PHỎNG VẤN ĐỘC QUYỀN DOANH NHÂN MAI SON: “THỜI TRANG QUAN TRỌNG NHẤT LÀ THẦN THÁI”

Phụ nữ Việt Nam cũng có thể diện đẹp như phụ nữ những nơi kinh đô thời trang thế giới, tại sao không?

Chân dung bà chủ tập đoàn bán lẻ thời trang Maison

Chân dung bà chủ tập đoàn bán lẻ thời trang Maison

Đó là câu hỏi hơn mười mấy năm trước Mai Son tự đặt ra, và đã tự tìm câu trả lời khi tiên phong làm người kinh doanh đưa các thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới về Việt Nam.

Một ngày tháng ba, bà chủ của tập đoàn bán lẻ thời trang Maison đã hẹn cà-phê cùng Bazaar. Trong chiếc đầm tea-length màu cam pastel ngọt ngào, dáng đi thanh thoát như hạc, nữ doanh nhân toát lên vẻ đẹp của sự đơn giản, sang trọng, quyền lực. Thong thả nhấp tách trà nóng, chị hướng ánh nhìn lên cao. Có cảm giác đó là ánh mắt của một chim đầu đàn có tầm nhìn quán xuyến.

Hy vọng về những the best of Việt Nam

Tầm mắt ấy đã nhìn thấy một con đường phía trước chưa ai khai mở cho kinh doanh thời trang hàng hiệu ở Việt Nam.

Với chị, thời trang là sự đam mê và cảm nhận được cái đẹp của nó. Chị kinh doanh bắt đầu từ chính sở thích của mình và sự thách thức đưa thời trang thế giới đến với phụ nữ Việt Nam. Đến nay, sau gần 15 năm kinh doanh, chị tạo dựng được một đế chế riêng, tập đoàn bán lẻ thời trang Maison, đơn vị kinh doanh nhượng quyền hơn 20 thương hiệu thời trang nổi tiếng từ Mango, Topshop, Christian Louboutin, Karen Millen… Trên bàn thương lượng, đối tác nhận xét chị là tough negotiator (người thương lượng cứng cựa). Ở nhà, ở công ty, chị là người mẹ quán xuyến, người sếp khó tính. Còn với khách hàng, chị là nàng dâu rất đẹp. Làm thời trang với chị cũng không khác gì làm dâu trăm họ, phải biết cách chinh phục “thượng đế” của mình.

113-BZ000_TalkingPoints_Maison_4_16-output

Với khách hàng, chị là nàng dâu rất đẹp

Nhìn sâu vào đôi mắt đẹp màu nâu khói của chị, bạn sẽ bắt gặp một Mai Son thông minh, sắc sảo nhưng cũng rất mơ mộng, dịu dàng. Chị bảo mình không hề cảm thấy khó chịu trước những người ăn mặc lỗi thời trang, dù đó là người bình thường hay người nổi tiếng. Thay vào đó, chị thông cảm với họ và thấy cần phát triển ngành kinh doanh bán lẻ để nâng tầm thị hiếu và phục vụ nhu cầu thời trang của số đông.

Phải thực sự sống và thở trong bầu không khí thời trang mới có thể tạo cho mình gu thẩm mỹ tinh tế và nắm bắt tốt xu hướng. Đó cũng là lý do chị năng đi lại những kinh đô thời trang của thế giới như London, Milan, Paris… Ở đó không chỉ có những cửa hàng, show trình diễn thời trang đình đám mà “ngay cả người dân cũng ăn mặc rất đẹp”, chị Mai Son cười, ánh mắt lấp lánh niềm say mê.

Bà chủ tập đoàn Maison hiện đang bận rộn cho việc ra mắt đồng loạt hơn 20 cửa hàng mới tại Sài Gòn Centre. Theo lời chị là “Layout đẹp lắm. Hy vọng đây là một trong những “the best” của Việt Nam. Rất hứa hẹn”.

