Nữ doanh nhân Thủy Tiên – Tôi luôn cố gắng khẳng định sự bình đẳng trên thương trường

Nữ doanh nhân Thủy Tiên – người phụ nữ quyền lực và có sức ảnh hưởng lớn đến ngành thời trang Việt Nam cho rằng: "Phụ nữ hiện đại luôn không ngừng cố gắng tự hoàn thiện mình để ngang bằng với nam giới trên thương trường"

hbzvietnam_msthuytien1

Đầm, Elie Saab (JACQUELINE). Giày da, Oscar de la Renta (JACQUELINE). Hoa tai, dây chuyền, đồng hồ, ví (đặt trên bàn kính) thuộc bộ sưu tập Serpenti, Bulgari

Từng đứng vào hàng “ngũ mỹ nhân” của điện ảnh Việt Nam những năm 90, nữ doanh nhân Thủy Tiên lấy chồng và chọn lựa rút lui khỏi làng giải trí. Con đường trở thành nữ doanh nhân có đến hơn 20 năm kinh nghiệm, là người phụ nữ quyền lực và có sức ảnh hưởng lớn đến ngành thời trang Việt Nam như chị bây giờ không hề dễ dàng. Với quỹ thời gian hiếm hoi, chị đã trải lòng cùng Harper’s Bazaar trước thềm Tết Nguyên đán. 

Ở Việt Nam, kinh doanh mặt hàng cao cấp thực sự chưa mang lại lợi nhuận tức thời 

BAZAAR: Là tổng giám đốc của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG), chị đã đưa rất nhiều thương hiệu về Việt Nam. Với uy tín của chị thì đương nhiên những cái gật đầu từ các thương hiệu chắc không khó, nhưng cuộc thương thảo nào gây khó khăn cho chị nhất?

Thủy Tiên: Các thương hiệu thuộc hàng “top brand” luôn gây không ít khó khăn trong việc thương lượng. Họ đã có hàng chục, thậm chí hàng trăm năm lịch sử phát triển thương hiệu và có những chuẩn mực khuôn mẫu riêng. Vì vậy, khi điều chỉnh những điều khoản trong hợp đồng nhằm đem đến những lợi ích phù hợp với văn hóa và phong cách của người tiêu dùng Việt Nam là điều không dễ dàng. Có những cuộc thương lượng kéo dài hơn sáu tháng. Cuối cùng, bằng sự am hiểu thị trường và kế hoạch kinh doanh đầy thuyết phục, họ cũng chịu lắng nghe ý kiến của một tập đoàn có bề dầy kinh nghiệm bán lẻ thời trang cao cấp như chúng tôi.

BAZAAR: Chị có để mất một thương hiệu nào khiến mình tiếc nuối chưa?

Thủy Tiên: Nói đúng ra tôi có thương lượng “không thành công” một số thương hiệu, nhưng hoàn toàn không tiếc vì chiến lược và tầm nhìn của các thương hiệu đó không mang lại lợi ích cho người tiêu dùng Việt Nam, chưa phù hợp với các tiêu chí cùng nhau “win-win” và phát triển theo hướng bền vững lâu dài.

BAZAAR: Thực tế thì nền kinh tế đang còn khó khăn, người tiêu dùng vẫn phải “thắt lưng buộc bụng”, vậy kinh doanh mặt hàng cao cấp có nằm trong bài toán kinh tế không? 

Thủy Tiên: Ở Việt Nam, việc kinh doanh mặt hàng cao cấp thực sự chưa mang lại lợi nhuận tức thời cho nhà phân phối như chúng tôi, nhóm khách hàng tiêu thụ các mặt hàng này chỉ chiếm khoảng 1% dân số… Bên cạnh đó, thuế nhập khẩu cao, thị trường vẫn còn tồn tại những cạnh tranh không lành mạnh như hàng lậu, hàng xách tay… đã và đang làm chúng tôi rất đau đầu với bài toán lãi lỗ…

Nhưng với IPPG, kinh doanh các mặt hàng này ngoài việc góp phần vào sự phát triển của thời trang Việt Nam, chúng tôi còn muốn cho giới kinh doanh thời trang thế giới biết đến sự đổi mới của đất nước, đang sẵn sàng cho những tập đoàn, thương hiệu lớn đến đầu tư. Từ đó tạo công ăn việc làm, đóng góp ngân sách cho nhà nước, góp phần phát triển phân khúc du lịch cao cấp, giúp tăng nguồn thu ngoại tệ…

“Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, những phụ nữ hiện đại đều phải tăng tốc làm việc gấp đôi so với nam giới trên thương trường”

nu-doanh-nhan-thuy-tien

Áo khoác, Elie Saab (JACQUELINE). Hoa tai, Cartier

Tôi là một nữ doanh nhân “làm việc được” và may mắn có việc “để làm” 

BAZAAR: Chị đã thương lượng để Dolce & Gabbana về Việt Nam. Chị có nghĩ đây cũng là thương hiệu mũi nhọn trong thời điểm này?

Thủy Tiên: Hơn 7 năm trước, Dolce & Gabbana là một thương hiệu rất đình đám tại Việt Nam và đó là lợi thế cho chúng tôi. Tuy nhiên, đây cũng là một áp lực không nhỏ cho lần ra mắt sắp tới vào tháng 5–2017 của  IPPG. Vì vậy, chúng tôi đang cùng đội ngũ thiết kế và marketing của Dolce & Gabbana ráo riết lên kế hoạch “chào sân” thật ấn tượng. Chắc chắn giới mộ điệu thời trang Việt Nam sẽ bất ngờ với hàng loạt các yếu tố đẳng cấp chính gốc “DNA” Italy, từ hai nhà thiết kế lừng danh Dolce & Gabbana. Vào ngày 21–1 sắp tới, hãng sẽ mở cửa hàng pop-up trước khi ra mắt chính thức để khách hàng có thể mua sắm dịp trước Tết Nguyên đán.

BAZAAR: Trong giới thời trang, chồng chị – ông Johnathan Hạnh Nguyễn được gọi ưu ái là “vua hàng hiệu”, còn chị là “người phụ nữ thành công và quyền lực của thời trang cao cấp”. Chị nghĩ sao với danh xưng đó?

Thủy Tiên: Cảm ơn mọi người đã ưu ái, tôi chỉ thấy mình là một nữ doanh nhân “làm việc được” và may mắn có việc “để làm”. Tôi rất tâm đắc với những định nghĩa về thành công và quyền lực từ các nhân vật nổi tiếng: “Thành công không chỉ dựa trên hai thước đo là tiền bạc và quyền lực, mà còn dựa trên thước đo thứ ba, gồm 4 trụ cột: sức khỏe, trí tuệ, sự tìm tòi và cống hiến.Thành công còn ở sự bình an trong tâm trí, xuất phát từ chính cảm giác hài lòng khi biết mình đã và đang lao động hết mình để đạt được những thành quả xứng đáng, là sự đi lên của thất bại, đúc kết để vươn lên tiếp tục phát triển, là 1% của cảm hứng cùng sự may mắn và 99% của mồ hôi”.

Quyền lực được tạo ra từ tri thức và giá trị nhân văn sâu sắc của bản thân luôn trường tồn bền vững. Chinh phục thành công và tạo quyền lực đúng đắn là con đường không dễ để chinh phục với bất cứ ai. Với cá nhân tôi, hiện tại xin chưa dám nhận cụm từ “thành công và quyền lực”.  Tôi luôn không ngừng nỗ lực bồi bổ kiến thức, học hỏi các tiêu chí cũng như chuẩn mực nói trên. Tôi luôn phấn đấu rèn luyện để mỗi ngày tự hoàn thiện bản thân mình hơn nữa.

BAZAAR: Sau khi kết hôn với người chồng là doanh nhân thành đạt, nhiều phụ nữ sẽ chọn cho mình cuộc sống hưởng thụ nhưng chị lại chọn con đường dấn thân vào thương trường?

Thủy Tiên: Ông xã luôn ủng hộ quyết định của tôi. Nhưng vốn có tính tự lập từ nhỏ và cảm thấy mình có khả năng kinh doanh, làm ra của cải cho gia đình và đóng góp cho xã hội. Vì thế, tôi đã chọn con đường kinh doanh đến nay đã hơn 20 năm rồi! 

“Thành công là sự đi lên của thất bại, đúc kết để vươn lên tiếp tục phát triển, là 1% cảm hứng, may mắn và 99% mồ hôi”

nu-doanh-nhan-thuy-tien

Đầm, Elie Saab (JACQUELINE). Đồng hồ Serpenti, Bulgari

Nên xác định lại chuẩn mực về sức hút của nữ doanh nhân hiện đại

BAZAAR: Nhiều lần được vinh danh là nữ doanh nhân tiêu biểu của Việt Nam và khu vực châu Á, được bình chọn vào top 500 người có ảnh hưởng về thời trang trên thế giới. Chị là một tấm gương điển hình cho thế hệ “nữ doanh nhân thời hội nhập”. Chị có cảm nhận gì về những nỗ lực của mình đã được ghi nhận và đang truyền cảm hứng mạnh mẽ cho phụ nữ tự tin hơn trên thương trường?

Thủy Tiên:  Tôi cảm thấy vô cùng vinh dự và tự hào được đón nhận các danh hiệu cao quý của nhà nước, chính phủ, các ban ngành Việt Nam cũng như các tổ chức có uy tín trên thế giới. Được bình chọn cho các đóng góp xuất sắc trong kinh doanh, đặc biệt là ngành kinh doanh thời trang và công tác xã hội tại Việt Nam là thành quả lao động không chỉ của cá nhân tôi, mà còn của cả tập thể IPPG, dưới sự chỉ đạo của anh Johnathan Hạnh Nguyễn – chủ tịch tập đoàn. Các giải thưởng những năm gần đây được trao cho rất nhiều nữ CEO là một việc làm rất thiết thực của các cơ quan ban ngành, là động lực khuyến khích và tạo điều kiện cho các nữ doanh nhân như chúng tôi tự tin tỏa sáng. 

Tôi không dám nhận là người truyền cảm hứng mạnh mẽ cho nữ giới tự tin trên thương trường. Nhưng tôi có thể khẳng định rằng trong bối cảnh hội nhập, cá nhân tôi cũng như rất nhiều chị em phụ nữ cấp tiến khác luôn học hỏi, tự hoàn thiện bản thân từng ngày để có thể đột phá đi đầu, ngang bằng với nam giới trên thương trường cũng như trong nhiều lĩnh vực khác. 

BAZAAR: Nhiều người cho rằng một số nữ doanh nhân hiện đại dường như “tham vọng, hiếu thắng, có tinh thần cạnh tranh bất khả chiến bại, gay gắt trong kinh doanh lẫn tinh thần giành nữ quyền” mà vô hình chung lại làm giảm bớt sức hút của phái đẹp. Theo chị, liệu có phương pháp gì để cân bằng tất cả mọi thứ?

Thủy Tiên: Công bằng mà nói, trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của nền kinh tế thị trường hiện nay, những phụ nữ hiện đại khi tham gia kinh doanh trên thương trường đều phải tăng tốc làm việc gấp đôi nam giới, với nhiều áp lực công việc và gánh nặng lo toan gia đình. Tất nhiên, không thể tránh khỏi các đặc tính tham vọng, hiếu thắng và tinh thần cạnh tranh khốc liệt. Nhưng tôi nghĩ đây chính là những đặc tính vô cùng quý báu và cần thiết cho các nữ lãnh đạo để lèo lái doanh nghiệp. Tuy nhiên, họ vẫn giữ được nét đẹp và sức hút khi thể hiện các đặc tính đó bằng phong thái lãnh đạo duyên dáng và cách ứng xử khéo léo.

Chúng ta cũng nên xác định lại chuẩn mực về sức hút của nữ doanh nhân hiện đại. Sức hút ấy được toát lên từ tri thức, sự hiểu biết, phong thái tự tin từ lời nói đến hành động. Sự mạnh mẽ quyết đoán khiến họ luôn dũng cảm đối mặt để giải quyết những khó khăn. Sự thu hút còn thể hiện ở tấm lòng bao dung chia sẻ, phong cách ăn mặc chỉn chu, thanh lịch và phù hợp trong mọi hoàn cảnh.

BAZAAR: Theo chị, nữ doanh nhân sẽ đẹp nhất khi nào? Là một doanh nhân bận rộn, chị có bí quyết gì để cân bằng giữa công việc và chăm sóc gia đình?

Thủy Tiên: Một nữ doanh nhân sẽ đẹp nhất khi họ biết thu xếp thời gian một cách thông minh trong quỹ thời gian hạn hẹp của mình, để trở về tổ ấm thực hiện bổn phận thiêng liêng làm vợ, làm mẹ. Chuẩn bị những bữa ăn ngon, dạy dỗ con cái, lắng nghe và chia sẻ với các thành viên trong gia đình về công việc cũng như cuộc sống. Trong hơn 20 năm lèo lái tập đoàn IPPG, tôi vẫn luôn chọn phương pháp phân quyền hợp lý đúng người đúng việc, để bản thân có thêm quỹ thời gian cho việc chăm sóc và quan tâm đến từng thành viên trong gia đình.

hbzvietnam_msthuytien4

Đầm, Marchesa (JACQUELINE). Hoa tai Diva, Bulgari

“Suốt 30 năm qua, IPPG liên tục tham gia các hoạt động xã hội từ thiện như xây dựng nhà tình nghĩa, trường học cho các em học sinh, nhà ở cho các thầy cô giáo tại vùng sâu vùng xa và biển đảo… Hiện tại, chúng tôi vẫn đang và sẽ tiếp tục kêu gọi đóng góp, đồng hành với các quỹ từ thiện uy tín trong nước, như một sự tri ân đối với cộng đồng và xã hội”.

Thời trang có thể thay đổi nhưng phong cách cá nhân thì bất diệt 

BAZAAR: Gần đây chị vừa giới thiệu đến giới thời trang cửa hàng đa thương hiệu Jacqueline, ý tưởng bắt đầu từ đâu để chị thương thảo với các nhãn hiệu?

Thủy Tiên: Tại Jacqueline, các tín đồ thời trang sẽ có nhiều lựa chọn với các sản phẩm độc đáo của hơn 20 thương hiệu đẳng cấp: Elie Saab, Zuhair Murad, Balmain, Jimmy Choo, Marchesa, Oscar de la Renta… Với tên gọi lấy cảm hứng từ biểu tượng phong cách đệ nhất phu nhân Mỹ – Jacqueline Kennedy Onassis, người phụ nữ đáng ngưỡng mộ của thế kỷ 20. Jacqueline được xây dựng theo hình mẫu người phụ nữ có gu thẩm mỹ độc đáo và cuộc sống tự chủ, sự nghiệp thành đạt, luôn mong muốn mình được đẹp và tinh tế nhất trong mọi hoàn cảnh.

Với hai cửa hàng sang trọng tại Tràng Tiền Plaza, Hà Nội và Rex Arcade, Tp. HCM, tôi mong rằng đây sẽ là luồng gió mới cho ngành kinh doanh thời trang đẳng cấp đa thương hiệu tại Việt Nam. Điều quan trọng hơn hết là các “thượng đế” của chúng tôi sẽ rất hài lòng về giá cả cũng như phong cách phục vụ.

BAZAAR: Chị có thể chia sẻ quan điểm của mình về thời trang dành cho phái đẹp nói chung và phái đẹp độ tuổi tứ tuần nói riêng?

Thủy Tiên: Mỗi phụ nữ sẽ có quan niệm về cái đẹp và hình tượng mà mình muốn hướng đến. Riêng tôi rất tâm đắc câu nói của Coco Chanel: “Thời trang có thể thay đổi nhưng phong cách thì bất diệt”. Vì vậy, theo tôi, tạo phong cách riêng biệt phù hợp với hoàn cảnh là một sự lựa chọn hoàn hảo cho mỗi phụ nữ dù ở bất cứ lứa tuổi nào.

BAZAAR: Xin cảm ơn chị về cuộc trò chuyện thú vị này. Chúc chị thành công và mãi tươi trẻ.

Ảnh: JUSTIN PHẠM – Fashion Director: SARAH NGUYỄN

Stylist: EMIL VY, NOÉMIE FOURMEAU

Trang điểm và làm tóc: HÙNG MAX – Trợ lý: PHONG PHẠM

Bài: LƯƠNG TRỌNG NGHĨA

Tạp chí Harper’s Bazaar Việt Nam số tháng 2/2017

Đừng bỏ qua:

Bình luận