Trần Bích Hường và sứ mệnh làm đẹp thông minh cho phụ nữ Việt

Rất nhiều người đang theo đuổi trào lưu startup (khởi nghiệp) nhưng số lượng thành công đếm trên đầu ngón tay. Nhưng tôi tin chị Trần Bích Hường sẽ sớm thành công vì chiến lược kinh doanh thông thái

Chân dung chị Trần Bích Hường, Founder/CEO của trang EPOMi.com

Buổi chiều mưa tầm tã tháng 12 không ngăn được cuộc hẹn gặp của tôi với chị Trần Bích Hường (Hường Trần), người sáng lập website làm đẹp EPOMi. Dù đây đã là lần gặp thứ ba nhưng tôi vẫn cứ có cảm giác muốn tìm hiểu thêm về người phụ nữ này bởi chị mang lại cho tôi nhiều cảm giác thú vị. Nhìn qua ô cửa sổ, chị Hường trong bộ đầm lụa màu xanh biển pha trắng, môi đỏ hồng, rảo bước trên đôi giày màu nude tôn đôi chân thon trắng, mái tóc đen dầy uốn xoăn nhẹ bay theo gió, cầm dù bước qua quán cà-phê. Khoảnh khắc này, trong đầu tôi bỗng réo rắt giai điệu bài hát: Pretty woman, walking down the street. Pretty woman, the kind I like to meet…

Quả vậy, ngồi trước mặt tôi là người phụ nữ vừa khả ái vừa có cách nói chuyện thông minh đầy thu hút. Chị nở nụ cười rất tươi và bắt đầu order loại nước ép yêu thích từ cà rốt cam táo mà chị gọi là Beauty Booster. Chị nháy mắt: “Cà rốt đứng đầu trong các loại trái cây và rau củ chứa beta caroten, vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A làm sáng mắt, hơn nữa beta caroten còn giúp chống lão hóa hữu hiệu lắm”. Chẳng trách chị tốt nghiệp chuyên ngành Healthcare Management của đại học danh tiếng Duke thuộc top trường Ivy League ở bờ đông nước Mỹ, và sau đó là học ở Pháp. Tôi có cảm giác từng sự chọn lựa của chị đều được cân nhắc kỹ lưỡng nhờ vốn kiến thức phong phú và các trải nghiệm chị dung nạp trong quá trình du học ở Tây phương.

Được hỏi về việc từ chối làm việc cho các tập đoàn lớn ở Mỹ hay Châu Âu sau khi tốt nghiệp MBA, chị lý giải: “Việt Nam có nhiều cơ hội để khởi nghiệp, làm chủ và tạo ra sân chơi riêng. Do đó, Hường quyết định tự lập ra doanh nghiệp riêng của mình ngay tại quê hương, triển khai nhiều ý tưởng thú vị, đột phá và tiên phong ở thị trường trẻ đầy hấp dẫn này”. Hiện, chị đã bắt đầu dự án về trang web EPOMi hướng đến việc làm đẹp thông minh cho phụ nữ Việt được một năm và nhận được phản hồi tích cực.

EPOMi, trang web mà tôi đề cập trên đây, khởi nguồn từ ý tưởng mỗi phụ nữ đều có thể tự chăm dưỡng dung nhan khi có vốn kiến thức và kỹ năng cơ bản. Chị dẫn giải nhiều trang báo trên mạng đề cập đến vấn đề làm đẹp, dưỡng da, trang điểm của phụ nữ, nhưng thường là kinh nghiệm truyền tai hoặc dẫn dịch từ tài liệu nước ngoài mà không có nguồn kiểm chứng khoa học. Trong khi đó, nhu cầu được tìm hiểu, tư vấn theo từng loại da của các chị em lại vô cùng lớn.