Dáng vẻ thanh thoát, từ tốn của chị ngay trong lúc cao điểm công việc khiến tôi hình dung một Mai Son trong tư thế nhẹ nhàng, thong thả tận hưởng đường bơi chị yêu thích. Chị làm người đối diện bật cười khi thú nhận tính cách mạnh của mình: “Tôi rất thể thao. Khi bơi, tôi chỉ toàn bơi sải”.

Chia sẻ về trang phục dành cho bộ ảnh chụp cho Harper’s Bazaar đợt này, chị Mai Son tiết lộ “Có những bộ đồ may ở Việt Nam, và không có bộ nào thuộc các nhãn hàng của mình cả”. Chị cho biết trang phục do chính cô bạn gái thân của chị tự may, tự bán, tự phối cho chị và chị rất thích. Cô ấy là một chuyên viên ngân hàng cao cấp và chỉ may số ít để bán cho người quen.

– Nếu không kinh doanh thời trang, chị sẽ làm gì?

– Đi bán phở! Chị cười thật tươi. Nụ cười của sự tự do làm điều mình yêu thích.

114-BZ000_TalkingPoints_Maison_4_16-output

Bà chủ tập đoàn Maison hiện đang bận rộn cho việc ra mắt đồng loạt hơn 20 cửa hàng mới tại Sài Gòn Centre

BAZAAR (BZ): Ngoài việc sắp ra mắt hơn 20 cửa hàng ở Saigon Centre, hình như chị cũng sẽ nhập về thương hiệu thời trang mới? Chị có quá lạc quan không?

MAi son (MS): Đúng vậy. Theo tôi, kinh tế của mình đang phát triển tốt với mức GDP tăng 6,5%. Đó là điểm chủ đạo để đầu tư vào thị trường đại chúng. Trong kinh doanh, lúc nào tôi cũng cố gắng làm hết sức mình.

BZ: Cảm giác nhập về thương hiệu Carolina Herrera lần này chắc hẳn khác với cảm giác nhập về Mango – thương hiệu đầu tiên mà chị chọn?

MS: Lần đàm phán đầu tiên vớI Mango năm 2003 thì khác chứ. Lúc đó, mình phải gặp đối tác rất nhiều lần để họ tìm hiểu, kiểm tra thông tin, đánh giá khả năng của mình. Sau đó thì mọi việc mới ổn. Lần này với Carolina Herrera, người ta biết bề dày lịch sử và cơ sở, tiềm lực của mình nên việc đàm phán diễn ra khá nhanh.

BZ: Chị có định ngày nào đó sẽ lấn sân sang lĩnh vực thiết kế?

MS: Không đâu. Tôi nghĩ ông trời không cho ai tất cả. Khi mình có đầu óc sáng tạo trong kinh doanh của một thương nhân rồi thì khó mà có thêm đầu óc sáng tạo trong nghệ thuật của một nhà thiết kế. Dù tôi biết mặc đẹp, yêu cái đẹp và đam mê thời trang nhưng tôi vẫn thiên về công việc kinh doanh, thương mại hơn.

BZ: Có một số nhà thiết kế trẻ của Việt Nam tài năng trong việc thiết kế nhưng lại thiếu khả năng xây dựng thương hiệu. Chị có nghĩ mình sẽ hỗ trợ các bạn về mặt thương mại không?

MS: Tôi thích ý tưởng này. Có thể một ngày nào đó tôi sẽ làm điều đó. Còn bây giờ thì chưa phải lúc vì tôi cũng đang quá bận rộn với những dự án của mình. Mặt khác, cũng phải có thời gian cho các bạn tập làm, tập thấm thía với những kinh nghiệm mình đã trải cái đã. Lúc đó thì việc hợp tác nếu có sẽ thuận lợi hơn. Cũng phải thành thật mà nói rằng người Việt Nam mình ai cũng thích làm chủ. Do đó, nếu họ chưa từng thất bại thì khó mà nói chuyện với họ lắm! (cười).

