dậy.

Thường thì nhiều người có khuynh hướng ngủ bù vào cuối tuần. Nhưng khi bạn ngủ quá giờ nhất định đó, bạn sẽ có cảm giác trì trệ và mệt mỏi. Nó không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến ngày nghỉ của bạn, nó còn khiến bạn hoạt động thiếu năng suất vào thứ 2 đầu tuần. Bạn cần bắt kịp giấc ngủ bằng cách đi ngủ sớm và luyện tập thói quen này.

20171706 nghi ngoi cuoi tuan 01

Việc thức dậy vào giờ cố định mỗi ngày là rất quan trọng.

9. Quy định buổi sáng là thời gian cá nhân

Đôi lúc sẽ khó khăn khi bạn dành thời gian cho bản thân vào cuối tuần, đặc biệt là khi bạn đã có gia đình. Nhưng nếu có thể, hãy tìm một khoảng thời gian nhất định dành riêng cho bản thân vào buổi sáng. Hãy tận dụng thời gian gắn kết các hoạt động mà bạn hứng thú trở thành điều đầu tiên bạn làm lúc sáng. Chúng sẽ đem đến cảm giác hạnh phúc và sự thoải mái trong tâm trí bạn.

Đó cũng là cách hay để cải thiện nhịp điệu sinh học bằng cách buộc bản thân phải thức dậy vào cùng một thời điểm. Tâm trí bạn thường đạt hiệu quả hoạt động tối đa 2-4h sau khi thức dậy. Vì thế bạn nên dậy sớm để thực hiện vài bài tập thể chất. Sau đó, bạn sẽ ngồi xuống và tham gia một hoạt động liên quan đến tinh thần ngay lúc mà tâm trí bạn đạt đỉnh cao.

10. Nghỉ ngơi cuối tuần: Sự chuẩn bị cho tuần kế tiếp

Cuối tuần là khoảng thời gian tuyệt nhất để dành vài khoảnh khắc lên kế hoạch cho tuần sắp tới, khiến năng suất làm việc tăng đáng kể và giảm thiểu căng thẳng. Tuần làm việc sẽ dễ kiểm soát hơn khi bạn làm việc có kế hoạch vì tất cả những điều bạn phải làm bây giờ chỉ là thực hiện nó.

Harper’s Bazaar Việt Nam

 

Đừng bỏ qua:

Bình luận