EPOMi nghĩa là Empower Me, giúp phụ nữ Việt nâng cao kiến thức, kỹ năng làm đẹp để tự phát huy vẻ đẹp cá nhân

EPOMi nghĩa là Empower Me, giúp phụ nữ Việt nâng cao kiến thức, kỹ năng làm đẹp để tự phát huy vẻ đẹp cá nhân

EPOMi mang sứ mệnh giúp các Eva “Hiểu đúng – Chọn đúng – Dùng đúng”. “Hiểu đúng” về bản chất da và phong cách làm đẹp của riêng mình, “chọn đúng” loại mỹ phẩm phù hợp, “dùng đúng” để chúng mang lại hiệu quả tối ưu nhất là chuyện mà không phải ai cũng thể nắm rõ. Bằng vốn kiến thức chuyên ngành Beauty & Healthcare, chị Hường đã chắt lọc, tạo ra “kho tàng” bài viết chuyên sâu mà dễ ứng dụng để hướng dẫn chị em thực hiện được ba tiêu chí này. Chị còn tạo ra kênh tư vấn riêng cho từng người truy cập bởi nhiều chị em cần chia sẻ về mỗi vấn đề của riêng họ. Cứ thế, trang web của chị Hường càng lúc càng nhân rộng mô hình cũng như khối lượng công việc và nhân sự. Nhiều lúc nhìn lại hành trình một năm vừa làm vừa điều chỉnh cho EPOMi, chị cứ ngỡ như mới ngày hôm qua, bởi ngày nào cũng gặp những vấn đề mới, tìm cách giải đáp những thắc mắc mới từ người dùng

BAZAAR: Đến một thời gian nữa, khi trang web của chị phát triển tốt hơn, chị làm sao để cân bằng giữa tính khách quan của bài viết và yêu cầu từ các nhãn hàng?

Chị Hường Trần (H.T): Tôi sẽ chọn tính chân thật của bài viết, ưu tiên các sản phẩm thực sự có hiệu quả và nhu cầu thật của độc giả, bởi nền tảng để EPOMi ra đời là các bài viết được thẩm định bởi các bác sĩ, chuyên gia da liễu, chuyên gia về mỹ phẩm và làm đẹp cùng với sự đóng góp tự nguyện của các bạn người Việt có nhiều kinh nghiệm làm đẹp đang sinh sống ở các kinh đô làm đẹp trên thế giới. Nếu đặt lợi ích từ các nhãn hàng lên hàng đầu, EPOMi không thể tồn tại lâu dài. Độc giả và khách hàng của chúng tôi là những người thông minh, họ biết cách chọn lựa tham khảo những bài viết thông minh và những sản phẩm hiệu quả cao. Nếu chúng tôi đưa ra lời tư vấn không khách quan, họ sẽ quay lưng lại.

BAZAAR: Chị highlight rất đậm chữ “thông minh” trong sứ mệnh của EPOMi, Chị định nghĩa thế nào về tính từ này?

H.T: Tất nhiên thông minh có nghĩa là bạn phải dựa trên nền tảng là sự hiểu biết về một vấn đề. Tôi muốn đề cập đến những phụ nữ cấp tiến, nắm rõ bản thân mình là ai, cần gì và tìm được điều gì để đáp ứng nhu cầu đó. Họ sẽ không bị ảnh hưởng bởi số đông mà luôn có chính kiến của riêng mình. Một người phụ nữ thông minh chắc chắn biết chọn lọc những gì tinh túy và phù hợp với bản thân. Tôi tin rằng mọi chị em khi tìm đến giải pháp làm đẹp do EPOMi cung cấp đều đồng cảm với sứ mệnh cung cấp những kiến thức khoa học và kỹ năng chăm sóc da, trang điểm phù hợp với tố chất làn da của họ, với bản sắc riêng trên khuôn mặt họ.

BAZAAR: Nếu như vậy, người lập ra EPOMi phải rất sắc sảo?

H.T: Tôi biết rõ ưu điểm của mình và biết cách phát huy chúng. Tuy nhiên, để có thể tạo dựng được một giải pháp làm đẹp thông minh cho người Việt, thông qua việc xây dưng kho tàng kiến thức chính thống mang tính áp dụng cao và chọn ra các sản phẩm chất lượng, một mình tôi khó có thể làm nổi. Tôi đã rất may mắn khi các bạn trong đội sáng lập EPOMi đều là những bạn tài năng và đầy nhiệt huyết. Chúng tôi cũng luôn không ngừng tìm kiếm thêm nhiều Ms EPOMi đang ở Việt nam và nước ngoài có cùng niềm đam mê và kinh nghiệm làm đẹp, muốn truyền kiến thức của mình giúp những người khác đẹp hơn.

BAZAAR: Hẳn chị rất khó tính để chọn lựa những thứ xung quanh mình?

H.T: Có lẽ xuất thân từ tính cách thích tìm tòi, nghiên cứu đến cốt lõi của vấn đề nhưng tính cách lại dứt khoát, tôi thường chọn mọi thứ khá nhanh vì chỉ tập trung vào những món đáp ứng đúng mục tiêu mà tôi đã nhắm đến. Ví dụ như cho một ngày năng động, cần di chuyển nhiều, tôi chọn đôi giày thật tốt, dẻo dai và nhẹ giúp mình vận động thoải mái.

Giày Cole Haan Zerogrand có đế giảm áp lực lên bàn chân

Giày Cole Haan Zerogrand có đế giảm áp lực lên bàn chân

BAZAAR: Như vậy tôi e là những thứ mà chị chọn sẽ đặt nặng công năng lên hàng đầu mà giảm thẩm mỹ ở vẻ bề ngoài, thường người ta hay bảo “tốt gỗ hơn tốt nước sơn”?

H.T: Tôi quan trọng tính thẩm mỹ vì bản thân làm trong ngành làm đẹp. Nếu mình xuề xòa thì không thể thuyết phục các bạn đọc quan tâm đến việc làm đẹp thông thái. Chính vì vậy, tôi chắt lọc mọi thứ xung quanh mình, vừa phải đẹp mà còn phải bền. Tôi không thích “nhiều”, những món tôi sở hữu phải thật đáng giá, gỗ bên trong phải tốt mà nước sơn cũng phải hoàn hảo chỉn chu.

BAZAAR: Vậy những thương hiệu làm đẹp và thời trang nào đáp ứng đủ tiêu chuẩn của chị?

H.T: Về mỹ phẩm, tôi đánh giá cao son của Dior, mỹ phẩm khoáng lành tính như Everyday Mineral, Tarte… có thể dùng hàng ngày mà không gây hại cho da. Về sản phẩm chăm sóc da, tôi thường chọn các thương hiệu tập trung đầu tư vào nghiên cứu công nghệ và liên tục cải tiến sản phẩm như Paula’s Choice, Estee Lauder…

Đầm: Burberry; Giày và ví ánh kim: Cole Haan

Đầm: Burberry; Giày và ví ánh kim: Cole Haan

BAZAAR: Còn tiêu chuẩn nào cho người đàn ông đi bên cạnh chị?

H.T: Bây giờ đã là 7 giờ tối, trễ gần một giờ so với giờ hẹn của chúng tôi nhưng anh ấy vẫn đang kiên nhẫn chờ tôi ở văn phòng bên kia đường. Anh lúc nào cũng ngọt ngào, luôn ủng hộ động viên tôi theo đuổi ước mơ lập nghiệp. Mỗi lúc tôi căng thẳng hay mệt mỏi anh lại khuyên tôi nghỉ ngơi. Chúng tôi đã đồng hành cùng nhau khá lâu rồi đấy.

BAZAAR: Anh ấy đúng là một nửa tuyệt vời dành cho người phụ nữ thông minh như chị. Cám ơn chị đã dành thời gian cho Bazaar. Chúc chị ngày càng thành công và có mùa Giáng sinh an lành hạnh phúc nhé!

Bài: Coco Thủy – Ảnh: Đại Ngô – Make-up: LeeQuan – Trang phục: MAX&Co, giày: Cole Haan. Xem địa chỉ mua sắm tại đây

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm