Riccardo Tisci: người đập tan định kiến

Các thiết kế của Tisci là sự giao thoa hoàn hảo của phong cách đường phố và nét đẹp tinh xảo

Riccardo Tisci thân mật chụp ảnh cùng những người bạn là nghệ sỹ nổi tiếng

Bằng trái tim ấm áp luôn hướng về gia đình và tinh thần đường phố đã ngấm sâu vào tâm hồn, Riccardo Tisci từng bước xóa tan mọi phán xét của xã hội về cái đẹp đích thực.

“Người đàn bà đẹp” và gương mặt đại diện mới của Givenchy

Tín đồ của thế giới thời trang đang tự hỏi, lý do nào khiến Riccardo Tisci – giám đốc sáng tạo của Givenchy quyết định mời “Người đàn bà đẹp” Julia Roberts trở thành gương mặt đại diện mới cho nhà mốt danh tiếng này. Vẻ quyến rũ, sang trọng cùng nụ cười hút hồn của Julia dường như làm trật đi hình ảnh đa dạng, phóng khoáng và hiện đại mà từ lâu Givenchy vốn theo đuổi. Câu trả lời tưởng chừng đơn giản nhưng ít ai ngờ tới: Chính nhờ một cảnh quay trong bộ phim “Pretty Woman”. Trong trang phục của một quý cô sành điệu, cô đào Vivian do Julia Roberts thủ vai đã quay lại cửa hàng để dạy cho nữ nhân viên ở đây một bài học vì hôm trước đã dám khinh thường cô trong vẻ ngoài xộc xệch. Khoảnh khắc đắt giá ấy là một trong những cảnh quay ưa thích của Riccardo Tisci – một fan trung thành của bộ phim kinh điển thập niên 1990.

Julia Roberts trong bộ ảnh quảng cáo mùa xuân hè 2015 của Givenchy.

Julia Roberts trong bộ ảnh quảng cáo mùa xuân hè 2015 của Givenchy

Đối với những người dõi theo hành trình thời trang của Givenchy từ những ngày đầu, lựa chọn này là một bước tiến đáng ngạc nhiên. Kể từ khi nhận vai trò giám đốc sáng tạo cho Givenchy từ năm 2005, Tisci đã tích cực lăng xê xu hướng mới dành cho phái đẹp mà thông qua đó, thể hiện được tinh thần và câu chuyện mà nhà mốt đến từ Pháp muốn truyền tải. Trên sàn catwalk, Riccardo Tisci thường giới thiệu đến giới mộ điệu những show thời trang dành cho phái mạnh với người mẫu có thân hình cường tráng khỏe mạnh, đường nét cứng cáp hơn là những anh chàng mình dây. Qua đó, phong cách đa dạng, sắc sảo và cực chất của gia đình Givenchy được thể hiện rõ rệt.

Hẳn nhiên giới thời trang có quyền nghi ngờ nếu Julia Roberts là lựa chọn phù hợp cho chiến dịch quảng cáo mới của Givenchy. Cô từng xuất hiện trong những mẫu quảng cáo đầy gợi cảm của Lancôme, L’Oréal với nụ cười tỏa nắng, nhưng để so sánh với hình mẫu phụ nữ của Givenchy thì có nhiều khác biệt. Nhưng chính sự khác biệt đó lại khiến anh quyết định chọn Julia mà không phải ai khác. Nói một cách công bằng, hình ảnh ả đào Vivian với mái tóc rối bù, quần áo xộc xệch theo kiểu tomboy và lối make-up đậm chất Hollywood khi bước trên phố Rodeo Drive chính là hình ảnh đại diện cho cô nàng Givenchy khiến Tisci vô cùng thích thú. Khi ký kết thỏa thuận, Tisci trưng cầu ý kiến từ những người cộng sự tin cậy và cả tám chị gái trong nhà, “Thật tuyệt, tất cả mọi người đều yêu thích cô ấy”.

Trái tim nồng hậu luôn hướng về gia đình

Sự xuất hiện của đôi vợ chồng Kanye – Kim cùng con gái North West ở hàng ghế front-row tại show diễn Paris Givenchy vào tháng 9 vừa qua, minh chứng cho mối giao hảo tốt đẹp giữa Riccardo Tisci với giọng ca Kanye West. Sau đó tại buổi tiệc sinh nhật lần thứ 40 kéo dài 2 ngày diễn ra tại Ibiza, sự góp mặt của Kardasian – West, Kate Moss, Justin Bieber, Beth Ditto, Jefferson Hack, các bạn học và quan trọng nhất là tám chị em gái của Tisci như khẳng định thêm tính cách nhiệt thành, xem trọng tình cảm gia đình của nhà thiết kế. “Tôi mời tất cả những người đã có mặt bên cạnh tôi trong suốt 40 năm qua. Trong công việc lẫn cuộc sống, tôi luôn cố gắng tạo dựng một gia đình ấm áp và gần gũi cho mọi người”. Tính cách này xuất phát từ việc Tisci là cậu con trai duy nhất trong gia đình toàn chị em gái. Cha anh qua đời khi anh vừa lên 4 tuổi. “Khi còn bé tôi luôn được bao bọc bởi tình yêu thương từ gia đình, dù khi ấy chúng tôi rất nghèo khổ. Chính gia đình đã giúp tôi tiếp tục sống và trưởng thành”. Sau này khi đã thành công với Givenchy, anh luôn cố gắng giúp đỡ gia đình về mặt tài chính.

Gia đình Kim Kardasian ngồi front row xem show Givenchy

Gia đình Kim Kardasian ngồi front row xem show Givenchy

Thân thế cũng như tình cảm gia đình đã giúp Tisci định hình rõ rệt quan điểm và phong cách. Anh được giới thời trang nể phục vì là người dám đứng lên chống lại quan điểm ưa chuộng hình mẫu da trắng, tóc vàng và cơ thể gầy gò trên sàn catwalk. “Tôi không thích cách xã hội đẩy một số người ra khỏi guồng quay chỉ vì giới tính và màu da của họ. Những nhà thiết kế như chúng tôi không có nhiều quyền lực nhưng có thể khiến mọi người thay đổi định kiến. Bởi vì cái đẹp vẫn luôn là cái đẹp”. Như để chứng minh cho điều mình nói, các thiết kế của Tisci luôn là sự giao thoa hoàn hảo giữa phong cách đường phố và hơi thở couture cầu kỳ, lãng mạn. Đó cũng chính là ý tưởng cho xu hướng kết hợp trang phục cao cấp với quần áo bình dân phổ biến mà chúng ta thường thấy hiện nay. Những chiếc bomber jacket họa tiết da báo, quần ống rộng, váy voan dài in hình bướm được kết hợp cùng nhau trong bộ sưu tập mới như ngầm khẳng định sức ảnh hưởng ngày càng lớn của Tisci trong ngành công nghiệp thời trang.

“Tôi chưa bao giờ quên được cảm giác đường phố và sự phóng khoáng của đô thị. Phong cách đường phố đã ngấm vào tôi từ rất lâu”

“Tôi chưa bao giờ quên được cảm giác đường phố và sự phóng khoáng của đô thị. Phong cách đường phố đã ngấm vào tôi từ rất lâu”

Khi tiếp bước John Galliano, Alexander McQueen và Julien Macdonald nhận vai trò giám đốc sáng tạo, anh vẫn chỉ là một sinh viên vô danh vừa tốt nghiệp trường Central Saint Martins. Thành công của Tisci dường như vượt ra khỏi thế giới phù hoa, chạm gần hơn đến thực tế cuộc sống. Nếu như việc phát hiện và mài giũa một ngôi sao hạng A khỏi vẻ ngoài xù xì từ những nơi tăm tối đồng nghĩa với việc đập tan hoài nghi và thay đổi định kiến thì Riccardo Tisci đang hoàn thành xuất sắc sứ mệnh này.

 Bài: Yennie Trần. ảnh: AFP, Tư liệu

Dựa theo bài viết Người đập tan định kiến xuất hiện trong tạp chí Harper’s Bazaar Việt Nam số tháng 3/2015

Xem thêm