BZ: Gần 15 năm theo đuổi ngành công nghiệp thời trang, điều thú vị nhất hoặc thách thức nhất với chị là…?

MS: Điều thú vị là mình thường xuyên đi nước ngoài để học hỏi và trao đổi kinh nghiệm về ngành thời trang. Còn điều thách thức là chọn bộ sưu tập nào phù hợp nhất với khách hàng Việt Nam.

115-BZ000_TalkingPoints_Maison_4_16-output

Mai Son cho biết: “Tôi thích mặc đồ cá tính, fashion, phá cách”

BZ: Kinh doanh với ngần ấy thương hiệu, chị sâu sát với công việc như một buyer sao?

MS: Công ty mình có bộ phận buyer theo team đối với từng thương hiệu. Buyer là người vừa sáng tạo, vừa có mắt thẩm mỹ, có xu hướng về thời trang, Người đó là quan trọng lắm. Thông thường với các nhãn hàng, mình chọn bộ sưu tập phù hợp và chỉ lấy 60, 70% bộ sưu tập, chọn những mẫu nào được người Việt Nam yêu chuộng nhất. Mình vẫn để mắt tới khâu chọn lựa này nhưng công việc của một CEO là quản lý tổng thể, quyết định chiến lược. Maison có chuyên gia thường xuyên huấn luyện đội ngũ. Làm việc trong ngành này, phải hiểu ngành bán lẻ và người tiêu dùng.

BZ: Chị có hay ôm việc về nhà?

MS: Không hề. Ở nhà là thời gian tôi dành trọn cho gia đình. Chơi với con, đọc sách cũng là lúc tôi thư giãn nhất. Khoảng 9-10 giờ tối là tôi đi ngủ cùng lúc với con rồi.

BZ: Được biết chị có hai con, bé gái 11 tuổi, bé trai 10 tuổi. Bé gái có bộc lộ niềm say mê đặc biệt với thời trang?

MS: Bé thích vẽ, thường tự chọn trang phục cho mình và cũng không chọn đồ bánh bèo đâu (cười).

BZ: Có thể thấy chị chọn lựa nhãn hàng rất bao quát, chẳng hạn mua bộ trang phục này của Mango thì có thể ghé qua Charles & Keith lựa đôi giày phù hợp. Một số thương hiệu của chị mang về giá còn rẻ hơn so với khi mua bên Singapore, ví dụ như Topshop.

MS: Thông thường sản phẩm ở các nước nhập về thì giá cao hơn ở công ty mẹ khoảng 15, 20%. Tôi thấy nếu cân đối được một chút về tài chính thì không quá tham lam. Ở ngành bán lẻ, sự lan tỏa là quan trọng. Mặt khác, tôi thường chỉ chọn dòng sản phẩm mass (đại chúng) và high-end (cao cấp) chứ không quá luxury (xa xỉ).

BZ: Chị nghiện thời trang ở mức độ nào?

MS: Tôi có nghiện đấy! Tôi thích mặc đồ cá tính, fashion, phá cách. Sở thích như thế đôi khi hơi làm khó mình. Thỉnh thoảng tôi vẫn vác về những thứ quá sức của mình như những món runway chỉ dành cho các cô nàng chân dài. Bộ đấy chân dài hơn, eo nhỏ hơn, ngực to hơn sẽ mặc đẹp. Tuy nhiên, không nhất thiết phải quá cao và không nên quá tự ti khi mình quá bé. Quan trọng là thần thái, tự tin.

BZ: Điều gì đã mang lại cho chị thành công như ngày hôm nay, tài năng kinh doanh của một nữ doanh nhân hay là cảm quan của một phụ nữ yêu cái đẹp?

MS: Là sự đam mê trong công việc và không ngừng học hỏi!

BZ: Cảm ơn chị! Chúc chị thành công hơn nữa và vẫn luôn là một người tình đẹp – nàng dâu đẹp của ngành thời trang.

***

Bài: Yến Lê
Ảnh: Bobby Nguyễn
Make Up: Tuấn Nguyễn

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm