COCO ROCHA – nàng Xuân lãng mạn trong thiết kế của PHUONG MY

Coco Rocha – gương mặt trang bìa cho số báo đầu năm 2017 của Harper’s Bazaar Việt Nam, là cái tên không xa lạ với những ai đam mê và theo dõi thời trang. Ở Coco toát ra một nghị lực phi thường và nguồn năng lượng không ngừng nghỉ trong bất kỳ vai trò nào mà cô đảm nhận. Hãy cùng khám phá cuộc trò chuyện đầy thú vị và cảm hứng giữa Coco cùng Bazaar để hiểu thêm về nàng người mẫu đa tài, đa năng này

hbz_coverinterview

Coco Rocha – gương mặt trang bìa cho số báo đầu năm 2017 của Harper’s Bazaar Việt Nam, là cái tên không xa lạ với những ai đam mê và theo dõi thời trang. Lý do khiến mọi người dành niềm mến mộ cho siêu mẫu 28 tuổi này không chỉ nằm ở vẻ ngoài xuất thần, hay khả năng biến hóa đa dạng và uyển chuyển trong các bộ ảnh kinh điển, mà còn vì lòng đam mê, nhiệt huyết với công việc, gia đình và cuộc sống sau gần 15 năm kinh nghiệm trong nghề.

Ở Coco toát ra một nghị lực phi thường và nguồn năng lượng không ngừng nghỉ trong bất kỳ vai trò nào mà cô đảm nhận, dù đó là cương vị Giám đốc tại công ty quản lý và đào tạo người mẫu Nomad – dìu dắt và định hướng sự nghiệp cho các người mẫu trẻ, hay đơn thuần là một người vợ, người mẹ mang trong mình tình yêu vô bờ bến cho gia đình. Cô là tấm gương mẫu mực cho việc một người mẫu làm nhiều hơn những gì được kỳ vọng, dám bứt phá và theo đuổi những thử thách kinh doanh bên lề. Hãy cùng khám phá cuộc trò chuyện đầy thú vị và cảm hứng giữa Coco cùng Bazaar để hiểu thêm về nàng người mẫu đa tài, đa năng này.

1Bazaar: Được biết đến là người có niềm yêu thích đặc biệt với công nghệ, gần đây có món “đồ chơi” nào thu hút chị không?

Coco Rocha: Hiện tôi đang “nghịch” chiếc điện thoại Pixel mà Google mới trình làng. Nó được trang bị ống kính tuyệt vời cùng dung lượng hình ảnh và video vô hạn nhờ lưu trữ qua mạng, vốn khá là hữu ích vì tôi luôn ghi lại vô vàn khoảnh khắc đáng nhớ của cô con gái bé bỏng Ioni.

Bazaar: Giữa sách báo in và thiết bị đọc điện tử, chị ưa dùng phương tiện nào hơn?

Coco Rocha: Tôi vẫn thích cảm giác được cầm một cuốn sách trong tay, nhưng xét về mặt tiện ích thì không gì sánh bằng việc đọc từ điện thoại hay iPad trên một chuyến bay, hay trong lúc di chuyển trên đường.    

Bazaar: Liệu có không sự khác biệt khi chị tạo dáng trước ống kính trong vai trò người mẫu so với lúc chụp ảnh trong đời thường?

Coco Rocha: Tôi thích câu hỏi này của bạn! Những lúc chụp ảnh cùng các cô bạn của mình, tôi sẽ không cố tạo dáng theo cung cách “haute couture”! Tôi luôn thích có được những tấm hình vui vẻ, ngộ nghĩnh như bất kỳ ai.

Bazaar: Chị có bao giờ cảm thấy bị “khớp” mỗi khi chụp những bộ ảnh thời trang?

Coco Rocha: Không đâu, vì nó đã trở thành bản năng tự nhiên của tôi rồi. Nếu muốn tạo ra một tấm hình tràn đầy năng lượng và cảm xúc, bạn cần gạt đi cảm giác thiếu tự tin và hòa mình trong khoảnh khắc với nhiếp ảnh gia. Tôi không quan tâm nếu có ai cười nhạo mình trên studio, mà sẽ nỗ lực hết mình để có được bức ảnh như mong muốn.

Bazaar: Có bao giờ chị rơi nước mắt trong một buổi chụp hình chưa?

Coco Rocha: Hãy xem nào, tôi là một người phụ nữ và đã có 15 năm làm nghề người mẫu, hẳn bạn đã đoán được câu trả lời rồi nhỉ?

2Bazaar: Với nhiều thành quả đã đạt được trong sự nghiệp, còn những mục tiêu nào mà chị muốn thực hiện trong tương lai?

Coco Rocha:  Tôi muốn tiếp tục học hỏi và trau dồi bản thân ở bất kỳ vai trò nào mà mình đảm nhận, dù đó là công việc người mẫu, thiết kế, dẫn dắt các tài năng trẻ tại công ty người mẫu Nomad, hay nuôi dạy con gái và là một người vợ. Mục tiêu của tôi luôn muốn trở nên tốt hơn trong đam mê và tình yêu, cũng như có được niềm vui từ đó.

Bazaar: Chị có ý định thử sức ở lĩnh vực ca hát hay diễn xuất không?

Coco Rocha: Tôi không giỏi ca hát, nhưng sẽ luôn sẵn sàng đón nhận và thử nghiệm những thứ mới. Khi có bước đệm đầu tiên cho sự nghiệp người mẫu, tôi xem nó là một công việc nghiêm túc. Tôi luôn nỗ lực để trở nên thành thạo và chuyên nghiệp trong nghề. Đôi khi tôi thấy mình như một sinh viên đại học, vẫn luôn hứng thú trong việc quan sát và học hỏi về những khía cạnh khác nhau trong ngành, dù đó là cách nhiếp ảnh gia chuẩn bị cho một buổi chụp hình hay nhà thiết kế chọn lựa chất liệu vải cho bộ sưu tập của họ.

Bazaar: Nếu có cơ hội quay lại trường, chị sẽ theo học ngành gì?

Coco Rocha: Tôi nghĩ mình sẽ chọn ngành múa, vốn là đam mê từ thuở bé của tôi. Ở tuổi 14, tôi được phát hiện tại một cuộc thi múa Ai-len. Nếu sự nghiệp người mẫu của tôi khi ấy không thành công, tôi nghĩ mình đã trở thành giảng viên múa.

4

“Thường gắn với những hình ảnh cá tính và mạnh mẽ, Coco hết sức thích thú với tạo hình mới qua bộ ảnh này của Harper’s Bazaar”

Bazaar: Chị cảm thấy thế nào khi được xem là một biểu tượng trong ngành thời trang?

Coco Rocha: Mỗi lần nghe đến nó tôi cảm thấy vinh dự, nhưng đồng thời tôi nghĩ mình vẫn còn rất nhiều điều phải làm và phấn đấu.

Bazaar: Làm cách nào để chị có được sự cân bằng giữa sự nghiệp và gia đình?

Coco Rocha: Đó là điều không hề dễ dàng, khi tất cả chúng ta đều chỉ có 24 tiếng một ngày. Tôi và chồng, anh James, cùng làm chung nhiều dự án nên cả hai luôn ở cạnh nhau. Tôi cảm thấy may mắn, nhưng đôi khi thật khó để cả hai ngừng bàn chuyện công việc. Với Ioni, ưu tiên của tôi là cả gia đình cùng nhau đi du lịch và tận hưởng cuộc sống. Theo tôi, việc cân bằng giữa công việc và gia đình là quá trình cần sự điều chỉnh liên tục.

Bazaar: Chị có bao giờ sợ thất bại?

Coco Rocha: Tôi luôn nỗ lực hết mình và sẵn sàng đón nhận thất bại! Ta không nên cảm thấy xấu hổ về điều đó, vì ít nhất bạn đã dám thử, dám làm. Đôi khi chính nỗi sợ thất bại sẽ khiến ta không làm được những điều phi thường.

Bazaar: Đâu là lý do khiến chị gia nhập đội ngũ quản lý ở Nomad?

Coco Rocha: Nhiều năm qua tôi luôn dìu dắt các người mẫu trẻ mỗi khi họ tìm đến mình, từ việc hướng dẫn Kendall Jenner tạo dáng đến gợi ý cho Karlie Kloss mở tài khoản Instagram. Tôi nhận thấy mình có được niềm vui trong vai trò làm “chị cả” cho họ. Đội ngũ ở Nomad là những nhà quản lý và agent mà tôi đã quen, tin tưởng, trân trọng xuyên suốt sự nghiệp. Nên với cơ hội này, tôi tin rằng cả hai bên sẽ gây dựng được một công ty quản lý mà bất kỳ ai tham gia sẽ nhận được những giá trị quý báu.

Bazaar: Theo quan sát của chị, ngành người mẫu đã thay đổi ra sao trong 10 năm qua?

Coco Rocha: Điều thú vị khi tôi mới gia nhập ngành này 14 năm trước, mọi người vẫn chuyên dùng máy phim cho các bộ ảnh thời trang. Nhiếp ảnh số chưa thực sự được xem trọng, cũng như mạng xã hội vẫn chưa hề thông dụng như hiện nay. Đồng thời, thế hệ siêu mẫu của thập niên 90 cũng gặp phải sự chỉ trích đáng kể, vì các nhà thiết kế cảm thấy họ thu hút quá nhiều ánh hào quang cho bản thân, khiến công chúng không chú ý đến các mẫu thiết kế. Hệ quả tiếp nối là sự trỗi dậy của làn sóng người mẫu mang vẻ ngoài như nhau, thiếu cá tính, dễ dàng bị thay thế và không để lại ấn tượng sâu đậm. Nhưng mọi thứ đều chuyển động xoay vòng. Ngày nay, tôi nhận thấy cán cân đã có sự cân bằng. Kèm theo đó, sự phát triển của mạng xã hội đã tạo nhiều cơ hội hơn cho các người mẫu. Đây là điều tôi đề cao và trân trọng.

Bazaar: Tại sao chị lại tập trung phát triển thị trường châu Á? Đâu là những trở ngại mà người mẫu châu Á phải đối mặt ở phương Tây?

Coco Rocha: Mục tiêu chủ lực của Nomad là đem đến sự đa dạng cho thị trường thời trang thế giới. Ngày nay, khi thế giới ngày một rộng mở từ Đông sang Tây, các nhà thiết kế phương Tây đang nỗ lực chinh phục thị trường châu Á, khiến nhu cầu sử dụng người mẫu Á Đông ngày một dâng cao, đến mức bão hòa trong vài năm trở lại đây. Vậy nên, để có thể bức phá, thế hệ người mẫu châu Á mới cần vượt trội không chỉ ở vẻ ngoài, mà còn ở cá tính, cách thể hiện bản thân và thu hút lượng theo dõi trên mạng xã hội. Chính những yếu tố trên sẽ giúp họ nổi bật hơn so với đồng nghiệp cùng trang lứa.     

5Bazaar: Đâu là những phẩm chất chị tìm kiếm ở một người mẫu?

Coco Rocha: Một người mẫu giỏi cần có tác phong chuyên nghiệp và sẵn sàng làm việc chăm chỉ. Cô ấy nên nhận thức được những góc cạnh của mình, nắm bắt tốt hướng đánh sáng, và là nguồn cảm hứng cho nhiếp ảnh gia và người xem. Một người mẫu giỏi là người hiểu rõ chính mình, cũng như xác định được những giá trị riêng của bản thân. Dù cho có rất nhiều áp lực đè nặng khiến người mẫu phải thỏa hiệp, tôi nhận thấy tính chính trực sẽ luôn được đền đáp. Đồng thời, cô ấy cần có bản lĩnh vì nguy cơ phải đối mặt với nhiều luồng ý kiến trong xã hội ngày nay, đặc biệt là ở trên thế giới mạng.

Bazaar: Chị có nhận thấy mình có quyền tự do sáng tạo hơn sau nhiều năm trong nghề?

Coco Rocha: Tất nhiên là có, nhưng tôi cũng nhận thức được sâu sắc hơn cá tính sáng tạo của bản thân và những giá trị mà tôi muốn đạt được ở mỗi dự án. Nếu ai đó cho tôi toàn quyền sáng tạo tại một buổi chụp hình lúc tôi mới 15 tuổi, mọi thứ ắt hẳn sẽ đổ vỡ mất!

Bazaar: Chị mất một quá trình dài để tìm được tiếng nói của riêng mình?

Coco Rocha: Khi mới bắt đầu sự nghiệp, có những lúc tôi cảm thấy mình không hề có tiếng nói trong nghề. Đôi khi tôi tự nhủ, và cũng được khuyên rằng, nếu cứ trung thành với những nguyên tắc của riêng mình, tôi sẽ khó có cơ hội thành công trong giới thời trang. Tôi nghĩ mạng xã hội đã giúp tôi thấy rằng tiếng nói của mình có trọng lượng, và có nhiều người quan tâm đến những gì tôi chia sẻ.

Bazaar: Có lời khuyên gì chị dành cho các người mẫu trẻ?

Coco Rocha: Người mẫu là một nghề đòi hỏi sự tập trung và tính chuyên nghiệp cao, chứ không đơn thuần là để phô trương bản thân. Bạn cần đầu tư nghiêm túc nếu muốn theo đuổi công việc này!

Bazaar: Cảm ơn Coco và chúc chị năm mới hạnh phúc bên gia đình.

6

“Bạn không thể nào làm hài lòng mọi người, nên hãy dành thời gian và công sức để thỏa mãn chính mình”

Photographer: Zhang Jingna. Stylist: Phuong My. Makeup: Tatyana Harkoff.

Hair: Linh Nguyen. Manicurist: Nori. Bài: Quyên Hoàng

Trợ lý photographer: Tobias Kwan, Sheridan Telford, Pavlo Terekhov.

Trợ lý stylist: Suchitra Agrawal.

Photographer hậu trường: Tobias Kwan

Tạp chí Harper’s Bazaar số tháng 1/2017

Đừng bỏ qua:

Bình luận